ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน  (อ่าน 33869 ครั้ง)

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:11:40 »
รัฐบาลต้องกำหนดข้อตกลงการซื้อของคนในประเทศ ใหเหมือน แบบ ญี่ปุ่น และ แหล่งอุตสาหกรรมต้องตั้งอยู่ถูกที่
งานก่อสร้างต้องน้อยกว่านี้
งานก่อสร้างต่อนี้ยังยังกะ Sim City ใช้สูตรโกงเงินเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:13:59 »
เรื่องมลพิษ มี กม ออกมามากมายครับ ผมว่า กม เราดีนะ ไม่ได้ด้อยกว่าใครเลย แต่คนปฏิบัตินี่สิ ทั้งฝ่ายที่ต้องทำตาม กม และฝ่ายที่ดูแล กม

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:19:23 »
ออกมาอยู่ต่างจังหวัดครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:20:20 »
ออกมาอยู่ต่างจังหวัดครับ
จากตนใช้กระบะ4ประตูนะครับ รัฐบาลอุ้มทั้งรถดีเซลและน้ำมันมานานมากๆซึ่งเป็นต้นเหตุ50%ของฝุ่น

ระยะสั้น
1.เจ็บหน่อยขึ้นราคาน้ำมันไปเลยครับ 10 บาท/ลิตร รถดีเซลคงหายไปจากถนนพอสมควรแต่คงต้องยอมให้กระทบค่าครองชีพบ้าง
2.เอาพวกกระบะแต่งพ่นหมึกไปจำคุกหรือยิงเป้าครับ ปรับให้ตายมันก็พ่นต่อเดนคนพวกนี้ห่วย+ต่ำระดับDNAแก้ไม่ได้
ระยะกลาง
1.ขึ้นภาษีรถดีเซลที่ไม่ได้ใช้ในการขนสินค้า PPV กระบะ4ประตู
2.หาทางดีๆให้ชาวนาเลิกเผานาเผาไร่
ระยะยาว
รถไฟฟ้าทั้งส่วนบุคลและระบบราง

เห็นด้วยอุ้มมานานมาก

  เอาแบบเลิกอุ้มทุกอย่าง  เก็บภาษีน้ำมันเท่ากันทุกชนิด  เลิกกองทุน   

  การตรวจวัด ความเข็มแข็งของกฎหมาย  เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์   อากาศสะอาดขึ้นเยอะแน่..

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:44:42 »
ฟัง drive by jimmy ก็รู้สึกแปลกๆ กับข้อมูลที่ออกมา พอมาอ่านกระทู้นี้ยิ่งรู้สึกว่า เราควรจะตามข้อมูลมากกว่านี้นะ
1.ฉีดน้ำช่วยได้ครับ แต่มันเห็นผลไม่ชัดเจน อย่างข้างบนบอกมีผลวิจัยมาแล้ว
2.ทำฝนเทียม ยากมากในเขต กทม. นอกจากต้องดูความชื้นและเมฆแล้ว ไฟล์บินใน กทม. เยอะมากแถมสองสนามบิน โอกาสที่เครื่องบินจะขึ้นไปทำให้ตรงจุดยากมากครับ
3.ควันไม่ได้มาจากเพื่อนบ้าน สำรวจมาแล้วว่ามีผลที่ตราด แต่ไม่ได้ยาวมาจนมีผลอย่างเป็นนัยยะใน กทม. (ไม่งั้น ปราจีน นครนายกก็ค่าสูงสิ)
คนไทยโทษตัวเองบ้างเถอะครับ อะไรๆก็โทษคนอื่นจัง
4.คนไปติดภาพ รถเมล์ดีเซล กทม.ควันดำจากรูปที่ชอบประชดส่งๆ กันมา ... แต่ตอนนี้รถเมล์ส่วนมากเป็นก๊าซ(ลองมาขี่จักรยานไปทำงานแบบผมดูสิ แล้วจะรู้) ครับ และรุ่นเก่าๆกำลังจะถูกแทนด้วย ล็อตใหม่แล้ว(หลังจากอยู่มานานเกิน 30ปี) ... และกำลังทดลองรถเมล์ไฟฟ้าล้วน/ไฮบริดกันอยู่ ว่ากันจริงๆ ถ้าไม่ติดคราม่ากับงบประมาณ รถเมล์นี่นำรถคนทั่วไป ไปนานแล้วด้วยซ้ำครับ ถ้าย้อนไปก็ลองคิดถึงตอน euro2 ส้มมาใหม่ๆ(จนตอนนี้โครตเก่า) ดูสิครับ
5.ทะเบียนคู่ / คี่ ไม่ได้ช่วยอะไรครับ ถ้าคนไทยยังคิดแบบเดิมอยู่ อย่าลืมว่าแต่ละบ้านเดี๋ยวนี้ มีรถสองคันไม่ใช่เรื่องยาก...และพอมีสองคัน การเปลื่ยนรถให้เป็นคันใหม่ที่มลพิษต่ำลง จะนานกว่าเดิมนะ....
6.น้ำมัน ไทยมีถึง euro5 แล้ว แต่มีแต่พรีเมียมไทยสองเจ้า หลายๆคนติดปัมท์ฝรั่งก็ไม่ได้เติม ... ส่วนมาตราฐานน้ำมัน ไทยฟึ่งขยับเป็น euro4 ล้วนได้ไม่นานครับ(ถ้าไม่ขยับ ปัมท์ฝรั่งบางเจ้ายังขาย euro3 ด้วยซ้ำไปนะ) จะบังคับ euro5 ก็ดีนะ(แต่สัน..คนไทย EGR ยังอุด CAT ยังตัด DPF จะเหลือเหรอ)
แต่ยุคหน้าเป็นรถไฟฟ้ากันแล้วละครับ ตอนนี้หลายๆคนก็ใช้ไฮบริดกันแล้ว ผมไม่ค่อยห่วงตรงนี้นะ
7.อาจจะต้องไปด่าคนวางผังเมืองตั้งแต่เก่าก่อน รวมถึงนักพัฒนาอสังหาด้วยครับ ว่าเอะอะอะไรก็สร้างในกรุงเทพ และเรารู้ไหมครับ ถ้าไปเปิดแผนที่ นิคมอุตสหกรรมล้อมกรุงเทพอยู่นะครับ แล้วรถไฟฟ้าไปไหน คอนโดตามไป จนผมรู้สึกว่า คอนโดมันจะมากกว่าคนอยู่แล้วนะ
............................................................
แก้ปัญหาไง
1.ใส่หน้ากากแล้วมาขึ้นรถสาธารณะครับ เริ่มจากตัวเองเลย
อย่างผม ปกติ ขี่จักรยานมาทำงานตั้งแต่เริ่มทำงาน จนตอนนี้เป็นระดับหัวหน้าก็ขี่มาทำงาน
รถไฟฟ้า มียาวจนจะลงทะเลแล้ว(มาถึงปากอ่าวบางปูแล้วนะ) ใครบ้านไกลก็ขับมาจอดแล้วขึ้นก็ได้ แต่เท่าที่เห็นคือ ขับเข้ามาเลย บางคน(ที่ทำงานผมด้วยละ) รถไฟฟ้าผ่านคอนโด แต่ถ้าที่ทำงานมีที่จอดรถก็ขับมาอยู่ดี ... สำรวจได้เลยครับ office building ในกรุงเทพแทบทั้งหมด วันทำงาน ที่จอดรถหายากมากกก
แก้ค่านิยม กับความขี้เกียจตัวเองก่อนเหอะ
2.พัฒนาระบบขนส่งมวลชนต่อไปครับ เอาให้คนขี้เกียจอายไปเลย ตอนนี้รถไฟฟ้าถึงบางปูแล้ว ต่อไปก็ไปถึงมหาชัย คลองหก เชียงราก กันไปเลยเอาให้ไม่มีข้ออ้างกันไปเลย
3.ทำกรุงเทพให้เล็กลง ทำประเทศไทยให้ใหญ่ขึ้น ราชการนี่ละ ย้ายไปเลย(แต่ดันไปทำศูนย์ราชการที่แจ้งวัฒนะไปแล้วหนะสิ) หรือเอกชน บ.ไหนพอออกไปได้ก็ออกไปเถอะครับ เดี๋ยวนี้ vdo. conference ง่ายขึ้นเยอะ ใครๆก็ทำได้ ... พองานใน กทม.น้อยลง คนก็เข้ามาน้อยลง ใช้พลังงานก็น้อยลง
4.อีกหน่อยหลายๆคนก็ทำงานที่บ้านแล้วละครับ อย่างผมอีก 2ปีหลายๆ บ. ก็เริ่มมีนโยบายให้ลดคนทำงาน office (ลดค่าเช่าที่ ค่าอื่นๆมากมาย)ผมว่าอีก 4-5ปี กทม.งานจะน้อยลงนะ
5.โรงเรียนคุณหนูทั้งหลาย ถ้าเด็กเล็กๆ พอเข้าใจได้ แต่ถ้าจะให้ดี มีรถโรงเรียนคุณภาพดีๆมารับส่งก็จะดีกว่าผู้ปกครองมาจอดรถแช่หน้า รร. นะ ส่วนเด็กโข่งไม่รู้จักโตบางที่รถไฟฟ้าจ่อหน้าสถานศึกษาแล้วยังจะไปส่งก็ไม่รู้จะว่าไงนะ
6.ลดการใช้พลังงานทุกๆเรื่อง ครับ นิดหน่อยก็ยังดี อย่าเป็นนักอนุรักษ์ปลอมๆที่ไล่ไม่ให้ทำโรงไฟฟ้าแต่ตัวเองเฝ้าหน้าFB ตลอดเวลาละ
พิมพ์เสร็จปิดคอม.....  ไปละ
...เรื่องอื่นๆ หลายๆคนก็ตอบได้ดีอยู่แล้วครับ......

