ผู้เขียน หัวข้อ: แวะมาบอกคุณแพนว่า ยังรอบทความดีๆจากคุณแพนอยู่นะครับ  (อ่าน 6589 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ผมและเพื่อนๆอยากจะบอกว่ายังคงรอบทความจากคุณแพนอยู่นะครับ

รวมถึง Safety on board

และบทความอีกหลายๆด้านด้วยนะครับ



ขอบคุณมาก ที่เขียนบทความดีๆให้พวกเราอ่านกันครับ

ปล. จากบทความ Fast
ตอนนี้ผมทำรถได้อย่างที่ต้องการแล้ว และเพื่อนๆหลายๆคนในกลุ่มนำบทความนี้ไปใช้ก็ได้ผลเหมือนกันครับ

ส่วนเพื่อนผมที่คิดจะผูกโบให้กับยาริส ก็ไม่ลืมที่จะสนใจเรื่องระบบระบายความร้อน

และสุดท้าย สเตปแรงอันดับแรกและได้ผลที่สุด คือเปลี่ยนออโต้เป็นเกียรธรรมดา >> จี๊ดมาก แถมประหยัดด้วย

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
โฮ่ มีคนรอแฮะ อดใจรอต่ออีกนิดนะครับ

ยินดีครับ ที่สามารถนำความรู้ที่ผมรวบรวมมาจากเพื่อนๆกลุ่มเล็กๆไปประยุกต์ใช้ให้ได้มาซึ่งรถ
ที่คนขับแล้วมีความสุข ลองได้แต่งแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือต้องรู้ว่าตัวเองจะพอตรงไหนด้วยนะครับ ไม่งั้นจะบานอย่างผม รถผมปัจจุบันมูลค่ามือสองแสนเดียว แต่ผมวางเครื่อง พ่วงกล่อง จูนกล่อง ทำเครื่องไปจนตอนนี้สิ่งที่ลงไปกับเครื่องยนต์นั้นครบแสนเรียบร้อยแล้ว

นี่ถ้าผมวางแผนดีแต่แรก ว่าจะเอาม้าเท่านั้นเท่านี้ ผมลง SR20VE NEO VVL แต่แรก ก็จะเสียเงินแค่ห้าหมื่น ได้ม้า 197 ตัวที่เครื่องเลย แต่ด้วยความที่สมัยนั้นยังไม่ค่อยรู้จักใครที่เก่งๆ ก็จะกลัวว่า VVL วางแล้วไม่จบ เลยไปจบกับ SR20DE 150 แรงม้า แล้วตอนหลังก็เกิดอยากทำให้มันแรงขึ้นๆ แรงให้เท่า VVL ให้ได้ แต่ก็เสียเงินไปอีกเยอะ

ยังดีอยู่ว่าตลอดระหว่างทางที่เสียเงินก็เก็บประสบการณ์ไปด้วย และไปๆมาๆรถกระป๋องคันละแสนก็มีส่วนช่วยผมเขียนบทความด้วยล่ะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ส่วนตัวผมและเพื่อนๆ ขอแค่"ขับสนุก" อยากชิวๆก็ได้ อยากแรงก็พอไหว นั่นแหละครับคือคอนเซปหลักๆเลย


ตอนแรกอ่านบทความ ก็คิดเหมือนกันว่าถ้าใช้เกียรธรรมดาคงแรงน่าดู
แต่การใช้งานหลักๆของผมคือขับนอกเมือง30% ชานเมือง 40% ในเมือง20% และใจกลางเมือง10%
ดูจากอัตราส่วนแล้ว ถ้าใช้เกียรธรรมดาคงไม่ไหวอ่ะครับ
เลยคิดว่าต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ว่า จะแรงขึ้น โดยที่ยังเป็นเกียรออโต้ และเครื่องยนต์เดิมๆอยู่

ถ้ายังไงก็ขอให้คุณแพนช่วยวิจารณ์ 2 เคสนี้ให้ทีนะครับ อยากทราบว่าคุณแพนจะตอบโจทย์นี้ยังไง
และมีวิธีที่จะโมฯรถยังไงครับ

