แบตแห้งก็ลิเทียม หรือไม่ก็แบบเจล
ที่เหลือมีน้ำหมดครับ เรียกกันว่าชนิดปิดผนึก
มีแบบ MF (มีจุกปิดไว้) กับ SMF (ไม่มีจุกปิดเปิดได้)
เลือกใช้ตามเหมาะสมครับ
ส่วนจะเป็นยี่ห้อไหน ก็บางครั้งเอาแน่ไม่ได้
เพราะ GS ที่อายุมากกว่า 3 ปี ก็เคยเจอ พานาโซนิค สองปีเดี้ยง ก็เจอเหมือนกัน
แต่ที่แน่ ๆ varta ไม่เคยต่ำกว่า 4 ปีครับ
แบตชนิดตะกั่ว-กรด ที่ใช้ในปัจจุบัน
มีความสามารถด้านการเก็บประจุไม่ค่อยดีมาก
ต้องได้รับการประจุไฟเข้าสม่ำเสมอ
เพื่อป้องกันซัลเฟตที่ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควร
เป็นที่มาว่า รถวิ่งทางไกลเป็นประจำ มักจะมีแบตอายุยืนกว่า
สอบถามหน่อยครับ เห็นตามเพจร้านแบตดังๆ พวกคลังแบต พลังแสง ที่เขาชอบโพสรูปรถลูกค้าว่าเปลี่ยนแบตยีห้ออะไรกันบ้าง
เห็นมีใช้ Panasonic ลูกสีดำ ที่เป็นแบบ MF กันเยอะพอสมควร
แบตชนิดนี้มันก็ต้องคอยเช็คน้ำกลั่น ปีละ 1-2 ครั้งเหมือนกัน ถ้าน้ำกลั่งพล่องก็ต้องแกะสติ๊กเกอร์ที่ปิดช่องเติมออกแล้วค่อยเติมน้ำกลั่นเข้าไป
แต่พอแกะสติ๊กเกอร์ออกก็เท่ากับว่าประกันของแบตก้อนนั้นขาด อยากทราบว่าแบบชนิดนี้เขาดูแลรักษากันยังไงหรอครับ
พอดีเห็นราคาแล้วก็น่าสนใจอยู่เหมือนกัน ถูกกว่าแบตแบบ SMF อยู่ราวๆ 400-600