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ออฟไลน์ PeterC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:49:03 »
1.เปลี่ยนมาตรฐานตรวจไอเสีย ตรอ. ให้สูงและเข้มงวดขึ้น เราคงเคยเห็นรถขนส่ง รถเมล์ รถปิ๊กอัพ ควันดำ แล้วตั้งคำถามว่าผ่านตรอ.ได้อย่างไร แสดงถึงช่องโหว่มันอยู่ที่ ตรอ. ก้อต้องแก้ที่ตรอ.
2.มาตรการเร่งด่วนที่สามารถทำได้ตอนนี้คือ รถขนส่งและรถเมล์ จะต้องไปตรอ.ใหม่เพื่อจะได้ใบรับรองไอเสียจึงจะอนุญาติให้วิ่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
3.เพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจจับรถควันดำ และเพิ่มเครื่องไม้เครื่องมือด้วย เปลี่ยนจากตรวจแอลกอฮอร์มาตรวจควันดำ
4.หลายคนลืมรถมอร์เตอร์ไซด์ นี่ก็เป็นแหล่งปล่อยควันเช่นกัน แล้วในเขตกรุงเทพและปริมณฑลมีมอร์ไซต์หลายสิบล้านคัน ซึ่งมีมากมายที่เครื่องหลวมปล่อยควันไอเสีย ต้องมีมาตรการสำหรับมอร์ไซต์ด้วย
5.ส่งเสริมพลังงานทดแทน B100/ รถไฟฟ้า / E85 / NGV./LNG. เป็นวาระแห่งชาติ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 10:53:19 »
ถ้า!..........ผมเป็นผู้มีอำนาจสั่งการได้ทุกกระทรวง อันดับแรกผมจะชี้นิ้วไปที่กระทรวงอุตสาหกรรม บรรดาโรงงานใหญ่ๆต่างๆทั้งประเทศจะต้องถูกตรวจค่ามลพิษที่ปล่อยออกมาแล้วแก้ไขให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย  2กระทรวงมหาดไทย ต้องสั่งการไปทุกจังหวัดตำบลหมู่บ้านงดการเผาพิ้นที่เกษตรโดยสิ้นเชิง แนะวิธีไถกลบ หรือช่วยเก็บเศษซากพืชโดยเทศบาลแล้วนำไปแปรสภาพเป็นปุ๋ยกลับมาให้เกษตกร ถ้าการเผาที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านต้องให้มหาดไทยทำหนังสือแจ้งไปยังประเทศต้นตอ 3 กระทรวงคมนาคม สั่งการไปที่กรมขนส่งต่างๆ ทั้งบก น้ำ อากาศ ต้องตรวจสอบค่ามลพิษจากท่อไอเสียให้เข้มงวดอย่างจริงจัง ทั้งรถเมล์ รถบรรทุกต่างๆ รถส่วนบุคคล จับปรับเต็มจำนวน สั่งเลิกวิ่งถ้าเกินค่า รถที่ตรวจสภาพเอกชนต้องเอาจริงเข้มงวดไม่ใช่ปล่อยผ่านโดยวิธีซิกแซก  อันนี้ระยะสั้นที่ควรทำภายใน1-3ปีนี้ และต้องทำอย่างจริงจังจริงใจ ไม่สนหน้าอินทร์พรหม ส่วนตัวผมที่ทำมานานแล้วคือเติมe85มา7ปี งดการเผาเศษไม้ใบหญ้าที่บ้านใช้วิธีกวาดมารวมกัน แล้วนำไปคลุมดินโคนต้นไม้ แต่ที่ยังงดทิ้งไม่ได้คือขยะประจำวันที่ยังทิ้งอยู่ แต่ก็คัดแยก ขวดกระป๋องไว้ต่างหากเอาที่พอทำได้ ก็แค่นี้ครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 11:06:30 »
ฟัง drive by jimmy ก็รู้สึกแปลกๆ กับข้อมูลที่ออกมา พอมาอ่านกระทู้นี้ยิ่งรู้สึกว่า เราควรจะตามข้อมูลมากกว่านี้นะ
1.ฉีดน้ำช่วยได้ครับ แต่มันเห็นผลไม่ชัดเจน อย่างข้างบนบอกมีผลวิจัยมาแล้ว
2.ทำฝนเทียม ยากมากในเขต กทม. นอกจากต้องดูความชื้นและเมฆแล้ว ไฟล์บินใน กทม. เยอะมากแถมสองสนามบิน โอกาสที่เครื่องบินจะขึ้นไปทำให้ตรงจุดยากมากครับ
3.ควันไม่ได้มาจากเพื่อนบ้าน สำรวจมาแล้วว่ามีผลที่ตราด แต่ไม่ได้ยาวมาจนมีผลอย่างเป็นนัยยะใน กทม. (ไม่งั้น ปราจีน นครนายกก็ค่าสูงสิ)
คนไทยโทษตัวเองบ้างเถอะครับ อะไรๆก็โทษคนอื่นจัง