เคสแรก(เป็นโจทย์ของตัวผมเอง)
- รถญี่ปุ่นบ้านๆเครื่องยนต์ไม่เกิน1,600CC   และงบประมาณที่ใช้โมดิฟายไม่เกิน1แสนบาท
- เกียรต้องเป็นเกียรออโต้เท่านั้นและห้ามเปลี่ยนเครื่องยนต์(จูนกล่องได้)
- ต้องขับไปรับแฟน บวกกับมีผู้ใหญ่มานั่งบ้าง (และแฟนเป็นคนขี้บ่น -*- จุ๊ๆ ถ้าเค้ามาอ่านบอร์ดนี้ล่ะซวยแหง่มๆ)
- เป็นคนขับรถเร็วเมื่ออยู่นอกเมือง แต่ถ้าคลานในเมืองต้องไม่กินน้ำมันมาก
- ขับชิวๆบ้างในบางสถานการณ์(เช่น มีแฟนนั่งคุม)
- ใช้รถคันนี้ นานๆ
ไม่ทราบว่า ถ้าเป็นคุณแพน คุณแพนจะเลือกรถอะไรและมีวิธีการแต่งยังไงให้ครอบคลุมกับโจทย์นี้บ้างครับ


เคสต่อมา(อันนี้เพื่อนผมฝากถาม)

       เพื่อนผมมีโครงการจะโมดิฟายยาริสคันโปรดของมัน ตอนนี้สงสัยว่า เครื่อง1NZของยาริส
มันเป็นเครื่องที่มีกำลังช่วงรอบต้นถึงรอบกลางใช่หรือไม่ครับ?
       หลังจากนั้น ถ้าเรารู้ว่าเครื่องยนต์เราเป็นเครื่องรอบต้น-กลาง หมายความว่าจุดอ่อนคือตีนปลาย
เราควรจะ"เสริมจุดเด่น" หรือ"ลบจุดด้อย" แบบไหนดีกว่ากันครับ??
       ในทางกลับกับ สมมุติเครื่อง B16A ที่เป็นเครื่องรอบสูงๆ หมายความว่ารอบต้นคือจุดอ่อนใช่มั้ยครับ
ถ้างั้น ถ้าคุณแพนมีเครื่องทั้ง2ตัวนี้ ประจำการอยู่ในรถของคุณแพน คุณแพนจะมีวิธีโมดิฟายเครื่องยนต์2ตัวนี้
ในแนวทางไหนบ้างครับ??


หลังจากได้คำตอบของโจทย์2ข้อนี้ แก๊งค์ผมคง"หยุด"แต่เพียงเท่านี้
แต่ยังไงก็ไม่พลาดที่จะติดตามผลงานนะครับ เผื่อกิเลสจะเกิดขึ้นอีก หุๆ
ขอบพระคุณมากๆครับ ^^
ปล. ท่านอื่นที่เข้าชม ขอเชิญแสดงความเห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เคสแรก(เป็นโจทย์ของตัวผมเอง)
- รถญี่ปุ่นบ้านๆเครื่องยนต์ไม่เกิน1,600CC   และงบประมาณที่ใช้โมดิฟายไม่เกิน1แสนบาท
- เกียรต้องเป็นเกียรออโต้เท่านั้นและห้ามเปลี่ยนเครื่องยนต์(จูนกล่องได้)
- ต้องขับไปรับแฟน บวกกับมีผู้ใหญ่มานั่งบ้าง (และแฟนเป็นคนขี้บ่น -*- จุ๊ๆ ถ้าเค้ามาอ่านบอร์ดนี้ล่ะซวยแหง่มๆ)
- เป็นคนขับรถเร็วเมื่ออยู่นอกเมือง แต่ถ้าคลานในเมืองต้องไม่กินน้ำมันมาก
- ขับชิวๆบ้างในบางสถานการณ์(เช่น มีแฟนนั่งคุม)
- ใช้รถคันนี้ นานๆ
ไม่ทราบว่า ถ้าเป็นคุณแพน คุณแพนจะเลือกรถอะไรและมีวิธีการแต่งยังไงให้ครอบคลุมกับโจทย์นี้บ้างครับ


