ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ายรถปัจจุบันมีสามารถทำ Ecocar 1.2 ให้แรงเท่า 1.5 ได้หรือไม่  (อ่าน 10198 ครั้ง)

ออฟไลน์ pat643

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันค่ายรถสามารถสร้างรถ eco car ผ่านหลักเกณฑ์ของรัฐ cc ต่ำกว่า 1200 มีม้าหลัก100+ แรงเท่า 1500 โดยคุมราคาจำหน่ายระดับเดียวกับ Eco car ในปัจจุบันได้หรือไหม

ถ้าไม่ได้คิดว่าต้องใช้เวลาอีกกี่ปี ต้องพัฒนาส่วนไหนของรถจึงจะทำได้

พอดีเลือกรถนั่ง B Segment ปวดหัวกับการเลือกระหว่าง Toyota yaris ativ กับ City มาก
เลยนึกสงสัยว่าเราให้มันไม่ต้องเลือก 1200-1500 ได้หรือไม่

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
หากลองทำ 1.0 ecoboost ให้เป็นecocar น่าจะได้นะครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ทำให้แรงมันไม่ยาก  แต่ทำให้ประหยัดมันยากมากกกก

 มันต้องผ่านเกณฑ์การประหยัดน้ำมันด้วย

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
รอดูอีกสัก 2-3 ปีครับ    อาจจะมี jazz 1.0 t ทำได้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ทำได้แต่น่ากังวลเรื่องCo2 ไม่งั้นก็ยัดโบหรือไฟฟ้าสบายๆ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เครื่อง 1.0-1.2turbo จะทำให้ eco car กับ b-car รวมเป็นตลาดเดียวในไม่ช้าครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Swift ใหม่ ทำอัตราเร่งได้ใกล้เคียงรถ 1.5 ที่สุดละมั้ง
ซึ่งดูแล้ว Swift ทำได้เพราะการลดน้ำหนักเป็นหลัก ใต้เบาะหลังเป็นโฟม 8)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Jazz City ใหม่ไงครับ แรงเท่า 1.5 แต่ประหยัดเท่า 1.2

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
พูดในเชิงวัดกันที่ม้าจากเครื่องน้ะครับ ไม่วัดพวกการลดน้ำหนักชิ้นส่วนตัวรถ
เพราะเห็นเหมือนว่าอยากให้เครื่อง 1200CC ม้า 100+ เหมือน 1500CC

ถ้าเทียบกับรถสมัยก่อนเครื่องคาร์บูก็เทียบได้แล้วครับ  ::)

แต่ในยุคสมัยเดียวกัน เดิมๆ ไม่พ่วงโบ ไม่บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า
ยังไงมันก็ไม่ได้ ยกเว้นเสียว่าจะไปทำชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์แบบเทพ (ลดภาระการเสียดสีของชิ้นส่วน)
ซึ่งค่าตัว eco car มันคงไปไกลกว่าเครื่อง 1500cc แน่ๆ  ;D

จากข้อจำกัดด้านบน ค่ายรถยนต์จึงเลือกลดน้ำหนักชิ้นส่วนรถแทน
ได้ทั้ง ลดต้นทุน และรถที่แรงพอพอกับรถเครื่อง 1500cc เมื่อวิ่งบนถนนจริง

สุดท้ายถ้าชอบ yaris แต่อยากได้ความแรง แบบเครื่อง 1500
ถอยมาแล้ว remap ปลดล๊อค ecu เลยครับ แต่ก็จะหลุดเงื่อนไขมลพิษแน่นวล  :P

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Swift ใหม่ครับ


ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
1.2 มันก็แรงพอๆ 1.5 สมัยก่อนแล้วนะผมว่า

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
ไม่พึ่งระบบอัดอากาศอย่าหวัง
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
city ครับไม่ต้องผิดหวังเรื่องอัตราเร่ง

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ทำได้อยู่แล้ว แต่จะทำไมให้แรงเท่า  ทั้งคอสท์ ทั้งการตลาด positioning อีก

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ถา้เครื่องเดิมๆ ธรรมดาไม่มี เทอร์โบเหมือนกัน ยังไงก็ไม่เท่า
ถ้าเท่ามันจะมี เครื่อง 1200 1500 1800 2000 ไปทำไม
ทำ 1200 แรง เท่า 2 พัน ประหยัดเท่า 1200 ไปเลย
จะทำให้แรงขึ้น ก็ต้องมาพ่วงนั่นนี่ เทอร์โบ ให้เรามาดูแลเพิ่ม ถึงจะไปเท่าเครื่องใหญ่

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ลองชม 0.9 Turbo ของ Nissan

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ค่ายรถทำไม่ได้ เพราะจะติดปัญหาด้าน ความประหยัด และ มลพิษ ที่ต้องผ่านตามโครงการของรัฐบาล ไหนจะเรื่องต้นทุนการผลิตอีก

อู่ข้างนอกทำได้ เพราะเหตุผลเรื่องต่างๆ ที่เป็นข้อจำกัดของค่ายรถนั้น ใครแคร์กัน
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
Jazz City ใหม่ไงครับ แรงเท่า 1.5 แต่ประหยัดเท่า 1.2
แต่ในเมืองกินเท่า 2.0 เลยนะครับ

