ผู้เขียน หัวข้อ: สาเหตุที่รถไฮบริดเติม E85 ไม่ได้คือ Technical หรือ Marketing ครับ  (อ่าน 11293 ครั้ง)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
คือผมสงสัยมาพักนึงละแหละ ที่บ้านมี รถเบนซินกับรถเบนซินไฮบริด พอออกมาใหม่เรื่อยๆก้นยังเป็นแบบเดิม

คือพอเป็นไฮบริดจะเติม E85 ไม่ได้ เต็มที่ได้ E20 ผมไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมครับ เลยสงสัยว่า chr,

camry, accord ที่รุ่น 1.5t,1.8,2.0,2.5 จะเติม E85 ได้ทั้งหมด พอเป็นไฮบริดก้จะได้แค่ E20 ทันที เลย

สงสัยว่ามันเป็นเพราะอะไรที่บ. ผลิตรถยังไม่ให้เติมได้ เป็นเพราะเครื่อง atkinson cycle หรืออะไร หรือจะ

เป็นที่การตลาดมากกว่า ครับ ที่จะไม่ให้ทับกับรุ่นปกติ มีใครพอรู้ข้อมูลมั้ย ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,703
ขออนุญาตให้ข้อมูลเป็นข้อ ๆ ไปละกันนะครับ

1. น้ำมัน E85 ไม่ได้มีขายแพร่หลายกันทั่วโลก เอาจริง ๆ คืออาจจะมีแค่ 2 ที่คือแถบอเมริกาใต้กับไทยเท่านั้นละมังครับ
2. รถที่ใช้น้ำมัน E85 ได้ ก็จะสามารถใช้น้ำมันได้ตั้งแต่ เบนซินเพียว ๆ (E0) ไปจนถึงน้ำมันที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ถึง 85% (E85)
3. จากข้อ 2.  การที่น้ำมันมีสัดส่วนแอลกอฮอล์ต่างกันจะให้พลังงานต่างกัน E เยอะขึ้น โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ก็ต้องจ่ายมากขึ้น
4. ดังนั้น รถที่เติม E85 ได้ ก็จะต้องมีตัวจับ %แอลกอฮอล์ในนัำมัน และจะส่งค่าให้ ECU คำนวณปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้เข้าสู่เครื่องยนต์
5. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงนี้ จะแตกต่างจากโปรแกรมการจ่ายน้ำมันปกติที่ขายในประเทศที่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงผสมให้ใช้
6. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงที่ว่านี้จะต้องวิจัย-สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อรถรุ่นนั้น ๆ โดยตรง ซึ่งจะสังเกตได้ว่ารถยี่ห้อใดที่ไม่มี R&D ในประเทศไทย
    ก็มักจะไม่มีรถที่เดิม E85 ได้ขาย หรือถ้ามีขายก็มักจะมีปัญหาหลังการใช้งานเพราะการวิจัยจากนอกประเทศมักขาดความเข้าใจพฤติกรรมการใช้รถ
    ของคนไทย สภาพการจราจร อากาศ และคุณภาพน้ำมันในบ้านเรา
7. ถ้าจะทำรถไฮบริดให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ รถยี่ห้อนั้นก็ต้องตั้งทีมวิจัยขึ้นมาเพื่อสร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อเมืองไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะคุ้มค่าคุ้มยอดขายหรือไม่?
8. อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริด ถูกกว่าอัตราสรรพสามิตของรถที่ใช้ E85 ได้อยู่แล้ว จึงไม่มีผลเรื่องการทำราคาขาย
9. อื่น ๆ


เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ

ออฟไลน์ Vipvipvip

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
คหสต
E85ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย หลายปั้มไม่มี
และบาท/km แพงกว่าE20
E20คุ้มกว่า

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
ขออนุญาตให้ข้อมูลเป็นข้อ ๆ ไปละกันนะครับ

