ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องร้อนขนาดไหนถึงต้องมีออยล์คูลลิ่งครับ?  (อ่าน 13380 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รถเป็น BRZ Redline อยู่ที่ 7400 RPM

ส่วนใหญ่ผมใช้ไม่เกิน 3000 RPM เท่านั้น

นั้นก็คือยังไม่ถึงครึ่งของรอบที่มีให้ใช้ครับ

ส่วนใหญ่ขับตอนเย็น ๆ ถึงค่ำ อุณหภูมิ นมค ขึ้นไปประมาณ 110

มันเป็นกราฟแท่ง เลยต้องประมาณเองครับ ไม่ขึ้นเลขชัด ๆ

110 องศา C จัดว่าร้อนไหมครับ กับเงื่อนไขสิ่งแวดล้อมที่ผมบอกข้างบนครับ?

น้ำมันเครื่องร้อนขนาดไหนถึงต้องมีออยล์คูลลิ่งครับ?


** บอกเล่าสู่กันฟัง **

หลังจากที่ใช้ นมค ติดรถมา ซึ่งเป็นเบอร์ 0w20

พอเปลี่ยนเป็น 5w30 ตอนออกตัวนี่รู้สึกเลยว่าอืด แบบตกใจมากว่า "รถเป็นอะไรวะ?"

พอเลี้ยวออกจากซอยปุ้บ เร่งเครื่อง มันอืดชัดเจนมาก

ทั้ง ๆ ที่ นมค ก็ใช้ของดี (mobil 1) คาดว่า คือช่วงนี้อากาศเย็นแน่ ๆ เลยทำให้เป็นแบบนี้ครับ

ใจก็คิดนะครับ ว่าเราจะอยู่กับ 0w20 ไปเลยดีไหมหนอ?

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
อยากทราบเหมือนกันครับ ปกติจะเจอแต่อุณหภูมิน้ำยาหล่อเย็น (ปกติเห็นไม่เกิน 95°c หรือเต็มที่ไม่เกิน 98°c) แต่อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไม่ค่อยมีใครพูดถึงเลยครับ แต่ที่แจ้งมา 110°c ตอนเย็นถึงมืดและใช้รอบเครื่องไม่เกิน 3,000 คิดแบบไม่มีควมมรู้ก็ว่าสูงมากเลยนะครับ หรือเพราะน้ำมันเครื่องระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าน้ำยาหล่อเย็นจึงมีความร้อนสะสมมากกว่า อันนี้ก็มั่วๆเอาครับ แต่ถ้าใช้รอบสูงๆ(ตามสไตล์รถที่น่าจะใช้) อุณหภูมิที่สูงขึ้นไปอีกจะทำลายเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน อันนี้ก็อยากทราบเช่นกันครับ ถ้าติดออยล์คูลเลอร์แล้วลดลงมาได้เยอะพอควรก็น่าติดอยู่นะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ newtonian

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ผมว่า น่าจะร้อนเกินไปนะครับ

รถผมน้ำมันเครื่องจะอุณหภูมิประมาณไล่เลี่ยกับของน้ำหล่อเย็นคือ ประมาณ 85 องศา

ซัดหนัก ๆ หน่อย อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไม่เคยเกิน 95 เลยครับ

ปล รถ evo VII มีออยคูล และน้ำมันเครื่องเบอร์ 50 ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
บางสูตรบอกว่า นมค 110 c ตามหลักแล้วปกตินะครับ (อุณหภูมิ นมค. จะสูงกว่าน้ำหล่อเย็น และ ควรสูงกว่าจุดเดือดน้ำ)

แต่บางสูตรก็บอกว่าควรจะพอๆกับอุณหภูมิน้ำ

.... ไม่ได้ช่วยเลย 555

ส่วนเรื่องเบอร์ นมค. จำได้ว่าตอนออกมาใหม่ๆมีดราม่ากันอยู่เรื่อง 0W-20 ของศูนย์ ... จำไม่ได้ว่าจบกันยังไง อาจต้องไปลองหาๆดู (ไม่แน่ใจว่าคุณ Koko จะทราบไหม)

