ผู้เขียน หัวข้อ: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค  (อ่าน 11442 ครั้ง)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 18:28:31 »
อยากสอบถามท่านสมาชิกที่ออกรถใหม่มาหรือใช้ไปได้สักระยะหนึ่งแล้วไปซื้อเบรคชุดใหม่มาเปลี่ยนว่ามีปัจจัยใดเป็นปัจจัยหลักครับ

ท่านเปลี่ยนจากเบรคติดรถเป็นรุ่นอะไร และรู้สึกว่าสมรรถนะการเบรคดีขึ้นสมราคาที่จ่ายไปไหมครับ ขอบคุณครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 18:34:34 »
ผมเปลี่ยนแค่ผ้าเบรค กับ จานเบรค โดยยังใช้คาลิปเปอร์เดิมครับ

Civic FD ... ออกจากโชว์รูมปุ๊บ เข้าร้านเบรค ใส่ Danblock เลย พอหมด ก็ใส่ EBC Yellow Stuff กับ จาน USR ... คันนี้เคยขับรถแฟน ซึ่งสภาพเดิมๆ รับไม่ได้กับเบรคครับ เลยบอกตัวเองไว้ว่า ถ้าออกมา ต้องทำเบรคก่อน

CRV G3 ... นี่ก็สั่ง EBC Yellow Stuff มารอ ตั้งแต่ก่อนออกรถ ออกปุ๊บก็เปลี่ยนปั๊บ พร้อมไล่น้ำมันเบรคเป็น ATE Super Blue ... พอครบ 5 หมื่นกม. ก็ไปคบ Dixcel Type X กับ จาน Type SD ทั้ง 4 ล้อ ... พอ Type X หมด ก็มาใส่ Type M ครับ

Pulsar ... เหมือน G3 เป๊ะ คือ สั่งผ้ามารอ Type M พอเปลี่ยนผ้าแล้ว รู้สึกว่า ยังสู้ CRV ไม่ได้ มันไม่จิก ชอบจิกๆ เลยสั่งจานมาอีกชุดครับ

ตอนนี้ เลยเหมือนโรคจิต ขับรถเบรคเดิมไม่มั่นใจ บางทีแซงมาเร็วๆ มีรถสวน ต้องหักเข้า แล้วกระทืบเบรคเต็มๆ ซึ่งผ้าเบรคเดิม สำหรับรถทั่วไป ยังไงก็ไหล ยิ่งพวก HONDA ด้วยนะ อย่าไปหวังกับมันเลย ดังนั้น ออกมาก็เปลี่ยนใหม่ไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 19:13:22 »
เปลี่ยนผ้า+จานเหมือนกันครับ
เบรคฮอนด้าเดิมๆ ไม่ถูกจริตครับ
เลือก Brembo oem ราคาดีมาก ถูกกว่าของ 0 อีก
ดีขึ้น คุ้มเงินครับ
หมดชุดนี้ จะลองลอกการบ้านท่านอื่นดูบ้าง

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 19:29:12 »
ใช้CRV g3ครับ ผ้าเดิม ลงดอย เบรกหนัก เฟด แข็งครึดดดด รถไหล
เปลี่ยนเป็นBendix MetalKing ดีขึ้นหน่อย ลงดอย เบรกหนัก ยกเท้า เบรกซ้ำ ไมเฟด
รอบหน้าจะใช้เกรดProที่ค่าความฝึด(Friction)มากขึ้น อุณหภูมิการทนร้อนมากขึ้น

ผ้าเดิมติดรถที่ผมว่าOK คือของFORDเก๋ง ไม่เฟด ไม่ไหลครับ (ไม่รู้สเปค)

ลองพิจารณาผ้าเบรกก่อนครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจ ลองดูคลิป ระบบเบรกโดยแชมป์แข่งรถไทย
#ดูตั้งแต่นาทีที่9จนจบ#

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2019, 21:03:08 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 20:08:12 »
ปัจจัยที่เปลี่ยนก็คือ รถเบรคไม่ดีแค่นั้นครับ
ในชีวิตเคยเปลี่ยนผ้าเบรคแค่ 2 ครั้ง