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
Jazz City ใหม่ไงครับ แรงเท่า 1.5 แต่ประหยัดเท่า 1.2
แต่ในเมืองกินเท่า 2.0 เลยนะครับ

ในเมืองกินเหรอครับ ผมก็ใช้มันประหยัดทั้งนอกเมืองในเมืองเลยครับ ประหยัดกว่าตอนใช้ yaris1.2 อีก

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
เอา Yaris ไปรีแมพเลยครับ

ยังจำได้คันที่พี่จิมมี่เทส โฉมแรกของตัว 1.2 ตัวเลขอัตราเร่ง มันพอๆ กับ Vios เลย แถมตัวเลขดีกว่า Yaris 1.5 ตัวก่อนอีก แต่อัตราสิ้นเปลืองแย่กว่า eco car รุ่นอื่นๆ น่าจะเป็นเพราะรถคันนั้นเซ็ตกล่องมาให้แรงมากกว่าประหยัด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2018, 11:55:34 โดย JeansZ »
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ในพื้นฐานเดียวกันนะอีก 100 ปีข้างหน้า เครื่อง 1.2 ก็ไม่มีทางแรงเท่าเครื่อง 1.5

เพราะเครื่อง 1.5 ในเวลานั้นก็ต้องแรงขึ้นกว่าวันนี้


นิยามคำว่า ECO CAR ของคุณคืออะไร
Economy Car หรือ Ecology Car

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ค่ายรถทำไม่ได้ เพราะจะติดปัญหาด้าน ความประหยัด และ มลพิษ ที่ต้องผ่านตามโครงการของรัฐบาล ไหนจะเรื่องต้นทุนการผลิตอีก

อู่ข้างนอกทำได้ เพราะเหตุผลเรื่องต่างๆ ที่เป็นข้อจำกัดของค่ายรถนั้น ใครแคร์กัน

+1

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Swift ตัวปัจจุบันที่เป็นเครื่อง 1.2 Dual Jet ก็มีอัตราเร่งที่ใกล้เคียงกับเครื่อง 1.5 แล้วนะครับ

ส่วนอนาคตก็ต้องรอดู All New City & Jazz เครื่อง 1.0T ครับ ว่าจะทำอัตราเร่งออกมาเป็นยังไง

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)......ทำได้แน่นอนอยู่แล้ว แต่บีบราคาให้อยู่ระดับ Eco ด้วย คุณเอาเปรียบ รถรุ่น standard เขามากไปหรือเปล่า !   :-X

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
ค่ายรถทำไม่ได้ เพราะจะติดปัญหาด้าน ความประหยัด และ มลพิษ ที่ต้องผ่านตามโครงการของรัฐบาล ไหนจะเรื่องต้นทุนการผลิตอีก

อู่ข้างนอกทำได้ เพราะเหตุผลเรื่องต่างๆ ที่เป็นข้อจำกัดของค่ายรถนั้น ใครแคร์กัน

เมนท์นี้ตอบทุกสิ่ง
ทะลวงแคท จูนน้ำมันหนาไปสิ แรงขึ้นนิดหน่อย เปลืองขึ้นอีกเยอะ เผลอๆไอเสียเกิด back pressure อั้นไปอีก
ผมว่าที่ค่ายรถจูนมานั่นคือจุดที่ optimum ที่สุดของ Fuel consumption และ Acceleration แล้ว
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ถ้าเอา 1.2 at cvt ปัจจุบันไปเทียบกับ 1.5 4at เมื่อก่อน มันก็เทียบกันได้

แต่ถ้าเอา 1.5cvt ข้ามค่ายอย่าง city มันก็เทียบไม่ได้

อยู่ที่คุณ จะเทียบกับอะไร

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
Jazz City ใหม่ไงครับ แรงเท่า 1.5 แต่ประหยัดเท่า 1.2
แต่ในเมืองกินเท่า 2.0 เลยนะครับ

ในเมืองกินเหรอครับ ผมก็ใช้มันประหยัดทั้งนอกเมืองในเมืองเลยครับ ประหยัดกว่าตอนใช้ yaris1.2 อีก

ผมใช้ในเมืองแล้วรู้สึกไม่ต่างกันเลยครับ เติม E20 นะครับ แต่วิ่งไกลๆจะประหยัดกว่าครับ

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
Jazz City ใหม่ไงครับ แรงเท่า 1.5 แต่ประหยัดเท่า 1.2
แต่ในเมืองกินเท่า 2.0 เลยนะครับ

ในเมืองกินเหรอครับ ผมก็ใช้มันประหยัดทั้งนอกเมืองในเมืองเลยครับ ประหยัดกว่าตอนใช้ yaris1.2 อีก

ผมใช้ในเมืองแล้วรู้สึกไม่ต่างกันเลยครับ เติม E20 นะครับ แต่วิ่งไกลๆจะประหยัดกว่าครับ

e20 เหมือนกันครับ งั้นอาจจะอยู่ที่เท้า คันเก่าผมยาริส 1.2 คันนั้นยังกินจุกว่า GK ที่ใช้ครับ แต่ทั้งคู่ไม่เคยใช้นอกเมืองเลยครับ