ผู้เขียน หัวข้อ: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ  (อ่าน 7732 ครั้ง)

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ไม่รู้ว่าจะแรงขึ้น + ประหยัดรึเปล่านา...

ใครพอจะทราบข้อมูลบ้างครับ  ;D

ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 09:36:45 »
คาดว่าเครื่องเดิม เกียร์เปลี่ยนเป็น 5 speed เหมือนๆกับที่ขายอยู่ในตลาดโลกครับ

ถ้าไม่อย่างนั้น ก็ต้องไปทำคุณไสย์

ดลใจให้มาสด้า จับเครื่อง Sky G กับ เกียร์ Sky Drive ใส่น้อง 3 minor change

เหมือนที่โต จับเครื่อง Duall VVTi เกียร์ CVT 7 Speed, 6 M/T ใส่อัลติส minor change


ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 09:47:32 »
โห เครื่องเดิมแต่เกียร์ลูกใหม่...

เอาวะได้แรงบิดเพิ่มขึ้นมาก็ยังดี
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 09:56:58 »
น่าจะยกชุดทั้งเครื่องแลเกียร์เลยนะ - -

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 10:00:53 »
น่าจะยกชุดทั้งเครื่องแลเกียร์เลยนะ - -

คิดเหมือนผมเลย เปลี่ยนทั้งทีน่าจะจัดให้หมด
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 11:02:44 »
ผมว่าน่าจะยกชุดใหม่ครับ เปลี่ยนโฉมทั้งที รถระดับนี้ออโต้4จังหวะน่าจะไม่ค่อยทำแล้วในอนาคต

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 11:24:30 »
ถ้าดู spec เมืองนอก น่าจะได้เครื่องเดิมและเกียร์ใหม่เฉพาะ 2.0 นะ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2010, 13:39:02 »
น่าจะยกชุดทั้งเครื่องแลเกียร์เลยนะ - -

+1

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 00:26:07 »
*สเปก Mazda3 2.0 ใหม่ที่อเมกา ว่าที่รถใหม่บ้านเรา 2011

2.0-liter DOHC 16-valve 4-cylinder with variable valve timing (VVT)
148 hp @ 6500 rpm (144 hp for PZEV)
135 lb-ft @ 4500 rpm (132 lb-ft for PZEV)
1999cc / 87.5 x 83.1 / 10.0:1
24/33 mpg (2.0L AT)


เกียร์ Auto 5-speed
พร้อมระบบ i-stop
ซึ่งเครื่องยนต์แทบจะออกมาเป็นสเปกเดิมเปะเลย
*แต่เค้าเครมว่ามีอัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น และปล่อยมลพิษน้อยลง

อีกทั้ง Mazda3 ใหม่ตัวนี้ยังคงสร้างขึ้นในแพลตฟอร์มเดิม
ถ้าสเปกนี้ออกมาดูเหมือนจะเป็นการไมเนอร์เชนท์ครั้งใหญ่มากกว่าจะเป็น All New จริงๆ ทั้งที่มันคือ All New

ต้องรอดูปี 2011 ที่จะถึงนี้ครับว่า Mazda3 จะมาบ้านเราตัวไมเนอร์เชนท์เลยหรือไม
ถ้ามาตัวปัจจุบัน ก็คงสเปกประมาณนี้ หรือถ้ามาในตัวไมเนอร์เชนท์ จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

ปล.สื่อฝรั่งหลายที่มองว่า " Mazda ยุคหลังๆ ดูจะให้น้ำหนักกับ Design จนลืมในด้านของ Powertrain "
เหมือน Mazda จะมีปัญหาในการพัฒนา เห็นได้จากจะเน้นต่อยอดของเดิม เน้นลดน้ำหนักทุกอย่าง ไม่มีนวัตกรรมอะไรก้าวกระโดด
แม้นแต่คอนเซ็ป SKY ก็คืออะไรที่เล็ก เบา แรงเสียทานต่ำ หรือแม้นแต่เครื่อง Rotary ในตำนาน ที่ได้เวลาเปิดต้ว (RX-7 RX-9 ใหม่)แล้ว แต่วิศวกรก็จบปัญหาเรื่องการปริโภคเชื้อเพลิง ค่ามลพิษ และแรงบิดในรอบต่ำของเครื่อง Rotary ไม่ลง ยิ่งถ้า Mazda3 ใหม่ถึงคราวไมเนอร์เชนท์แล้วยังไม่มีอะไรที่เป็นก้าวกระโดดเล็ก ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาในเรื่องของการพัฒนาด้าน Powertrain

