ผู้เขียน หัวข้อ: รถ hybrid EV ใช้ไปนานๆเมื่อรถเก่า อัตราเร่งจะยังดีเหมือนตอนเป็นรถใหม่ไหมครับ  (อ่าน 6853 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
(ไม่รวมแบตนะครับ เพราะยังไงแบตก็คงเสื่อมตามอายุแน่ๆ)

พวกระบบขับเคลื่อน motor กลไกต่างๆ พอใช้งานมากๆ ตอนมันสึกหรอจะออกอาการแบบใหนครับ
อัตราเร่งจะต่างจากตอนออกใหม่ๆมากไหม เมื่อเทียบกับรถสันดาบ หรือรถturbo รถแบบใหนที่เมื่อเก่าแล้วอัตราเร่งdropเยอะกว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2019, 11:27:50 โดย lexus »

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
พัดลมที่บ้านที่ใช้มาสิบปี ยังหมุนแรงเหมือนเดิมมั้ยครับ รถ EV พละกำลังอยู่ที่มอเตอร์กับแบตเตอรี่ ไม่มีระบบฟันเฟืองที่สึกหรอง่าย ถ้ามันไม่เสื่อมก็แทบจะเหมือนเดิม

ส่วน Hybrid มันมีส่วนของเครื่องยนต์อยู่ และระบบส่งกำลังยังเป็นแบบเดิม เสื่อมมากกว่าแน่นอน


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
เท่าที่เคยใช้ Prius ที่บ้านมา 4 ปีก่อนจะขายไป  รถใหม่ๆอัตราเร่งเคย.กดออกตัวได้แบบไหน ผ่านมาหลายปีก็ยังขับแบบเดิมได้ปกติครับ
แต่เครื่งยนต์น่ำมัน ก็มีสึกหรอไปตามอายุ ระบบต่างๆเริ่มเก่าแรงม้าก็ลดลงบ้างนิดหน่อย  แต่ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าก็ทำงานปกติไม่เคยงอแง ยกเว้นตอนแบตฯใกล้หมดก็หน่วงๆบ้าง

ถ้าดูจากระบบของมอเตอร์ไฟฟ้ามันมีชิ้นส่วนให้สึกหรอค่อนข้างน้อยน่ะ เอาง่ายๆนึกถึงมอเตอร์พัดลมที่บ้านอย่างที่ความเห็นฯบนว่าไว้ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
พัดลมที่บ้านที่ใช้มาสิบปี ยังหมุนแรงเหมือนเดิมมั้ยครับ รถ EV พละกำลังอยู่ที่มอเตอร์กับแบตเตอรี่ ไม่มีระบบฟันเฟืองที่สึกหรอง่าย ถ้ามันไม่เสื่อมก็แทบจะเหมือนเดิม

ส่วน Hybrid มันมีส่วนของเครื่องยนต์อยู่ และระบบส่งกำลังยังเป็นแบบเดิม เสื่อมมากกว่าแน่นอน
ไม่เคยใช้พัดลมถึง10ปีอะฮะ พังก่อนทุกตัว แหะๆ

เท่าที่เคยใช้ Prius ที่บ้านมา 4 ปีก่อนจะขายไป  รถใหม่ๆอัตราเร่งเคย.กดออกตัวได้แบบไหน ผ่านมาหลายปีก็ยังขับแบบเดิมได้ปกติครับ
แต่เครื่งยนต์น่ำมัน ก็มีสึกหรอไปตามอายุ ระบบต่างๆเริ่มเก่าแรงม้าก็ลดลงบ้างนิดหน่อย  แต่ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าก็ทำงานปกติไม่เคยงอแง ยกเว้นตอนแบตฯใกล้หมดก็หน่วงๆบ้าง

ถ้าดูจากระบบของมอเตอร์ไฟฟ้ามันมีชิ้นส่วนให้สึกหรอค่อนข้างน้อยน่ะ เอาง่ายๆนึกถึงมอเตอร์พัดลมที่บ้านอย่างที่ความเห็นฯบนว่าไว้ก็ได้ครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบจากผู้ใช้จริงครับ ^^

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
........."ไม่เคยใช้พัดลมถึง10ปีอะฮะ พังก่อนทุกตัว แหะๆ".......

พัดลมดูดอากาศ ที่บ้าน ใช้มา40ปีแล้ว  ยังใช้ได้อยู่  แต่ผมว่ากำลังมันอ่อนลงพอสมควรนะ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมเชื่อว่าลดลงครับ แต่ไม่เยอะ บำรุงรักษาดีๆก็ช่วยได้ครับ ส่วนพัดลมก็ต้องหมั่นถอดทำความสะอาดและหล่อลื่นตามแกนล่ะครับ ไม่งั้นมันก็ฝืด

ทุกอย่างล้วนอนิจจัง ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ของมันเสื่อมลงเป็นธรรมดา

แต่เครื่องยนต์ ส่วนประกอบเยอะ
หัวฉีด แคต แรงดันไฟฟ้า น้ำมัน เกียร กรองน้ำมัน ลูกสูบ น้ำมันเครื่อง บลาๆๆๆ
มันมีหลายๆอย่างให้เสื่อมให้เสีย

แต่รถไฟฟ้า มันมีแค่มอเตอร์ ส่งกำลังไปเพลาขับเลย
มันมีให้เสื่อมแค่ไม่กี่อย่าง

ถ้าให้"เดา" ก็คงดีกว่ารถใช้น้ำมันครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
แนะนำถ้ามันวิ่งแล้วหนืดๆหน่วงๆกว่าตอนป้ายแดง
ให้ไปเปลี่ยนถ่ายของเหลวในเครื่องที่ศูนย์ดูครับ
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหม้อน้ำ น้ำมันเฟืองท้าย
ขับออกจากศูนย์นึกว่าได้รถใหม่ ลื่นๆมวากๆ  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
เก่าลงมันก็แรงหายเป็นธรรมดา แต่ที่สัมผัส camry hybrid acv50 ที่บ้านก็หลายปีแล้ว ก็ไม่มีความรู้สึกว่าจะแรงน้อยลงสักนิด
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
(ไม่รวมแบตนะครับ เพราะยังไงแบตก็คงเสื่อมตามอายุแน่ๆ)

พวกระบบขับเคลื่อน motor กลไกต่างๆ พอใช้งานมากๆ ตอนมันสึกหรอจะออกอาการแบบใหนครับ
อัตราเร่งจะต่างจากตอนออกใหม่ๆมากไหม เมื่อเทียบกับรถสันดาบ หรือรถturbo รถแบบใหนที่เมื่อเก่าแล้วอัตราเร่งdropเยอะกว่ากัน
ก้มีบ้างครั ของมันใช้งานมาแล้วเยอะ แต่เราคงจับไม่ได้เพราะความชิน