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องปกติจะสูงกว่า  อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นอยู่แล้วครับ
แต่ก็ใช่ว่าน้ำมันเครื่องร้อนจะไม่ดี  จริงๆ แล้วมีช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำมันเครื่อง
ซึ่งข้นอยู่กับค่าความหนืด และกับชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิง
เคยมีรุ่นพี่ที่ทำงานเอาน้ำมันเครื่องไปเข้าแล็ปเทส เป็นเครื่องดีเซล อุณหภูมิจะอยู่ที่ 120-140 องศา(จำตัวเลขชัดๆไม่ได้)
ถ้าเครื่องเบนซินน่าจะต่ำลงมาอีกครับ

ส่วนอุหภูมิเท่าไหร่ จะจะต้องมีออยคูลเลอร์ ก็ต้องติดเกจวัดว่า อุณหภูมน้ำมันเครื่องรถเราเกินจากสเปคของน้ำมันเครื่องหรือปล่าว
ถ้าเกินก็คงต้องหาวิธีทำให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม  ผมเองก็ไม่ค่อยชัวร์ รอผู้รู้มาเสริมอีกทีครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ตามท่านบนบอกครับ นมค จะร้อนกว่าน้ำหล่อเย็นเป็นเรื่องปกติครับ ดูคลิปนี้พอไปถึงตอนท้ายคลิป
ก็ขึ้นไปแตะ 100 องศาแล้ว ขนาดว่าขับเรื่อยๆอากาศเย็นๆ




ถ้าขับซิ่งๆจะขึ้นไปถึง 110-120 องศา ก็ไม่แปลกครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
ผมใช้ Forester อุณหภูมิ นมค. ปกติจากจอ MID อยู่ในช่วง 94-98

ผมว่าของ จขกท. BRZ เครื่องรอบสูง อุณหภูมิปกตินะ


ถ้าไม่เคยอัดจนเข้า save mode ผมว่า oil cooler ยังไม่จำเป็น

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
BMW 116 i  น้ำมันเครื่องศูนย์ 0W-30
ปกติ นมค Temp 116-118 องศา
ปกติ น้ำ Temp 106-108 องศา
Oil temp = Water temp + 10 องศาครับ


ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ผมเองไม่รู้เรื่องอุณหภูมิเป๊ะๆนะครับว่าจะต้องไม่เกินเท่าไหร่
แต่เอาเป็นว่าตั้งแต่ซื้อมา ลงสนาม น่าจะเกิน20ครั้ง ใช้ ows na racing 5w30 ลาก6000-7500รอบตลอด รอบละ20-30นาที ไม่ติดออย นมค ก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าขับแบบรถติดๆในเมือง อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะขึ้นเกิน 100 ก็คงไม่แปลกครับ แต่ขึ้นไปถึง 110 ก็น่าแปลกใจหน่อยนึง
แต่อาจจะเป็นลักษณะเฉพาะของเครื่องชักสั้น FA20 ก็ได้ครับที่อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติหน่อยนึง

ผมขับ XV ในเมืองลากรอบไม่เคยเกิน 2500 อุณหภูมิน้ำมันเครื่องยังอยู่แค่แถวๆ 96-98 ใช้เบอร์ 0W20 ของโมตุล
เคยขับจนน้ำมันเครื่องแตะ 110 องศา ก็ตอนลากรถขึ้นดอยอินทนนท์จากแม่แจ่ม 5-6 กิโลต่อเนื่อง เท่านั้นเอง....

เคยมีเรื่องราวของน้ำมัน W20 ในกลุ่ม Subaru อยู่ช่วงนึง อย่าเรียกว่าดราม่าเลยเอาเป็นว่าคุยๆกันเชิง Technical ดีกว่าครับ
ช่วงที่ XV เปิดตลาดเคยมี BRZ อยู่คันนึงใช้เบอร์ W20 ที่ศูนย์เติมให้ (คือเบอร์นี้ไว้ใส่กับ XV,Forester 2.0 NA)
ใช้ไปสัก 4-5 หมื่นโลแล้วเจ้าของอยากโมฯเครื่อง ก็เลยแกะเครื่องออกมาเพื่อทำไส้ในใหม่  ปรากฎว่าแคมชาร์ฟสึกเป็นรอยพอสมควร