หรือ Mazda ค่อยๆว่างมือกับระบบสันดาปเดิมๆ และกำลังหันไปมุ่งเน้น Hybrid หรือ EV ในอนาคตเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2010, 02:55:38 โดย U9WS »

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 01:59:21 »
^
^
ถ้ามี i-Stop ต้องเป็น DISI ซึ่งจะมี CR 11.2:1

ผมไม่รู้ว่าใหม่หรือเก่า เราจะเรียกกันยังไง
เครื่องยนต์ก็ยังเป็น MZR แต่ตัวต่อท้ายเปลี่ยนไป

MZR 2.0 LF-DE แรงม้า 140 นิดๆ แล้วแต่หน่วย (PS, HP) CR 10.0:1 (ก่อน Minorchange) 4AT
MZR 2.0 LF-VE เหมือนข้างบน เพิ่ม S-VT เพิ่มแรงม้าเป็น 140 ปลายๆ (หลัง Minorchange) 4AT
MZR 2.0 LF-VD เหมือนข้างบน เพิ่มระบบ DI เพิ่ม CR เป็น 11.2:1 แรงม้าประมาณ 150 (2010 JDM EDM) 5AT

แรงม้า อาจจะดูเพิ่มขึ้นไม่เยอะนัก แต่แรงบิดรอบต่ำ-กลาง และอัตราการกินน้ำมันดีขึ้น เพราะระบบฉีดตรง

ตอนแรกผมคิดว่า เราน่าจะได้ MZR 2.0 LF-VD
แต่หลังๆ เจอคำถามประมาณนี้บ่อย ส่วนใหญ่ตอบว่าเครื่องเดิม
ผมเลยไม่แน่ใจว่าจะมาเป็น MZR 2.0 LF-VE จริงๆหรือ?

สุดท้าย ผมคิดว่า Powertrain ของ Mazda ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ
ถ้าไม่เทียบกับพวก Downsizing with Turbocharger หรือ HCCI
Sky-G ก็น่าจะเทียบได้กับ A-VTEC หรือ VVEL + ฉีดตรง + เบา เล็ก ลื่น

และถ้าเทียบกับ Ford 2.0 Ti-VCT
พื้นฐานเครื่องน่าจะพอๆกัน แต่ Sky-G ได้เปรียบที่วาล์วแปรผันฉลาดกว่า
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 02:23:20 »
ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม All New Mazda3 2.0 แทบจะทั่วโลกเป็น MZR 2.0 LF-VDF (หรือ LF-VD) ตามนั้น

สเปก MZR 2.0 LF-VDF
150 PS (110 kW 150 hp)@6200, 186 Nm (137 lbft)@4500


แต่ในเวปอเมกากลับลงสเปกข้างตน เลยไม่ทราบว่ามันเป็น LF-VE หรือ LF-VDF
http://www.mazdausa.com/MusaWeb/displayPage.action?pageParameter=modelsSpecs&vehicleCode=M3S
2.0-liter DOHC 16-valve 4-cylinder with variable valve timing (VVT)
148 hp @ 6500 rpm (144 hp for PZEV)
135 lb-ft @ 4500 rpm (132 lb-ft for PZEV)
1999cc / 87.5 x 83.1 / 10.0:1

ส่วนเครื่อง 1.8 ที่หลายคนคาดหวังไว้ ตอนนี้ยังไม่มี
และ 1.6 ในโฉมใหม่มีเฉพาะที่ยุโรป สเปกเท่าเครื่องเดิม คือ 105 PS (77 kW; 104 hp)
(ตัวนี้ไม่อืดและกินน้ำมันขนาดอย่างที่บ้านเราเจอ ถ้าจับคู่กับเกียร์ MT แบบที่คนยุโรปใช้)


