ผู้เขียน หัวข้อ: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..  (อ่าน 52156 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
เค้าบอกว่าคนเราจะรักใคร7ปีแล้วหลังจากนั้นจะรักจืดจางลง จริงไหม?



รถคันนี้ถือเป็นรักแรกพบของผมเลยก็ว่าได้ มองตาละห้อยตั้งแต่ตอนเปิดตัวใหม่ๆ เวลาเจอบนถนนก็จะมองเหลียวหลังทุกครั้ง หลังจากเรียนจบและได้งานทำที่บ้านจึงออกคันนี้มาให้ใช้(กราบบบ) โดยเลือกตัวtopสุดที่มีในตอนนั้นคือ 1.6 sport hatchback (ล้อตแรกๆ) ตอนนั้นยังไม่มีdefectนะครับ ผู้คนยังคงเชิดชูมันอยู่

Ford fiesta genนี้ เป็นฝาแฝดกับmazda2ตัวที่แล้วระยะฐานล้อเท่ากับเป้ะ มีอะไหล่หลายอย่างที่ใช้ร่วมกันได้เช่นแรคพวงมาลัย แต่เครื่องยนต์ เกียร์ หรือภายในจะต่างกันโดยสิ้นเชิง

ตอนนั้นก่อนโครงการภาษี1แสน fiestaมีเครื่องยนต์ให้เลือก2รุ่นด้วยกันคือ1.4 4 at และ1.6 dual clutch 6speedสร้างความฮือฮาแก่วงการรถยนต์เป็นอย่างมาก จนขนานนามว่ารถเกียร์เทพ (เทพแห่งหายนะรึเปล่านะ อิอิ) และตอนหลังเพิ่มเครื่องยนต์1.5มาแทน และupgradeเครื่องยนต์1.6ให้เป็นรุ่น altimateถุงลม6ใบและcruise control

แล้ว..fiestaมันดียังไง เรียงลำดับความชอบในตอนนั้นนะ

1.รูปทรง 5ประตู สวยสปอตโฉบเฉี่ยว เฟี้ยวฟ้าวมากในตอนนั้น jazzจะดูตะมุตะมิแบ้วๆ

2.เครื่องยนต์และเกียร์ 1.6ลิตร 121แรงม้า และเกียร์ที่ตอนนั้นคิดว่าล้ำสมัยไฮเทคมากคือdual clutch 6 speedที่การเปลี่ยนเกียร์ไม่เหมือนautoทั่วๆไป อยากรู้อยากลองของแปลก

3.optionความปลอดภัย เป็นเจ้าแรกที่ให้ระบบช่วยเหลือการทรงตัวesp, traction controlมาให้เป็นเจ้าแรกของb segmentในตลาดประเทศไทย สมัยนั้นรถที่มีระบบนี้ต้องตัวท้อปๆราคาเป็นล้านถึงจะได้ แต่นี่รถ7แสนก็ให้มาแล้ว โอ้แม่เจ้า อะไรจะดีขนาดนี้

4.option Europe car ไฟwelcome home/ กระจกมองข้างพับautoพร้อมเลนส์wide/ไฟส่องเท้าผู้โดยสารตอนหน้า/ไฟเลี้ยวอยู่ก้านด้านซ้าย/สวิชไฟหน้าแบบหมุน/มีBluetoothโทรออกรับสายผ่านตัวรถได้เลย

5.ช่วงล่าง สุดติ่งจริงๆ นิ่งแน่นเฟริม

ดีไซน์ภายนอก

เป็นรถhatch back 5ประตู ดีไซน์สปอตทรงลิ่ม ไฟหน้ารมดำเรียวยาวโฉบเฉี่ยว แบบhalogenแสงสีเหลืองธรรมดาแยกไฟสูงต่ำมาให้ในโคม มีไฟตัดหมอกมาให้ ประตูเปิดปิดให้ความรู้สึกหนักแน่นกว่ารถในsegmentเดียวกัน ไฟท้ายอยู่ตำแหน่งค่อนข้างสูงโดยอยู่ข้างๆกระจกบังลมหลัง และประตูหลังเป็นกลอนไฟฟ้า มีที่บังสัมภาระมาให้ในตัว





ภายใน

ดูค่อนข้างทันสมัยไฮเทคในยุคนั้น คอนโซลกลางได้แรงบันดารใจจากโทรศัพท์nokiaรุ่นปุ่มกด บนสุดคือจอกลางสีแดงส้ม แสดงชื่อเพลง รายชื่อโทรศัท์ และการปรับsettingของรถ หรือการแจ้งเตือนต่างๆของรถ เช่นประตูบานใหนปิดไม่สนิท หรือระดับน้ำมันเบรคพร่องมันก็เตือน ล่างลงมาคือปุ่มต่างๆ อาจจะดูปุ่มเยอะมาก แต่ก็เป็นสัดส่วน ฝั่งซ้ายจะเป็นfunctionต่างๆ ตรงกลางปุ่มเลือก4ทิศทาง และปุ่มปรับระดับเสียง และขวาจะเป็นเลข0-9จัดวางคล้ายปุ่มในโทรศัพท์ และขนาบข้างด้วยช่องแอร์2ข้าง เครื่องเสียงตัวนี้รองรับusb ipodและเป็นเจ้าแรกที่มีการเชื่อมต่อbluetoothมาให้ในตัว คุณภาพเสียงถือว่าเป็นตัวtop สุดแล้วในยุคนั้น เสียงใส เบสกระหึ่ม จนตอนนี้ผมก็ว่ามันยังtopฟอร์มอยู่ ที่แน่ๆมันเสียงดีกว่าnew jazz/Toyota chr/ดีกว่าall new pajaro sportอีก แต่เครื่องเสียงบางทีก็มีรวนกดอะไรไม่ได้เลย แต่นานๆเป็นที ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็หาย

ด้านล่างจะเป็นสวิชปรับแอร์แบบธรรมดา แต่แอร์มีheaterให้นะจ้ะ ยี่ห้ออื่นตอนนั้นไม่มีให้มาเด้อ...(แก้ไขฝาแฝดmazda2ก็มีheater) ยิ่งถ้าเป็น4ประตูจะได้ทั้งแอร์autoและเบาะหนังในราคาเท่ากัน (5ประตูลูกเมียน้อยชัดๆ)


หน้าปัดท์

เป็นแบบเรืองแสงโทนสีขาว-แดง ฝั่งซ้ายแสดงวัดรอบ ตรงกลางเป็นจอแสดงข้อมูลการขับขี่ trip อัตรากินน้ำมันปัจจุบัน อัตรากินน้ำมันเฉลี่ย ความเร็วเฉลี่ย ระยะทางที่วิ่งได้ก่อนน้ำมันหมด อุณหภูมิภายนอก ฝั่งขวาแสดงมาตรวัดความเร็ว อ่านค่าง่ายสบายตา พวงมาลัยแบบ3ก้าน ปรับได้สองทิศทางขึ้น-ลง มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงมาให้ในตัว


ก้านสวิซฝั่งซ้ายข้างพวงมาลัยคือไฟเลี้ยว ปุ่มvoice command

ก้านด้านขวาคือปรับที่ปัดน้ำฝน พร้อมสวิชหน่วงเวลา

ส่วนไฟหน้าจะให้เป็นสวิชหมุนอยู่ใต้ช่องแอร์ฝั่งคนขับ ... นี่มันlay out แบบรถยุโรปชัดๆ

แล้วไฟสูงหละปรับยังไง..ไฟสูงให้ดึงก้านไฟเลี้ยวเข้าหาตัวครับ ถ้าจะเปิดค้างก็ดึงให้ลึกจนสวิชเปิดแล้วปล่อยก็จะเปิดไฟสูงค้างให้