4.คนไปติดภาพ รถเมล์ดีเซล กทม.ควันดำจากรูปที่ชอบประชดส่งๆ กันมา ... แต่ตอนนี้รถเมล์ส่วนมากเป็นก๊าซ(ลองมาขี่จักรยานไปทำงานแบบผมดูสิ แล้วจะรู้) ครับ และรุ่นเก่าๆกำลังจะถูกแทนด้วย ล็อตใหม่แล้ว(หลังจากอยู่มานานเกิน 30ปี) ... และกำลังทดลองรถเมล์ไฟฟ้าล้วน/ไฮบริดกันอยู่ ว่ากันจริงๆ ถ้าไม่ติดคราม่ากับงบประมาณ รถเมล์นี่นำรถคนทั่วไป ไปนานแล้วด้วยซ้ำครับ ถ้าย้อนไปก็ลองคิดถึงตอน euro2 ส้มมาใหม่ๆ(จนตอนนี้โครตเก่า) ดูสิครับ
5.ทะเบียนคู่ / คี่ ไม่ได้ช่วยอะไรครับ ถ้าคนไทยยังคิดแบบเดิมอยู่ อย่าลืมว่าแต่ละบ้านเดี๋ยวนี้ มีรถสองคันไม่ใช่เรื่องยาก...และพอมีสองคัน การเปลื่ยนรถให้เป็นคันใหม่ที่มลพิษต่ำลง จะนานกว่าเดิมนะ....
6.น้ำมัน ไทยมีถึง euro5 แล้ว แต่มีแต่พรีเมียมไทยสองเจ้า หลายๆคนติดปัมท์ฝรั่งก็ไม่ได้เติม ... ส่วนมาตราฐานน้ำมัน ไทยฟึ่งขยับเป็น euro4 ล้วนได้ไม่นานครับ(ถ้าไม่ขยับ ปัมท์ฝรั่งบางเจ้ายังขาย euro3 ด้วยซ้ำไปนะ) จะบังคับ euro5 ก็ดีนะ(แต่สัน..คนไทย EGR ยังอุด CAT ยังตัด DPF จะเหลือเหรอ)
แต่ยุคหน้าเป็นรถไฟฟ้ากันแล้วละครับ ตอนนี้หลายๆคนก็ใช้ไฮบริดกันแล้ว ผมไม่ค่อยห่วงตรงนี้นะ
7.อาจจะต้องไปด่าคนวางผังเมืองตั้งแต่เก่าก่อน รวมถึงนักพัฒนาอสังหาด้วยครับ ว่าเอะอะอะไรก็สร้างในกรุงเทพ และเรารู้ไหมครับ ถ้าไปเปิดแผนที่ นิคมอุตสหกรรมล้อมกรุงเทพอยู่นะครับ แล้วรถไฟฟ้าไปไหน คอนโดตามไป จนผมรู้สึกว่า คอนโดมันจะมากกว่าคนอยู่แล้วนะ
............................................................
แก้ปัญหาไง
1.ใส่หน้ากากแล้วมาขึ้นรถสาธารณะครับ เริ่มจากตัวเองเลย
อย่างผม ปกติ ขี่จักรยานมาทำงานตั้งแต่เริ่มทำงาน จนตอนนี้เป็นระดับหัวหน้าก็ขี่มาทำงาน
รถไฟฟ้า มียาวจนจะลงทะเลแล้ว(มาถึงปากอ่าวบางปูแล้วนะ) ใครบ้านไกลก็ขับมาจอดแล้วขึ้นก็ได้ แต่เท่าที่เห็นคือ ขับเข้ามาเลย บางคน(ที่ทำงานผมด้วยละ) รถไฟฟ้าผ่านคอนโด แต่ถ้าที่ทำงานมีที่จอดรถก็ขับมาอยู่ดี ... สำรวจได้เลยครับ office building ในกรุงเทพแทบทั้งหมด วันทำงาน ที่จอดรถหายากมากกก
แก้ค่านิยม กับความขี้เกียจตัวเองก่อนเหอะ
2.พัฒนาระบบขนส่งมวลชนต่อไปครับ เอาให้คนขี้เกียจอายไปเลย ตอนนี้รถไฟฟ้าถึงบางปูแล้ว ต่อไปก็ไปถึงมหาชัย คลองหก เชียงราก กันไปเลยเอาให้ไม่มีข้ออ้างกันไปเลย
3.ทำกรุงเทพให้เล็กลง ทำประเทศไทยให้ใหญ่ขึ้น ราชการนี่ละ ย้ายไปเลย(แต่ดันไปทำศูนย์ราชการที่แจ้งวัฒนะไปแล้วหนะสิ) หรือเอกชน บ.ไหนพอออกไปได้ก็ออกไปเถอะครับ เดี๋ยวนี้ vdo. conference ง่ายขึ้นเยอะ ใครๆก็ทำได้ ... พองานใน กทม.น้อยลง คนก็เข้ามาน้อยลง ใช้พลังงานก็น้อยลง
4.อีกหน่อยหลายๆคนก็ทำงานที่บ้านแล้วละครับ อย่างผมอีก 2ปีหลายๆ บ. ก็เริ่มมีนโยบายให้ลดคนทำงาน office (ลดค่าเช่าที่ ค่าอื่นๆมากมาย)ผมว่าอีก 4-5ปี กทม.งานจะน้อยลงนะ
5.โรงเรียนคุณหนูทั้งหลาย ถ้าเด็กเล็กๆ พอเข้าใจได้ แต่ถ้าจะให้ดี มีรถโรงเรียนคุณภาพดีๆมารับส่งก็จะดีกว่าผู้ปกครองมาจอดรถแช่หน้า รร. นะ ส่วนเด็กโข่งไม่รู้จักโตบางที่รถไฟฟ้าจ่อหน้าสถานศึกษาแล้วยังจะไปส่งก็ไม่รู้จะว่าไงนะ
6.ลดการใช้พลังงานทุกๆเรื่อง ครับ นิดหน่อยก็ยังดี อย่าเป็นนักอนุรักษ์ปลอมๆที่ไล่ไม่ให้ทำโรงไฟฟ้าแต่ตัวเองเฝ้าหน้าFB ตลอดเวลาละ
พิมพ์เสร็จปิดคอม.....  ไปละ
...เรื่องอื่นๆ หลายๆคนก็ตอบได้ดีอยู่แล้วครับ......