ถ้าต้องเลือกโจทย์ตามนี้ ผมมองไปที่ Honda Jazz ครับ เพราะพื้นฐานมาเป็นรถที่ใช้งานทั่วไปได้โอเค มีความเอนกประสงค์ มีของแต่งให้เลือกมากชิ้น หลายราคา สามารถเลือก Setup ที่ตรงความต้องการของเราและงบประมาณได้ ที่สำคัญที่ทำให้ผมเลือก Jazz ก็คือความโอ่โถงของห้องโดยสาร แม้จะไม่สบายเท่า Tiida แต่ก็ไม่น่าเกลียด (และ Tiida ข้อจำกัดในการโมดิฟายมันเยอะกว่า)

ผมจะเริ่มจาก Jazz SV เกียร์ออโต้ 1 คัน การโมดิฟายในงบ 1 แสนบาท ผมเล่นกับเทอร์โบก่อนเลย เพราะการโมดิฟายให้ขับแบบ NA และแรงที่ได้เทียบกันแบบม้าต่อบาทไม่คุ้มค่าเท่า

เครื่องยนต์ ไม่ต้องรื้อใดๆทั้งสิ้น ปล่อยมันไว้อย่างนั้นเลย ใช้เทอร์โบถอดจากเครื่องเซียงกงญี่ปุ่นที่มีขนาด 2.0 ลิตร และเป็นเทอร์โบ 2.0 ลิตรที่ค่อนไปทางเล็กๆ ประมาณ Mitsubishi TD04L หรือ Garrett T25 Ball Bearing เลือกลูกที่มีขนาดรองรับม้าประมาณ 150-240 ตัว ไม่จำเป็นต้องมากไปกว่านั้น (เราเล็งเป้าไปที่ม้าที่เครื่อง 160 ตัว)

อินเตอร์คูลเลอร์ไม่ต้องใช้ของแต่งราคาแพง ใช้ของไทยทำคุณภาพดีก็ได้ หรือนำเอาอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดเล็กถอดจากเซียงกงมาใช้ได้ อินเตอร์ 1G-GTE หรือ VR-4 ก็เกินพอสำหรับ 160 ม้าของเราแล้ว

กล่องจูน ใช้ F-Con SZ

ไม่ต้องปลดล็อคความเร็ว ของเดิมวิ่งได้ 190 ก็ปล่อยมัน 190 ไป เพราะคงไม่ได้วิ่งไปเกินนั้นบ่อยๆ

สำหรับบูสท์เทอร์โบ เนื่องจากไม่ได้เพิ่มปะเก็นลดกำลังอัด ขอให้ใช้บูสท์ต่ำหน่อยคือ 0.4 ไม่เกินนั้น อาจจะฟังดูกระจอกแต่ต้องไม่ลืมว่าบูสท์นิดๆในเครื่องที่กำลังอัดสูงเท่าโรงงาน มันก็วิ่งได้ไม่เลวนะ

เท่านี้งบ 75,000 น่าจะหมดไปกับการเซ็ตเทอร์โบแล้ว ยังเหลือที่ช่วงล่าง ซึ่งถ้าไม่ขับโหดร้ายทารุณมาก หรือถ้าขับไม่เกิน 160 ช่วงล่างเดิมยังพอรับได้ ให้ทุ่มทุนที่เหลือไปที่ยางเกรดดีๆสักชุด ส่วนเบรคนั้น Jazz ของเดิมก็ใกล้เคียงกับ Civic EG SiR อยู่แล้ว ไม่ได้กระจอก ขอแค่ผ้าเบรค National NA-P สีชมพูสักชุดรอบคัน ประหยัดค่าดัดแปลงเบรค...เพื่อเก็บเงินไว้เปลี่ยนผ้าเบรคก็พอเพราะผ้าเบรคตัวนี้หมดเร็วมาก ถ้าขับดุดัน..เปลี่ยนผ้าเบรคพร้อมน้ำมันเครื่องได้เลย

