ชาร์จจากไฟที่ใช้ไปนะครับ ไม่ใช่ชาร์จจาก 0 Ams. ถึงทำให้ไดร์ทำงานหนัก
แบตเก่าใช้ไป 10 แอมป์ไดร์ชาร์จก็ชาร์จ 10 แอมป์เต็ม แบตใหม่ใหญ่ขึ้นใช้ไป
10 แอมป์ก็ชาร์จเข้า 10 แอมป์เหมือนกันครับ
แล้วไดชาร์จจะมีหลายขนาดไปทำไมล่ะครับในเมื่อใช้กับแบตลูกใหญ่ได้
ปล.ตามที่รีอื่นตอบนั่นแหละ จะใช้แบตใหญ่ก็ดูขนาดให้เหมาะกับไดชาร์จ
ผมว่าน่าจะเพราะรถใช้กระแสไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ พอใช้กระแสไม่เท่ากันก็ต้องมีไดชาร์จหลายขนาด
ผมนึกไม่ออกว่าในการใช้น้ำ 1 ลิตรต่อนาที การใช้ภาชนะ 5 ลิตร หรือ 10 ลิตร จะมีผลเสียอะไรกับปั๊มน้ำ
ถ้าตัวปั๊มสามารถปั๊มน้ำได้มากกว่า 1 ลิตรต่อนาทีอยู่แล้ว (ยกเว้นค่าภาชนะที่แพงขึ้น)
เว้นเสียแต่ว่าบ้านไหนไปแปลงแล้วต้องใช้น้ำเพิ่มเป็น 2 ลิตร/นาที แบบนี้ถึงจะเพิ่มขนาดภาชนะและขนาดปั๊มน้ำไปด้วยกัน
(ปล. ลิตรต่อนาที --> A, ลิตร --> Ah หรือ แอมแปร์ชั่วโมง)
ผมว่าคำพูดว่าให้เลือกให้เหมาะกับไดชาร์จ น่าจะมาจาก การเลือกไดชาร์จให้เหมาะกับการใช้งานก่อน ในกรณีที่รถไปแต่งเพิ่มมา
แล้วค่อยมาเลือกแบตให้เข้ากับไดชาร์จ ที่จะทำให้ไฟนิ่ง แบบนี้มากกว่าครับ
แต่ถ้าไม่ได้แต่งอะไรมา จะเลือกแบตใหญ่ก็ไม่มีผลนะครับ ไดชาร์จ ชาร์จเติมส่วนที่ใช้ไป ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ตลอดทุกครั้งที่ติดเครื่อง
ไดชาร์จ ชาร์จหนักครั้งเดียวในวันที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ลงไป แล้วแบตเตอรี่ก็ชาร์จมาบางส่วนจากโรงงานแล้วด้วยครับ
งั้นถามหน่อยครับ
ถ้าแบตปกติก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าแบตเริ่มเสื่อมคัตเอาท์จะตัดไฟเหมือนเดิมหรือไม่ หรือตัดไฟน้อยลงเพื่อให้ไดชาร์จป้อนไฟนานขึ้นกว่าแบตจะเต็ม แล้วถ้าไดชาร์จทำงานมากขึ้นมันจะเสื่อมง่ายมั้ย
ปล. ที่จขกท.บอกว่าแอมป์เยอะแบตเสื่อมช้าก็ไม่น่าเกี่ยว แต่อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าเปลี่ยนแบตไวมากกว่า เช่น แบตมี 5 รถใช้ไฟ 5 ถ้าแบตเสื่อม 95% ก็มีอาการให้เห็นแล้ว แต่ถ้าแบต 7 รถใช้ 5 ถึงจะเสื่อมไป 80% ก็ยังไม่เห็นอาการมากกว่า
ถ้าแบตฯเสื่อม ความจุไม่เหมือนเดิม เต็มก็ไม่เท่าเดิม (13.5-14.2) เหลือโวลท์ 11.5-12.5 มันก็จะเต็มอยู่แค่นี้
ให้ท่านตัดประเด็นนี้ออกไป ให้คิดแค่ แบตฯ คือคาปาซิเตอร์ตัวหนึ่ง เป็นตัวกรองกระแสเท่านั้น เมื่อไรก็ตามที่การใช้ไฟในรถเกินลิมิตที่ไดจะทำได้ มันก็จะดึงจากแบตฯไปเสริม ถ้ามันเกิน มันก็ส่งกลับเข้าแบตฯ ถ้าแบตฯเต็ม มันก็ปั่นฟรี เฉพาะที่มันต้องใช้ในรถแค่นั้น ครับ
+1 ตามนี้เลยครับ
ฟอร์จูนเนอร์ผม ตอนออกมา 2005 ตัวเบนซินแบตน้ำลูกเล็กคล้ายของเก๋ง
ใช้ๆไปน้ำ(ในแบต)ดัน จนเคลม(สี)ไปรอบนึง แล้วอายุสั้นด้วยประมาณ 8 เดือน
พอเปลี่ยนไปใช้แบตน้ำขนาดของตัวดีเซล ใหญ่ขึ้นมาพอสมควร
ปัญหาต่างๆหายไป อายุยืดเป็นประมาณ 20 เดือน
อาจจะเพราะไดชาร์จมันใหญ่พออยู่แล้ว(แต่ก็คนละรุ่นกับดีเซล)
ไฟแบตกระชากทีเยอะ แบตลูกใหญ่กว่าจึงเอาอยู่
ยิ่งตอนนี้ใช้แบตแห้งขนาดของดีเซล ขยันเปิดกระโปรง(รถ) ระบายอุณหภูมิ
ระยะเวลาใช้ได้เกิน 3 ปีอีกครับ
ส่วนระยะเวลาชาร์จแบต ก็จะเหมือนที่ท่านข้างบนบอก ชาร์จจากที่ใช้
ไม่ได้ชาร์จจาก 0 ซึ่งชาร์จจาก 0 ตอนเปลี่ยนแบต ร้านก็ชาร์จโดยเครื่องชาร์จ
ประเด็นคือรถสมัยนี้ จำพวกรถเล็ก พื้นที่ในการจัดวางจำกัด
ทำให้ใช้ได้แต่ขนาดที่ผู้ผลิตแนะนำ จึงจะสามารถใส่ลงได้มากกว่าครับ
ปล.ผมไม่รู้ว่าวงการเครื่องเสียงรถที่พ่วงแบตกับใส่คาปาเยอะๆนี่มีทำอะไรกับไดชาร์จบ้างรึเปล่านะครับ