ละอีกระบบที่ฟอร์ดโหมโฆษณาTVคือ ระบบvoice command รถพูดได้ สั่งงานด้วยเสียง ดูเหมือนว้าวใช่ไหมครับ แต่การใช้งานจริงเอื้อมมือไปกดเร็วกว่า แล้วการใช้งานถ้าไม่ใช่radioคือเรียกใช้ยากมาก แต่เรามีวิธีง่ายกว่านั้น เราใช้siriให้เป็นประโยชน์ สั่งการผ่านsiriแทน แล้วรถคุณก็จะฉลาดกว่าเดิมเยอะ อยากโทรหาใคร อยากให้อ่านข้อความล่าสุด หรือสั่งให้มันโพสเฟสบุ้ค ทำได้หมด (Google assistant ก็ใช้งานได้เช่นกัน)

ปัจจุบัน -มีเสียงก้อกแก้กบ้างในตอนเช้าเหมือนพลาสติกเสียดสี พอขับไปสักพัก หรือช่วงเช้าที่อากาศไม่หนาวก็ไม่มีเสียง

เบาะนั่ง

1.6sขึ้นไปจะได้เบาะนั่งกึ่งสปอต เบาะค่อนข้างแข็ง ปีกข้างจะโอบกระชับตัวมาก ถ้าคนไม่ชินหรือคนตัวใหญ่อาจรู้สึกอึดอัด พนักพิงเบาะยาวจริง ยาวขนาดแทบไม่ต้องปรับหมอนรองศรีษะขึ้นเลย(ผมสูง174cm)แต่การรองรับแผ่นหลังไม่ดีนัก หลังส่วนบนลอยๆ ตัวเบาะรองนั่งมีความยาวถึงข้อพับเข่า ยาวกว่าcamryและaccordไปอีก ปุ่มปรับพนักพิงเบาะเป็นแบบหมุน ปรับสูงต่ำแบบคันโยก


เบาะหลัง กลายเป็นว่านุ่มกว่าเบาะหน้าแบบคนละเรื่อง แต่พนักพิงเบาะค่อนข้างข้างชัน นั่งไม่สบาย พื้นที่ด้านหลังแคบ นั่งแล้วอึดอัด เอาเป็นว่าถ้าซื้อมาแล้วต้องนั่งทั้งครอบครัว คันนี้ไม่ตอบโจทย์


ปัจจุบัน - เบาะคนขับช่วงพนักพิงหลังส่วนล่างโดนกดจนฟองน้ำแฟบแบน นั่งได้แต่ไม่สบายเหมือนตอนออกใหม่ เสียงรบกวนภายนอกที่แต่ก่อนเคยเงียบ ก็ดังขึ้นตามความเสื่อมของวัสดุ ไม่ได้ดังจนน่าเกลียดแต่ไม่เงียบเหมือนตอนซื้อใหม่ เคยซ่อมแอร์ไปครั้งนึงจำได้ว่าเหมือนแอร์ข้างในเป็นน้ำแข็งจนลมไม่ออก ซ่อมเสร็จก็ปกติดียังไม่เคยเป็นอีกเลย

เข้าเรื่อง..หัวใจสำคัญ

ฟอร์ดเฟียสต้าได้สร้างความฮือฮาในตอนเปิดตัวเป็นอย่างมาก ด้วยการชูจุดเด่นด้านช่วงล่างและเกียร์dual clutchว่าดีที่สุดในรถยุคนั้น สามารถสร้างอัตราเร่งที่ดี ช่วงล่างขับสนุกเกาะถนน ซึ่งตอนนั้นที่ผมซื้อมาขับมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆนะ ช่วงล่างคันนี้วิ่ง160ยังนิ่ง พวงมาลัยกระชับคม ไม่ไวเกินไป น้ำหนักหน่วงมือดีมาก ช่วงล่างที่ถือว่านุ่มหนึบเทพสุดในรถยุคนั้น(ตอนนั้นยังไม่มี sonic) ขับแล้วมั่นใจกว่าaltisหรือcivic fdด้วยซ้ำ และรุ่น1.6sขึ้นไปจะได้ช่วงล่างแบบsport ซึ่งจะต่างจากตัวล่าง ช่วงล่างสปอตจะเฟริมกว่า และเตี้ยกว่า เกาะถนนกว่า

ระบบเกียร์dual clutch 6speed ที่พูดง่ายๆคือระบบเกียร์manualธรรมดาที่มีคลัท2ตัวใช้คอมพิวเตอร์ในการคำนวณการจับปล่อยคลัทแทนขาคน ผลที่ได้คือลดlossในระบบขับเคลื่อน กำลังเครื่องถ่ายเทมาสู่เกียร์ได้เต็มๆ เปลี่ยนเกียร์ได้ไว และประหยัดน้ำมันกว่าเพราะไม่มีtorque converter


แล้วกับชีวิตจริงหละ.. ผลที่ได้คือ ตัวเลขอัตราเร่งไม่ต่างจากแจ้ส กะviosเลย ใครกดก่อนชนะ อัตรากินน้ำมันก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน เผลอๆใช้จริงในเมืองvios 4atประหยัดกว่า แต่เวลาขับจริงฟีลลิ่งจะแตกต่างกับautoทั้วไปเกียร์dual clutchจะรู้สึกถึงแรงดึงและความพุ่งมากกว่าในช่วงที่เกียร์จับ แต่ก่อนหน้านั้นจะมีจังหวะดีเลย์หน่อยนึงคือ เมื่อกดคันเร่งลึกๆรอบจะดีดขึ้นไปแล้วเกียร์ค่อยจับส่งกำลังหรือจะเรียกว่าช่วงรอรอบก็ได้ ทำให้เวลาจะเร่งแซงต้องเผื่อจังหวะตรงนี้ไว้ประมาน1วิ หลังจากนั้นอัตราเร่งจึงพุ่งพรวด ต่างกับautoของค่ายอื่นที่ไม่ต้องรอจังหวะแบบนี้นานขนาดนั้น แต่เวลาdual clutchมันพุ่งแล้วมันพุ่งแรงและต่อเนื่องกว่า

เอ้า..แล้วที่โม้มาซะดิบดีมันอัตราเร่งก็ไม่ต่างกันกับรถauto ทั่วไปเลยนะสิ //ใช่ครับ ถ้าวัดที่ตัวเลขจับเวลาไม่ต่าง --" แต่จะต่างที่ฟีลลิ่งอย่างที่บอกไปข้างบน

ที่คันเกียร์มีปุ่มเล็กๆอีกปุ่มคือ ปุ่มโหมดเวลาขับรถลงเขา หรือลงเนิน โหมดนี้จะลากเกียร์ต่ำเพื่อสร้างengine brake ทำให้การขับรถลงเขาปลอดภัยมากขึ้น (เกียร์Lคือจะลากแค่เกียร์1เท่านั้น แทบไม่เคยใช้เลย)

ขอบอกอีกอย่าง ยังมีส่วนสำคัญอีกส่วนนึงคือTCM(transmission control module)หรือเรียกง่ายๆว่าสมองเกียร์ ทำหน้าที่ตรงตัวคือควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมการขับขี่ และเรียนรู้การขับขี่ตามนิสัยของคนขับ ทำให้แต่ละคันก็จะมีคาแรคเตอร์ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ใครเท้าหนักเท้าเบา
เพิ่มเติม เกียร์ตัวนี้ฉลาดพอที่จะรู้ว่าเราkickdownในตอนแซงแล้วปล่อยเท้าออก เกียร์จะยังไม่เลื่อนเกียร์สูงขึ้นในทันที แต่เกียร์มันจะholdรอบไว้ก่อนเผื่อเราต้องการแซงอีกที (ยุคนี้เหมือนจะมีทุกยี่ห้อแล้วมั้งครับ แต่ยุคนั้นไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออื่นมีไหม)