เม้นต์นี้สุดมากครับ ชอบๆ
ชื่นชมจากใจครับ ขี่จักรยานมาทำงาน
เป็นตัวอย่างที่ทำให้ตัวผมเองคงต้องคิดหาทางลดมลพิษที่สร้างจากตัวเองให้น้อยกว่านี้

ระยะยาวคงต้องหาทางย้ายเขตอุตสาหกรรมรอบๆ กทม ออกไป แต่กว่าจะสำเร็จนี่คงนานหลายปี ตอนนี้คงต้อง่วยตัวเองไปก่อน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 11:14:42 »
แก้ที่ตัวเองก็จบครับ เพราะต้นกำเนิดหรือที่มาของปัญหา PM2.5 ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในปัญหา PM2.5 คือ คิดว่าตัวเองไม่ใช่ปัญหา ไม่ใช่ต้นตอ หรืออีกเหตุผล คือ ช่างหัวมัน ฉันไม่แคร์ ก็เลยถูกเพิกเฉย

เพราะผมไม่ใช่ข้าราชการ ไม่ใช่คนปกครองหรือดูแลคนอื่น ไม่ใช่หน่วยงานรับผิดชอบ ไม่ใช่เขตหรือเทศบาล ไม่ใช่คนออกนโยบาย

ผมมั่นใจว่า ผมไม่มีส่วนโดยตรงในการสร้างมลพิษ PM2.5 ครับ(ทางอ้อมอาจจะมี คือ เงินที่ผมเสียภาษีไป มันถูกใช้สร้างอะไรสั่งอย่าง :() แต่ถ้า PM10 อาจจะมีส่วนไม่มากก็น้อย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 12:48:33 »
ต้องช่วยกันทุกคน ทุกหน่วยงาน ส่วนบุคคลก็เรื่องลดการใช้รถที่ทำให้เกิดมาลพิษ ใช้แค่จำเป็น ส่วนรวมก็ต้องดูหน่วยงาน ขสมก หันมาใช้ ngv ให้หมด รถบรรทุกที่ควันดำๆก็ต้องเก็บภาษีเพิ่ม โรงงานที่ปล่อยมลพิษ พวกนี้นอกจากเก็บภาษีเพิ่มยังต้องมีหน่วยงานกำกับให้ถูกต้อง ไม่ปล่อยทิ้งมั่ว ปัญหาทั้งหมดเกิดจากเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวมครับ ตอนนี้นึกถึงประเทศจีนที่หลายเมืองมีแต่ฝุ่น บ้านเราจะค่อยๆทะยานไปเป็นคู่แข่งจีนอย่างเต็มตัวในเรื่องนี้ 😁
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 13:25:40 »
;) ผมว่าแค่รัฐเอาจริง กวดขันวินัยทางกฏหมายก็จบแล้วครับ
ง่ายๆแต่ทำจริงยาก  ;D

นี่ครับ คือรากของปัญหาเกือบทุกอย่างในประเทศ ทั้งเรื่องฝุ่น อุบัติเหตุบนท้องถนน อาชญากรรม คือกฎหมายไม่ได้ถูกบังคับใช้
อย่างเรื่องการเผา เรื่องรถไม่ได้มาตรฐาน โรงงานปล่อยควัน พอมีข่าวเรื่องฝุ่นทีนึง ก็จะมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่เร่งออกภาคสนามตรวจสอบกันทีนึง ก็อยากทราบเหมือนกันว่าถ้าไม่มีข่าวออก ประเทศนี้ก็กลายเป็นเมืองไร้กฎหมายตลอดไปใช่หรือไม่