ครั้งแรกคือ tiida... ขับมา 110,000 รู้สึกว่าน่าจะถึงเวลาแล้ว ก็เปลี่ยนครับ (จริงๆเบรคยังอยู่นะ)

ครั้งที่ 2 เอา freed ของที่บ้านมาขับ (เบรคแย่สุดในบรรดารถที่เคยขับมา)
Step แรกเปลี่ยนยาง 185 65 r15 เป็น 195 60 r15 (GR100) ก็ยังไม่โอเค
Step 2 เปลี่ยนผ้าเบรค (นอกศูนย์)​ ตัวล่างสุด (Mu Spec) รู้สึกว่าเบรคแค่พอใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 21:06:10 »
เห็นพวกรถ civic ชอบใส่ endless กันอยากรู้เบรคดีแค่ไหนครับ เห็นหน้าหลังชุด 2-3แสน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 21:13:06 »
Jazz GE เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เพราะของเดิมใกล้จะหมด เปลี่ยนเป็น Bendix General CT แล้วรู้สึกห่วยลงกว่าเดิม ต้องกดเบรคลึกขึ้น เจอน้ำนิดๆ หน่อยๆ ก็ลื่น ถ้าผ้าเบรคยังไม่ร้อนดี เบรคที่ความเร็วต่ำจนหยุดนี่ดังอื้ดๆ สนั่นลั่นทุ่ง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Tonyhawk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 21:15:21 »
Altis Esport ใช้ไปแสนโล เบรคยังปกติอยู่ แต่อยากเปลี่ยนให้ดีขึ้น เป็นจาน Dixcel SD กับผ้า Type M เฉพาะคู่หน้า

เหตุผลคือใช้เดินทางต่างจังหวัดระยะยาวๆประจำ อยากเพิ่มความมั่นใจในการเดินทาง ผลคือเบรคดีขึ้นมาก ไม่ไหล ฟีลลิ่งดี

ล่าสุดถ่ายน้ำมันเบรคไป เช็คสภาพจานยังเรียบหนา ผ้ายังหนา คงใช้เกินแสนโลได้สบายๆ ถือว่าประทับใจ ไม่เสียดายเงินครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 21:19:20 »
เปลี่ยนเพราะของ 0 หมด
Crv G4 ครั้งแรกผ้า ebc เขียว 2 ชุด (3-40000 หมด) เปลี่ยนจานเป็น brembo oem และผ้ากุ๊กไก่ม่วง
ไปลุยดอยเชียงใหม่ 10 วัน ผ้าหายไปเกินครึ่ง นมบไหม้ แต่ก็กลับมาใช้ได้ดหมือนเดิม ate ตัวทดแทน super blue

H1 เบรค 0 อย่างไหล ลอบทาเยอะมาก ตอนนี้แฮปปี้กับ จานเบรมโบ้ oem และผ้ากุ๊กไก่ม่วง

ขับซิ่งพอกัน แต่เบรค h1 หมดไวกว่า

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 21:27:21 »
เอาตามสเต็ปก่อนก็ได้ครับว เริ่มจากเปลี่ยนผ้าก่อน แล้วค่อยมาจาน แล้วจากนั้นก็ข้ามมาเปลี่ยนยกชุดคลิปเปอร์ครับ ส่วนดีขึ้นแค่ไหนก็ตามกำลังทรัพย์เลยครับ ดีขึ้นแน่นอน แต่ๆๆๆ ต้องหาร้านที่ดีๆ หน่อยนะครับ จูนระบบเบครเป็น จูนไม่เป็นเบครหนักเป๋เอาไม่อยู่ก็มีนะครับ และการทำเบครสิ่งทีเห็นผมอีกอย่างนอกจากเบครดีขึ้น ทนความร้อนได้ดีขึ้น ก็คือ มันสวยครับ 555 ผมใช้ APracing Pro5000+ ใน W204 ดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ ผมขับรถเร็ว เบครเลยต้องสำคัญครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2019, 08:31:47 โดย tatum0022 »
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 21:55:23 »
ปกติผมไม่ได้ขับเร็วอะไรนัก อยากเปลี่ยนเพื่อความสวยงามเป็นหลักแต่ก็ต้องใช้งานได้จริงด้วย