1. น้ำมัน E85 ไม่ได้มีขายแพร่หลายกันทั่วโลก เอาจริง ๆ คืออาจจะมีแค่ 2 ที่คือแถบอเมริกาใต้กับไทยเท่านั้นละมังครับ
2. รถที่ใช้น้ำมัน E85 ได้ ก็จะสามารถใช้น้ำมันได้ตั้งแต่ เบนซินเพียว ๆ (E0) ไปจนถึงน้ำมันที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ถึง 85% (E85)
3. จากข้อ 2.  การที่น้ำมันมีสัดส่วนแอลกอฮอล์ต่างกันจะให้พลังงานต่างกัน E เยอะขึ้น โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ก็ต้องจ่ายมากขึ้น
4. ดังนั้น รถที่เติม E85 ได้ ก็จะต้องมีตัวจับ %แอลกอฮอล์ในนัำมัน และจะส่งค่าให้ ECU คำนวณปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้เข้าสู่เครื่องยนต์
5. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงนี้ จะแตกต่างจากโปรแกรมการจ่ายน้ำมันปกติที่ขายในประเทศที่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงผสมให้ใช้
6. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงที่ว่านี้จะต้องวิจัย-สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อรถรุ่นนั้น ๆ โดยตรง ซึ่งจะสังเกตได้ว่ารถยี่ห้อใดที่ไม่มี R&D ในประเทศไทย
    ก็มักจะไม่มีรถที่เดิม E85 ได้ขาย หรือถ้ามีขายก็มักจะมีปัญหาหลังการใช้งานเพราะการวิจัยจากนอกประเทศมักขาดความเข้าใจพฤติกรรมการใช้รถ
    ของคนไทย สภาพการจราจร อากาศ และคุณภาพน้ำมันในบ้านเรา
7. ถ้าจะทำรถไฮบริดให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ รถยี่ห้อนั้นก็ต้องตั้งทีมวิจัยขึ้นมาเพื่อสร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อเมืองไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะคุ้มค่าคุ้มยอดขายหรือไม่?
8. อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริด ถูกกว่าอัตราสรรพสามิตของรถที่ใช้ E85 ได้อยู่แล้ว จึงไม่มีผลเรื่องการทำราคาขาย
9. อื่น ๆ


เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ
สุดยอดครับ ตามนี้เลย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
เอาง่าย ๆ  ระบบอี 85  ต้องใช้คอร์สมากกว่าเดิม  เปลืองโดยใช่เหตุ  แค่นั้น

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ขออนุญาตให้ข้อมูลเป็นข้อ ๆ ไปละกันนะครับ

1. น้ำมัน E85 ไม่ได้มีขายแพร่หลายกันทั่วโลก เอาจริง ๆ คืออาจจะมีแค่ 2 ที่คือแถบอเมริกาใต้กับไทยเท่านั้นละมังครับ
2. รถที่ใช้น้ำมัน E85 ได้ ก็จะสามารถใช้น้ำมันได้ตั้งแต่ เบนซินเพียว ๆ (E0) ไปจนถึงน้ำมันที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ถึง 85% (E85)
3. จากข้อ 2.  การที่น้ำมันมีสัดส่วนแอลกอฮอล์ต่างกันจะให้พลังงานต่างกัน E เยอะขึ้น โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ก็ต้องจ่ายมากขึ้น
4. ดังนั้น รถที่เติม E85 ได้ ก็จะต้องมีตัวจับ %แอลกอฮอล์ในนัำมัน และจะส่งค่าให้ ECU คำนวณปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้เข้าสู่เครื่องยนต์
5. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงนี้ จะแตกต่างจากโปรแกรมการจ่ายน้ำมันปกติที่ขายในประเทศที่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงผสมให้ใช้
6. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงที่ว่านี้จะต้องวิจัย-สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อรถรุ่นนั้น ๆ โดยตรง ซึ่งจะสังเกตได้ว่ารถยี่ห้อใดที่ไม่มี R&D ในประเทศไทย
    ก็มักจะไม่มีรถที่เดิม E85 ได้ขาย หรือถ้ามีขายก็มักจะมีปัญหาหลังการใช้งานเพราะการวิจัยจากนอกประเทศมักขาดความเข้าใจพฤติกรรมการใช้รถ
    ของคนไทย สภาพการจราจร อากาศ และคุณภาพน้ำมันในบ้านเรา
7. ถ้าจะทำรถไฮบริดให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ รถยี่ห้อนั้นก็ต้องตั้งทีมวิจัยขึ้นมาเพื่อสร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อเมืองไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะคุ้มค่าคุ้มยอดขายหรือไม่?
8. อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริด ถูกกว่าอัตราสรรพสามิตของรถที่ใช้ E85 ได้อยู่แล้ว จึงไม่มีผลเรื่องการทำราคาขาย
9. อื่น ๆ


เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ
เยี่ยมครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
E85 ผลิตเพื่อใช้วัตถุดิบของเกษตรกร เช่นมันสำปะหลังเป็นส่วนผสม เป็นการพยุงราคาสินค้าเกษตร

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ตอบแบบเข้าใจง่ายๆละกันคับ
เครื่อง ไฮบริด ไม่ได้ผลิดในประเทศไทย
แค่ยกมาประกอบกับชิ้นส่วนตัวถังในประเทศ

อย่างค่ายญี่ปุ่นก็ผลิตในญี่ปุ่น ส่งขายเปนโกบอล

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
1. ถ้าว่ากันตามจริง ราคาจริงๆ ของ เบนซิน และ เอทานอล ปัจจุบันนี้
    เอาเอทานอลมาเป็นเชื้อเพลิงแทนเบนซิน มันไม่คุ้มเลย แพง/จ่ายมากกว่าเบนซินแท้ๆ ด้วยซ้ำ
2. แต่เอทานอล ประเทศเราผลิตได้เอง พึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบน้อยลง มันก็มีส่วนช่วยหน่อยนึง
3. ฉนั้น ราคามันก็เลย ไม่ใช้ราคาที่แท้จริง แต่เป็นราคาปรุงแต่ง / จัดการ ให้ได้ผลรวม ดีที่สุด
4. จากราคาปัจจุบันนี้ เติม E20 ประหยัดเงินต่อกิโลเมตรที่รถวิ่ง ที่สุดครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
รถหลายๆรุ่นที่ไม่ใช่ Hybrid ก็เติม E85 ไม่ได้ครับ  เพราะงั้นผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องของ Technical ในการออกแบบเครื่องยนต์มากกว่า
จริงๆรถที่ใช้ E85 E100 ในเมืองนอกมีอยู่หลากหลายรุ่นนะ  แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพวก Hypercar แรงม้าระดับ 1000 ขึ้น และบางรุ่นก็เป็น Hybrid ไฟฟ้าด้วย

บ้านเราเครื่องยนต์บางตัวก็ปรับจูนไปใช้ E85 ได้ แต่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างให้ทนทานกว่าเดิมเช่นพวกสายส่งน้ำมัน
และส่วนใหญ่ได้แรงม้าเพิ่มขึ้นกว่าเดิมด้วย แต่ก็ใช้น้ำมันหมดไวกว่า

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ขออนุญาตให้ข้อมูลเป็นข้อ ๆ ไปละกันนะครับ

1. น้ำมัน E85 ไม่ได้มีขายแพร่หลายกันทั่วโลก เอาจริง ๆ คืออาจจะมีแค่ 2 ที่คือแถบอเมริกาใต้กับไทยเท่านั้นละมังครับ
2. รถที่ใช้น้ำมัน E85 ได้ ก็จะสามารถใช้น้ำมันได้ตั้งแต่ เบนซินเพียว ๆ (E0) ไปจนถึงน้ำมันที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ถึง 85% (E85)
3. จากข้อ 2.  การที่น้ำมันมีสัดส่วนแอลกอฮอล์ต่างกันจะให้พลังงานต่างกัน E เยอะขึ้น โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ก็ต้องจ่ายมากขึ้น
4. ดังนั้น รถที่เติม E85 ได้ ก็จะต้องมีตัวจับ %แอลกอฮอล์ในนัำมัน และจะส่งค่าให้ ECU คำนวณปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้เข้าสู่เครื่องยนต์
5. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงนี้ จะแตกต่างจากโปรแกรมการจ่ายน้ำมันปกติที่ขายในประเทศที่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงผสมให้ใช้
6. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงที่ว่านี้จะต้องวิจัย-สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อรถรุ่นนั้น ๆ โดยตรง ซึ่งจะสังเกตได้ว่ารถยี่ห้อใดที่ไม่มี R&D ในประเทศไทย
    ก็มักจะไม่มีรถที่เดิม E85 ได้ขาย หรือถ้ามีขายก็มักจะมีปัญหาหลังการใช้งานเพราะการวิจัยจากนอกประเทศมักขาดความเข้าใจพฤติกรรมการใช้รถ
    ของคนไทย สภาพการจราจร อากาศ และคุณภาพน้ำมันในบ้านเรา
7. ถ้าจะทำรถไฮบริดให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ รถยี่ห้อนั้นก็ต้องตั้งทีมวิจัยขึ้นมาเพื่อสร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อเมืองไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะคุ้มค่าคุ้มยอดขายหรือไม่?
8. อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริด ถูกกว่าอัตราสรรพสามิตของรถที่ใช้ E85 ได้อยู่แล้ว จึงไม่มีผลเรื่องการทำราคาขาย
9. อื่น ๆ


เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ



ก่อนหน้านี้เคยต้องเติม ethanol  1 litre  ต่อนํ้ามัน 1 ถัง
เพราะอยากให้ octane เกิน 100 ตามที่จูนมา
E85 มี octane เกิน 110
ถ้ามันกินนํ้ามันมากกว่าเยอะ ผมก้อยอมรับได้ครับ
ถ้า CCXR ยังวิ่งได้ด้วย E85 ทำไม บ้านเรา Thailand ไม่รองรับ!
ทั้งที่มันผลิตมาจากสิ่งที่เป็น by product ของเรา

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
  • Blue. Just BLUE.
E85 มันทำให้เติมได้แหล่ะ แค่ปรับให้ ECU และระบบเชื้อเพลิงมันรองรับก็ได้แล้ว แต่ความที่เครื่องยนต์ hybrid ยังใหม่มากในบ้านเรา และ E85 ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในหลายประเทศ การที่ปัจจุบันรองรับได้ถึง E20 ก็สุดยอดแล้ว คงต้องรอซักพักให้ผู้ผลิตฝั่งเรามี know how มากพอ เขาถึงยอมให้ปรับได้ถึง E85 ล่ะครับ

ผมยกตัวอย่างง่ายๆ กับ Jazz GE ตัวนำเข้าจากญี่ปุ่นและตัวผลิตในไทยนะครับ (ไม่เกี่ยวกับ Hybrid แต่อยากให้รู้ถึงความแตกต่าง) ถ้าตัวผลิตในไทยจะรองรับน้ำมันได้ถึง E20 ส่วนตัวที่นำเข้าจากญี่ปุ่นกลับรองรับเพียง E10 เท่านั้น (มี EGR แถมมาให้อีกแน่ะ) แต่ๆๆ ตัว MC ที่ผลิตในไทย ECU ดันรองรับน้ำมัน E85 ด้วย เติมไปแค่ไหนไฟเครื่องไม่โชว์ แต่ด้วยความที่ว่าระบบเชื้อเพลิงรองรับไม่ถึง E85 (หรืออยู่ในช่วงทดลองภายใน?) ทางผู้ผลิตในไทยก็เลยให้ใช้ได้ถึง E20 เท่านั้นครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ผมคิดว่ากลัวตัวเลขสิ้นเปลื้องน้ำมันจะสูงซะอีก เพราะรถที่ใช้ E85 จะกินน้ำมันกว่าปกติ ในเมื่อจุดประสงค์คือการประหยัดน้ำมัน แต่กลับมาใช้ E85 แล้วตัวเลขประหยัดน้ำมันแย่ลงเลยสวนทาง (ผมว่าถ้าค่ายรถจะทำจริงๆก็ทำได้นะ)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ขอเดาว่าการตลาดมากกว่า

อย่าง revo มันใช้ b20 ผลิตมาตั้งนานเค้าก็ไม่บอก เพราะไม่รู้จะบอกทำไม น้ำมันก็ไม่ขาย สิทธิทางภาษีก็ไม่มี
พอมีปั๊บ รีบบอกเลยว่ารถตัวเองใช้ได้

ถ้าวันนึง เค้าบอกว่าให้สิทธิ ทั้งเป็นรถที่เป็น hybrid และพลังงานทางเลือก ผมว่าเค้าอาจจะรีบประกาศรองรับทันทีเลยก็เป็นได้
อันนี้ผมคาดเดาเอานะ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
คิดว่า Marketing ..