ซึ่งถ้าจะถามต่อว่าแก้อย่างไร ผมคิดว่าแก้ได้โดยเราต้องมีระบบ check and balance และระบบตรวจสอบรัฐอีกขั้นนึงครับ เช่น ประชาชนที่ได้ผลกระทบเรื่องฝุ่น รวมตัวกันฟ้องร้อง ขสมก กรมตำรวจ กรมควบคุมมลพิษ เป็นเงินหลายๆล้าน เพื่อชดเชยค่าเสียหายทางสุขภาพกาย สุขภาพจิต การทำงาน ครับ
เหมือนอย่างกรณีถ้าโดนชนบนฟุตบาท ผมจะไม่ฟ้องแค่คนขับมอเตอร์ไซค์ ผมจะเก็บหลักฐานว่ามอเตอร์ไซค์วิ่งฟุตบาทตรงนั้นกันประจำ แล้วฟ้องตำรวจสนนั้นด้วย กรณีถนนไม่ได้มาตรฐาน เช่นคุณเซนติเมตร ผมจะฟ้องทั้งคู่กรณี และกรมทางหลวง และตำรวจสนนั้น ที่ออกแบบถนนชุ่ย และสนับสนุนให้รถวิ่งกันแบบผิดๆ อันตราย กันมานาน หรือกรณีรถเมล์วิ่งย้อนศร รถตู้วิ่งไหล่ทาง แบบที่ทำกันประจำมาหลายๆปี แล้วถ้ามาชนผม ผมก็จะฟ้องกรมตำรวจ บริษัทรถตู้ ขสมก ด้วยครับ ไม่ใช่เอาผิดแค่คนขับครับ ซึ่งการที่ประชาชนคนนึงอยู่ๆจะลุกขึ้นมาฟ้องก็ไม่ง่าย ผมจึงพยายามบริจาคเงินให้พวกองค์กรอิสระ มูลนิธิ อะไรพวกนี้ ที่เขามีทีมงาน มีทนาย เอาไว้ช่วยเหยื่อสู้กับรัฐบาลครับ องค์กรอิสระ มูลนิธิ พวกนี้ยังไม่ค่อยแพร่หลายมากในไทย ไม่แข็งแกร่งในไทยเหมือนกับที่ต่างประเทศ ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์ ผมติดตามอยู่บ้างแต่ไม่ใช่ issue เรื่องจราจร สิ่งแวดล้อม ทางจราจรผมเคยได้ยินแต่มูลนิธิเมาไม่ขับ ซึ่งเดาว่าก่อตั้งมาจากเหยื่อเมาแล้วขับ แต่ไม่เคยไปอ่านแนวการทำงานของเขา ไม่เคยไปร่วมบริจาคหรือร่วมเสนอไอเดีย ในเรื่องฝุ่น ตั้งแต่นี้ไปผมก็คงจะคอยๆฟังข่าวมูลนิธิด้าน สิ่งแวดล้อม ให้มากขึ้น เพื่อเลือกสนับสนุนครับ

เราอยากให้หน่วยงานรัฐทำหน้าที่ แต่ถ้าหน่วยงานพวกนี้ไม่ได้รับผลจากการกระทำเขาเลย ไม่ว่าอีกกี่ปีหน่วยงานพวกนี้ก็ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงได้ครับ

และผมก็เห็นด้วยกับการที่แก้กันทุกคน คนละไม้คนละมือ เท่าที่ทำได้แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นไปครับ เพราะต้นตอฝุ่นมีมากกว่าหนึ่งแน่นอนครับ มากบ้างน้อยบ้างแต่ถ้าลดได้ทุกด้านมันย่อมดีที่สุด

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 14:15:18 »
ถ้า!..........ผมเป็นผู้มีอำนาจสั่งการได้ทุกกระทรวง อันดับแรกผมจะชี้นิ้วไปที่กระทรวงอุตสาหกรรม บรรดาโรงงานใหญ่ๆต่างๆทั้งประเทศจะต้องถูกตรวจค่ามลพิษที่ปล่อยออกมาแล้วแก้ไขให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย  2กระทรวงมหาดไทย ต้องสั่งการไปทุกจังหวัดตำบลหมู่บ้านงดการเผาพิ้นที่เกษตรโดยสิ้นเชิง แนะวิธีไถกลบ หรือช่วยเก็บเศษซากพืชโดยเทศบาลแล้วนำไปแปรสภาพเป็นปุ๋ยกลับมาให้เกษตกร ถ้าการเผาที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านต้องให้มหาดไทยทำหนังสือแจ้งไปยังประเทศต้นตอ 3 กระทรวงคมนาคม สั่งการไปที่กรมขนส่งต่างๆ ทั้งบก น้ำ อากาศ ต้องตรวจสอบค่ามลพิษจากท่อไอเสียให้เข้มงวดอย่างจริงจัง ทั้งรถเมล์ รถบรรทุกต่างๆ รถส่วนบุคคล จับปรับเต็มจำนวน สั่งเลิกวิ่งถ้าเกินค่า รถที่ตรวจสภาพเอกชนต้องเอาจริงเข้มงวดไม่ใช่ปล่อยผ่านโดยวิธีซิกแซก  อันนี้ระยะสั้นที่ควรทำภายใน1-3ปีนี้ และต้องทำอย่างจริงจังจริงใจ ไม่สนหน้าอินทร์พรหม ส่วนตัวผมที่ทำมานานแล้วคือเติมe85มา7ปี งดการเผาเศษไม้ใบหญ้าที่บ้านใช้วิธีกวาดมารวมกัน แล้วนำไปคลุมดินโคนต้นไม้ แต่ที่ยังงดทิ้งไม่ได้คือขยะประจำวันที่ยังทิ้งอยู่ แต่ก็คัดแยก ขวดกระป๋องไว้ต่างหากเอาที่พอทำได้ ก็แค่นี้ครับ

เมื่อคืน จส.100
มีคนโพสภาพรง.หลอมอลูฯปล่อยควันพิษขึ้นมาตอนกลางคืน

และอีกหลายๆโรงงานในละแวกนั้นที่ยังแอบปล่อยตอนกลางคืน

มันเหมาะเจาะกับลมในช่วงนี้ที่หอบเอาฝุ่นพิษมาสะสมในกทม.