ผมเชื่อว่า Mazda3 ใหม่บ้านเราคงมีสิทธิมากับเครื่อง MZR 2.0 LF-VDF 150แรงม้า ฉีดตรง หรือ ดีอะไรที่ดีกว่า เพราะมาช้าขนาดนี้คงกักกันไม่ได้แล้ว
ไหนจะ Altis upกำลัง / Cruze ใหม่ / Civic ใหม่ / Focus ใหม่ / Tiida ผู้(จะมา)ฆ่า Golf ที่จะเปิดตัวใน 1-2ปีนี้ (ซึ่ง 3รายหลังน่าจะขนเทคโนโลยีด้าน Powertrain มาอย่างน่าสนใจเป็นพิเศษ)
แถมก็มีสิทธิที่ค่ายเกาหลีจะนึกสนุกมาเข้ามาแจมในกลุ่ม C-Segment อีก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2010, 19:42:54 โดย U9WS »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:44:01 »
แล้วเมื่อไหร่จะใส่เครื่อง sky ทั้งหลายมาให้ล่ะครับ? ถ้าให้มาแต่เกียร์ใหม่อย่างเดียวก็ไม่ได้เด่นกว่าคู่แข่งอื่นๆอะไรแค่เปลี่ยนจากโบราณมาให้เทียบเท่า ไหนจะทีด้าที่ประกาศแล้วว่าจะให้มีช่วงล่างที่สู้กับโฟล์คกอล์ฟได้ แล้วมาสด้าจะเด่นเรื่องไหนได้อีก?  :-[
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 08:22:06 »
เครื่อง Sky มาที่เทอญญญ  เด๊ว พวกรุ่นใหม่ๆค่ายอื่น จะมาเหยียบ เอาได้  แต่เห็น มาสด้ามีข่าวซื้อ เทคโนโลยี ไฮบริดโตโยต้ามานานมากแระ ไม่เอาออกมาเรยละ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 14:42:45 »
^
^
ถ้ามี i-Stop ต้องเป็น DISI ซึ่งจะมี CR 11.2:1

ผมไม่รู้ว่าใหม่หรือเก่า เราจะเรียกกันยังไง
เครื่องยนต์ก็ยังเป็น MZR แต่ตัวต่อท้ายเปลี่ยนไป

MZR 2.0 LF-DE แรงม้า 140 นิดๆ แล้วแต่หน่วย (PS, HP) CR 10.0:1 (ก่อน Minorchange) 4AT
MZR 2.0 LF-VE เหมือนข้างบน เพิ่ม S-VT เพิ่มแรงม้าเป็น 140 ปลายๆ (หลัง Minorchange) 4AT
MZR 2.0 LF-VD เหมือนข้างบน เพิ่มระบบ DI เพิ่ม CR เป็น 11.2:1 แรงม้าประมาณ 150 (2010 JDM EDM) 5AT

แรงม้า อาจจะดูเพิ่มขึ้นไม่เยอะนัก แต่แรงบิดรอบต่ำ-กลาง และอัตราการกินน้ำมันดีขึ้น เพราะระบบฉีดตรง

ตอนแรกผมคิดว่า เราน่าจะได้ MZR 2.0 LF-VD
แต่หลังๆ เจอคำถามประมาณนี้บ่อย ส่วนใหญ่ตอบว่าเครื่องเดิม
ผมเลยไม่แน่ใจว่าจะมาเป็น MZR 2.0 LF-VE จริงๆหรือ?

สุดท้าย ผมคิดว่า Powertrain ของ Mazda ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ
ถ้าไม่เทียบกับพวก Downsizing with Turbocharger หรือ HCCI
Sky-G ก็น่าจะเทียบได้กับ A-VTEC หรือ VVEL + ฉีดตรง + เบา เล็ก ลื่น

และถ้าเทียบกับ Ford 2.0 Ti-VCT
พื้นฐานเครื่องน่าจะพอๆกัน แต่ Sky-G ได้เปรียบที่วาล์วแปรผันฉลาดกว่า

Sky-G อาจเจอ CR มากกว่า 12  (อาจ 12.5) แล้วใช้กับ 91 RON ได้
HCCI นี่ Mazda ก็แอบเล่นอยู่ครับ

ส่วน Sky-Drive นี่ TCC ทำงานได้ตั้งแต่เกียร์ 1 เลยครับ อย่าคิดว่ามันคือ AT 6 speed ธรรมดาๆ นะครับ (แต่ต้องรอดูว่า software ที่ control มันจะทำได้ดีแค่ไหนด้วย) แง้มให้นิด เกียร์ตัวนี้มี wet clutch 2 ชุด brake 3 ชุด ไม่มี brake band

