ผู้เขียน หัวข้อ: ลูกหมาก Rack, ลูกหมากคันชัก, ลูกปืนล้อ--ควรเปลี่ยนตามอายุรถไหมครับ??  (อ่าน 8677 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ
ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 96,000 กม.

1. ลูกหมาก Rack, ลูกหมากคันชัก, ลูกปืนล้อ--ควรเปลี่ยนตามอายุรถไหมครับ??
เนื่องจากรถอายุเยอะแล้ว--หรือรอให้เกิดอาการเสีย จึงค่อยเปลี่ยน

2. ช่วงล่างอื่นๆ ผมเปลี่ยนไปเกือบหมดแล้วครับ (ทยอยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกำลังทรัพย์)

2.1 ปีกนกแท้เบิกศูนย์--ก.ย. 2558

2.2 ลูกหมากกันโคลงแท้เบิกศูนย์--เม.ย. 2560

2.3 ยางหุ้มเพลาขับของเทียบตัวนอก+ตัวใน ด้าน L+R--ม.ค., ก.ย. 2561

2.4 โช้คอัพ Monroe OE Spectrum คู่หน้า+ยางรองเบ้าโช้คของแท้+ลูกปืนเบ้าโช้ค SKF+
ยางกันกระแทกโช้คอัพของเทียบ--ม.ค. 2562

2.5 สปริงเดิมโรงงานเบิกศูนย์ 4 ต้น--ม.ค. 2562

2.6 ยางรองสปริงหลังของแท้เบิกศูนย์--ม.ค. 2562

3. ลูกหมาก Rack ยี่ห้อ Cera กับ 555 มีท่านใดเคยใช้บ้างไหมครับ
ประสิทธิภาพ+ความทนทาน เทียบกับของแท้เบิกศูนย์ เป็นอย่างไรบ้างครับ
เห็นราคาต่างกันเกือบ 50%

4. บูชคานหลัง--ยังไม่ได้เปลี่ยน--ศูนย์ Honda ไม่ขายแยกเฉพาะบูช
ขายยกทั้งคาน ประมาณ 7,000 บาท


5. มีช่วงล่างชิ้นไหนที่ผมตกหล่นไปไหมครับ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ตรวจเช็ค อันไหนขาด หลวม ก็เปลี่ยน

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ Kez ครับ

ผมลองให้ช่างโยกล้อ เพื่อตรวจเบื้องต้นลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักแล้ว
ก็ยังไม่หลวมครับ แต่ผมคิดว่ามันเกือบจะ 12 ปีแล้ว น่าจะเสื่อมตามสภาพครับ

จึงไม่แน่ใจว่า ควรเปลี่ยนตามอายุขัยของรถไหมครับ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
เปลี่ยนตามอาการครับ เราจะสัมผัสได้เองตอนขับ
ผมใช้รถทะลุ200,000กิโลทุกคัน ช่วงล่างบางรายการมาตอน100,000km. บางรายการ200,000km.
ตำแหน่งที่ชำรุดไวคือ ลูกหมากกันโคลง
อะไหล่แท้ หรือ เทียบ ตามแต่กำลังศรัทธา
ผมงบน้อย ใช้เทียบยี่ห้อตองห้า ถูกกว่าแท้ศูนย์2-3เท่า สำหรับผมพอใจในการจ่ายแบบนี้
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้าต้องการให้รถสมบูรณ์ใกล้เคียงใหม่ ก็ต้องเปลี่ยนยกชุด ทั้งระบบแบบครบ set
ตามระยะเวลา แบบเครื่องบิน

แต่คนส่วนใหญ่จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อ "มันมีอาการ"
ถ้ามันยังดี หรือหลวมนิดหน่อย เปลี่ยนไปก็เสียดายตังค์

โดยส่วนตัว ถ้าจะเปลี่ยนผมจะเลือก "ของแท้" เท่านั้น "เจ็บแต่จบ" ใช้ทนใช้นาน
บางอย่างค่าตัวไม่แพง แต่ค่าแรงเหลือรับ ใช้แท้เลย สบายใจกว่า
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
เปลี่ยนตามอาการครับ ถ้าเช็คตลอด ก็จะพอรู้ว่าเริ่มหลวม ลูกยากแตก ก็เปลี่ยนได้เลย

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
หลวม สึก เปลี่ยนตามอาการ หรือ 100,000 - 150,000 กม.
ใช้ของแท้ แพงหน่อย ทนทาน ใช้อีกนาน เหมื่อนได้รถใหม่เลยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าจะใช้ต่อยาวๆ และมีงบหมื่นนึง จับเปลี่ยนเป็นของแท้ทั้งหมดเลยก็ได้ครับ
แต่ถ้าไม่ ก็เปลี่ยนตามอาการไปเรื่อยๆ
ส่วนใหญ่จะสังเกตได้ง่ายๆ ด้วยเสียงที่ดังกุกกัก หรือหน้ารถจะวอกแวกกว่าปกติครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ comet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์
เคยเปลี่ยนในCivic FD วิ่ง1.5แสนโล ลูกหมากแร็ค ลูกหมากคันชักมันหลวม เปลี่ยนใช้ของ555ครับ คุณภาพใช้งานได้ดีครับ พวกบู้ชปีกนก ลูกหมากปีกนกใช้ของแท้แต่ร้านถอด อัดใหม่ เปลี่ยนเอาครับ ผมไปซื้อวรจักรเพราะกลัว 555ปลอมครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คือแล้วแต่คนครับของแบบนี้ หลายคนเปลี่ยนตามอายุไม่ต้องรอให้มีออกอาการ
แต่หลายๆคนรอให้มันมีอาการค่อยซ่อม

แต่ถ้าจัดเต็มเปลี่ยนทั้งหมด เหมือนได้รถใหม่จริงๆ