เสียดาย พวกเราเป็นแค่ผู้น้อยตัวเล็กๆ ที่แหกปากยังไงก็ไม่ถึงผู้ใหญ่เสียที

หรือว่าผู้ใหญ่มัน้ห็นแล้ว แต่รับเงินไว้เยอะจัด เลยแกล้งไม่เห็น

ผมจะสั่งปิดพวกนี้ชั่วคราวเลยจริงๆนะครับ
แล้วก็หาทางย้ายพวกนี้ออกไปให้อยู่ในที่ๆควรจะอยู่

ตอนนี้นักวิชาการด้านนี้ยังมึนเลย ว่าทำไมลมถึงได้เปลี่ยนแปลงได้ขนาดนี้ โลกร้อนขึ้น อุณหภูมน้ำทะเลเปลี่ยน กระแสลมก็เปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด

แล้วรถที่ก่อมลพิษ ก็ควรห้ามเด็ดขาดได้แล้วครับ

ปีหน้าลมอาจจะดีขึ้น หรือแย่ลงไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ ปีนี้ต้องเริ่มทำกันแล้ว

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 14:18:14 »
แหมแต่ละท่านหลายมุมจริงๆ
คิดว่าฝุ่นควันจะหายไปตามกระบวนการธรรมชาติเอง
ตอนนี้จะให้แก้ไขแล้วเห็นผลทันที คงไม่ได้

แต่เดี๋ยวพอปรากฎการณ์นี้หายไป คนไทยมันก็ลืมไปเอง
ไปดราม่ากันเรื่องอื่นต่อ เป็นงี้เสมอ  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 14:21:29 »
ดีทุกความเห็นเลยครับ

เรื่องใหญ่ก็หวังคนมีอำนาจ จะกล้าตัดสินใจ

ส่วนเราก็เริ่มที่เรา ครอบครัว ทำให้เข้มงวด ซักวันมันต้องดีขึ้นครับ ผมคิดแบบนี้แหละ อย่างน้อยก่อนตาย ยังเหลืออะไรที่น่าภูมิใจไว้บอกกับตัวเองได้ว่า ยังเหลือสิ่งที่ดีไว้ให้ลูกหลานเราบ้าง

ท่านที่ยังไม่เริ่มก็ลองกันครับ ท่านที่ทำอยู่ ก็ขอให้หนักแน่น อดทนทำกันต่อๆไป

ออฟไลน์ zenten

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 15:16:36 »
ผมขอแนะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เพราะเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ไช่่มาจากภายในประเทศโดยตรง
โดยให้ใช้ประกาศ ม. 44 ทุก 10 โมงตรง ให้ตึกสูง (ไม่ต่ำกว่า 3 ชั้น) ในโซนกรุงเทพและปริมณฑลทั้งหมดให้
ช่วยกันฉีดน้ำเป็นแบบกระจายรอบตึกของตัวเอง พร้อมกันเป็นเวลา 10 นาที ผมเชือว่า น่าจะลดลงได้ระดับนึง
เพราะจะทำให้อากาศโดยรวมถ่ายเท ถ้าทำแล้ว work ให้ทำ บ่าย 3 อีกรอบครับ

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิด
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 15:53:36 »
1.- ม.44 ประกาศหยุดราชการ 3วัน ช่วงตรุษจีนนี้เลย  พอปิดปั๊บ รถจะหายไปครึ่งเมือง โรงงาน หน่วยงานปิด เหมือนปีใหม่ สงกรานต์ (ไปสูดpm2.5 ที่บ้าน ตจว แทนจ้า)  แต่มันก็เยอะเหมือนกัีนนะ ทางเหนือๆกับอีสานบางแห่ง 140+อ่ะ หน้าโรงเรียน หน้าโรงพยาบาลเลย คนต่างจังหวัดจะรู้ตัวเปล่าว่าไม่ได้มีแต่กรุงเทพ )

2.- ล้างทำความสะอาด รถทุกคัน เป็นจุดๆ ฉีดน้ำล้างให้หมด ฝุ่นอะไรก็ไม่เอาไว้ 

3.- เพิ่มจุดฉีดน้ำ ไม่ต้องไปเอาน้ำมาจากไหน สะพานข้ามแม่น้ำไง ฉีดให้เป็น มหกรรมโชว์แสงสีเสียง เหมือนสะพานข้ามแม่น้ำแคว  คนไทยเราต้องสนุกๆ ไว้ก่อน เอาให้หนำใจ ค่ำๆ ติดไฟด้วย สวยๆ งามๆ

4.- รางวัล นำจับ (แจ้ง) รถควันดำ  พร้อมเพิ่มค่าปรับเป็น 1หมื่นบาทต่อคัน(คนแจ้งได้ 20เปอร์เซ็นต์) หรือสูงสุด 20เปอร์เซ้นต์ ของราคากลางรถ(สำหรับรถที่เจตนาแต่งเครื่องฯ และปล่อยมลพิษเกินฯ)   ตั้งศาลจราจร ฟ้องศาล ยึดรถเป็นของกลาง

5.- จำกัดเขตการใช้รถ รถดีเซล ในบางถนน ยกเว้น รถที่ยินดี รับการตรวจมลพิษ ถึงให้เข้าได้
6.- รถทุกคัน ที่ไม่แน่ใจ มีเขม่า ปลายท่อไอเสีย หรือมีคราบดำ บริเวณท้ายรถ ให้หยุดวิ่ง (สร้างสำนึกและขู่ผ่านการปรับที่หนักขึ้น)


*** ข้อแรก ถ้าประกาศเป็นวันหยุด มันจะปิดหมด ทั้งโรงงาน ธุรกิจ ราชการ ... เอาแบบฉุกเฉินไปก่อน ระยะยาว ค่อยแก้ **


ระยะกลาง

1.- ตรวจสภาพใหม่ ทั้ง SMEs   โรงงาน ออกกฏหมายค่าปรับให้หนัก มากๆ ชนิดเกือบล่มจม เหมือนที่บริษัทรถยนต์เขาโดน

2.  การเผาไร่ นา  ทั้งหมด   อันนี้คิดไม่ออก .........

3.- การก่อสร้าง ให้ทุกตึก มีจุดฉีดน้ำ  เพื่อลดฝุ่นจากการก่อสร้างโดยต้องฉีดทุกๆ ชั่วโมง และเมือ่สร้างเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ หรืออะไรก็ตาม ที่เกิน 5ชั้น ต้องมีจุดฉีดน้ำ ที่ดาดฟ้า เผื่อในปีต่อๆไป มันจะมาอีก จะได้ฉีด ได้


ระยะยาว ....