บังเอิญรถที่ผมใช้เป็นค่ายรถที่มี Knownhow ในการทำรถ Performance มาพอสมควร ก็เลยมีอุปกรณ์ในการอัพเกรดแบบตรงรุ่น รวมถึง Aftermarket ให้เลือกใช้
หลักๆก็คงเปลี่ยนเบรคหน้าเป็น 4 pot เล็ก , เปลี่ยนจานเบรคเซาะร่องของ TRW xps , ผ้าเบรค Dixcel ES ทั้งหมดนี่ตรงรุ่นกับตัวรถเดิมไม่ต้องแปลงอะไร

นอกจากนี้ผมยังเปลี่ยนเป็นล้อ 18" ที่เบาขึ้นกว่าล้อเดิม, เปลี่ยนยางใหม่หน้ากว้างขึ้นและเน้นรุ่นที่เกาะถนนทางเปียกมากๆหน่อย
เรียกว่าเปลี่ยนยกชุดไปเลยทีเดียวคับ

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 22:12:13 »
Jazz gk เบรคเดิมเพียงพอครับ
อยากupgrade break อยู่ครับ แต่ต้องเปลี่ยน size ยางไปด้วย

ยาง 175/65 R15 กดลึกหน่อย absทำงานแล้ว
 ยางเอาไม่อยู่

แต่เบรคเดิมขับช้าๆ บางช่วงกดเบรคมีใหล เอาไม่อยู่ครับ ต้องเผื่อระยะ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 15, 2019, 22:29:23 »
ที่เปลี่ยนเพราะผมใช้เบรคเดิมจนเกินลิมิตไปเยอะ เพราะขับในสนามครับ
การขับในสนามถ้าจะทำเวลาได้ดี ต้องรีดประสิทธิถาพเบรคให้สูงที่สุด ทุกโค้งที่ต้องลดความเร็วเยอะๆ ต้องเบรคอย่างรุนแรงพูดง่ายๆคือ กระทืบลงไปนั้นแหละ

เบรคเดิม 86 มันก็ดีสำหรับถนนในระดับนึง แต่ พอมาเจอการขับอย่างงี้ก็ลาโลกครับ
รอบแรก ผ้าเดิม ผ้าเบรคไหม้สนิทส่วนที่จับกับจานขาวไปเลย
รอบสอง ไปบุรีรัมย์โค้ง u turn  ต้องเบรคจาก 210+ มาเหลือ 60+ เปลี่ยนเฉพาะผ้า ของ endless เกรดทนร้อนหน่อย ผลคือ ผ้าก็ยังไหม้ แถมจานคดอีก

จึงกลับไปศีกษา ดูเอ้ จะทำยังไงดี ถึงจะแก้ปัญหาหลักเรื่องการระบายความร้อนไม่ได้ จนไหม้ไป
ลองหาดูก็เลยไปเจอตัวนี้ครับ AP Essex ของอังกฤษ โอ้โห..... ตรงspec รถเราเลย ตรงกับการใช้งานด้วย เพราะessex ทำจานเบรคสำหรับ รถแข่งอยู่แล้ว  แถมเบากว่าจานเดิมด้วย

