ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมบ้านเราถึงไม่ขายรถแบบให้ผู้ซื้อเลือกอ๊อฟชั่นเองครับ?  (อ่าน 8640 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
คุณรับได้กับความหลายหลายของลูกค้าไหมละครับ ร้อยพ่อ พันแม่ หมื่นความต้องการ

ผมว่าต่อให้เป็นรถยุโรป ที่เป็น Mass ก็ไม่มีครับ นอกซะจากบางรุ่น หรือบาง Line Up จริงๆ จะกำหนดออฟชั่นเอง มี cofig เองได้

https://www.chevrolet.com/
https://www.toyota.com/
https://automobiles.honda.com/
https://www.nissanusa.com/

USA มี 350,000,000 คนทำไมถึงทำได้ละครับ ล้านความต้องการ

ไม่ใช่ข้ออ้าง ผู้ขายขี้เกียจเอาใจลูกค้ามากกว่า มีแต่การซื้อรถเนี่ยที่วางเงินเป็นล้านแต่ถูกมองเห็นเหมือนหมาขออาหาร ไปกินก้วยเตี๋ยว20บาทยังได้ customer service ดีกว่านี้เลย

แล้วแค่จะคิดครับ ที่ผมบอกแค่เปรียบเปรย

เพราะมันมีอะไรหลายๆ และหลายๆ อย่างไม่เหมือนกัน ตั้งแต่กฏหมาย ซัพไพลเออร์ การจ่ายเงินซื้อ รูปแบบการจอง ไฟแนนซ์ บลาาๆๆๆ

ซึ่งบางอย่างที่เลือกออฟชั่นได้ หรือทำ config เองได้ บางชิ้นหรือบางออฟชั่น เป็นของที่มีขายในโชว์รูมอยู่แล้ว(บ้านเราเลือกซื้อเอง ในโชว์รูม)
แต่คนซื้ออย่างเราๆ ก็ไปซื้อเอง เช่น เบรค ล้อ M Sport ของ BMW ก็มีให้เลือก แต่ไม่ได้มีบน web site ให้ config เอง

ลองคิดในมุมเจ้าของธุรกิจ แล้วจะเข้าใจเองละครับ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ผมมองว่าการ configure รถอาจเป็นจุดแข็งของการตลาดในประเทศไทยในอนาคต
จะได้ขจัดคู่แข่งที่นําเข้าแบบ CBU และประกอบใน ASEAN
ถ้าค่ายดาวสามแฉกกะใบพัดสีฟ้าที่มีสายการผลิต CKD อยู่แล้ว
ตัวที่ออฟชั่นมาตรฐานก้อขายกันไป แต่ถ้าอยากเปลี่ยนรอนานอีกหน่อย
มันคุ้มค่ามากสำหรับผู้บริโภค
ของบางอย่างเปลี่ยนในศูนย์ได้เช่น brake,suspension,carbon fiber interior, wheels, body parts
แต่มันมาพร้อมราคาที่ ถ้า configure ได้ มันจะลดลงไปอีกครึ่งหนึ่ง เพราะของที่ติดมากับรถที่เราไม่ต้องการมันก้อมีต้นทุนแพงพอสมควร และดีเทียบเคียง พอเราไปเปลี่ยนทีหลัง partsที่เหลือแค่หาที่เก็บก้อปวดหัวและ
ของอีกบางอย่างอย่าคิดจะเปลี่ยนเลยเพราะมันโคตรจะไม่คุ้ม หรือแทบเป็นไปไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น Sport Chrono ของ Porsche ถ้ารถมันมาป้ายแดงแล้วต้องรื้อสายไฟ เปลี่ยน console หน้า
รอสั่งoption ที่อยากได้แล้วรอดีกว่าครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ง่ายๆ ไม่ต้องเถียงกัน มันเป้นเรื่องต้นทุนการผลิตที่เพื่มขึ้น ถามหน่อยว่ามีคนไทยซักกี่คนที่ยอมจ่ายรถยนต์ที่ราคาแพง

การผลิตแบบแมส ต้นทุนต่ำสุด สั่งอะไหล่ล่วงหน้าด้วยยอดที่แน่นอนไม่ค้างสต็อค การผลิตรูปแบบเดิมๆ ที่ความผิดพลาดน้อย ของผลิตมาขายได้เหลือไม่เยอะ บลาๆๆ

ปล. ถ้าอยากเลือกออฟชั่นได้ ไปส่งโรลลอยย์ เฟอรารี่ แลมเบอกินี่ เลยครับ จะเอาสีรถอะไร เบาะอะไร ยางล้ออะไร เค้าทำให้ได้ทุกอย่าง

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
เอาว่าด้วยเทคโนโลยีตอนนี้ทำได้สบาย  กำลังจะมีบางโรงงานทำนะครับไม่ใช่ไม่มี

แน่นอนขั้นตอนทุกอย่าง คนประกอบไม่จำเป็นต้องรู้  ของจะจัดตรงตามแต่ละคันได้ โดยเช็คจากบางอย่าง ผมไม่ขอบอกครับว่าด้วยอะไร

โรงงานมอเตอร์ไซสองสามเจ้าใช้มาหลายปีแล้ว
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Koolkoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
ผมว่าทำได้ ปริมาณที่ขายรถในบ้านเราไม่ได้น้อยเลย อีกเรื่องก็สีรถ ตปท มีสีให้เลือกมากมาย แต่ที่โรงงานไม่ทำเพราะ ทำแค่นี้เราก็ยอมซื้อ จะไปเพิ่มงานให้ตัวเองวุ่นวายทำไม