ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้นี่เน้นความแรงไม่เกี่ยวกับประหยัดรึเปล่าครับ  (อ่าน 3662 ครั้ง)

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 840
สงสัยครับ ซื้อรถปีแรกๆก็ใช้แต่น้ำมันศูนย์
พอซัก3ปีเริ่มรู้จักน้ำมันยี่ห้อเทพซอยยิกๆๆ
เลยไปลองถ่ายสังเคราะห์แท้ซอยยิกๆมาใช้ เครื่องเงียบจริงตามคำร่ำลือ
แต่หน้าจอสิ้นเปลืองเริ่มตกจาก12.0 ตกมาเรื่อยๆจนประมาณ11.6
อีก2-3รอบต่อมาก็เปลี่ยนใช้ตราหอยบ้าง ซอยยิกบ้าง แต่สังเคราะห์แท้ทั้งหมด
ค่าสิ้นเปลืองลงมาเรื่อยๆเหลือ10.0 บางทีเจอรถติดๆหลายวันก็ร่วงไป9.8

ปีใหม่นี้ขี้เกียจนั่งรอรถเลยเอาเข้าศูนย์บ้างแล้วหนีไปเที่ยวฆ่าเวลา
ใช้น้ำมันศูนย์ค่าความสิ้นเปลืองตอนนี้กลับค่อยๆเพิ่มมาจาก9.6ก่อนเข้าศูนย์ สองอาทิตย์ค่อยๆเพิ่มมา10.9แล้วไม่รู้จะเพิ่มขึ้นอีกมั้ยรอลุ้นต่อไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,657
    • อีเมล์
แล้วแต่แบรนด์มังครับ

แบรนด์ซอยๆ อะไรนั่น ผมเคยใช้แล้ว รถกินจุขึ้นจริง

แต่ค่ายม้าบิน / ค่ายชุดชั้นใน ... ผมใช้แล้วปกติ ประหยัดกว่าตัวข้างบนครับ

นี่ไปกลับ ปราจีน - นครศรี ... รถ CRV G3 2.0 2WD ล้อ 18 กินน้ำมันเฉลี่ย 14 กม./ลิตร หรือ 1.9X บาทเองครับ ค่ายชุดชั้นใน นี่แหละ ประหยัดสุด ที่เคยขับมาละ (นับแบบหมดถังนะ ไม่เอาแบบ ออกจากปั๊ม วิ่ง 100 กม. แล้วมาโชว์ว่าได้ 16 - 17 กม./ลิตร นะ)

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 403
ประหยัดนี่ต้องดูที่ความหนืดด้วย น้ำมันศูนย์ช่วงหลังๆมักเป็นพวกความหนืดต่ำๆ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 840
แล้วแต่แบรนด์มังครับ

แบรนด์ซอยๆ อะไรนั่น ผมเคยใช้แล้ว รถกินจุขึ้นจริง

แต่ค่ายม้าบิน / ค่ายชุดชั้นใน ... ผมใช้แล้วปกติ ประหยัดกว่าตัวข้างบนครับ

นี่ไปกลับ ปราจีน - นครศรี ... รถ CRV G3 2.0 2WD ล้อ 18 กินน้ำมันเฉลี่ย 14 กม./ลิตร หรือ 1.9X บาทเองครับ ค่ายชุดชั้นใน นี่แหละ ประหยัดสุด ที่เคยขับมาละ (นับแบบหมดถังนะ ไม่เอาแบบ ออกจากปั๊ม วิ่ง 100 กม. แล้วมาโชว์ว่าได้ 16 - 17 กม./ลิตร นะ)

เดี๋ยวลองมั่งครับ อิๆ
ประหยัดนี่ต้องดูที่ความหนืดด้วย น้ำมันศูนย์ช่วงหลังๆมักเป็นพวกความหนืดต่ำๆ
ลืมเรื่องนี้ไปเลย หนืดๆนี่เค้าเอาไว้พวกเหยียบหนักๆสินะ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,229
เทียบตื้นๆ แบบนั้นคงไม่ได้ อย่างที่ท่านอื่นบอกต้องดูเงื่อนไขอื่นๆด้วย ลองศึกษาเพิ่มเติมในเน็ตข้อมูลเพียบ 5555