คือ จะทำจริงๆ ก็ทำได้ .. แต่ไม่ทำ
เพราะ Volume ที่จะขายได้เพิ่มในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเติม E85 ได้ ... มันน้อยจนไม่คุ้ม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
เอาง่าย ๆ  ระบบอี 85  ต้องใช้คอร์สมากกว่าเดิม  เปลืองโดยใช่เหตุ  แค่นั้น

ใช่ครับ เรื่อง cost ก็ผล

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ผมว่าเรื่อง cost กับ marketing ครับ

เพราะรถทุกรุ่นเลย พอเป็นตัว hybrid จะราคาแพงกว่าตัว non-hybrid
-Camry
-Xtrail
-Accord
-CHR

ไม่ต้องพูดถึง Porsche Cayenne, Panamera, Benz 350e, BMW C350e พวกนี้

ฉะนั้น การตลาดก็บอกแล้วว่า ถ้าเงินถึง ก็ซื้อตัว hybrid  หมายความว่าแค่เปลี่ยนมาเป็นเครื่อง hybrid แล้วเติมน้ำมันแบบเดิม  ก็จะได้ความประหยัดขึ้นแบบชัดเจน  ฉะนั้น มันไม่จำเป็นต้องทำให้รถเติม E85 ได้  เพื่อจะมาโฆษณาว่าเป็น hybrid E85 เลยครับ 

ออฟไลน์ sitpaku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ขออนุญาตให้ข้อมูลเป็นข้อ ๆ ไปละกันนะครับ

1. น้ำมัน E85 ไม่ได้มีขายแพร่หลายกันทั่วโลก เอาจริง ๆ คืออาจจะมีแค่ 2 ที่คือแถบอเมริกาใต้กับไทยเท่านั้นละมังครับ
2. รถที่ใช้น้ำมัน E85 ได้ ก็จะสามารถใช้น้ำมันได้ตั้งแต่ เบนซินเพียว ๆ (E0) ไปจนถึงน้ำมันที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ถึง 85% (E85)
3. จากข้อ 2.  การที่น้ำมันมีสัดส่วนแอลกอฮอล์ต่างกันจะให้พลังงานต่างกัน E เยอะขึ้น โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ก็ต้องจ่ายมากขึ้น
4. ดังนั้น รถที่เติม E85 ได้ ก็จะต้องมีตัวจับ %แอลกอฮอล์ในนัำมัน และจะส่งค่าให้ ECU คำนวณปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้เข้าสู่เครื่องยนต์
5. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงนี้ จะแตกต่างจากโปรแกรมการจ่ายน้ำมันปกติที่ขายในประเทศที่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงผสมให้ใช้
6. โปรแกรมการจ่ายเชื้อเพลิงที่ว่านี้จะต้องวิจัย-สร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อรถรุ่นนั้น ๆ โดยตรง ซึ่งจะสังเกตได้ว่ารถยี่ห้อใดที่ไม่มี R&D ในประเทศไทย
    ก็มักจะไม่มีรถที่เดิม E85 ได้ขาย หรือถ้ามีขายก็มักจะมีปัญหาหลังการใช้งานเพราะการวิจัยจากนอกประเทศมักขาดความเข้าใจพฤติกรรมการใช้รถ
    ของคนไทย สภาพการจราจร อากาศ และคุณภาพน้ำมันในบ้านเรา
7. ถ้าจะทำรถไฮบริดให้ใช้น้ำมัน E85 ได้ รถยี่ห้อนั้นก็ต้องตั้งทีมวิจัยขึ้นมาเพื่อสร้างโปรแกรมนี้ขึ้นมาเพื่อเมืองไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะคุ้มค่าคุ้มยอดขายหรือไม่?
8. อัตราภาษีสรรพสามิตรถไฮบริด ถูกกว่าอัตราสรรพสามิตของรถที่ใช้ E85 ได้อยู่แล้ว จึงไม่มีผลเรื่องการทำราคาขาย
9. อื่น ๆ


เท่าที่นึกออกก็ประมาณนี้อ่ะครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
ก็น่าจะเป็นทั้ง 2 เรื่อง แต่ให้น้ำหนักทาง marketing มากกว่า เพราะไฮบริดได้เปรียบหลายๆอย่างแล้ว จำเป็นอะไรที่จะต้องทำ 85 เพิ่มให้ต้นทุนเพิ่มไปอีก

ไฮบริด+20 ณ.เวลานี้ก็เป็นอะไรที่คุ้มค่าที่สุดแล้วครับ ไม่ต้องไปถึง 85

ปล. 85,100 น่าจะเริ่มมีแพร่หลายมากขึ้นบนโลกใบนี้แล้วครับ แม้กระทั่งในยุโรป