ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวชุดท่อไอเสีย FGK Legalis R  (อ่าน 6165 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,991
รีวิวชุดท่อไอเสีย FGK Legalis R
« เมื่อ: มกราคม 05, 2019, 12:32:43 »
รถคันนี้เป็น Subaru Outback เครื่อง NA 2.5 ได้มาจากเจ้าของเดิม ท่อเดิมติดรถ หม้อพักท้าย Sti Genome ... ตอนนั้นได้มายังไงก็ใช้ไปแบบนั้น เสียงไม่ดัง แต่จังหวะเร่งมีเสียงทุ้มๆนิดหน่อย

ต่อมาเปลี่ยนเครื่องเป็น 2.0 turbo ของ Subaru Legacy GT ซึ่งถือว่าเป็นฝาแฝดกัน ก็ใช้ท่อเดิมของเครื่อง + หม้อพักท้ายของ Sti Genome (ที่มากับรถตั้งแต่แรก) ... หลังเปลี่ยนเครื่อง แน่นอนอัตราเร่งดีขึ้นชัดเจน .. แต่มีสิ่งหนึ่งที่รู้สึกแปลกๆ คือ จังหวะเร่งจาก 1500/1800 รอบในเกียร์สูงๆ ถ้าไม่คิกดาวน์ จะมีเสียงท่อดังอื้อๆกว่าเดิม เหมือนรถมันไม่กระฉับกระเฉงเท่าที่ควร .... มารู้ทีหลังว่า Legacy และ Outback ที่เครื่องเดียวกัน จะใช้อัตราทดเฟืองท้ายต่างกันประมาณ 5% เพื่อชดเชยขนาดล้อที่ต่างกัน ซึ่งน่าจะอธิบายความไม่กระฉับกระเฉงได้ไม่มากก็น้อย

ใช้มาอีก 2-3 ปี หม้อพัก Sti Genome เริ่มไส้ล้ม เลยเริ่มหาทางออก .. และมาเจอท่อชุดนี้ FGK Legalis R ที่มาทั้งเส้น ตั้งแต่หลังจาก Downpipe ลงมา เลยถือเป็นจังหวะที่ดีได้ upgrade ทั้งระบบ และได้ผลที่น่าสนใจเลยเอามาแชร์กันครับ

ระบบเดิม เป็นท่อคู่ โดยหลัง Downpipe จะใช้ท่อขนาด 2.5 นิ้ว เข้าหม้อพักกลางขนาดใหญ่ ออกจากหลังหม้อพักกลางใช้ท่อขนาด 2.5 นิ้วเหมือนเดิม และค่อยๆเล็กลงเหลือ 2.25 นิ้ว ก่อนจะแยกออกเป็นท่อคู่ขนาด 2 นิ้ว ก่อนเข้าหม้อพักท้ายขนาดเล็ก

FGK หลัง Downpipe ใช้ หน้าแปลนขนาด 2.5 นิ้ว และขยายออกเป็นท่อขนาด 3 นิ้ว เข้าหม้อพักกลางทรงลูกบวบขนาดเล็ก (มาก) ออกจากหม้อพักกลางใช้ท่อขนาด 3 นิ้ว ยาวไปถึงจุดที่แยกออกเป็นท่อคู่ขนาด 2.375 นิ้ว ก่อนเข้าหม้อพักท้ายขนาดใหญ่

ดูหน่วยก้านแล้ว น่ากลัวมากกว่าท่อชุดใหม่จะเสียงดังขึ้นและมีเสียงอื้ออึงกว่าเดิม เพราะท่อใหญ่กว่าเดิมมาก แต่ก็หวังว่าหม้อพักท้ายขนาดใหญ่จะช่วยซับเสียงได้ดี นอกจากนั้นยังเสียวๆว่าท่อที่ใหญ่ขึ้นจะโล่งไป ยิ่งเจออัตราทดเฟืองท้ายต่ำไป หวาดเสียวว่าจะวิ่งไม่ออกผลที่ได้รับกลับดีกว่าที่คาดมากครับ กลายเป็นว่าท่อที่ใหญ่ขึ้น โล่งขึ้น กลับทำให้การเร่งจากรอบต่ำในเกียร์สูง ทำได้ดีขึ้นมาก โดยไม่มีเสียงอื้อๆแบบเดิมอีก การเปลี่ยนความเร็วทำได้ดี กระฉับกระเฉงขึ้นมาก รอบเบาก็เงียบ วิ่งลอยตัวที่ความเร็วสูงไม่มีเสียงหึ่งๆ ... มีข้อเสียบ้างเล็กน้อยคือช่วงรอบตำ่มากๆ (1000-1200) เช่นจังหวะคลานๆในเมือง จะมีเสียงอื้อๆต่ำมากๆ แต่ก็เป็นแค่ช่วงแป๊บเดียว (เหมือนเป็นช่วงความถี่สั่นพ้อง) รอบต่ำกว่านั้นหรือสูงกว่านั้นก็ไม่เป็น

สรุปหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของคนที่คิดจะเปลี่ยนท่อบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2019, 12:35:13 โดย Turin »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,946
    • อีเมล์
Re: รีวิวชุดท่อไอเสีย FGK Legalis R
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 08, 2019, 14:53:08 »
กำลังเล็ง FGK มาใส่ PULSAR Turbo เหมือนกัน ดูในคลิปเมืองนอกแล้ว มันเงียบดี แทบไม่ต่างจากของเดิมเลย

ราคาในไทย น่าจะราวๆ 2.4 หมื่น (ใบท้าย ใบเดียว) ต้องสั่งของ Juke Turbo 2WD มาใส่