Step ที่บอกไปทั้งหมด กล้าพูดเพราะมีคนทำกันไปแล้ว และผมได้ลองนั่งของจริงมาแล้ว ฟีลลิ่งแรงดึงที่รอบต่ำขับสบายเท่าๆรถบ้านธรรมดาๆ แต่หลัง 3,500 รอบไป จะดึงสนุกมาก อาจจะไม่ได้สนุกแบบ Golf GTi แต่รถบ้านทั่วไปที่ไม่ได้พก V6 270 ม้ามาเล่นก็คงต้องรอเคี้ยวคุณหลัง 190.. 320d, C250CDI ถ้ามาเล่น 400 ม.กับคุณ ก็หวังได้แค่ดูทะเบียนคุณเข้าเส้น (แต่ถ้าเขาโมกล่องมาก็..ทำใจนะ)

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T

เคสต่อมา(อันนี้เพื่อนผมฝากถาม)

       เพื่อนผมมีโครงการจะโมดิฟายยาริสคันโปรดของมัน ตอนนี้สงสัยว่า เครื่อง1NZของยาริส
มันเป็นเครื่องที่มีกำลังช่วงรอบต้นถึงรอบกลางใช่หรือไม่ครับ?
       หลังจากนั้น ถ้าเรารู้ว่าเครื่องยนต์เราเป็นเครื่องรอบต้น-กลาง หมายความว่าจุดอ่อนคือตีนปลาย
เราควรจะ"เสริมจุดเด่น" หรือ"ลบจุดด้อย" แบบไหนดีกว่ากันครับ??
       ในทางกลับกับ สมมุติเครื่อง B16A ที่เป็นเครื่องรอบสูงๆ หมายความว่ารอบต้นคือจุดอ่อนใช่มั้ยครับ
ถ้างั้น ถ้าคุณแพนมีเครื่องทั้ง2ตัวนี้ ประจำการอยู่ในรถของคุณแพน คุณแพนจะมีวิธีโมดิฟายเครื่องยนต์2ตัวนี้
ในแนวทางไหนบ้างครับ??

ผมคิดว่า 1NZ เป็นเครื่องรอบต้นกับกลาง แต่ไม่ได้หมายความว่ารอบปลายไม่ดีนะครับ เพียงแต่ลักษณะของเครื่องที่ทำมานั้นคุณไม่จำเป็นจะต้องลากรอบทะลุ 6000 เพื่อเค้นแรงกันเต็มพิกัด..ไม่ใช่ 4A-GE 20 วาล์ว ส่วน B16A มีจุดแข็งที่ลากได้ 9,000 แต่ถ้าได้ลองขับของจริงที่ไม่ได้ทำแค็มมา รอบต่ำๆของมันไม่เลวนะครับ ขับขึ้นห้างสบายเลยไม่มีปัญหา

การเสริมจุดเด่น หรือลบจุดด้อย คงต้องตีค่าจากคำถามสองข้อนี้ก่อน
1. งบเท่าไหร่
2. พอใจจะให้เครื่องเค้นประสิทธิภาพสูงสุดได้ที่รอบเครื่องแบบไหน

เำพราะถ้าผมบอกว่า 1NZ อย่างลากรอบสูง 8,000 ก็คือลบจุดด้อยเรื่องรอบสูงนั้น โอเค แค็มชาฟท์มาก่อนเลยเพราะถ้าใช้แค็มเดิมอยู่ ลาก 8,000 ไปก็จมูกบี้ครับ ดูอย่างรถ Vios ที่ลงใน Car Performance เมื่อสองเดือนก่อน คันนั้นคือรถที่สร้างเพื่อใช้รอบสูงโดยไม่พึ่งเทอร์โบ ..อะไรที่ยังเหลือเดิมอยู่บ้าง..ก็เสื้อสูบครับ นอกนั้นเปลี่ยนเกือบหมด ตีค่าออกมาเป็นเงินได้เป็นแสน

คิดยกระดับแรงบิดรอบสูง ถ้าไม่ได้แค็มกับฝา..ทำไปก็เท่านั้นครับ ค่าแรงทำฝากับค่าแค็มรวมกันสองอย่าง ต้องไม่ลืมว่าทำฝากับแค็มแล้ว กล่องก็ต้องพ่วงเพื่อปรับน้ำมันและไฟให้เหมาะสมกับฝาสูบชุดใหม่ รวมๆแล้วขั้นต่ำในการหมุนรอบสูง คุณมี 50,000 บาทเป็นขั้นต่ำและอาจแตะ 70,000 ได้..นี่ยังไม่นับว่าคุณอาจจะต้องพ่วงกล่องสำหรับปรับจูนการทำงานของ VVTi อย่างพวก Greddy V-Manage หรือ Valcon ซึ่งราคาก็ไม่ถูกนัก เอาครบสูตร มีเป็นแสน แลกกับม้าที่มีโอกาสเพิ่มจาก 109 เป็น 170 ตัว แรงบิดเพิ่มขึ้นไม่กี่สิบนิวตัน (จริงๆน่าจะตกแค่ 10-20Nm ไม่เกินนั้น)