1.- ส่งเสริม รถไฟฟ้าล้วน ฟรีภาษี ไม่จำกัดการนำเข้า เปิดเสรีชั่วคราวเลย 3เดือน ก็ได้ รถไฮบริด เบนซิน ลดภาษีเพิ่ม

2.- ห้าม กทม ... ตัด ต้นไม้ ใบไม้ ในช่วงหน้าใบไม้ร่วง แบบนี้ เพราะตัดโกร๋น หมดแล้ว สังเกตุดู มันจะเอาใบที่ไหนจับฝุ่น (พืชบางชนิดจับฝุ่นได้ดี แต่โดนตัดกิ่งหมด เพราะกลัวใบร่วงลงท่อ และขี้เกียจกวาด)

อื่นๆ เยอะนะ ที่จริงแล้ว ลองๆ ดูได้หมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2019, 16:03:51 โดย tongtom »

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มกราคม 31, 2019, 16:34:55 »
ฟัง drive by jimmy ก็รู้สึกแปลกๆ กับข้อมูลที่ออกมา พอมาอ่านกระทู้นี้ยิ่งรู้สึกว่า เราควรจะตามข้อมูลมากกว่านี้นะ
1.ฉีดน้ำช่วยได้ครับ แต่มันเห็นผลไม่ชัดเจน อย่างข้างบนบอกมีผลวิจัยมาแล้ว
2.ทำฝนเทียม ยากมากในเขต กทม. นอกจากต้องดูความชื้นและเมฆแล้ว ไฟล์บินใน กทม. เยอะมากแถมสองสนามบิน โอกาสที่เครื่องบินจะขึ้นไปทำให้ตรงจุดยากมากครับ
3.ควันไม่ได้มาจากเพื่อนบ้าน สำรวจมาแล้วว่ามีผลที่ตราด แต่ไม่ได้ยาวมาจนมีผลอย่างเป็นนัยยะใน กทม. (ไม่งั้น ปราจีน นครนายกก็ค่าสูงสิ)
คนไทยโทษตัวเองบ้างเถอะครับ อะไรๆก็โทษคนอื่นจัง
4.คนไปติดภาพ รถเมล์ดีเซล กทม.ควันดำจากรูปที่ชอบประชดส่งๆ กันมา ... แต่ตอนนี้รถเมล์ส่วนมากเป็นก๊าซ(ลองมาขี่จักรยานไปทำงานแบบผมดูสิ แล้วจะรู้) ครับ และรุ่นเก่าๆกำลังจะถูกแทนด้วย ล็อตใหม่แล้ว(หลังจากอยู่มานานเกิน 30ปี) ... และกำลังทดลองรถเมล์ไฟฟ้าล้วน/ไฮบริดกันอยู่ ว่ากันจริงๆ ถ้าไม่ติดคราม่ากับงบประมาณ รถเมล์นี่นำรถคนทั่วไป ไปนานแล้วด้วยซ้ำครับ ถ้าย้อนไปก็ลองคิดถึงตอน euro2 ส้มมาใหม่ๆ(จนตอนนี้โครตเก่า) ดูสิครับ
5.ทะเบียนคู่ / คี่ ไม่ได้ช่วยอะไรครับ ถ้าคนไทยยังคิดแบบเดิมอยู่ อย่าลืมว่าแต่ละบ้านเดี๋ยวนี้ มีรถสองคันไม่ใช่เรื่องยาก...และพอมีสองคัน การเปลื่ยนรถให้เป็นคันใหม่ที่มลพิษต่ำลง จะนานกว่าเดิมนะ....
6.น้ำมัน ไทยมีถึง euro5 แล้ว แต่มีแต่พรีเมียมไทยสองเจ้า หลายๆคนติดปัมท์ฝรั่งก็ไม่ได้เติม ... ส่วนมาตราฐานน้ำมัน ไทยฟึ่งขยับเป็น euro4 ล้วนได้ไม่นานครับ(ถ้าไม่ขยับ ปัมท์ฝรั่งบางเจ้ายังขาย euro3 ด้วยซ้ำไปนะ) จะบังคับ euro5 ก็ดีนะ(แต่สัน..คนไทย EGR ยังอุด CAT ยังตัด DPF จะเหลือเหรอ)
แต่ยุคหน้าเป็นรถไฟฟ้ากันแล้วละครับ ตอนนี้หลายๆคนก็ใช้ไฮบริดกันแล้ว ผมไม่ค่อยห่วงตรงนี้นะ
7.อาจจะต้องไปด่าคนวางผังเมืองตั้งแต่เก่าก่อน รวมถึงนักพัฒนาอสังหาด้วยครับ ว่าเอะอะอะไรก็สร้างในกรุงเทพ และเรารู้ไหมครับ ถ้าไปเปิดแผนที่ นิคมอุตสหกรรมล้อมกรุงเทพอยู่นะครับ แล้วรถไฟฟ้าไปไหน คอนโดตามไป จนผมรู้สึกว่า คอนโดมันจะมากกว่าคนอยู่แล้วนะ
............................................................
แก้ปัญหาไง
1.ใส่หน้ากากแล้วมาขึ้นรถสาธารณะครับ เริ่มจากตัวเองเลย
อย่างผม ปกติ ขี่จักรยานมาทำงานตั้งแต่เริ่มทำงาน จนตอนนี้เป็นระดับหัวหน้าก็ขี่มาทำงาน
รถไฟฟ้า มียาวจนจะลงทะเลแล้ว(มาถึงปากอ่าวบางปูแล้วนะ) ใครบ้านไกลก็ขับมาจอดแล้วขึ้นก็ได้ แต่เท่าที่เห็นคือ ขับเข้ามาเลย บางคน(ที่ทำงานผมด้วยละ) รถไฟฟ้าผ่านคอนโด แต่ถ้าที่ทำงานมีที่จอดรถก็ขับมาอยู่ดี ... สำรวจได้เลยครับ office building ในกรุงเทพแทบทั้งหมด วันทำงาน ที่จอดรถหายากมากกก
แก้ค่านิยม กับความขี้เกียจตัวเองก่อนเหอะ
2.พัฒนาระบบขนส่งมวลชนต่อไปครับ เอาให้คนขี้เกียจอายไปเลย ตอนนี้รถไฟฟ้าถึงบางปูแล้ว ต่อไปก็ไปถึงมหาชัย คลองหก เชียงราก กันไปเลยเอาให้ไม่มีข้ออ้างกันไปเลย
3.ทำกรุงเทพให้เล็กลง ทำประเทศไทยให้ใหญ่ขึ้น ราชการนี่ละ ย้ายไปเลย(แต่ดันไปทำศูนย์ราชการที่แจ้งวัฒนะไปแล้วหนะสิ) หรือเอกชน บ.ไหนพอออกไปได้ก็ออกไปเถอะครับ เดี๋ยวนี้ vdo. conference ง่ายขึ้นเยอะ ใครๆก็ทำได้ ... พองานใน กทม.น้อยลง คนก็เข้ามาน้อยลง ใช้พลังงานก็น้อยลง
4.อีกหน่อยหลายๆคนก็ทำงานที่บ้านแล้วละครับ อย่างผมอีก 2ปีหลายๆ บ. ก็เริ่มมีนโยบายให้ลดคนทำงาน office (ลดค่าเช่าที่ ค่าอื่นๆมากมาย)ผมว่าอีก 4-5ปี กทม.งานจะน้อยลงนะ
5.โรงเรียนคุณหนูทั้งหลาย ถ้าเด็กเล็กๆ พอเข้าใจได้ แต่ถ้าจะให้ดี มีรถโรงเรียนคุณภาพดีๆมารับส่งก็จะดีกว่าผู้ปกครองมาจอดรถแช่หน้า รร. นะ ส่วนเด็กโข่งไม่รู้จักโตบางที่รถไฟฟ้าจ่อหน้าสถานศึกษาแล้วยังจะไปส่งก็ไม่รู้จะว่าไงนะ
6.ลดการใช้พลังงานทุกๆเรื่อง ครับ นิดหน่อยก็ยังดี อย่าเป็นนักอนุรักษ์ปลอมๆที่ไล่ไม่ให้ทำโรงไฟฟ้าแต่ตัวเองเฝ้าหน้าFB ตลอดเวลาละ
พิมพ์เสร็จปิดคอม.....  ไปละ
...เรื่องอื่นๆ หลายๆคนก็ตอบได้ดีอยู่แล้วครับ......