การขับในเมืองก็ไม่ใช่จุดเด่นของรถคันนี้ การออกตัวค่อนข้างไม่ทันใจแรงบิดรอบต่ำไม่ค่อยมี เหมือนเป็นแมวบ้านขี้เกียจพอกดลึกๆก็พุ่งเกินตัว เอาจริงๆขับในเมืองรถติดๆvios4atขับดีกว่าอีกนะแรงบิดรอบต่ำโคตรดี กดพุ่งทันใจ แต่พอเป็นนอกเมืองเมื่อไหร่เฟียสต้าก็จะกลายร่างเป็นแมวป่าขึ้นมา กดไหลถึงใหนถึงกัน (แค่แมวป่านะไม่ถึงขั้นเสือ ยังห่างไกล)

เรื่องความประหยัดน้ำมัน ขับนอกเมืองถือว่าทำได้ดีมี15-16kmลิตร ถ้าขับในเมืองก็กินมากกว่านี้ แต่ก็ไม่ได้กินโหดกว่าคู่แข่ง เรื่องของชนิดน้ำมันก็มีส่วนทำให้การขับขี่ต่างกันe20รถจะตื้อกว่า การเปลี่ยนเกียร์จะช้ากว่าsohol95แบบรู้สึกได้


ปัจจุบัน - ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรจุกจิก เกียร์ไม่กระตุก เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องไปครั้งนึง นอกนั้นก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเช็คระยะตามปกติ

ช่วงล่าง

ฟอร์ดก็ใช้ช่วงล่างเหมือนรถเล็กทั่วๆไปคือ

หน้า ช่วงล่างอิศระ แมคเฟอสันสตรัท

หลัง คานบิด ทอชั่นบีม

แต่การเซทช่วงล่างของคันนี้ไม่เหมือนรถเล็กเลยครับ สัมผัสได้ถึงความหนักแน่น ช่วงล่างออกแนวเฟิมค่อนไปทางแข็ง ซับแรงสะเทือนได้ดี(ถ้าเทียบกับยุคนั้น) ขับเร็วช่วงล่างก็ยังนิ่ง ไม่วอกแวก ไม่ออกอาการหวิว การเปลี่ยนเลนความเร็วสูง หรือการเข้าโค้งทำได้มั่นใจ แต่มันก็มีlimitนะครับ เข้าโค้งแรงๆก็มีหน้าดื้อโค้งนะ หรือถ้าใส่แรงกว่านั้นท้ายออกนะครับ ผมลองมาแล้ว แต่espก็เข้ามาช่วยและกลับเข้ามาได้ปกติ ไม่แหกโค้งไปซะก่อน

พวงมาลัยไปตามสั่ง คม แต่ไม่ไวเท่าฮอนด้า น้ำหนักความตึงมือเซทมาได้ดีมาก ถือว่าเป็นจุดที่fiestaฆ่ายี่ห้ออื่นตายเรียบ ขับในเมืองเบาแต่พอเพิ่มความเร็วพวงมาลัยจะหนืดขึ้น ทำให้รถไปตามทางโดยที่ไม่ต้องคอยมาประคองซ้ายทีขวาที นิ่งแบบที่ไม่คิดว่ารถเล็กจะทำได้ดีขนาดนี้

ปัจจุบัน - ช่วงล่างก็ยังดีเหมือนเดิม เปลี่ยนโช้คคู่หน้าตามอายุ และเปลี่ยนแรคพวงมาลัยเนื่องจากมีเสียงดังกุกกัก เปลี่ยนแล้วจบใช้ดีเหมือนเดิม เบรคใช้มา7ปีผ้าเบรคยังไม่หมดเลย ใช้ต่อสบายๆ ยางรถยนต์ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้แบบนุ่มเงียบ สัมผัสได้เลยว่าแก้มยางนิ่มกว่าเดิมมาก เวลาเลี้ยวโค้งแรงๆหรือเปลี่ยนเลนกระทันหันจะมีความรู้สึกยางให้ตัวมากเกินไป พวงมาลัยไม่คมเหมือนเก่า มันไม่วาร์ปไปตามถนนแบบยางกึ่งสปอร์ตที่เคยใช้ ครั้งหน้าจะกลับไปใช้ยางกึ่งสปอตแบบเดิมแล้ว ยางแข็งหน่อยแต่ขับมันส์กว่าเยอะ



จากวันนั้นถึงวันนี้ 7ปีกว่าแล้ว ผ่านอะไรมาบ้าง และยังมีความดีมากพอให้ใช้งานต่อหรือไม่
เอาปัญหาประจำรุ่นที่ผมเจอก่อนละกัน

1.รถผมเคลม tcm(สมองเกียร์) เนื่องจากรถบางครั้งไส่เกียร์ถอยแต่รถไม่ถอย รอบฟรีกลายเป็นเกียร์ว่างซะงั้น ต้องดับเครื่องละสตาร์ทใหม่ถึงหาย หลังจากเคลมTCMไปก็ยังไม่เป็นอีกเลย แต่กว่าจะเคลมได้นะคุณ เอาเข้าศูนย์2-3รอบอะ ตอนนั้นยังไม่ค่อยมีคนเป็น ช่างไม่ชำนาญ รอบแรกแค่ลบลบโค้ทให้ รอบสองเปลี่ยนรีเลย์อะไรไม่รู้ แต่ไม่หาย รอบสามอะถึงจะได้เปลี่ยนTCM ปัจจุบันฟอร์ดขยายระยะรับประกันTCMเป็น10ปี

2.ปัญหากลิ่น มาจากวัสดุกันเสียงที่เป็นยางรองพื้นตัวถังพอใช้ไปหลายๆปี วัสดุที่เป็นยางมันเปื่อยเหม็นแบบแก้ยังไงก็ไม่หายต้องรื้อทิ้งอย่างเดียว ใช่ครับ ผมรื้อมันทิ้งตรงใต้ที่วางเท้าคู่หน้าแล้วแทนที่ด้วยฉนวนกันความร้อนแบบที่คนในกลุ่มfiesta DIY ผลออกมากลิ่นลดจริง แต่กลายเป็นเสียงเครื่องยนต์ เสียงถนนดังกว่าเดิม

เพิ่มเติม 3.ปัญหายางติดรถยนต์ในล้อตแรกๆบวมง่ายมาก(ยางcontinentalจำรุ่นไม่ได้) วันนึงผมไปกินข้าวกลางวัน จอดรถไว้ลานกลางแดด กินไปสักพักน้องพนง.เดินมาบอกรถพี่ยางระเบิดครับ ตอนนั้นก็ตกใจอยู่ พอมาดูจริงๆคือยางมันแฟบไปเลย เปลี่ยนยางอะไหล่เองก็ไม่เป็น เลยโทรหาพี่ที่เปลี่ยนเป็นมาทำให้ เจอรอยบวมที่ยางฝั่งด้านใน เดชะบุญที่มันแตกตอนจอดอยู่เฉยๆ ถ้าแตกตอนวิ่งเร็วๆนี่ก็ไม่รู้จะเป็นยังไง

ส่วนปัญหาอื่นๆที่บางคนเป็นกันแต่ผมไม่เป็น

เกียร์กระตุก - รถผมไม่เคยกระตุกนะครับ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ไม่เคยกระตุกเลย ขับได้ปกติ ปัจจุบันฟอร์ดขยายระยะรับประกันเกียร์เป็น7ปี (แต่TCM10ปี)