กับอีกทางนึง ถ้าผมถามว่า ไม่ต้องบ้ารอบได้ไหม? เพราะกลไกสำคัญในพลังขับเคลื่อนก็คือแรงบิด แรงม้านั้นสร้างได้ด้วยรอบเครื่อง และยังสร้างได้ด้วยแรงบิด ผมบอกว่าพอใจที่ 6,000 รอบแล้ว มาทำแรงบิดกันเถอะ ว่าแล้วก็ลงมือเซ็ตเทอร์โบ.. ไม่ต้องอื่นไกลนะ เอาเทอร์โบ 1NZ สเป็คโรงงานอย่าง Vios Turbo ก็เห็นอยู่แล้วว่าด้วยท่อโรงงานเก็บเสียงกับเทอร์โบลูกกะปิ๊ดและบูสท์ 6-7 PSI โดยไม่ได้ลดกำลังอัด เขามาแล้ว 143 แรงม้ากับแรงบิดแถวๆ 200Nm ซึ่งมากกว่ารถ 2.0 ลิตรNA หลายคัน และมากกว่าเครื่องเดิมอยู่ราว 50Nm ถ้าเราทำตามนี้ แต่ยอมเสี่ยงปรับบูสท์เพิ่มอีกหน่อย ขยายขนาดเทอร์โบอีกนิด ลดกำลังอัดอีกนิด จะทำม้า 170 ตัวโดยที่เครื่องไม่พัง ไม่ยากอยู่แล้วถ้าไฟได้และน้ำมันพอ ใช้งบเผลอๆน้อยกว่าทำ NA แต่แรงม้าได้เท่าๆกัน แรงบิดต่างกันคนละโยชน์

และเนื่องจากแรงบิดเยอะ คุณก็ไม่ต้องใช้เกียร์ทดจัดมากก็ได้ ใช้เกียร์ทดยาวธรรมดาๆของ Vios 1.5 รุ่นแรก วิ่งทางไกลก็ใช้รอบต่ำ สึกหรอน้อยกว่า พอจะเร่ง ก็ไม่มีปัญหาเพราะแรงบิดเยอะกว่า

อะไรที่มันจะสู้เครื่อง NA ไม่ได้ ก็มีในเรื่องของ Response รถเทอร์โบ การตอบสนองต่อคันเร่งในแต่ละเกียร์ ช้าเร็วไม่เหมือนกัน มีจังหวะดีเลย์เป็นเสี้ยววิ แต่ถ้าเป็น NA ทุกอย่างเป็นไปตามคันเร่ง คมกว่า

คนอื่นอาจจะเลือกต่างๆกัน แต่ถ้าเป็นเครื่อง 1NZ ซึ่งยังต้องใช้งบมากในการปั่นรอบสูงอย่างมีแรง และมีคนมากมายลองทำเทอร์โบประสบความสำเร็จมาเป็นตัวอย่างให้เราดูอยู่แล้ว เคสนี้ผมขอเลือกเสริมจุดเด่นของเครื่องเดิมครับ แล้วก็ให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบ 4-6 พัน เค้นแรงมาใช้ช่วงนี้ให้คุ้มก็พอแล้ว


ส่วน B16A นั้นรอบการทำงานอยู่ที่ 8-9 พัน  ผมก็มีทางเลือกได้ทั้งสองทางเหมือนกันคือใส่แค็ม ทำฝาเต็มขั้น ใช้ท่อนล่างเดิมแล้วปั่นรอบจี๋เอาม้าก็ได้ 200 ม้ากับท่อนล่างพันหก เป็นไปได้อยู่แล้ว ยิ่งแค็มแข่ง ยิ่งไปได้ไกลกว่านั้นอีก