โห... ชัดเจนเลยครับ

คนไทยที่มีความรู้ความสามารถ และพร้อมจะทำสิ่งดี ๆ มีเยอะนะครับ
แต่ด้วยนิสัยมักง่ายของคนไทยซึ่งก็มีเย๊อะเหมือนกัน + ข้าราชการคอรัปชั่น จึงยากที่จะแก้ปัญหายิ่งนัก  :P

ผมเคยไป ทำความสะอาดกวาดลานวัดที่จังหวัดกาญจนบุรี เขาเผาไร่อ้อยกันลมพัดลอยเป็นหิมะดำเต็มวัดไปหมด
และเป็นทุกปี ๆ ละหลายเดือน  ก็ได้แต่บ่นจริง ๆ ครับ ทำอะไรไม่ได้เลย

ดูข่าวเมื่อครู่ "บิ๊กตู่" โวยแก้ฝุ่นใช้ยาแรงไม่ได้ ต้องดูที่พฤติกรรมคนไทย...
ซึ่งถ้าจับปรับคงมีผลต่อคะแนนเสียงแน่ครับ :P  Rip.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2019, 16:43:18 โดย @ Krishna @ »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2019, 18:59:59 »
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

เมื่อวานผมใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ บางนา-บางปะอิน ประมาณ กม.ที่ 21 เห็นมีการเผาในที่โล่ง ไม่รู้เผาอะไร ควันดำมากเลย

จุดนี้ผมเห็นมาการเผามานานหลายปีแล้วครับ สงสัยจังว่า เผาอะไร แล้วหน่วยงานของรัฐเขาไม่รู้ไม่เห็นกันเลยหรือยังไง

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2019, 16:20:32 »
เอาแบบตรงประเด็นเลยนะครับ กำหนดให้ผู้ผลิตรถบรรทุกในไทยทุกยี่ห้อแสดงรายการคำนวณพร้อมให้สถาบันยานยนต์เข้าตรวจสอบกับวิศวกรรมสถานว่าการออกแบบคัสซีและเครื่องยนต์เหมาะสมกับมาตรฐานน้ำหนักบบรทุกหรือไม่? ผมกล้าทายเลยว่าทุกรุ่นทุกยี่ห้อOver Designไว้หลายเท่ามากกว่ากฎหมายครับ พูดสั้นๆแค่นี้ก็คงทราบว่าควันพิษจากรถดีเซลของจริงมีมากกว่าที่บริษัทรถเคลมไว้มากมายครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2019, 19:04:03 »
เจอแบบนี้ จะแก้ไขยังไงครับ
เอาสะดวกตัวเอง ใครจะเดือดร้อนช่างมัน
อ้างเอาปีละไม่กี่วัน




ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: วิธีแก้ปัญหา PM 2.5 ในความคิดของแต่ละท่าน
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2019, 00:12:28 »
เจอแบบนี้ จะแก้ไขยังไงครับ
เอาสะดวกตัวเอง ใครจะเดือดร้อนช่างมัน
อ้างเอาปีละไม่กี่วัน





นี่เลยครับ รวมพลคนในหมู่บ้าน ฟ้องร้องเทศบาล หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ เลยครับ โดนหนักขนาดนี้ หาทนายเก่งๆ น่าจะคุ้มค่าทนายนะครับ ฟ้องเอาเป็นตัวเงิน เสียหายอะไรเท่าไหร่คำนวณมา เอาแบบมีเอกสารหลักฐาน ไปหาหมอก็เอาบันทึกมา ค่าเครื่องกรองอากาศ ค่าคนทำความสะอาด คิดไปเลยกี่ชั่วโมง คูณค่าแรงไป ค่าเสียเวลา opportunity cost คิดไปด้วย ที่เคยแจ้งเทศบาลไปแล้วกี่รอบ แจ้งวันไหน ก็ถ่ายรูป เก็บเอกสารหลักฐานไว้ให้หมด เพราะการที่รัฐละเลยในการปฎิบัติหน้าที่ คือต้นเหตุใหญ่ที่ปัญหาไม่หมดไป วิธีแก้อื่นที่ตรงจุดกว่านี้ ได้ผลยั่งยืนระยะยาวกว่านี้ ผมก็นึกไม่ออกจริงๆครับ บ้านเมืองที่ไม่มีกฎหมาย มันก็เป็นแบบนี้ครับ