ปัญหาความร้อน ฝาสูบโก่ง ท่อน้ำฮีตเตอร์บวม-รถผมก็ยังไม่เป็นนะครับ แต่เสียวๆอยู่เหมือนกัน ทุกวันนี้ติดเกจวัดค่าต่างๆของรถไว้ดู กันไว้ดีกว่าแก้

ปัญหากลอนประตู -อันนี้เป็นตั้งแต่fiestaยันranger ถ้ามันพังคือปิดประตูแล้วมันจะไม่ล้อกใดๆ ประตูสามารถอ้าเองได้ ถ้าเสียต้องเอาเชือกมามัดกันมันเปิดเอง ปัจจุบันฟอร์ดส่งจดหมายเรียกไปเปลี่ยนกลอนชุดใหม่ฟรี (ใช้เวลาเปลี่ยนนานมาก ผมเอารถเข้า8.30รถเสร็จ15.00)

ปัญหาทั่วไปที่ไม่น่าเป็นปัญหา

มีอยู่วันนึงผมจอดรถไว้ในบ้านวันรุ่งขึ้นจะเอาออกมาขับไปธุระ สตาร์ทไม่ติด ไฟโชว์ คิดในใจเอาแล้วไงเจอฟอร์ดแท้เข้าให้แล้ว โทรไปหา0ให้ส่งช่างmobile serviceมาดูให้หน่อย รอแล้วรอเล่า โทรไปตั้งแต่10โมง จะบ่าย3ยังไม่มา โทรไปทวงก็บอกให้รอก่อน โทรไปอีกทีบอกช่างมาไม่ได้ (ละให้กูรอตั้งหลายชั่วโมงเนี่ยนะ ถ้าไม่โทรไปทวงไม่ต้องรอทั้งวันรึไง) เลยตัดสินใจโทรจ้างรถยก ยกเข้า0เลย สรุปมดขึ้นกล่องฟิว เปลี่ยนรีเลย์ไปตัวนึง50บาทมั้ง แต่ค่ารถยก1500ไง คือถ้าส่งช่างมาดูหน่อยก็คงไม่ต้องเสียค่ารถยกหรอก หึหึ

สรุป

ฟอร์ดก็ยังเป็นฟอร์ด เจ้าพ่อช่วงล่าง เซทมาได้เทพจนc segmentบางคันในยุคนั้นสู้ไม่ได้ อัตราเร่งเฉยๆ ไม่ได้ดีกว่ายี่ห้ออื่น ขาดแรงบิดรอบต่ำ แต่รอบสูงพุ่งได้ใจ ภายในแคบ แต่มากด้วยoption เครื่องเสียงดี ศูนย์บริการจัดว่าแย่ อะไหล่บางตัวไม่ทนทานเช่น หม้อพักน้ำพลาสติกแตกลายงา วัสดุสีเงินบนพวงมาลัยและตรงมือจับประตูภายในสีลอก

ผ่านมา7ปี...ปัจจุบันรถก็ยังใช้ได้ดีอยู่ ไม่เจอปัญหาจุกจิกกวนใจ อนาคตก็คงต้องมีซ่อมบ้างตามอายุ ถามว่าอยากเปลี่ยนใหม่ไหมก็ตอบว่ามีบ้าง แต่ในเมื่อตัวรถก็ใช้ได้ดีอยู่ก็ไม่รู้จะเปลี่ยนใหม่ให้เปลืองตังทำไม แต่ถ้าถูกรางวัลที่1สักใบก็ไม่แน่..อิอิ

ปัจจุบันmodelนี้เลิกผลิต ไม่มีขายแล้ว และคงเป็นตำนานเพียงรุ่นเดียวและรุ่นสุดท้ายที่ฟอร์ดเอามาขายในไทย ส่วนใครที่มองรถมือสองในราคาคุ้มค่า พร้อมเสี่ยงที่จะซ่อม คุณมาถูกทางแล้ว รถรุ่นนี้ในตลาดรถมือสองราคาตกมากรวมทั้งfocusด้วย ปัญหาประจำรุ่นก็มีไม่กี่อย่าง อู่นอกที่ซ่อมได้ก็มีหลายแห่ง แต่ซ่อมจบไหมอันนี้ตอบไม่ได้เหมือนกันเพราะไม่มีประสบการณ์ แต่คิดว่าราคามือสองถูกมากถ้าได้รถสภาพดีมาต่อให้รวมค่าซ่อมก็ยังคุ้ม แต่ถ้าคุณซื้อมาแล้วไม่พร้อมที่จะซ่อม อย่าได้คิดซื้อรุ่นนี้เด็ดขาด ไปซื้อโตโยต้า ฮอนด้าดีกว่า จากใจจริง ^^

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย(เท่าที่นึกออก)

-แบตเตอร์รี่ของfiestaจะใช้แบบรถยุโรปคือแบบขั้วจม จะไม่เหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไป แต่ร้านแบตทั่วไปก็มีขาย

-ไม่มีไฟส่องกลางเก๋ง มีแค่ไฟส่องทางด้านหน้า กลางคืนคนนั่งหลังก็จะมืดนิดนึง

-ที่จุดบุหรี่ จะมีไฟเลี้ยงตลอดเวลาแม้ดับเครื่อง ใครใช้กล้องหน้าก็ต้องเสียบเข้าเสียบออก หรือทำสวิชเปิดปิด แต่ห้ามลืมปิดหละ ไม่งั้นแบตรถหมดไม่รู้ตัว

-กุญแจรีโมทสามารถตั้งค่าความปลอดภัยได้ว่าให้กดปลดล้อก1ครั้งคือปลดล้อกแค่บานคนขับบานเดียว กดสองครั้งติดกันปลดล้อกทุกบาน (หรือตั้งให้ปลดล้อกครั้งเดียวทุกบานก็ได้แล้วแต่สะดวก)

-เมื่อล้อกรถแล้ว คนในรถสามารถเปิดประตูออกไปได้ตลอดเวลา รถจะล้อกแค่ฝั่งนอกรถ พูดง่ายๆคนภายนอกเปิดไม่ได้แต่คนข้างในเปิดได้ ใครที่มีเด็กๆก็ควรระวังตรงนี้ด้วย (เขาอธิบายว่าเพื่อความปลอดภัยกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ คนข้างในสามารถเปิดประตูออกมาได้เลย)

-ควรมีกิ้บติดผมติดรถไว้สักอัน .. ใช่ครับฟังไม่ผิดครับ เพราะเวลาจำเป็นที่จะต้องจอดรถปลดเกียร์ว่าง จะต้องใช้กิ้บแงะฝาปิดช่องปลดล้อกเกียร์ออกมา แล้วก็ใช้กิ้บหรือกุญแจกดลงไปเพื่อปลดจากเกียร์PมาN (ปกติรถคันอื่นใช้กุญแจจิ้มช่องปลอดล้อกก็ได้ละ แต่นี่ยุ่งยากเกิน ถ้าไม่จำเป็นผมก็จะไม่จอดขวางใครแล้วต้องปลดเกียร์ว่างเด็ดขาด)

-ฝาปิดที่ลากจูงตรงdiffuserด้านท้ายหายประจำ เลยปล่อยไว้แบบนั้น

-ความแตกต่างของล้อตแรกับล้อตหลังๆคือ ฝาถังน้ำมันล้อตแรกจะเรียบ ล้อตหลังจะมีบุ๋มตรงที่กดเปิด /เบาะล้อตหลังมาใช้แบบปรับคันโยกไม่มีแบบหมุนแล้ว