แต่ในทางกลับกัน ผมถามคำถามเดียวกันว่าไม่เอารอบ แต่เอาแรงบิดแทนได้ไหม ไม่ต้องหมุน 9 พัน แต่ขอแค่ 8.5 พันรอบ แล้วเลือกเอาท่อนล่าง B20 มาใส่ ผมก็สามารถสนุกกับแรงบิดเครื่องยนต์ได้ ..ทีนี้อันไหนล่ะที่ถูกกะตังค์กว่า? อย่าเพิ่งถอดใจ เพราะความต่างจะไม่มากเท่า 1NZ เครื่อง B16 มีทางเลือกแค็มแต่งเต็มไปหมด เลือกตามราคาตามชอบได้เลย

มันขึ้นอยู่กับความชอบแล้วล่ะทีนี้ แ่ต่ความชอบส่วนตัวผม ผมชอบเครื่องที่มีแรงบิดสั่งได้ แน่นอนว่าถ้าผมทำก็คงขอเป็น B20+ฝา B16 ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ตามมาเก็บข้อมูลครับ
แน่นดีจริงๆ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ทำรถแล้วผมเชื่อว่าทุกคนขึ้นระดับแสนแน่นอน........แสนสาหัส 5 5 5 มันไม่จบหรอกครับสำหรับการโมดิฟายรถ จริงๆนะ
ถ้าไม่จบที่คันนี้ มันก็ต้องมีคันต่อไป

สเตป N/A ที่เคยทำกับเปอโยต์นะครับ แต่ต้องเป็นเกียร์ธรรมดานะครับ
ผมมองผิดกับแพนนิดหน่อย คือผมเลือกที่จะทำชุดส่งกำลังก่อนที่จะมายุ่งกับเครื่องยนต์
สเตปผมคือ แก้ปัญหาที่ฟลายวิลก่อนทำให้มันเบาขึ้นอาจจะไม่ต้องขาดปาดออกเป็นโล แต่ออกสัก 300-400 กรัมก็มาพอใช้งานแล้ว
ถ้าเอาออกมากๆ เดี๋ยวเดินเบามีปัญหาครับ แล้วหาชุดครัชดีๆ ใส่อาจจะเอาหวีดีๆัสักชุด ผ้าครัชกึ่งทองแดงสักชุดพอแล้วไม่ต้องระดับทองแดงเป็นก้อนๆ ขับยาก

เสร็จแล้วไล่เฮดเดอร์ใหม่ ทั้งแต่เฮดยันท่อไอเสีย แล้วก็ค่อยมาดูเรื่องการะประจุอากาศเข้าเครื่อง กรองอากาศแต่ง(แบบแทนของเดิม)
เปิดฝาสูบเจียร์ผ่าวาล์วแต่พอร์ตใหม่ เครื่อง N/Aถ้าไม่ได้เปลี่ยนลูกขยายลูก ไม่ต้องขยายพอร์ตอะไรมากมาย แค่แต่บ่าวาล์วใหม่ให้มันโฟลดีๆ
ขัดลื่นฝั่งไอเสีย ไอดีเอาแค่ลบตะเข็บก็พอ ถ้าพอยกแคมที่สูงจากรุ่นอื่นในเจนเดียวกันมาใส่ได้ ขอแค่มีสโปกกี้แคมสักชุดมาปรับตั้ง
N/A ก็วิ่งสนุกแล้วครับ สุดท้ายอาจจะหากล่องจูนโคตรอัฉจริยะสักใบมาจูน ก็น่าจะพอจบได้สำหรับรถบ้านแอบซิ่ง

ส่วนถ้าจะคบกับเทอร์โบก็ไม่เลวแต่ต้องทีเดียวจบไม่งั้นงบปานปลายและโอกาสพังมีสูง
ส่วนสเตป N/A ผมว่ามันทำทีละอย่างได้ แบบไม่ต้องรีบร้อน
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณมากๆครับ

ส่วนตัวผมคงทำเป็น N/A แหละครับ
คิดว่าตัวผมคงมาทางนี้แล้ว แต่ตอนนี้ยังนึกเสียดายที่ไม่ใช้ฮอนด้า