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,039
    • อีเมล์
ส่วนมาก คนเทียบตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ๆ จะบอกว่าลื่น เพราะเทียบกับก่อนเปลี่ยนที่น้ำมันสภาพเก่า มันก็จะ fresh กว่า(เหมือนเปลี่ยนยางแล้วบอกว่าเงียบขึ้น มันแน่อยู่ละ)

ส่วนน้ำมันเครื่อง ผมใส่มาทั้งยี่ห้อไทย ยี่ห้อนอก ทั้ง ยี่ห้อตัวเลขแกลลอนเงิน เขียว(ที่มีอู่ซ่อมเยอะๆ) เหลือง(แกลลอนเหล็ก) ฟ้า(แกลลอนเหล็ก) เขียวม่วงดำ(แกลลอนเหล็ก ค่ายของแต่งซิ่งเยอะ) แดง(ชื่อสุกร) ใส่สลับเปลี่ยนทุก 1 หมื่นกิโล

ผมว่ามันมีบุคลิคแตกต่างกันไปแต่ละตัว แต่ผมก็อยากลอง เอาไปเอามาขี้เกียจหา สุดท้ายมาจบที่ของศูนย์ครับ(แต่เป็น fully)

ออฟไลน์ off_033

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
    • อีเมล์
ลื่นขึ้น ก็กดมากขึ้น รอบกวาดเร็วขึ้น ลากรอบได้มากขึ้น มันส์มากขึ้น อันนี้น่าจะสาเหตุหลักๆ

ถ้าค่อยๆกดเหมือนเดิมก็น่าจะกินเท่าเดิมนะครับ

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 459
    • อีเมล์
สอบถามครับ ตราซอยยิกๆ ชุดชั้นใน ม้าบิน คือเเบรนอะไรครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 840
ลื่นขึ้น ก็กดมากขึ้น รอบกวาดเร็วขึ้น ลากรอบได้มากขึ้น มันส์มากขึ้น อันนี้น่าจะสาเหตุหลักๆ

ถ้าค่อยๆกดเหมือนเดิมก็น่าจะกินเท่าเดิมนะครับ

ปกติผมใช้cruise control น่ะครับขับเกิน50ก็ใช้แล้วขี้เมื่อยครับ เลยคิดว่าไม่น่าจะแตกต่างกันมาก

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
  • Blue. Just BLUE.
ประหยัดนี่ต้องดูที่ความหนืดด้วย น้ำมันศูนย์ช่วงหลังๆมักเป็นพวกความหนืดต่ำๆ

+1 เพราะ Jazz ผมเคยใช้ PTT Racing ที่ค่าความหนืด 50
ตอนใส่ใหม่ๆ มันก็เงียบขึ้นนะ แต่มันอืดและซดน้ำมันมาก
อืดชนิดที่ว่า Soluna โฉมหยดน้ำแซงได้อ๊ะ!? ทั้งที่ผมก็เหยียบมิดเลยนะ
ใช้ไปแค่พันโลแล้วเปลี่ยนเป็นของศูนย์เบอร์ 20 ทันทีเลย
พอเปลี่ยนเป็นเบอร์ 20 แล้ว รอบเครื่องตะหวัดไวมากจนสงสารเครื่อง
แต่ความประหยัดน้ำมันนี่ประหยัดขึ้นแบบเห็นได้ชัด
หลังจากใช้ครบไปหมื่นโล ผมก็เลยเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 แทน
ปัจจุบันก็ใช้ดีไม่มีปัญหาอะไร มันบาลานระหว่างอัตราเร่งและความประหยัดน้ำมันดี
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
  • ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ เราเลยไม่ยอมตาย
สอบถามครับ ตราซอยยิกๆ ชุดชั้นใน ม้าบิน คือเเบรนอะไรครับ

ผมก็อยากรู้ครับ  ;D

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,657
    • อีเมล์
สอบถามครับ ตราซอยยิกๆ ชุดชั้นใน ม้าบิน คือเเบรนอะไรครับ

ผมก็อยากรู้ครับ  ;D

Amsoil
Wako's
Mobil1

ครับผม

.................