-ฝาถังน้ำมันสามารถกดเปิดออกได้เลย ไม่มีล้อกใดๆ

-เติมน้ำมันพยายามอย่าบอกเด็กปั้มว่าเติมเต็มถัง ถ้าถึงจุดที่หัวจ่ายตัดปุ้บ เติมเข้าไปอีกน้ำมันจะล้นออกมาทางช่องระบายทันที และมันจะนองอยู่ใต้ท้องรถ อันตรายมาก

คันนี้ปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ ถ้ามีอะไรนึกออกจะมาเขียนเพิ่มนะครับ หรือถ้าใครมีคำถามก็สอบถามมาได้ยินดีตอบถ้าตอบได้ 😁




**รูปมีทั้งรูปเก่าที่เคยถ่ายไว้นานแล้วและรูปที่เพิ่งถ่ายใหม่ผสมกันนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2019, 09:28:29 โดย lexus »

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:07:19 »
เข้ามาดูครับ ผมคือผู้รอดชีวิตจากรถเทพเช่นกัน 555
ส่วนตัวชอบเจ้าคันนี้มาก ขับคันอื่นก็ยังคิดถึงมันอยู่ตลอด
ขายออกไม่ลง ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ
เพราะเสียงดังมากขึ้น ใช้มา 150000 กม ละครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:21:30 »
เรื่องแอร์ฮีตเตอร์ มาสด้า 2 รุ่นปี 2009 ที่ทำตลาดในไทย ตอนนั้นก็ใส่มาแล้วครับ
ที่จริงมาสด้าน่าจะทุกรุ่นที่ทำตลาดในไทยน่าจะมีแอร์ฮีตเตอร์ทั้งหมด
อะไหล่มาสด้า 2 บางตัวก็เอาจากเฟียสต้าไปใช้ได้เหมือนกัน
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:25:20 »
เรื่องแอร์ฮีตเตอร์ มาสด้า 2 รุ่นปี 2009 ที่ทำตลาดในไทย ตอนนั้นก็ใส่มาแล้วครับ
ที่จริงมาสด้าน่าจะทุกรุ่นที่ทำตลาดในไทยน่าจะมีแอร์ฮีตเตอร์ทั้งหมด
อะไหล่มาสด้า 2 บางตัวก็เอาจากเฟียสต้าไปใช้ได้เหมือนกัน
ผมลืมไปเลย ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เข้ามาดูครับ ผมคือผู้รอดชีวิตจากรถเทพเช่นกัน 555
ส่วนตัวชอบเจ้าคันนี้มาก ขับคันอื่นก็ยังคิดถึงมันอยู่ตลอด
ขายออกไม่ลง ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ
เพราะเสียงดังมากขึ้น ใช้มา 150000 กม ละครับ
ยินดีด้วยครับ หัวอกเดียวกัน /เอามือตบไหล่

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:39:56 »
ตั้งแต่ผมใช้ fiesta 1.6s มา6ปี แล้วขายไป

ข้อดีของเฟียสต้าที่ผมนึกได้ คือช่วงล่าง นุ่ม เกาะ เฟริม เจอถนนไม่ดีรูดไปเลย มันไม่จุก พวงมาลัยตามสั่ง
กับอีกข้อคือเหล็กรถแข็งมาก และประกอบค่อยข้างแน่หนา ไม่หนักจริงๆมันไม่บุบง่ายๆ
เครื่องฟังมันส์ดี แต่แหลมบาดหูนิดๆ


ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 13:56:40 »
ของผม 1.5 S ปี 12 ตอนนี้ก็ 6 ปีจะเข้าปีที่ 7 ละ
ระยะทางตอนนี้วิ่งไป 235,000 กม. ยังใช้งานอยู่ปกติ
สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากของสิ้นเปลืองตามระยะมี
1. ปั๊มน้ำรั่ว เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เปลี่ยนของศูนย์ราคา 1,600 บาท
2. พัดลมหม้อน้ำ เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 180,000 กม. ของศูนย์ทั้งแผง (มอเตอร์ ใบพัด แผงครอบ) ราคา 6,500 บาท
มีแค่นี้ที่เปลี่ยนเพราะมันพัง

ส่วนที่เครมคือ
1. TCM ตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เข้าศูนย์พร้อมเปลี่ยนปั๊มน้ำ รอของ 3 วัน ใช้เวลาเปลี่ยน 1 วัน
2. กำลังรอเครมกลอนประตูรอบคัน โทรไปที่ศูนย์ได้คิวเดือนมีนา 62 ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อมาจากศูนย์

สิ่งที่ประทับใจรถคันนี้คือสมรถถนะมันล้วนๆ ขับดี ช่วงล่างดีสุดใน Secment ณ ตอนนั้น ESP มียี่ห้อเดียวใร Secment
อัตราสิ้นเปลืองขับทางไกลผมได้ 14-15 กม./ล. ตลอดระยะทางสองแสนกว่ากม. 80% รถผมใช้วิ่งทางไกล

ตอนนี้ก็ยังใช้งานดีครับ ประทับใจอยู่เหมือนเดิม
ศูนย์บริการที่บ้านผมก็อยู่ในขั้นบริการดีมาก เครมง่าย ช่างเก่ง ไว้ใจได้
เราอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ไม่ค่อยมีปัญหามั้ง เฟียสต้าปลอม 555+
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 16:44:55 »
ของผม 1.6s 2011 ผู้อยู่รอดของ Fiesta  ;D ;D

ถึงตอนนี้ ได้เครมก่อนพัง TCM ไป 1 ครั้งตอนที่ไม่เกิดอาการ ศูนย์บอกจะเสนอเปลี่ยนให้เพราะเป็นพาร์ทใหม่ ก็โอเคเปลี่ยนไป ตอนอายุรถ 7 ปี
แต่พอเอากลับมาจากศูนย์ปรากฏว่าโช๊คตาย  ก็แหงล่ะมันต้องห้อยอยู่นาน สรุปต้องเปลี่ยนโช๊คอีก แต่ก็เหมาะสมแล้วเวลา 7 ปีกว่า

เปลี่ยนท่อต่างๆที่ร้านข้างนอกใหม่หมดเป็นของแต่ง ตอนปลายปีที่แล้ว 4 ท่อ เพราะอายุรถก็เยอะแล้วก็เปลี่ยนๆไป

เปลี่ยนชึดก้ามปูปลายปีที่แล้ว สาเหตุเพราะจอดไว้นานเกิน ก้ามปูที่เป็นสนิมมันจับปล่อยไม่เหมือนเดิม นี่เป็นครั้งแรกเลยที่เป็นและเจอกับคำว่ากระตุก
คือเข้าเกียร์ D ปล่อยไหลกระชากแรงมาก แต่ขับได้นะ ไฟก็ยังไม่โชว์ วันนั้นผมเลยขับไปศูนย์เลย  สรุปจอดทิ้งไว้ 5 วันที่ศูนย์ โดนไป 3 หมื่นกว่า แต่ศูนย์ทำเรื่องส่วนลดต่างๆให้อีก เหลืออยู่ไม่กี่บาท  สรุปศูนย์เปลี่ยนให้ทั้ง TCM ทั้งชุดครัท ชุดก้ามปูกดครัทต่างๆ ใหม่หมดกลับมาขับดีเหมือนเดิม

ดังนั้นใครใช้เฟียสต้าก็อย่าจอดทิ้งไว้นานนะ  ;D ;D

ถึงตอนนั้นเวลาวิ่งทางไกล แอร์เป็นน้ำแข็งก็เลยให้ศูนย์เช็คดู สรุปว่าน้ำยาแอร์เริ่มขาดก็บำรุงรักษาไป เต็มน้ำยาจบไม่มีรั่ว แล้วก็ได้เช็คเรื่องระบบระบายความร้อนต่างๆมีปัญหามั้ย เช็คพัดลม  หม้อพัก ก็ไม่มีปัญหา

