ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda2 ช่างศูนย์เติมน้ำกลั่นเยอะเกิน ขี้เกลือ สนิมเต็มเลย ทำอย่างไรได้บ้างครับ  (อ่าน 10514 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
เอารถเช็คระยะ 40,000km เมื่อเดือนที่ผ่านมา เมื่อกี้เปิดฝากระโปรงรถดูตกใจมากครับ มีรอยน้ำกรดกระเด็นเต็มเลย เจอคราบเกลือ คราบสนิมเต็มเลย ที่เครียดสุดคือโดนตัวเกียร์กับตัวถังรถภายในห้องเครื่องด้วย ต้องจัดการอย่างไรไหมครับ กลัวต้องเข้าอู่ลื้อทำสีใหม่มากเลย  ต้องรีบจัดการไหมครับ ถ้าปล่อยทิ้งไว้มันจะกัดกร่อนไปเรื่อยๆ ไหมครับ




ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ของผมก็เคยโดนครับแต่เป็นโตครับเข้า0เติมมาเต็มทุกช่องเลย ใช้ไปสัก10กว่าวันมาเปิดเช็คน้ำกรดกระจาย เอากลับไป 0 ช่างบอกเอาไปล้างรถข้างนอกมาหรือป่าว ไม่รับผิดชอบให้ ให้ใช้ประกันชั้นหนึ่งเคลมเอาเอง

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ของผมก็เคยโดนครับแต่เป็นโตครับเข้า0เติมมาเต็มทุกช่องเลย ใช้ไปสัก10กว่าวันมาเปิดเช็คน้ำกรดกระจาย เอากลับไป 0 ช่างบอกเอาไปล้างรถข้างนอกมาหรือป่าว ไม่รับผิดชอบให้ ให้ใช้ประกันชั้นหนึ่งเคลมเอาเอง
เดี่ยวลองติดต่อศูนย์ดูครับ แต่ผมว่าหวยน่าจะออกแบบคุณtoonzeว่าแหล่ะครับ กรรมแท้ๆ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
คือ ... ผมสงสัยครับ ว่า ทำไมช่างศูนย์ต้องไปยุ่งกับน้ำกลั่น

ปกติ เขาน่าจะใช้แบต แบบไม่ต้องเติม ไม่ต้องไปแตะอะไรเลย ไม่ใช่หรือครับ?

รถผม ช่างแค่วัดกระแสไฟ อย่างเดียว
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
คือ ... ผมสงสัยครับ ว่า ทำไมช่างศูนย์ต้องไปยุ่งกับน้ำกลั่น

ปกติ เขาน่าจะใช้แบต แบบไม่ต้องเติม ไม่ต้องไปแตะอะไรเลย ไม่ใช่หรือครับ?

รถผม ช่างแค่วัดกระแสไฟ อย่างเดียว

สมัยเกือบ 20 ปีที่แล้ว ทุกครั้งที่ผมเช็คระยะที่ศูนย์โต จะต้องมีค่าน้ำกลั่น ไม่แน่ใจว่า 10 หรือ 15 บาท ทั้งๆที่แบตผมน้ำกลั่นไม่เคยพร่อง เช็คเองทุกอาทิตย์
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
เข้า 0 บางทีก็ไม่ได้ดีเสมอไปนะครับ
ผมเคยเอารถเข้า 0 ที่เป็นสนง.ใหญ่ของจังหวัดเลย ผมยืนดูอยู่ก็เห็นเปิดฝาหม้อน้ำเช็คน้ำ แล้วกำลังจะเอาน้ำเปล่าเติม ผมเลยรีบถามว่าจะทำอะไรครับ พนง.บอกเติมน้ำครับ ผมเลยบอกว่าไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวจัดการเอง
ผมก็ถามอีกว่า ปกติใช้น้ำเปล่าเติมทุกคันเลยเหรอ จนท.บอก "ครับ"
แหม่ ทำไปได้