เพิ่มเติมนิด

แต่ก่อน ที่ใช้ Mobil1 มายาวๆ แล้วถ่ายทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กม. เชื่อไหมว่า ก่อนถ่าย กับ หลังถ่าย ผมไม่รู้สึกว่า รถวิ่งดีขึ้น คือ มันวิ่งเหมือนเดิม ครับ

เทียบกับ บางแบรนด์ เปลี่ยนจาก Mobil1 มาเป็นแบรนด์นี้ โหยยย พุ่ง กดลื่น แต่พอพ้น 7 พันกม.ก็เริ่มอืด จนถ่ายอีกครั้ง กลับมาใช้ Mobil1 คราวนี้ลื่นปรื๊ดเลย ... เลยสรุปว่า แบรนด์นั้น ที่เปลี่ยนมา มันทนแค่ 7 พันกม. แล้วก็หมดสภาพ ในขณะที่ Mobil1 อยู่ยาวๆ ยันหมื่นกม. ไม่เปลี่ยนแปลง (แต่หลังๆ ลากไป 9 - 10 เดือน ก็ต่างนะ เกิน 6 เดือน อืดขึ้น กินขึ้น พอตัวเหมือนกันครับ สำหรับ Mobil1)

ออฟไลน์ Niruch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
สอบถามครับ ตราซอยยิกๆ ชุดชั้นใน ม้าบิน คือเเบรนอะไรครับ

ผมก็อยากรู้ครับ  ;D

Amsoil
Wako's
Mobil1

ครับผม

.................

เพิ่มเติมนิด

แต่ก่อน ที่ใช้ Mobil1 มายาวๆ แล้วถ่ายทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กม. เชื่อไหมว่า ก่อนถ่าย กับ หลังถ่าย ผมไม่รู้สึกว่า รถวิ่งดีขึ้น คือ มันวิ่งเหมือนเดิม ครับ

เทียบกับ บางแบรนด์ เปลี่ยนจาก Mobil1 มาเป็นแบรนด์นี้ โหยยย พุ่ง กดลื่น แต่พอพ้น 7 พันกม.ก็เริ่มอืด จนถ่ายอีกครั้ง กลับมาใช้ Mobil1 คราวนี้ลื่นปรื๊ดเลย ... เลยสรุปว่า แบรนด์นั้น ที่เปลี่ยนมา มันทนแค่ 7 พันกม. แล้วก็หมดสภาพ ในขณะที่ Mobil1 อยู่ยาวๆ ยันหมื่นกม. ไม่เปลี่ยนแปลง (แต่หลังๆ ลากไป 9 - 10 เดือน ก็ต่างนะ เกิน 6 เดือน อืดขึ้น กินขึ้น พอตัวเหมือนกันครับ สำหรับ Mobil1)

amsoil signature series รึป่าวครับที่ใช้ อยู่ได้เเค่ 7000 โล
Wako's ดีไหมครับ เห็นฝรั่งไม่ค่อยพูดถึงกัน

ออฟไลน์ Chitchai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ถ้าศูนย์hondaใช้เบอร์20เอง ถ้าประหยัดกว่าก็ไม่แปลก

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,556
    • อีเมล์
แล้วแต่แบรนด์มังครับ

แบรนด์ซอยๆ อะไรนั่น ผมเคยใช้แล้ว รถกินจุขึ้นจริง

แต่ค่ายม้าบิน / ค่ายชุดชั้นใน ... ผมใช้แล้วปกติ ประหยัดกว่าตัวข้างบนครับ

นี่ไปกลับ ปราจีน - นครศรี ... รถ CRV G3 2.0 2WD ล้อ 18 กินน้ำมันเฉลี่ย 14 กม./ลิตร หรือ 1.9X บาทเองครับ ค่ายชุดชั้นใน นี่แหละ ประหยัดสุด ที่เคยขับมาละ (นับแบบหมดถังนะ ไม่เอาแบบ ออกจากปั๊ม วิ่ง 100 กม. แล้วมาโชว์ว่าได้ 16 - 17 กม./ลิตร นะ)

จัดว่าดีครับ ตัวเลขดี

ผมG3 2.0 2011 4wd ใช้กึ่งสังเคราะห์Unixx 10w40
น้ำมันE20 บนดอย7-8km./ลิตร
ทางเรียบ+เมืองเชียงใหม่ 8-11km./ลิตร
FORD : Go Further

ออฟไลน์ U9WS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 657
  • slower is better
Wako's = วา-คอส
แต่เข้ามาใหม่ๆคนขายก็เรียก วา-โกะ