ปลายปีที่แล้วอีกเหมือนกันมีจดหมายส่งมาให้ไปเปลี่ยนชุดกลอนประตู สรุปก็เข้าไปเปลี่ยนฟรีแต่ทำนานมาก ผมสงสารช่างเหมือนกันเพราะไปยืนดูอยู่เปลี่ยนแต่ละบานนานมากหมดเวลาไปเป็นวัน


สรุปนะครับ ที่ต้องเสียตัวเพราะมันพังของคันนี้ค่ายางยังแพงซะกว่า  ผมถือว่าสอบผ่านแล้วตอนนี้รถอายุ 8 ปี มันก็เริ่มเสียเป็นธรรมดา แต่ที่เสียมายังไม่เคยใช้ยานแม่สักครั้ง

ปัญหาที่น่าเบื่อตอนนี้คือการเก็บเสียงที่เริ่มดังจริงๆครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 17:08:16 »
เป็นค่ายที่ผมเสียดายมากๆ เลิกทำตลาดเก๋งไปเลย เพราะปัญหามากมาย ทั้งๆที่รถก็ดีมากๆ

อยากให้ Ford แก้ปัญหา แก้ชื่อเสียงตัวเองให้ดี แล้วกลับมาลุยตลาดเก๋ง รวมทั้ง SUV

ออฟไลน์ I-Am-Mixx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 17:32:57 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ เหมือนผมเคยเห็นรถพี่เลยครับ ^^

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 18:11:15 »
ของผม 1.5 S ปี 12 ตอนนี้ก็ 6 ปีจะเข้าปีที่ 7 ละ
ระยะทางตอนนี้วิ่งไป 235,000 กม. ยังใช้งานอยู่ปกติ
สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากของสิ้นเปลืองตามระยะมี
1. ปั๊มน้ำรั่ว เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เปลี่ยนของศูนย์ราคา 1,600 บาท
2. พัดลมหม้อน้ำ เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 180,000 กม. ของศูนย์ทั้งแผง (มอเตอร์ ใบพัด แผงครอบ) ราคา 6,500 บาท
มีแค่นี้ที่เปลี่ยนเพราะมันพัง

ส่วนที่เครมคือ
1. TCM ตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เข้าศูนย์พร้อมเปลี่ยนปั๊มน้ำ รอของ 3 วัน ใช้เวลาเปลี่ยน 1 วัน
2. กำลังรอเครมกลอนประตูรอบคัน โทรไปที่ศูนย์ได้คิวเดือนมีนา 62 ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อมาจากศูนย์

สิ่งที่ประทับใจรถคันนี้คือสมรถถนะมันล้วนๆ ขับดี ช่วงล่างดีสุดใน Secment ณ ตอนนั้น ESP มียี่ห้อเดียวใร Secment
อัตราสิ้นเปลืองขับทางไกลผมได้ 14-15 กม./ล. ตลอดระยะทางสองแสนกว่ากม. 80% รถผมใช้วิ่งทางไกล

ตอนนี้ก็ยังใช้งานดีครับ ประทับใจอยู่เหมือนเดิม
ศูนย์บริการที่บ้านผมก็อยู่ในขั้นบริการดีมาก เครมง่าย ช่างเก่ง ไว้ใจได้
เราอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ไม่ค่อยมีปัญหามั้ง เฟียสต้าปลอม 555+


เครมกลอนประตูรอบคัน แนะนำไปที่ศูนย์อ้อมใหญ่ครับ ไม่ค่อยมีคิวและศูนย์ใหญ่ครับ ผมขับไปที่นั่นแหละทำกลอน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 23:32:09 »
ใช้ fiesta 1.6 S sedan 2010 รุ่นแรก(หนูทดลอง)

ใช้มาเข้าปีที่ 9 ละครับ แต่ปลดระวางเรียบร้อย เปลี่ยนไปใช้รถใหญ่กว่า

ข้อดี เมื่อ 9 ปีก่อนมันเป็นรถเล็กที่น่าสนใจที่สุด เกียร์ใหม่ ช่วงล่างดี เบรคดี

แต่การใช้งานจริง ช่วงล่างดี อันนี้ผ่านแน่นอนกดแป๊ปๆไป 140 ไม่รุ้ตัวกับรถเล็กๆ แอร์เย็นมากมีฮีตเตอร์ด้วย สบาย

แต่ข้อเสียละ เพียบเหมือนกัน

 เกียร์ที่ว่าดีๆ มันกระตุกยังกะโดนชนท้ายตลอดเวลาที่ชะลอรถ แต่เกียร์เวอร์ชั่นแรกนี่แหละขับสนุกที่สุด ลากรอบมันส์มากไหลลื่นถ้าวิ่งยาวๆ

 ผมยกเกียร์ไปไม่รู้กี่รอบ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ 4-5 ครั้ง แต่ครั้งล่าสุด ok แล้วไม่กระตุกแต่จะเปลี่ยนที่รอบสูงแทนแต่กว่าจะแก้ได้ก็ช้าไปซะแล้วคนหมดความเชื่อมั่นหมดแล้ว

 ปั๊มน้ำรั่ว อันนี้เป็นตั้งแต่ 1000โลแรกเลยมั้ง

 แอร์เหม็น อันนี้เพราะยางรองคอนโซลดันละลาย เหม็นฉุนมาก ทนมาหลายปีพอรู้สาเหตุรื้อออกหมด ชีวิตดีขึ้นมาก

 อะไหล่อายุสั้นมาก  หน้าปัดเรือนไมล์อยู่ดีๆไฟก็ดับไปทั้งแถม เบิกศูนย์ 9พันกว่า

 ตามมาด้วยเซนเซอร์ถอยหลังรวน

 ศูนย์บริการมี งงๆเอ๋อๆบ้าง แต่ที่เข้าประจำก็พูดจารู้เรื่องดี แต่หลังปีที่ 6 ออกมาใช้อู่นอกเป็นหลัก(fiesta นี่ทำให้คนรวยได้เยอะเลยนะ ออกมาเป็นช่างเฉพาะรุ่นนี้ก็มีงานกันไม่ได้ขาด)

รวมๆพอใจมาก ตอนนี้รอขายอยู่ ราคาเห็นแล้วปวดใจ 55+

 

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 09:07:46 »
ใช้ fiesta 1.6 S sedan 2010 รุ่นแรก(หนูทดลอง)


  แต่เกียร์เวอร์ชั่นแรกนี่แหละขับสนุกที่สุด ลากรอบมันส์มากไหลลื่นถ้าวิ่งยาวๆ

รวมๆพอใจมาก ตอนนี้รอขายอยู่ ราคาเห็นแล้วปวดใจ 55+

จริงครับพี่versionแรกจำได้เลยว่าเกียร์1ลากที่3000ถึงจะเปลี่ยนให้ แล้วการใช้งานเหยียบพุ่งดีมาก พอupdate fwกลายเป็นว่าสมูทแต่ไม่มันส์ไม่ดึงเท่าfwแรก



ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 10:01:35 »
ได้อ่านบทความ Fiesta แล้ว ชอบมากครับ

ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับรถรุ่นนี้ขึ้นเยอะ

 :-* :-* :-*
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 14:56:34 »
ยังคิดถึงฟิวพวงมาลัยเฟียสต้าอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 05, 2019, 16:44:19 »
ของผม 1.5 S ปี 12 ตอนนี้ก็ 6 ปีจะเข้าปีที่ 7 ละ
ระยะทางตอนนี้วิ่งไป 235,000 กม. ยังใช้งานอยู่ปกติ
สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากของสิ้นเปลืองตามระยะมี
1. ปั๊มน้ำรั่ว เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เปลี่ยนของศูนย์ราคา 1,600 บาท
2. พัดลมหม้อน้ำ เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 180,000 กม. ของศูนย์ทั้งแผง (มอเตอร์ ใบพัด แผงครอบ) ราคา 6,500 บาท
มีแค่นี้ที่เปลี่ยนเพราะมันพัง

