ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน  (อ่าน 5605 ครั้ง)

ออฟไลน์ oatthana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
เช่น Vios รองรับ E85 แต่ Sienta รองรับแค่ E20

ทั้งที่ถ้าทำให้เติม E85 ได้ น่าจะเป็นจุดขายทางการตลาดได้

เหมือนเคยได้ยินว่าพวกท่อยาง ปั๊มติ๊ก ถ้าทน E20 ได้ ก็เติม E85 ได้เช่นกัน ดังนั้นต้นทุนในการปรับอุปกรณ์ให้รองรับ E85 ได้ไม่น่าต่างกันมาก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 09:38:37 »
เครื่อง Vios 2NR-FBE
เครื่อง Sienta 2NR-FE


แรงม้า  FBE สูงกว่า  แต่แรงบิด FE  สูงกว่าครับซึ่งเซียนต้าบอดี้ค่อนข้างใหญ่เลยเอาแรงบิดมาใส่น่าจะดีกว่าครับ  :-* :-*.

เพิ่มเติม
ป.ล.แต่ในเว็บโตต้าประเทศไทย สเปคจะบอกว่าแรงม้ากับแรงบิด ทั้งคู่เท่ากัน  แต่พอเช็คกับเว็บอื่นจะพบว่า FE แรงบิดสูงกว่า    140 กับ 136
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 09:41:33 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 09:42:49 »
เครื่องคนละตัวกันครับ คนละ code ครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 10:49:16 »
เซียนต้ารถอินโด ไม่เน้นใช้ e85

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 21:10:25 »
ตลาดอินโดกับไทยต่างกันครับ

Sienta ผลิตและขายอินโด เค้าเลยไม่จำเป็นต้องใช้ E85 แบบบ้านเรา

ส่วน Vios ผลิตไทย เลยต้องทำรองรับ E85 ด้วย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2019, 23:02:35 »
มันต้องสร้างโปรแกรมการจ่ายน้ำมันครับ  งานช้างเลยฮะ
เพราะมันต้องเขียนโปรแกรมสำหรับรถรุ่นนั้น ๆ ที่สัดส่วนน้ำมัน : แอลกอฮอลล์ ต่างๆ
ตั้งแต่ 100:0 ไปจนถึง 15:85  แบบละเอียดยิบ เพื่อให้หัวฉีดมันจ่ายเชื้อเพลิงในแต่ละสัดส่วน
ของน้ำมันผสมนั้น ให้ได้เรี่ยวแรงสม่ำเสมอที่สุด ประหยัดที่สุด และมลพิษต่ำที่สุดครับ

ซึ่งถ้ารถรุ่นไหนที่ตลาดใหญ่ไม่ได้อยู่บ้านเราล่ะก็ ลงทุน R&D เพื่อบ้านเราแค่ไม่กี่คันต่อเดือน
มันไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: ทำไมเครื่องบล๊อคเดียวกันรองรับน้ำมันต่างกัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 17:19:08 »
ของวีออสกับเซียนต้าคนละตัวครับ (คนละรหัส)

มีบางเครื่องยนต์ บล๊อคเดียวกัน รหัสเดียวกัน แต่คนละจูน รองรับน้ำมันต่างกันก็มีเช่นกัน