เคยนั่งซีวิคเซตโบคันนึง
ตอนลากรอบยาวๆก็ดึงสนุกดีครับ แต่จังหวะมุด จังหวะเบรค
ขนาดเป็นคนนั่ง ยังรู้สึกเลยว่าต้องรอรอบ(ราวๆ2-3วิ)ถึงจะเริ่มดึง
ในขณะที่รุ่นพี่อีกคนขับซีวิคไดเมนชั่น2.0 ขัดพอท ทำท่อ ลงเฮด กรอง
รู้สึกว่าดึงไม่แรงเท่าคันแรก แต่ขับสนุกกว่า มีใช้ต่อเนื่องกว่า
บวกกับเป็นห่วงเครื่องยนต์ด้วยครับ ไม่อยากให้มันบานปลาย
(สำหรับผม รถน้ำหนัก1.1ตัน กับแรงม้า130ตัว ถือว่าแรงแล้วครับ)

สำหรับคุณSignifeR
ขอน้อมรับคำแนะนำ เพื่อนำไปปรับใช้นะครับ
คิดเหมือนกันว่า NA ดีตรงที่ว่าค่อยๆทำไปทีล่ะส่วนก้ได้
เด๋วคุณแฟนนะตบเอาน่ะครับ ^^


ไว้โอกาศหน้า(เมื่อมีกิเลส) จะขอคำแนะนำเกี่ยวกับการขัดพอทไอดีไอเสียนะครับ
ขอบคุณมากๆครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เข้ามาบอกรออ่านบทความพี่แพนเหมือนกันครับ
ชอบเวลาพี่แพนพูดถึงเรื่องแว๊นซ์ๆอะ

ขอถามเพิ่มนิดนึงแบบที่พี่ข้างบนว่า ซีวิคโบกับไม่โบเนี่ยครับ ที่บอกว่าโบต้องรอรอบ2-3วิ
อารมณ์มันเหมือนขี่มอไซค์2จังหวะมั้ยอะ แบบรอบต่ำๆบิดเยอะไปก็วอดทิ้งหมด
แต่ถ้าเป็น4จังหวะนี่ก็กระแทกมาตั้งแต่เดินเบาแบบนี้เหมือนไม่โบ ต่างกันคล้ายๆแบบนี้ป่าวครับ

แล้วถ้าnaเซ็ตโบประมาน6หมื่นเนี่ย เกิดจะขายรถหรือยกเครื่องมันกลับมาเดิมๆได้มั้ยครับ แล้วของจะขายได้ประมานเท่าไหร่
หรือว่าถ้าทำแบบนี้มันเป็น one way(ขอยืมคำพูดพี่ใหม่ p&cอิอิ)คือไปข้างหน้าอย่างเดียวย้อนกลับไม่ได้
07 mazda 3

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เข้ามาบอกรออ่านบทความพี่แพนเหมือนกันครับ
ชอบเวลาพี่แพนพูดถึงเรื่องแว๊นซ์ๆอะ

ขอถามเพิ่มนิดนึงแบบที่พี่ข้างบนว่า ซีวิคโบกับไม่โบเนี่ยครับ ที่บอกว่าโบต้องรอรอบ2-3วิ
อารมณ์มันเหมือนขี่มอไซค์2จังหวะมั้ยอะ แบบรอบต่ำๆบิดเยอะไปก็วอดทิ้งหมด
แต่ถ้าเป็น4จังหวะนี่ก็กระแทกมาตั้งแต่เดินเบาแบบนี้เหมือนไม่โบ ต่างกันคล้ายๆแบบนี้ป่าวครับ

แล้วถ้าnaเซ็ตโบประมาน6หมื่นเนี่ย เกิดจะขายรถหรือยกเครื่องมันกลับมาเดิมๆได้มั้ยครับ แล้วของจะขายได้ประมานเท่าไหร่
หรือว่าถ้าทำแบบนี้มันเป็น one way(ขอยืมคำพูดพี่ใหม่ p&cอิอิ)คือไปข้างหน้าอย่างเดียวย้อนกลับไม่ได้
ผมไม่สันทัดเรื่องมอเตอร์ไซค์น่ะ กะไม่ถูกครับว่าเป็นยังไง

