ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยกับAir bag ที่เพิ่มขึ้น  (อ่าน 4698 ครั้ง)

ออฟไลน์ Champman20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ความปลอดภัยกับAir bag ที่เพิ่มขึ้น
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2019, 15:05:40 »
สวัสดีครับ ผมขอถามความเห็นที่แต่ละท่านมีกับจำนวน Air Bag ของรถรุ่นใหม่ๆที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะฝั่งยี่ปุ่น. คือผมเคยเห็น Clip Crash Test ต่างๆของสำนักทดสอบทั่งฝั่งยุโรปและเมกา. หลายๆแห่ง มีรถรุ่นใหม่ๆที่จำนวนAir Bag เพิ่มขึ้น แต่คะแนนด้านความปลอดภัยไม่ได้ดี เพราะโคลงสร้างรถยังไม่ดีพอ มีการยุบตัวที่มาก Air Bag ที่เพิ่มขึ้นมาไม่ได้ช่วยอะไร. รวมถึงการทดสอบการชนจากด้านหลัง ที่บางประเทศมีการทดสอบ ผลที่ออกมาในส่วนของประเทศที่มีการทดสอบชนแบบนี้ รถที่นำมาทดสอบส่วนมาก จะทำคะแนนได้ดี เพราะมีคานด้านหลังรถติดมาจากโรงงาน เหมือนกับทางผู้ผลิตรู้ว่าจะทดสอบแบบไหน ก็จัดอุปกรณ์มาให้เต็มเพื่อให้ได้คะแนนดีในการทดสอบแบบนั้นๆ. คำถามคือ รถที่ขายในไทย โดยเฉพาะจากฝั่งยี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Camry หรือ Accord ที่ต่างประเทศ เมกา และ ยุโรป คะแนนทดสอบการชนออกมาดี แต่พอมาไทย เราจะรู้ได้ยังไงว่ารถที่ผลิตในไทย คุณภาพเหมือนกัน มีคานกันกระแทกด้านหลังเหมือนกัน? ในส่วนของ Airbag ผู้ซื้อรู้อยู่แล้วว่ากี่ไป เหมือนกันกับSpec ที่ขายที่อื่น แต่ในส่วนของโครงสร้าง จะทราบได้อย่างไร?

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ความปลอดภัยกับAir bag ที่เพิ่มขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2019, 15:37:36 »
รถที่ชนกันในไทยความเร็วรวมที่ชนมากกว่า 64 กม/ชม  น่ะสิครับ ก็เกินที่ทดสอบกันแล้ว  รถในไทยส่วนใหญ่ที่ขายส่งไปทดสอบฝั่งออสเตรเลีย ไม่ก็มาเลเซียเป็นหลัก ถ้าจะดูก็เน้นส่วนนี้

ปัจจุบันการคิดคะแนนให้ดูที่เว็บโดยตรง เพราะเค้าจะบอกว่าส่วนไหนที่ควรปรับปรุง ดาวคือส่วนประกอบเฉยๆ รถบางคันปกป้องผู้โดยสารดีมาก แต่ไปตายเอาเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับผู้โดยสายเลย เช่นไม่มีระบบ Active safety  ที่เพียงพอต่อปัจจุบัน ไม่ก็คะแนนปกป้องคนเดินถนนหรือจักรยานไม่ดีดาวก็ลด หรือบางกลุ่มเช่นพวกรถสปอร์ต ปกป้องคนในรถดีมากนะ มีระบบครบ แต่เบาะนั่งที่เรียกว่า Dog seat ในรถพวกคูเป้ 2 ที่นั่ง ไม่มีพนักพิงศรีษะมาให้ ดาวลดฮวบเลย  ในเว็บยังบอกเลยว่าถ้าเอาที่นั่งหลังออกก็จะทำให้กลับมาโชว์ที่ 5 ดาวได้  หรือรถหลายๆคันที่ได้คะแนนเต็มๆมา แต่พอขายดันมีแค่ 2 ถุงลม เค้าให้แค่ 2 ดาวเองครับ  ดูได้ที่ Global encap จะเห็นแบบนี้เยอะ เพราะเป็นการทดสอบรถที่ขายในโลกที่สาม


สรุปคือ ให้อ่านที่เค้าสรุปมาให้ในแต่ละทดสอบ แค่นั้นจบครับ ดาวต่างๆแค่ดูประกอบพอ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
Re: ความปลอดภัยกับAir bag ที่เพิ่มขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2019, 18:43:05 »
การทดสอบการชน เร็วแค่ 60+ KM/Hr เองครับ แต่รถของไทยที่ชนๆกันมันเท่าไหร่ล่ะครับ ต่อให้มี Air Bag 20 ลูกก็เอาไม่อยู่

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: ความปลอดภัยกับAir bag ที่เพิ่มขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2019, 22:17:28 »
ถ้าฝั่ง TOYOTA  CAMRY  กับ CH-R  พวกคานหน้าหลังวัสดุแบบเดียวกันกับเมกาเลยครับไม่มีตัดออก
แต่ฮอนด้าพวก Civic ไม่เหมือนกับอเมริกาครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: ความปลอดภัยกับAir bag ที่เพิ่มขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2019, 22:28:52 »
ยี่ห้อที่เรารู้ๆกัน Honda เป็นต้น จะลดต้นทุนในส่วนที่เรามองไม่เห็น เลยเอาการทดสอบรถที่ขายต่างประเทศมาเทียบไม่ได้ ถึงแม้จะผลิตจากไทย เเพราะฉะนั้นไทยเราจะได้ใช้รถที่ option น้อย ความปลอดภัยต่ำ ในราคาที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ  ;D ;D ;D