ข้อมูลสังเขปให้เข้าใจง่าย แต่ละยี่ห้อมีแยกย่อยอีก
ไฟกระแสสลับ
1.กำลังไฟฟ้าที่ขับมอเตอร์ 48v,72v,144v คิดตามน้ำหนักรถ แบบสามเฟส
รอบหมุนยิ่งมาก ยิ่งร้อน ยิ่งแพง ระบายความร้อนด้วยน้ำ เกินหมื่นรอบได้ยิ่งดี
2.แบต12v,24v 50-200amp ตะกั่วกรด หรือ ลิเธี่ยม ฟอสเฟต(LiFePO4)
ติดตั้งแยกต่างหาก ไม่เกิน2ลูก (อนาคตคงมีถ่านแบบใหม่ออกมาทดแทน)
เลี้ยงระบบต่างๆแบบรถน้ำมัน อัดไฟแยกจากลูกใหญ่
เครื่องอัดไฟ25-120ampขึ้นไป อัดเต็มไม่กี่ชม.
3.หม้อแปลงไฟกระแสตรงเป็นกระแสสลับ หรือ อินเวอร์เตอร์ ใช้2-3ชุด
ชุดแรก ใช้แปลงไฟจากถ่านใหญ่ไปมอเตอร์
ชุดสอง ใช้แปลงจากถ่านใหญ่ไปแอร์ ฮีตเตอร์
ชุดสาม เครื่องเสียง,วิทยุสื่อสารวัตต์สูง,อุปกรณ์ส่งดาวเทียม
ช่วงล่างถุงลม ปั้มลม กันโครงไฟฟ้า หางเป็ด ครีบ เหงือกฉลามไฟฟ้า
ถ่านใหญ่อาจแยกเป็นสอง หรือ สามชุด เพื่อให้จ่ายไฟไม่ดึงกัน
แต่เวลาอัดไฟ ต้องเรียงลำดับการอัดหรือเลือกอัดก้อนไหนก่อนหลัง
หม้อแปลงแอมป์ยิ่งมากยิ่งดี ยิ่งร้อน ยิ่งแพง ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ต้องมีตัวเก็บประจุอย่างดี สองชุดต่อหนึ่งหม้อแปลง
4.ถ่านลิเธี่ยม ฟอสเฟส(LiFePO4) ไม่บวม ไม่มีแก๊ส อันตรายน้อย
นำมาอนุกรมให้ได้กระแส แรงดันที่ต้องการ ขณะที่ไฟยังเต็มก้อนอยู่
รางถ่านต้องระบายความร้อนได้ดี ถ่านจะทน ด้วยพัดลมและน้ำ
(อนาคตคงมีถ่านแบบใหม่ออกมาทดแทน)
5.กล่องหลอก
จากคันเร่งสายเป็นสวิชท์ไฟฟ้า
จากกล่องเกียร์ออโต้ติดรถเชื่อมกับกล่องมอเตอร์ เกียร์กระปุกไม่ใช้
แปลงไมล์สายเป็นไมล์ไฟฟ้า
6.หม้อน้ำ
ใช้ปั้มน้ำไฟฟ้า ระบายความร้อนจากหม้อแปลงไฟ มอเตอร์ ถ่านใหญ่
รังผึ้งแอร์ติดกับหม้อน้ำ
ออยเกียร์ออโต้
7.เกียร์รถไฟฟ้า มีน้ำมันเกียร์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ
8.แอร์ คอมแอร์dcของรถไฮบริด หรือ คอมแอร์บ้านแบบแปรผัน
ราคาต่างกันมาก แอร์บ้านแปลงได้ประหยัดกว่าเยอะ
9.เบรค เพิ่มปั้มสูญญากาศไฟฟ้า กระเปาะพักลม ต่อกับหม้อลม
เบรคดีเท่ารถน้ำมัน แรงลมคงที่
น้ำมันเบรค dot 3,4,5
10.ระบบผ่อนแรงพวงมาลัย
แร็คไฟฟ้า
ปั้มไฮโดรลิคไฟฟ้า
11.หม้อแปลงอัดไฟเข้าถ่านใหญ่ จากแท่นอัดไฟ
ยิ่งแพงการแปลงไฟจากacเป็นdcเข้าถ่านก็ยิ่งเร็ว
มีระบบนิรภัย ร้อนตัด เต็มตัด
ใช้ไฟจากถ่านใหญ่มากลดเหลือจนถึงเกณฑ์แจ้งเตือน
ไม่ให้ถ่านโทรมเร็ว ลิเธี่ยมถ้าตายแล้ว กระตุ้นไม่ได้
12.แท่นอัดไฟเข้ารถ ซื้อเพิ่มอีก 1-2แสน
หม้อแปลงแถมมากับรถ อัดไฟช้ามาก มีไว้ฉุกเฉิน
ต้องซื้อแยก acระดับ3 30-60แอมป์ ไฟบ้าน 30/100 1เฟส
ถ้า3เฟส อัดไฟเร็วกว่า แท่นแพงกว่ามาก เกินสองแสน
แท่นอัดไฟกระแสหรือdc ต้องเป็นตู้ที่ให้บริการ ราคาแพงมาก
อัดไฟได้เร็วกว่าac แต่รถต้องมีเต้าเสียบรองรับ
การคำนวนอัตรากินไฟ อัดไฟ ในไทย
ต้องมีแท่นอัดระดับ3 ตามบ้าน 30-60แอมป์
ขับรถเปิดแอร์ วิ่ง110กม. แช่ระยะทางเท่ากัน
หาอัตราประหยัด ที่ถ่านไม่ลดฮวบฮาบ ช่วง80-90กม. เพื่อหาระยะวิ่งไกลสุด
รถใส่ถ่านยังวิ่ง 110กม. เปิดแอร์ แล้วประหยัดไม่ได้ทุกยี่ห้อในไทย
ถ้าราคาอุปกรณ์ต่างๆ ถูกลงมาก และขอทะเบียน เปลี่ยนประเภทง่าย
ถ่านอึด ถึก เล็ก เบา อัดไฟเร็ว ไม่เกินห้าหมื่น วิ่งได้300กม. อัดไฟด่วน 15 นาที
แปลงใส่รถเก่าไม่เกินสองแสนรวมค่าแรง และไม่เกินแสนในสิบปีนี้
การไฟฟ้าเปลี่ยนสายไฟ จากเสาถึงบ้านให้รองรับทั่วประเทศ
ความนิยมรถใส่ถ่านคงเพิ่มขึ้นมาก รถใหม่ไม่แพงไป รถเก่าแปลงได้จ่ายไว้
ยิ่งลงแข่งรถใส่ถ่านได้เปรียบกว่ามาก ในราคาไม่ต่างกันนักเพราะไม่ต้องวิ่งไกล
โชคดีคงได้เห็นก่อนโรงกลั่นออกน้ำมันยูโร6 ถ้าภาษีนำเข้าที่เกี่ยวข้อง0%
ไม่งั้นคงต้องใช้รถน้ำมันแบบตัวใครตัวมัน ดีเซลเป็นแพะตามเคย
เพราะรถ เรือ บุโรทั่ง พวกอุด ตัด สร้างปัญหาโดยขาดสำนึก จนเป็นเหตุส่วนหนึง
ต้องป่วยด้วยฝุ่นพิษกันทั่วถึง จนภัยถึงตัวหรือโดนลงโทษทางกม.ถึงสำนึกได้