เซ็ตเทอร์โบ ทำไมจะทำเครื่องกลับเดิมไม่ได้ล่ะครับ? ปะเก็นก็เดิม บอกแล้วว่าไม่ได้แตะภายในเครื่อง ส่วนองค์ประกอบข้างนอก ก็ถอดชุดท่ออินเตอร์ออก เอาชุดหม้อกรองเดิมและท่อทางเดินอากาศเดิมใส่ มีแต่ท่อเนี่ยแหละที่ถ้าไม่ทำให้ขนาดเล็กลงกลับไปเท่าสมัย NA รับรองว่าวิ่งอืดลง

เซ็ตเทอร์โบ ยกออก ขายได้ประมาณเท่าไหร่? เทอร์โบซื้อมาเท่าไหร่ หากใช้ไปสองสามปีสภาพยังนิ้ง ลบออกไปไม่กี่พัน
แต่เทอร์โบบางลูกราคามือสองแค่ 3-4 พันนะครับ กล่องพ่วง F-Con SZ ชั่วโมงนี้ยังขายได้ประมาณหมื่นบวกนิดหน่อย
อินเตอร์คูลเลอร์ก็ขายต่อได้ ส่วนที่จะขายต่อยากหน่อยคือพวกท่อทางเดินเทอร์โบทั้งขาออกและขาเข้า เพราะจะขายให้กับคนที่ใช้รถรุ่นต่างจากเรา ท่อเท่อมันไม่เหมือนกันเสมอไป ตรงนี้้ต้องดูราคาตลาดประกอบด้วย วันนี้คุณเซ็ตเทอร์โบใส่เครื่อง แล้วอีกกี่ปีจะขาย ถ้าคุณใส่แค่ปีเดียวถอดขาย โอเค ราคาของชิ้นส่วนสามารถตีเป็นเงินขายเอาคืนได้ แต่ค่าแรงติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ และค่าจูนกล่องเนี่ยสิ มันเอามาคิดไม่ได้

ทำรถให้แรงมีแต่เสียเงินครับ แต่จะเหลือเก็บไว้ได้เท่าไหร่เท่านั้นเอง หากคุณมีโจทย์มาว่าอยากทำรถแรง เตรียมเสียเงินที่สูญไปกับความสะใจเป็นหลักหมื่นครับ ถ้าคิดถึงการขายของต่อในอนาคต ก็ต้องเล่นของที่คนเขาเล่นกัน ดูตามบอร์ดขายของแต่งมือสองได้ว่าอะไรที่มาเร็ว ไปเร็ว ไม่ใช่เล่นยี่ห้อแปลก คนไม่่ค่อยรู้จัก เวลาขายของออกจะราคาตกมากทั้งๆที่ตอนซื้อมาราคาอาจจะไม่ได้หนีกันเลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ newzbaba

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
อยากให้คุณแพนแนะนำ หน่อยครับ
ไม่ทราบว่า new city ใช้สูตรเดียวกับ jazz ได้ไหมครับ ผมมีงบ แสนเดียวเหมือนกัน
อยากให้ 0-100 ได้ต่ำกว่า 9 วิทำได้ไหม อิอิ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ขอบคุณพี่แพนครับ
ผมเข้าใจละสงสัยต้องรอเก็บเงินยกเครื่องไปเลยน่าจะเข้าท่ากว่า


ขอบตอบพี่ข้างบนด้วย อิอิ
เคยอ่านเจอว่า city กับ  jazz เครื่องเดียวกันนะครับ งั้นก็น่าใช้สูตรเดียวกันได้
07 mazda 3

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อยากให้คุณแพนแนะนำ หน่อยครับ
ไม่ทราบว่า new city ใช้สูตรเดียวกับ jazz ได้ไหมครับ ผมมีงบ แสนเดียวเหมือนกัน
อยากให้ 0-100 ได้ต่ำกว่า 9 วิทำได้ไหม อิอิ

ตามที่คุณ Tokyo บอกครับ เครื่องกับเกียร์เหมือนกัน ใช้สูตรเดียวกันได้
0-100 มีสิทธิ์ต่ำกว่า 9 วิครับ ถ้าถอดเบาะหลัง ยางอะไหล่ โละภายใน และใช้ล้อไม่โต ดีไม่ดี 8 วิครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8