พูดง่ายๆว่าเบอร์ W20 ที่เป็นน้ำมันกรุ๊ป 3 มันทนการใช้งานหนักไม่ไหว โดยเฉพาะกับรถที่ขับแบบรอบชน redline 7000 รอบบ่อยๆ
แต่กับรถบ้านใช้งานปกติเนี่ยสบาย... โดยเฉพาะ W20 ที่เป็นกรุ๊ป 4-5 ก็จะมีคุณสมบัติที่ดีกว่าอีกหน่อย

BRZ ของ จขกท. ถ้าชีวิตประจำวันขับปกติไม่อัดไม่ลากรอบบ่อยๆเบอร์ W20 ก็ใช้ได้ครับ
แต่แนะนำให้ลองดูพวก Amsoil Signature ,Redline หรือไม่ก็ Motul Xcess จะดีกว่าพวกเกรดที่มีขายทั่วไปหน่อย
(Mobil 1 0W20 ตัวนำเข้าจาก usa ผมเคยลองใช้แล้ว สู้ Amsoil กับ Redline ไม่ได้)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เรียงลำดับความรู้สึกลื่นๆพุ่งๆตามที่ใช้เบอร์ 20 มานะครับ
1.Motul 300v 0w20 (API SM)​
2.Gulf GT20 0w20 ญี่ปุ่น
3.Speedmaster CODE901 0w20
4.Mobil1 0w20 ญี่ปุ่น
5.Moty M110 5w20 (API SM)​
6.Shell Helix ultra 0w20 แกลอนสีชมพู
7.Amsoil Signature 0w20
8.Amsoil XL 0w20

*รายการที่ไม่ได้วงเล็บว่า (API SM)​ จะเป็น API SN ทั้งหมด

ตัวที่เป็น API SM ผมใช้แค่1พันโล ตัวอื่นๆก็ 2พัน 5พันบ้าง แล้วก็ดูดเปลี่ยนจึงไม่ทราบความทนในระยะยาว และผมไม่ไม่มีที่วัดอุณหภูมินะครับ

ปล.มีอีกตัวที่อยากใช้มากคือ BARDAHL SynPulsar-N 0W-20 ที่ญี่ปุ่นเค้าว่าเด็ดกว่า 300V แถมเป็น API SN เรียบร้อย ถ้าหาคนขายในไทยไม่มีผมไปเที่ยวรอบหน้าจะหิ้วมาเองแล้ว

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
ที่เฉลี่ยจากรถที่เคยใช้มาทั้งหมด ขับรถติดๆหรือในเมืองน้ำมันเครื่องอุณหภูมิจะไม่ถึง 100 ครับ แต่ถ้าขับบนทางด่วนยาวๆจะมีร้อยกว่าๆ ถ้าซัดหน่อยก็ขึ้นไปช่วง 110 ได้ แต่ถ้าขับจนเกินระดับ 120 ผมว่าควรต้องติดออยคูลเลอร์ครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
WRX เครื่องเดียวกับ BRZ แค่มี turbo ถ้าจอดแช่ตามแยกสัก 20 นาทีขึ้นไป ก็ราวๆ 98-100 แล้วละครับ
อัดยาวๆ รอบเกิน 5000 ไปถึง 110 นี่ธรรมดามากๆ แต่พอยกเท้า ก็ลงมา 2-3 องศาแล้ว
วิ่งไปอีกนิดก็เหลือราวๆ 100
เคยอัดเยอะสุดตอนลงพีระ ไม่ได้มองว่าความร้อนสูงสุดเท่าไหร่ แต่ก็อยู่ราวๆ 120-125
ถ้าไม่แช่ยาวๆ มันก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ

ผมเคยแช่ยาวสุดก็ ลำปาง - ตาก 160 - 200 ความร้อนมันก็ไม่เกิน 110 อยู่ดี

แต่ถ้าอยากสบายใจ ติดออยคลูเพิ่มก็ได้ ไม่ว่ากัน
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
 เวลารถติด+ขึ้นเขาชัน+ เมื่อหล่อเย็นขึ้นไปร้อยกว่า น้ำมันเครื่อง ก็บวกไป10-15 องศา ถ้ารักษาเครื่องยนต์ทำให้อยู่ไม่เกิน 110 ดีที่สุด ส่วนวิธีไหนก็เลือกเอาครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ขับปกติ นานๆอัดที อัดไม่ยาว ไม่ต่อเนื่อง อัดทางโล่ง เดิมๆ จากโรงงานก็เพียงพอ
แต่ถ้าเกินกว่านี้ หามาใส่ก็ช่วยได้อีกพอควร
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ร้อน มันร้อนอยู่แล้วครับ แล้วแต่คัน รถผมประมาณ 95-100 องศา(ดูผ่าน ODB) แต่ส่วนมากที่มีออยล์คูลลิ่ง เพื่อช่วยลดความร้อนสะสมมากกว่า ยิ่งประเทศเขตร้อน ยิ่งควรจะต้องมี

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามากตอบกันมากมายนะครับ

ผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า ในหน้าจอมีบอกอุณหภูมิของภายนอกด้วย ผมลืมไปครับเพราะยังใหม่อยู่

ผมจะลองเทียบกัน ลองสังเกตุความสัมพันธ์ แล้วค่อยเอามาถามเพื่อน ๆ อีกทีครับ

ผมเคยขับทางไกลช่วงกลางวัน ซัดบ้างเป็นบางครั้ง ดูแล้วมีช่วงที่เกิน 110 ครับ แต่อาจจะไม่เกิน 120

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
เครื่อง FB20 ที่ผ่านมามีใช้

Motul 10w-40(ของศูนย์),
Motul 5w-30(ของศูนย์),
Shell Helix Ultra 5w-30(ของศูนย์),
Shell Helix Ultra 0w-40(ของศูนย์),
Motul h-tech100 plus 0w-20,
Amsoil Signature 0w-20

ตัวเลขความร้อนเกือบเหมือนกันหมด คือวิ่งปกติ ได้ประมาณ 94-98 เหมือนท่านข้างบนกล่าว ถ้าจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นานๆ ก็ดีดขึ้นไปถึง 101 ได้ครับ (หากจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นานๆ ผมแก้ด้วยการเปิดฝากระโปรง เพื่อช่วยระบายความร้อนครับ)

ปัจจุบันใช้ยี่ห้อนึง 5w-30 ของไทย ค่อนข้างถูกใจครับ
ตอนนี้กำลังสั่ง โมบิล1 5w-30 กับ shell ชมพู 0w-20 มาลองใส่อยู่ครับ เจอเจ้าของกระทู้กล่าวถึง โมบิล1 แล้ว เอิ่ม... คิดถูกไหมเน้อเรา 555

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เท่านั้นไม่ต้องติดก็ได้ครับ แต่ส่วนตัว ผมคงใช้น้ำมันเครื่องที่หนืดหน่อย 30 หรือ 40 แม้มันจะไม่ได้ช่วยเรื่องอุณหภูมิ แต่ค่อนข้างอุ่นใจกว่าเบอร์ใสๆ อย่าง 20 เพราะ ร้อยกว่าองศามันจะใสขนาดไหนหนอ  ;D

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
เครื่อง FB20 ที่ผ่านมามีใช้

Motul 10w-40(ของศูนย์),
Motul 5w-30(ของศูนย์),
Shell Helix Ultra 5w-30(ของศูนย์),
Shell Helix Ultra 0w-40(ของศูนย์),
Motul h-tech100 plus 0w-20,
Amsoil Signature 0w-20

ตัวเลขความร้อนเกือบเหมือนกันหมด คือวิ่งปกติ ได้ประมาณ 94-98 เหมือนท่านข้างบนกล่าว ถ้าจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นานๆ ก็ดีดขึ้นไปถึง 101 ได้ครับ (หากจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นานๆ ผมแก้ด้วยการเปิดฝากระโปรง เพื่อช่วยระบายความร้อนครับ)

ปัจจุบันใช้ยี่ห้อนึง 5w-30 ของไทย ค่อนข้างถูกใจครับ
ตอนนี้กำลังสั่ง โมบิล1 5w-30 กับ shell ชมพู 0w-20 มาลองใส่อยู่ครับ เจอเจ้าของกระทู้กล่าวถึง โมบิล1 แล้ว เอิ่ม... คิดถูกไหมเน้อเรา 555

