ผมกลับมองว่า ผ้าเบรคมันห่วย นะครับ
รถผม 2 คัน ...
CRV G3 2.0 กับ Pulsar DIG
2 คันนี้ ใส่จาน Dixcel Type SD กับ ผ้า Dixcel Type M เหมือนกันทั้ง 2 คัน ... จานหน้า ใกล้ๆ 300 มม. เท่ากัน แต่คาลิปเปอร์หน้า CRV เป็น 2 Pot ผ้าหน้าใหญ่มาก ในขณะที่ Pulsar Pot เดี่ยวอันนิดเดียว กับ หม้อลมเบรคที่ pulsar เล็กกว่าเยอะ ชดเชยกับน้ำหนักรถ pulsar ที่เบากว่าน่าจะมี 300 - 400 กก
แต่เชื่อป่ะ เบรค CRV ดีกว่ามากมาย จับไวกว่า จับตามเท้า หน่วงรถได้ดีกว่า ทั้งที่จาน CRV ผ่านการเจียร์มา 1 ครั้ง ร่องที่จานเริ่มไม่ลึกละ
.............
และ CRV G3 กับ G4 มันก็เบรคชุดเดียวกันหมด ยันหม้อลมนี่แหละ เลยมาเล่าให้ฟังว่า พื้นฐานของระบบมันดีครับ แต่ที่ไม่อยู่ เพราะผ้าเบรคมันห่วยเองครับ กล้าพูดเพราะ Jazz GE ที่บ้าน เคยใส่ General CT ขับครั้งเดียว แล้วไม่แตะอีกเลย เพราะเบรคไม่ได้เรื่องครับ แทบไม่ได้ดีกว่าของศูนย์เลยครับ
Bendix ถ้าจะใช้ ขอ Metal King ขึ้นไป แต่เสียงดัง กินจาน
นอกนั้น Nexzter ดูแล้ว ขยับไป Pro spec เลยก็ได้ หรือ EBC Green หรือ Dixcel Type M ก็ได้ครับ ตามกำลังทรัพย์ครับ
อ้อ อีกอย่าง น้ำมันเบรค ใช้อะไรอยู่ อย่าบอกว่า ใช้ของศูนย์ หรือ DOT3 นะ ... ถ้าใช่ ไปหาน้ำมันเบรคดีๆมาใส่ ฟิลลิ่งเบรคดีขึ้นอีกจมเลย ATE TYP200 แน่นๆ หนึบๆ ครับ
+1 Bendix General CT ใส่ Jazz GE ห่วยมาก ใส่ครบสี่ล้อแล้วรู้สึกเลยว่าระยะเบรคยาวขึ้น โดนน้ำหน่อยก็ลื่น ตอนรถเกือบหยุดสนิทก็เสียงดัง "อึด...อึด..."
แต่ข้อดีก็ยังมีบ้างที่....
1. อย่างน้อยก็เบรคไม่หน้าทิ่ม หงึกๆ หงักๆ แบบของศูนย์
2. ระยะการกดเบรคเป็น Linear ดี