ส่วน platform มันก็เหมือน Focus Mk3 แหละครับ อย่าไปอ่านหนังสือรถเมกาแล้วบอกว่า Focus ที่จะมาเมกาเป็น platform ใหม่ล่าสุด เลยคิดว่ามันไม่เหมือนกับ 3 ตัว BL (J68) เพราะโฟกัสที่ขายในไอ้กันตอนนี้ใช้ platform ของโพกัสรุ่นแรก (C170) ไม่ใช่ แบบเดียวกับในบ้านเรา (C307)


ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: New Mz3 2011 เปลี่ยนเครื่อง กับ เกียร์ใหม่รึเปล่าครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 23:05:34 »
เรื่อง Platform ผมเคยเจอบทความเมืองนอกตัวนึ่งกล่าวประมาณว่า
รถรุ่นแรกที่จะผลิตบน Platform ใหม่นี้คือ New C-Max และ New Grand C-Max
(ซึ่งเปิดตัวในยุโรปเมื่อปี 2009 ที่ผ่านมา)
ส่วน New Mazda3 เปิดตัวตั้งแต่ปลายๆ 2007 - ต้นๆ 2008 ซึ่งไม่น่าใช่

และบทความเดิมยังต่อว่า Platform ใหม่นี้จะถูกใช้ร่วมกับ Lincoln และ Volvo
(ซึ่งไม่ได้กล่าวถึง Mazda เลย)

และบทสัมภาษณ์ข่าวเมืองนอก ที่ Ford กล่าวว่า Platform ใหม่จะดี จะเหนือกว่า คู่แข่ง..... งั้น... งี้. %$#*...
แล้วนักข่าวก็ถามประมาณว่า ถ้ามันเหนือกว่าแล้วต้นทุนละ ?
คนตอบก็ตอบประมาณว่า ที่เราทำได้เหนือกว่าในต้นทุนที่ความคุมได้เพราะ Platform ใหม่นี้ ในอนาคตจะถูกใช้ในรถกว่า 10รุ่น และเราคาดว่าทั้งหมดนั้นจะมียอดจำหน่ายรวมกันถึง 2ล้านคัน ภายในปี (2013 มั่ง ถ้าผมจำไม่ผิด) ซึ่งทำให้มันคุ้มค่าแก่การลงทุน 

และในนิตยสาร Car (uk) มีบทความทดสอบ New Mazda3 (เมื่อต้นปีที่แล้ว)
ในบทความมีช่วงนึ่งที่กล่าวประมาณว่า "แฮนลิ่งมันเหมือน Focus ขึ้น ..... ซึ่งแน่นอน ...มันก็ยังคงใช้Platform รวมกับ Focus )
จากบทความนี้ New Focus ยังไม่ออก แม้แต่ New C-Max และ New Grand C-Max ก็ตาม

จากหลายๆบทความจึงคาดว่า New Mazda3 น่าจะใช้ Platform เดิม
ที่ใช้ร่วมกับ Focus ปัจจุบัน และ Volvo บ้างตัวในปัจจุบัน

เพราะขั้นตอนในการ R&D New Mazda3 แทบจะทั้งหมดก็อยู่ในช่วงที่ Mazda ยังคงอยู่กับ Ford
ต่างจาก New Focus ที่แม้นขั้นตอนการ R&D บางส่วนจะเป็นช่วงที่อยู่ด้วยกัน แต่ได้แยกกันระหว่างนั้นและก่อนจะเปิดตัวพอสมควร

อีกทั้งการตั้งโรงงานใหม่ของ Ford น่าจะตอกย้ำความแตกต่างในเรื่องของ Platform การผลิต แม้นเหตุผลหลักจะเป็นเรื่องการแยกบริษัทก็ตาม
ซึ่งต่างกับ Mazda2 และ Fiesta ที่ยังคงใช้ Platform ร่วมกันเหมือนครั้งของ Mazda3 และ Focus ในปัจจุบัน จึงผลิตที่เดียวกัน และมีอะไหล่บางส่วนใช้ร่วมกันได้




ปล.ไม่ว่ายังไงก็ตาม Mazda รีบปล่อย Sky-G  + Sky-Drive มาซักทีนะ
ส่วน Sky-D ปล่อยพวกค่ายยุโรปเค้าไปเถอะ (Lexus Acura Honda ยังบายเลย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2010, 23:33:21 โดย U9WS »