ผู้เขียน หัวข้อ: จากรีวิวพี่ J!MMY เรื่องช่วงล่าง CHR เวอร์ชั่น ญี่ปุ่น กับคำแนะนำเรื่องล้อ  (อ่าน 6068 ครั้ง)

ออฟไลน์ marklgkiez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆสมาชิก

จากรีวิวพี่ J!MMY เรื่องช่วงล่าง CHR เวอร์ชั่น ญี่ปุ่น ที่ได้กล่าวไว้ใน Youtube ว่า
"เหมือนช่วงล่าง เวอร์ชั่น ไทย จะทำได้ดีกว่า ญี่ปุ่นด้วยซ้ำ"
เป็นไปได้ไหมครับว่า เกิดจาก ตัวล้อ แม็ก ขอบ 18" ที่เป็นลาย ซากุระ ซึ่งของไทยเป็นล้อแม็กบ้านๆ ขนาด 17"
เลยอาจทำให้รู้สึกนุ่มกว่า โดยเพราะของญี่ปุ่นกระด้างกว่าครับ
อาจเกิดจากยาง Dunlop ขนาดเดิมใส่กับตัวขอบ 18 เลยทำให้บางลง แต่ผมอาจจะคิดไปเองครับ

ประเด็นที่ผมถามเพราะว่า ผมเองกำลังจะรับ CHR เข้ามาเป็นสมาชิกในบ้าน
แต่ผมไม่มีความรู้เรื่องยาง ล้อ และประสบการณ์ด้าน รถยนต์น้อยมาก
ซึ่ง Toyota ให้ล้อมาไม่สวยเลยครับ จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนล้อแม็กแน่นอน
ทีนี้ผมมองล้อตัวเวอร์ชั่นญี่ปุ่นไว้ เป็นตัวลายซากุระ ขอบ 18" ซึ่งตอนนี้หาซือได้ตามร้านแต่งทั่วไป
คิดว่าเป็นของแท้ศูนย์นำเข้าจากต่างประเทศ เลยคิดว่าความทนทานและความสวยงามผ่านแน่นอน เป็นอันจบไป
ปัญหาสุดท้ายคือ ผมอาจจะโรคจิตหรือกังวลว่า ความรู้สึกช่วงล่างที่ผมได้สัมผัส CHR ตอน Test Drive
จะไม่เหมือนเดิม ถ้าผมเปลี่ยนยางและล้อเดิมๆ จาก ศูนย์ ที่ Toyota วิจัยมาแล้วว่า OK Balance ลงตัวแล้ว

จากข้อมูลทั้งหมดด้านบนที่กล่าวมา ผมจึงอยากขอคำแนะนำครับว่า ถ้าผมจะเปลี่ยนล้อเป็นขอบ 18 เวอร์ชั่นญี่ปุ่นลายซากุระ
โดยให้ความรู้สึกหรือ เรียกว่า setting spec ความนุ่ม หนึบ แน่น เหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่กระด้าง
มันจะพอเป็นไปได้ไหม แล้วถ้าเป็นไปได้ จะต้องทำอย่างไรบ้างครับ เช่น ต้อง set offset ยังไง เลือกยางใหม่แบบไหน
ให้เหมาะและไม่บางจนเกินไปหลังใส่ ขอบ 18 เป็นต้น คือผมพอมีอ่านมาแล้วบ้างครับ แต่ยัง งงๆ อยู่ ในส่วนนี้

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
C-HR Hybrid คันที่ Headlightmag ไปขับทดสอบที่ญี่ปุ่น เป็นรุ่น S ล้อขอบ 17" แบบเดียวกันกับเมืองไทยครับ

ช่วงล่างของ C-HR เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ที่ด้อยกว่าเวอร์ชั่นไทย ในแง่ความมั่นใจในการขับขี่ น่าจะมาจากการเซ็ตติ้ง โช้คอัพ สปริง มากกว่า

ดังนั้น ถ้า จขกท เปลี่ยนเป็นล้อ 18" อาจจะได้ความสะเทือนเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย จากแก้มยางที่บางลง แต่บุคลิกของช่วงล่างโดยรวมแล้วน่าจะยังดีเหมือน




ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
ขอสอบถามด้วยครับ ระหว่างล้อลายซากุระ 18 นิ้ว (น่าจะเป็นของเอนไก) ราคาที่ขายกันอยู่สามหมื่นกว่าบาท กับล้อฟอร์จที่ราคาพอ ๆ กัน อันไหนน่าใช้กว่ากันครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
ขอสอบถามด้วยครับ ระหว่างล้อลายซากุระ 18 นิ้ว (น่าจะเป็นของเอนไก) ราคาที่ขายกันอยู่สามหมื่นกว่าบาท กับล้อฟอร์จที่ราคาพอ ๆ กัน อันไหนน่าใช้กว่ากันครับ
ความสวย ความชอบ ให้คะแนนแทนกันไม่ได้

ประโยชน์ ล้อ forged ดีกว่าแน่นอน เน้น performance คงต้องไปทางนี้

แต่ๆๆ ราคาในงบ 30,000+/- จะได้เป็น forged มือสอง หรือ ล้อใหม่พวก flow forming กับล้อ cast เบาๆ มั้งครับ (เช่น advanti หรือ enkei)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
เรื่อง setting ล้อที่ต่างกันก็มีผลกับความรู้สึกของช่วงล่างพอสมควรครับ

อย่างถ้าเปลี่ยนล้อจากขอบ 17" เป็น 18" ก็มักจะใช้แก้มยางบางลงเพื่อให้วงรอบล้อเท่าเดิม
ยางกลุ่มนุ่มเงียบส่วนใหญ่พอแก้มยางลดลงแล้วจะกระด้างขึ้นบ้าง แต่อาการย้วยก็มักจะลดลง

ส่วนล้อ 18" ถ้าเป็นล้อ cast หรือหล่อขึ้นรูปที่ได้ความแข็งแรงตามมาตรฐานโรงงานผลิตรถ แข็งแรงมากแต่ก็มักจะมีน้ำหนักมากด้วย
ถ้าเปลี่ยนเป็นล้อ Forge หรือล้อที่ใช้วิธีตีเหล็กขึ้นรูปที่มีความแข็งแรงเท่ากันกับล้อ cast แต่จะเบากว่า 40-60% แต่ราคาก็แพงกว่า 2-3 เท่าด้วย ยกเว้นว่าจะหามือสองได้
ล้อที่เบากว่ามีผลให้ช่วงล่างขยับตัวได้ดีขึ้น มันก็จะซับแรงสะเทือนและตอบสนองการขับได้ดีขึ้นด้วยครับ

ถ้างบไม่ไหวเล่นล้อ forge ก็ลองดูพวกที่เป็น Flow forming ก็ได้ครับ  งานไทยดีๆอย่าง Lenso หรือ Cosmis ผมว่าใช้ได้เลยนะ
ล้อพวกนี้คือการหล่อล้อมาครึ่งวง แล้วอีกครึ่งที่เหลือใช้วิธีรีดความกว้างออกมาให้เต็มใบ เบาไม่เท่า forge แต่เบากว่าล้อโรงงานพอสมควร และยังได้ความแข็งแรงอยู่ครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ราคาล้อ sakura เริ่มถูกลงแล้วเดี๋ยวคงลงไปเรื่อยๆใช้ครบ 40000Km ละน่าหาจริงๆครับ แต่คันมี่บ้านผม

คนใช้คันนี้เป็นหลักอยากได้นุ่มๆแบบเดิม สงสัยจะอด

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
เรื่องความสวยงามเป็นความอยาก ไม่ใช่ความจำเป็นครับ ;D

ตอนนี้ผมพอใจกับรถที่ไม่แต่งอะไรเลยมากกว่าครับ ถ้าอยากสวยผมจะเปลี่ยนล้อขอบเท่าเดิม คันเก่าเคยแต่งพอสมควรครับ จากล้อติดรถ16 เปลี่ยนเป็น18 กระด้างขึ้นทันตา คนนั่งหลังบ่นกัน ใส่สเกิร์ตรอบคัน บางทีน็อตหลวมดังกุกกักๆให้รำคาญหาสาเหตุตั้งนานกว่าจะเจอ ยิ่งหลังๆใช้รถเยอะวันละร่วมร้อยโล รถเดิมๆจากโรงงานเหมาะสมกับผมมากกว่าครับ

จากคำถาม จขกท ลองดูแม็กศูนย์มั้ยครับ ซื้อพร้อมออกรถได้ส่วนลด 15% ถ้าขอบเท่าเดิมใช้ยางเก่าได้เลย ส่วนล้อเก่าเห็นตอนนี้เค้าประกาศขายกันสี่ล้อ 3-4000ยังขายยากเลยครับ