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
แค่นี้เอาช้าชุบน้ำไล่เช็ดทำความสะอาดได้ครับ ไม่จำเป็นต้องพึ่งคาร์แคร์   หรือจะเอาสายยางเปิดเบาๆ ไล่ฉีดล้างยังได้เลย

แบตฯ ปัจจุบันออกมากับรถแทบจะหาแบบต้องเติมน้ำกลั่นไม่ได้แล้วครับ ในกระบะบางรุ่นนั้นไม่ว่า  แม้จะเป็น Semi  ก็ไม่ต้องเติม  ขี้เกลือนั่นพอเข้าใจ แต่น้ำกรดที่ล้นออกมาจนกัดตัวถังเป็นสนิมนั้น  น่าจะเกิดจากแบตฯ ร้อนจัดจนเดือด เลยออกมาทางรูระบาย  ต้องรู้สาเหตุครับ  แบตฯ ก้อนนี้ใช้งานไปกี่มากน้อยแล้วครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าศูนย์เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้รับช่างที่มีประสบการณ์อะไรมากมายนะครับ เมื่อก่อนผมก็เข้าศูนย์ตลอดเหมือนกันแล้วก็เจ็บมาเยอะด้วย ลองหาอู่ไว้ใจได้แล้วท่านจะไม่อยากเข้าศูนย์อีกเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ที่ศูนย์ เข้าไปเจอประจำ
ทั้งเติมน้ำมันเครื่องเกิน เติมน้ำแบตเต็ม เติมน้ำหม้อน้ำเลยfull

เรื่องแบต ผมจะสั่งไว้เลยว่าไม่ต้องเช็ค เพราะผมเช็คมาแล้ว และถ้าศูนย์ไหนไม่ให้เข้าไปดูตอนทำ ผมจะไม่เข้าศูนย์นั้น    จะหาว่าเยอะก็เถอะแต่ผมเคยเจอมาหมดแล้ว กันไว้ดีกว่าแก้

ส่วนที่เจอมาแล้ว ก็แค่เอาน้ำล้างครับ ทำใจ

นี่คือ1เหตุผลที่ถ้าได้เปลี่ยนแบตผมจะใช้แบบไม่เติมน้ำกลั่น ทันที
บางศูนย์ หารายได้จากน้ำกลั่น แต่ส่วนตัวผมเติมน้ำเปล่า เพราะผมว่าอายุมันไม่หนีกัน ใจก็อยากให้รีบพังๆไป จะได้เปลี่ยนเป็นแบบไม่เติมน้ำกลั่น

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
แค่นี้เอาช้าชุบน้ำไล่เช็ดทำความสะอาดได้ครับ ไม่จำเป็นต้องพึ่งคาร์แคร์   หรือจะเอาสายยางเปิดเบาๆ ไล่ฉีดล้างยังได้เลย

แบตฯ ปัจจุบันออกมากับรถแทบจะหาแบบต้องเติมน้ำกลั่นไม่ได้แล้วครับ ในกระบะบางรุ่นนั้นไม่ว่า  แม้จะเป็น Semi  ก็ไม่ต้องเติม  ขี้เกลือนั่นพอเข้าใจ แต่น้ำกรดที่ล้นออกมาจนกัดตัวถังเป็นสนิมนั้น  น่าจะเกิดจากแบตฯ ร้อนจัดจนเดือด เลยออกมาทางรูระบาย  ต้องรู้สาเหตุครับ  แบตฯ ก้อนนี้ใช้งานไปกี่มากน้อยแล้วครับ
ใช้มา 1ปี7เดือนครับ ผมเอาน้ำร้อนใส่ที่ฉีดสเปรย์ไล่ฉีดตามซอกแล้วครับ หวังว่าจะโอเค