ขอบคุณครับ

เรื่องที่ผมบอกว่าอืดขึ้นคือตอนยังเย็นอยู่ครับ

อืดชนิดที่ว่า ผมต้องก้มดูเบรคมือว่าเอาขึ้นหรือยัง มันขนาดนั้นเลยครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
คหสต.นะครับ ถ้าสไตล์การขับแบบ จขกท ไม่เกิน3พันรอบไม่จำเป็นต้องติดก็ได้ครับ

แนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆพรีเมี่ยม จะเหมาะสมกว่าการขยับเบอร์ครับ เบอร์20เกรดดีๆตอนนี้มีให้เลือกมากมายครับลื่นหัวแตกกว่าที่ใช้อยู่แน่นอน

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
เครื่อง FB20 ที่ผ่านมามีใช้

Motul 10w-40(ของศูนย์),
Motul 5w-30(ของศูนย์),
Shell Helix Ultra 5w-30(ของศูนย์),
Shell Helix Ultra 0w-40(ของศูนย์),
Motul h-tech100 plus 0w-20,
Amsoil Signature 0w-20

ตัวเลขความร้อนเกือบเหมือนกันหมด คือวิ่งปกติ ได้ประมาณ 94-98 เหมือนท่านข้างบนกล่าว ถ้าจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นานๆ ก็ดีดขึ้นไปถึง 101 ได้ครับ (หากจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นานๆ ผมแก้ด้วยการเปิดฝากระโปรง เพื่อช่วยระบายความร้อนครับ)

ปัจจุบันใช้ยี่ห้อนึง 5w-30 ของไทย ค่อนข้างถูกใจครับ
ตอนนี้กำลังสั่ง โมบิล1 5w-30 กับ shell ชมพู 0w-20 มาลองใส่อยู่ครับ เจอเจ้าของกระทู้กล่าวถึง โมบิล1 แล้ว เอิ่ม... คิดถูกไหมเน้อเรา 555

ผมใช้ Mobil1 5-30 มาหลายชุด ค่อนข้างพอใจระดับนึง ลื่นคงเส้นคงวาครับ
ยังมีคิดว่าจะไปลอง Amsoil เดี๋ยวรอตอนรอบแสนโล ว่าจะลองใช้ดูครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เอาจริงๆในระดับเครื่องยนต์ ถ้าViscosity บนผิวที่หล่อลื่นต่ำกว่า10cSt เรียกว่า เริ่มมีรอยขีดข่วนระหว่างชิ้นงานแล้วครับ

ุแล้วมันจะหนักขึ้นถ้าHTHS ตกลงไปต่ำกว่า2.6

ในการใช้งานจริง การสึกหรอมันมีตลอดเวลา ช้าเร็ว มากน้อยแล้วแต่การใช้งานและสภาพโดยรวมของเครื่องยนต์ครับ

ตอบให้ตรงคำถามก็ต้องบอกว่า ไม่ต้องติดก็ได้ครับ ถ้าอัดบ่อย น้ำมันเสื่อมเร็วจากshear ก็ถ่ายบ่อย  แสนสองแสนโลขายรถทิ้งไม่ทันเจอว่ามันหลวมครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เอาจริงๆในระดับเครื่องยนต์ ถ้าViscosity บนผิวที่หล่อลื่นต่ำกว่า10cSt เรียกว่า เริ่มมีรอยขีดข่วนระหว่างชิ้นงานแล้วครับ

ุแล้วมันจะหนักขึ้นถ้าHTHS ตกลงไปต่ำกว่า2.6

ในการใช้งานจริง การสึกหรอมันมีตลอดเวลา ช้าเร็ว มากน้อยแล้วแต่การใช้งานและสภาพโดยรวมของเครื่องยนต์ครับ

ตอบให้ตรงคำถามก็ต้องบอกว่า ไม่ต้องติดก็ได้ครับ ถ้าอัดบ่อย น้ำมันเสื่อมเร็วจากshear ก็ถ่ายบ่อย  แสนสองแสนโลขายรถทิ้งไม่ทันเจอว่ามันหลวมครับ

-20 ก็จะเสียวๆหน่อยครับ  ;D