ส่วนที่เครมคือ
1. TCM ตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เข้าศูนย์พร้อมเปลี่ยนปั๊มน้ำ รอของ 3 วัน ใช้เวลาเปลี่ยน 1 วัน
2. กำลังรอเครมกลอนประตูรอบคัน โทรไปที่ศูนย์ได้คิวเดือนมีนา 62 ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อมาจากศูนย์

สิ่งที่ประทับใจรถคันนี้คือสมรถถนะมันล้วนๆ ขับดี ช่วงล่างดีสุดใน Secment ณ ตอนนั้น ESP มียี่ห้อเดียวใร Secment
อัตราสิ้นเปลืองขับทางไกลผมได้ 14-15 กม./ล. ตลอดระยะทางสองแสนกว่ากม. 80% รถผมใช้วิ่งทางไกล

ตอนนี้ก็ยังใช้งานดีครับ ประทับใจอยู่เหมือนเดิม
ศูนย์บริการที่บ้านผมก็อยู่ในขั้นบริการดีมาก เครมง่าย ช่างเก่ง ไว้ใจได้
เราอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ไม่ค่อยมีปัญหามั้ง เฟียสต้าปลอม 555+


เครมกลอนประตูรอบคัน แนะนำไปที่ศูนย์อ้อมใหญ่ครับ ไม่ค่อยมีคิวและศูนย์ใหญ่ครับ ผมขับไปที่นั่นแหละทำกลอน
ผมอยู่ ตจว.ครับ เป็นศูนย์เล็กๆในจังหวัดเล็กๆ
ศูนย์นี้ผมเข้าประจำ บริการดี มีศูนย์เดียวในจังหวัด คิวเลยรอนานน่ะครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 06, 2019, 11:51:55 »
ผมชอบfiesta มาก แต่ตอนนั้นขัดโฟกัสมาก่อน
กะจะรอตัวใหม่ สวยมาก. ดันไม่มาขาย

อ่านแล้วรู้เลยว่า รุ้จักรถรุ่นนี้ดีมาก.  มีหลายอย่างคล้ายโฟกัสของผมเหมือนกัน
ของผมเพิ่งผ่าน199999 แสนโล เมื่อไม่กี่วันนี้เอง

ขับตั้งแต่ป้ายแดง จนสองแสน. รุ้จักคันนี้ดีกว่าหลายๆคนแน่ๆ. ผมยอมรับว่าฟอร์ดเป็นรถที่ดีมากๆในการขับขี่
แม้ว่าผมจะเลือกรถตลาดเป็นรถใช้งานหลักก็ตาม. แต่ฟอร์ดผมทั้ง2คัน ผมชอบขับมันมากกว่า รถตลาดที่ผมใช้อยู่ทุกๆวันซะอีก

ไว้จะมาแชร์บ้างครับอะไร
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ moo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 09:19:14 »
เขียนดี เข้าใจง่าย เห็นภาพมากเลยครับ :)

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 13:17:21 »
เขียนได้ดีมากครับ คนเคยขับก็จะพยักหน้าเห็นด้วยในทุกๆประโยค555

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 15:34:50 »
ขอบคุณทุกคำชมเลยครับ ... ::)

วันนี้มีข้อสังเกตุมาบอกเพิ่มนิดนึง ว่าด้วยเรื่องกลิ่น

-เวลาขับคันนี้ไปเจอทางที่เค้าเผาทุ่งนา เจอควัน กลิ่นควันตอนซื้อมาใหม่ๆกลิ่นไม่เข้ามาในรถเลยครับ เทียบกับcityของเพื่อนในยุคเดียวกัน cityกลิ่นเข้าชัดเลย ใช้แอร์ระบบปิดทั้งคู่ ปัจจุบันกลิ่นเข้ามาอ่อนๆ

-เวลาkick downใช้รอบสูง จะมีกลิ่นเหม็นใหม้ฉุนๆผ่านเข้ามาทางช่องแอร์ เคยหาข้อมูลมาเขาบอกว่าเป็นกลิ่น Catalytic converter รถรุ่นใหม่ๆบางรุ่นสมัยนี้ก็เป็น แต่ก็งงๆว่ามันเข้ามาทางช่องแอร์ได้ยังไง

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 20, 2019, 23:20:53 »
ของผมเพิ่งขายไปเมื่อต้นปี ตัว 1.6s เกียร์ไม่เคยกระตุก ขับดีมาก
เคลม TCM ฟรีตอนไมล์ 130,000กม. นอกนั้นก็เปลี่ยนอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนตามระยะ โช๊คหน้า, แรค, สายพานต่างๆ แค่นั้น
ถือเป็นรถที่ดีคันนึง ขายออกไปก็ไม่ได้ราคาแต่ต้องขายเพราะไม่มีที่จอดแล้ว ยังชอบมันอยู่เสมอ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 01, 2019, 00:59:56 »
ของผม 1.5 S ปี 12 ตอนนี้ก็ 6 ปีจะเข้าปีที่ 7 ละ
ระยะทางตอนนี้วิ่งไป 235,000 กม. ยังใช้งานอยู่ปกติ
สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากของสิ้นเปลืองตามระยะมี
1. ปั๊มน้ำรั่ว เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เปลี่ยนของศูนย์ราคา 1,600 บาท
2. พัดลมหม้อน้ำ เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 180,000 กม. ของศูนย์ทั้งแผง (มอเตอร์ ใบพัด แผงครอบ) ราคา 6,500 บาท
มีแค่นี้ที่เปลี่ยนเพราะมันพัง

ส่วนที่เครมคือ
1. TCM ตอนวิ่งได้ 155,000 กม. เข้าศูนย์พร้อมเปลี่ยนปั๊มน้ำ รอของ 3 วัน ใช้เวลาเปลี่ยน 1 วัน
2. กำลังรอเครมกลอนประตูรอบคัน โทรไปที่ศูนย์ได้คิวเดือนมีนา 62 ตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อมาจากศูนย์

สิ่งที่ประทับใจรถคันนี้คือสมรถถนะมันล้วนๆ ขับดี ช่วงล่างดีสุดใน Secment ณ ตอนนั้น ESP มียี่ห้อเดียวใร Secment
อัตราสิ้นเปลืองขับทางไกลผมได้ 14-15 กม./ล. ตลอดระยะทางสองแสนกว่ากม. 80% รถผมใช้วิ่งทางไกล

ตอนนี้ก็ยังใช้งานดีครับ ประทับใจอยู่เหมือนเดิม
ศูนย์บริการที่บ้านผมก็อยู่ในขั้นบริการดีมาก เครมง่าย ช่างเก่ง ไว้ใจได้
เราอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ไม่ค่อยมีปัญหามั้ง เฟียสต้าปลอม 555+
ศูนย์ไหนครับ อยากหา0 ฟอร์ดดีๆ ครับ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 01, 2019, 02:12:29 »
Fiesta เปิดตัววันแรก ผมไปดูที่โชว์รูมแถวลาดพร้าวเลยครับ เพราะสนใจมาก อยากได้รถเล็ก แต่ลองนั่งแล้วปรับเบาะไม่เป็น

เซลล์เดินมาบอกว่า คันนี้รถยุโรป ต้องปรับเบาะแบบรถยุโรป 

ผมรู้สึกขายหน้าและเดินออกมาทันทีครับ ก็รถยุโรป (520d E60) ที่ขับไปมันปรับเบาะไฟฟ้านี่หว่า เจอปรับเบาะมือ ปรับไม่เป็น  :-X