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ผมว่าศูนย์เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้รับช่างที่มีประสบการณ์อะไรมากมายนะครับ เมื่อก่อนผมก็เข้าศูนย์ตลอดเหมือนกันแล้วก็เจ็บมาเยอะด้วย ลองหาอู่ไว้ใจได้แล้วท่านจะไม่อยากเข้าศูนย์อีกเลย
เดี๋ยวรอประกันหมดผมก็คงเข้าอู่นอกครับ ทุกวันนี้เอารถเข้าศูนย์นี่ระแวงไปหมด ยิ่งศูนย์ที่ผมเข้ามีชื่อเสียบ่อยมาก

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
ลองสอบถามศูนย์ดูครับว่ามีการเติมน้ำกลั่นหรือเปล่า? ถ้าไม่ใช่อาจจะมาจากการชาร์จไฟเกินจนน้ำกรดเดือดก็ได้ แต่ถ้าช่างเติมเกินก็ให้เอาลูกยางดูดน้ำกรดออกไปให้ระดับได้ตามขีดครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ขอบคุณทุกๆ ความเห็นครับ ผมเอากรองอากาศออก ลองเอาฟ๊อกกี้ไช่ฉีดตามซอกตามมุมแล้วครับ หวังว่าจะโอเค ที่ห่วงหนักๆ ก็มีสีคานหน้าพองตามทางไหลน้ำกรดเลย :'(

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
ขี้เกลือเอาน้ำร้อนราดก็ออกแล้วครับ ส่วนสนิมก็ขัดแล้วทาสีทับเอาครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เวลาเข้าศูนย์บริการ จะสั่งไม่ให้ช่างเช็ตแบตเตอรี่
เป็นเหตุที่ ไม่ให้ช่างเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ชอบเติมเกิน ประจำ พอเติมล้น เกิดขี้เกลือ ไหลลงโดนตัวถัง เป็นสนิม
บางครั้งศูนย์บริการไม่รับผิดชอบ ต้องทำความสะอาดเองครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
เคยเจอของศูนย์ N ครับที่ลำปาง ทำฐานรองแบตเตอรี่ที่เป็นเหล็ก สีพองเลยกลับไปที่ศูนย์ช่างเขาก็ทาสีให้ใหม่นะครับสีเดียวกับตัวรถแต่คนละเบอร์ ศูนย์ล้างรถให้ก็ทำไฟหน้าเป็นรอย

ตอนนี้เปลี่ยนเป็น H แล้วในการเข้าศูนย์เช็คระยะผมจะสั่งไว้ก่อนเลยว่าไม่ต้องเช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ห้ามล้างรถเพราะผมล้างเองได้

แค่เรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้ยังมีปัญหาซ่อมรถให้เราเราจะแน่ใจได้อย่างไรอันนี้ขนาดศูนย์บริการนะครับบริษัทแม่ควรจะมีการสุ่มตรวจการให้บริการแต่ละศูนย์ด้วยนะครับเพราะทุกวันนี้มีแต่โฆษนากันปาวๆๆว่าดีเลิศประเสริฐศรีแต่พอใช้บริการจริงๆ mang อู่ดีๆนี่เอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2019, 08:59:30 โดย puo »

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ขี้เกลือเอาน้ำร้อนราดก็ออกแล้วครับ ส่วนสนิมก็ขัดแล้วทาสีทับเอาครับ
เอาน้ำร้อนฉีดๆ ไปละครับ มีซอกเล็กซอกน้อยเยอะมาก พอดีมีสีแต้มรถอยู่ เดี๋ยวจะลองทาสีทับดูครับ ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
เคยเจอของศูนย์ N ครับที่ลำปาง ทำฐานรองแบตเตอรี่ที่เป็นเหล็ก สีพองเลยกลับไปที่ศูนย์ช่างเขาก็ทาสีให้ใหม่นะครับสีเดียวกับตัวรถแต่คนละเบอร์ ศูนย์ล้างรถให้ก็ทำไฟหน้าเป็นรอย

ตอนนี้เปลี่ยนเป็น H แล้วในการเข้าศูนย์เช็คระยะผมจะสั่งไว้ก่อนเลยว่าไม่ต้องเช็คน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ห้ามล้างรถเพราะผมล้างเองได้