จากนั้นก็ไม่ได้คิดจะซื้อตัวนี้อีกเลย ถือว่าเป็นผู้รอดตาย

แต่หลังจากนั้นคิดจะซื้อ Skoda Fabia RS ก็ไม่ได้ซื้อ รอดตายอีกรอบ

จะซื้อ Mitsuoka Viewt พอจะซื้อก็หาบริษัทไม่เจอแล้ว (เจ๊ง) รอดตายรอบ 3

2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 01, 2019, 10:52:01 »
Fiesta เปิดตัววันแรก ผมไปดูที่โชว์รูมแถวลาดพร้าวเลยครับ เพราะสนใจมาก อยากได้รถเล็ก แต่ลองนั่งแล้วปรับเบาะไม่เป็น

เซลล์เดินมาบอกว่า คันนี้รถยุโรป ต้องปรับเบาะแบบรถยุโรป 

ผมรู้สึกขายหน้าและเดินออกมาทันทีครับ ก็รถยุโรป (520d E60) ที่ขับไปมันปรับเบาะไฟฟ้านี่หว่า เจอปรับเบาะมือ ปรับไม่เป็น  :-X

จากนั้นก็ไม่ได้คิดจะซื้อตัวนี้อีกเลย ถือว่าเป็นผู้รอดตาย

แต่หลังจากนั้นคิดจะซื้อ Skoda Fabia RS ก็ไม่ได้ซื้อ รอดตายอีกรอบ

จะซื้อ Mitsuoka Viewt พอจะซื้อก็หาบริษัทไม่เจอแล้ว (เจ๊ง) รอดตายรอบ 3

โอ้โห..แต่ละตัว
แต้มบุญสูงมากฮะ โชคดีแล้วที่ไม่ซื้อ 5555

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 24, 2019, 11:00:02 »
เป็นรถที่ดีมากจริงๆ ครับ ผมเคยใช้ช่วงเรียนปี 1 - ปี 2 ยืนยันว่าช่วงล่างและพวงมาลัยดีกว่า CRV G4 อีกคันอีกครับ

ทรงคลาสสิคมาก ดีไซน์ลงตัว เป็นรถที่ลืมไม่ลงจนกระทั่งได้ใช้ Focus MK3 2.0 ซึ่งขับดีมากกกกกกกกก

ใช้ F10 อยู่ทุกวันนี้ยังรู้สึกติดใจ Focus อยู่เลยครับ ไม่ได้หมายความว่า Focus ขับดีกว่านะครับ แต่โดยส่วนตัวผมชอบความเปรียวของมัน พวงมาลัย ช่วงล่าง คอกพิทที่ทุกครั้งกลับไปนั่งแล้วรู้สึกมันกระชับ พอดีไปหมด 5555

ติดอย่างเดียวเรื่องเกียร์ บางทีขับในเมือง หงุดหงิดหน่อยๆ รถมันจะทำตัวเปลี่ยนเกียร์ไม่เป็นจังหวะ

Fiesta 1.5 ใช้มา 2 ปีแรกไม่มีปัญหาไรเลย ขายให้ญาติไป ทุกวันนี้เขาก็ยังไม่เจออะไร สงสัยไม่ค่อยได้ใช้ด้วย
Focus 2.0 ขึ้นเหนือล่องใต้ ที่หนักๆ คือเกียร์พังบนทางด่วน ขับได้ แต่เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ เข้า Safe Mode คาเกียร์ 3

โดยรวมประทับใจมากครับ ทั้ง 2 คัน คุณภาพขับขี่เกินราคา ถึงแม้ จะมีเคลมบ้าง แต่วิ่งจะแสนห้าหมื่น + 5 ปี ได้แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

เทียบกับ F10 ที่ไมล์ + ปี เท่ากัน
F10 มีเรื่องให้ดูแลมากกว่าเยอะครับ เกียร์ไม่เจอแบบใน Focus แต่เจอในประเด็นอื่นๆ พอสมควรที่ Focus ไม่เจอ

ไม่เคยใช้รถที่ไม่พัง เลยมองว่ารับได้ครับ 55555

ปล. ใครที่ยังใช้อยู่ Fiesta/Focus ผมว่าดูแลแบตดีๆ ใช้สเปกดีๆ ช่วยได้ มันใช้ไฟเยอะ ขนาดจอดเกียร์ว่างยังต้องใช้ไฟเลี้ยง ผมเปลี่ยนแบตให้สูงขึ้นซึ่งจำเสปกไม่ได้ต้องดูในคลับ ช่วยได้เยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2019, 11:07:24 โดย cherubian »

ออฟไลน์ Srisuwan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 26, 2019, 19:38:58 »
ชอบสำนวนการเขียนของ จขกท คับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2019, 15:04:54 »
ของผม 1.6s 4 ประตู TCM พาไปกินข้าวลิง 2 ครั้ง TCM กับพัดลมหน้าเครื่องพัง เสียงานเสียการหลายแสนเลย 555
เคยไปเย้วๆกับเพื่อนสมาชิกที่สำนักงานใหญ่ตรงสีลม แถมด้วยออกรายการ Thai PBS ประจานให้คนอื่นได้รู้ว่ารถมันห่วยแค่ไหน

และต้องขอขอบคุณเหล่าผู้กล้าที่ต่อสู้ในชั้นศาลกับค่ายรถที่ขึ้นชื่อเรื่องอินดี้ หน้ามึนที่สุดในสามโลกแล้ว
ผลตอบแทนค่อนข้างคุ้มค่า ได้ขยายวารันตีระบบเกียร์เพิ่ม สมาชิกคนอื่นๆก็พลอยได้รับอานิสงค์ไปด้วย

ต้องขอบคุณสมาชิกกลุ่มนั้นจริงๆ

สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ num_plus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2019, 20:43:25 »
รถผมสิงหานี้ก็จะครบ 9 ปี อยู่แล้วเชียว

ไม่น่าอายุสั้นจากพวกที่ขับรถผิดกฎจราจรเลยครับ  :'(

ที่พังๆ เคลมๆ ไปก็มี
พวงมาลัย x1
TCM x2

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2019, 16:35:35 »
รถผมสิงหานี้ก็จะครบ 9 ปี อยู่แล้วเชียว

ไม่น่าอายุสั้นจากพวกที่ขับรถผิดกฎจราจรเลยครับ  :'(

ที่พังๆ เคลมๆ ไปก็มี
พวงมาลัย x1
TCM x2

เสียใจด้วยนะครับ ดีแล้วที่คนปลอดภัย
ประกันตีขายซากไหมครับ
ของผมทุนประกันมากกว่าราคาขายมือสองอีก TT

ออฟไลน์ num_plus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2019, 22:01:58 »


ขอบคุณครับ
ผมมีฟกช้ำตามรอย belt บ้างครับ
ชื่นชมในความแข็ง โครงห้องโดยสารไม่ยุบเลย

อู่ถามว่าอยากซ่อมมั้ย
ผมตอบไปว่าขายซากแบบไม่ลังเลเลยครับ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: review ford fiesta ผ่านมา7ปีแล้วเป็นยังไง ใหนเล่ามา..
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2019, 19:37:08 »


ขอบคุณครับ
ผมมีฟกช้ำตามรอย belt บ้างครับ
ชื่นชมในความแข็ง โครงห้องโดยสารไม่ยุบเลย

อู่ถามว่าอยากซ่อมมั้ย
ผมตอบไปว่าขายซากแบบไม่ลังเลเลยครับ
ชนกับรถอะไรมาครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)