แค่เรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้ยังมีปัญหาซ่อมรถให้เราเราจะแน่ใจได้อย่างไรอันนี้ขนาดศูนย์บริการนะครับบริษัทแม่ควรจะมีการสุ่มตรวจการให้บริการแต่ละศูนย์ด้วยนะครับเพราะทุกวันนี้มีแต่โฆษนากันปาวๆๆว่าดีเลิศประเสริฐศรีแต่พอใช้บริการจริงๆ mang อู่ดีๆนี่เอง
เข้าศูนย์ทุกวันนี้ไม่ได้สบายใจเลย ศูนย์mazdaที่ผมเข้า ห้องรับรองอยู่คนละด้านกับโซนอู่เลย กะจะให้เราดูทีวีอย่างเดียว เป็นบทเรียนเลยครับ เดี๋ยวรอเปลี่ยนแบตเมื่อไหร่ค่อยเอาแบบไม่เติมน้ำจะได้สบายใจ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,022
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ถ้าเข้าศูนย์มาสด้า ผมจะบอก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กะเช็คระยะปกติพอนะ น้ำยาวิเศษไม่เอา อย่างอื่นผมทำเองได้ อิอิ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
เข้า 0 บางทีก็ไม่ได้ดีเสมอไปนะครับ
ผมเคยเอารถเข้า 0 ที่เป็นสนง.ใหญ่ของจังหวัดเลย ผมยืนดูอยู่ก็เห็นเปิดฝาหม้อน้ำเช็คน้ำ แล้วกำลังจะเอาน้ำเปล่าเติม ผมเลยรีบถามว่าจะทำอะไรครับ พนง.บอกเติมน้ำครับ ผมเลยบอกว่าไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวจัดการเอง
ผมก็ถามอีกว่า ปกติใช้น้ำเปล่าเติมทุกคันเลยเหรอ จนท.บอก "ครับ"
แหม่ ทำไปได้

ไม่ทราบจริงๆครับ ว่าผิดปกติ ตรงไหน หรือครับ

ออฟไลน์ Pisit_T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ถ้าเข้าศูนย์มาสด้า ผมจะบอก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กะเช็คระยะปกติพอนะ น้ำยาวิเศษไม่เอา อย่างอื่นผมทำเองได้ อิอิ
ผมก็ตัดออกเหมือนกันครับ แค่เช็คระยะปกติเท่านั้น แต่อันนี้คงเป็นบริการพื้นฐานธรรมดาๆ แต่มาตรฐานช่างไม่พื้นฐาน

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2019, 12:56:54 »
แค่นี้ยังน้อยครับ ปกติจะสลับแบตไปขายเอาแบ็ตเก่าเทรินมาบิ้วใส่ให้แทน
กระบะก็แอบทะลวงแคทไปขาย ถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ถ่ายให้จริง
แต่ออกบิลเก็บตังแล้วเอาน้ำมันกรอง ไปขายในเพจเฟสบุ๊ค
ทุจริตกันตั้งแต่ลูกค้าจะออกรถแล้ว ดันทุกเคสยอดจัดเกินราคารถ
ออกรถได้ตังไปใช้อีก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
คือ ... ผมสงสัยครับ ว่า ทำไมช่างศูนย์ต้องไปยุ่งกับน้ำกลั่น

ปกติ เขาน่าจะใช้แบต แบบไม่ต้องเติม ไม่ต้องไปแตะอะไรเลย ไม่ใช่หรือครับ?

รถผม ช่างแค่วัดกระแสไฟ อย่างเดียว

รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เป็นแบตน้ำครับ
หรือไม่ก็ไฮบริค ต้องเดิมน้ำกลั่นอยู่ดีครับ (ดูเผินๆเหมือนแบตแห้งแต่ลอกสติกเกอร์ข้างบนออก มีรูเติมน้ำกลั่น)