โดยตัวนี้มีปัจจัยหลายๆอย่างที่ช่วยระบายความร้อนคือ
1. จานมีร่อง เพิ่มพื้นที่ระบายความร้อน
2. ระหว่างจาน มีครีบ ให้ลมเข้าไปวนเพื่อระบายความร้อน
3. เบรค 4 พอท เพิ่มพื้นที่ผิวผ้าเบรคในการรับความร้อนจากจานเบรค
4. มี air duct แทนที่จาก ช่อง sport light เดิมมาต่อระบายความร้อนที่เบรค
5. เป็นแบบ floating disc คือ จานกับ ดุม คนละชิ้นกัน ยึดโดยน๊อต เพื่อ การระบายความร้อน และกันการถ่ายความร้อน จากจานมาสู่ยาง
6. หลุมสำหรับใส่ ผ้าเบรค ใส่ได้เฉพาะผ้าเกรด racing
สรุป หลังจากเปลี่ยนเบรคชุดนี้ ไม่มีคำว่า เฟด หรือ ไหม้ อีกเลยครับ ยิ่งร้อน ยิ่งดูด ทนถึกมาก แถมประสิทธิภาพดีกว่าเดิม โดยเฉพาะถ้าจับคู่กับยางดีๆ เบรค ได้ลึก ได้แรงเข้าไปอีก กดสุดๆ ได้แรงเบรคถึง 1.1 g เลยก็มี หลังเปลี่ยนเบรค เวลาบางสนามดีขึ้น สามวิกว่าๆ เพราะมั่นใจในการเบรคขึ้นมาก
แต่ก็มีข้อเสียคือ ถ้าอากาศเย็นๆ โดยเฉพาะโดนน้ำ ผ้าเกรดเรซซิ่ง นี่เบรคไม่อยู่ จนน่ากลัวเลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2019, 06:45:56 โดย koko86 »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 01:52:34 »
ผมวางเครื่องใหม่จากเดิม 110 แรงม้าเป็น 180 แรงม้า จึงจำเป็นต้องอัพเบรคจากเดิมของอัลติสพอร์ทเล็ก เป็นเซลิก้าพอร์ทเดียวใหญ่ และจานที่มากับเบรคที่ใหญ่ขึ้นกว่าของเดิมครับ (อัพเฉพาะคู่หน้า) แม้จะใช้ผ้าเบรคเดิมที่ติดเบรคมาก็รู้สึกได้ทันทีว่าถ้าขับ 100 เท่าเดิม เบรคตัวใหม่เบรคดีกว่าเดิมครับ

หลังจากใช้จนผ้าเบรคบาง เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เป็น Advics Japan ซึ่งก็น่าจะเป็นผ้าเบรคยี่ห้อเดียสกับที่ติดเบรคมานั่นแหละ แต่กลับเบรคดีขึ้นกว่าเดิมไปอีกขั้นนึง อาจจะเพราะเยรคเก็บไว้นานผ้าที่คิดมาอาตจะแข็งแล้ว

หลังจากนั้นได้ลองอัพผ้าเบรคทั้งหน้าหลัง (หน้าเซลิก้า หลังอัลติสเดิม) เป็น Nexzter Muspec พบว่าเบรคดีขึ้นอีกมากกกก มีโอกาสได้กลับไปใช้ Advics อีกสองสามครั้งแล้วรู้สึกเสียวทุกครั้งที่แตะดบรคแรงๆ เพราะชินหารเบรคดีของ Nexzter ไปแล้วครับ

ปล. ใจอยากใช้ Aristo 3UZ 4 พอร์ท มาก แต่ใส่ล้อ 15 ไม่ได้ครับ ><"
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 07:41:27 »
ก่อนหน้านี้ใช้เบรคอะไรก็ได้ที่อู่ประจำใส่มาให้ คันแรกที่เริ่มจริงจังเรื่องเบรคคือ Honda Accord G7 ที่เบรคโรงงาน จานห่วยแตก คดง่าย เลยขยับไปใช้จาน USR ของ EBC พร้อมผ้า Yellowstuff ... หลังจากนั้นเลยติดใจใช้เรื่อยมาครับ ยกเว้นคันล่าสุดที่ลองของใหม่ Dixcel SD คู่กับผ้า Type M เอามารองรับการโมฯของรถคันนี้ที่เพิ่มแรงม้ามาอีกประมาณ 50 ตัว (จังหวะตรงรอบสั่งพอดี ทำให้ได้ของเร็วกว่า EBC แถมราคาก็ไม่หนีกันมากเลยลองดูครับ)

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 11:17:30 »
ถ้าขับรถธรรมดา ผมคิดว่าเบรคเดิม ๆ ติดรถน่าจะพอ ยกเว้น รถบางคันที่แย่จริง ๆ เช่น Honda หลาย ๆ รุ่น

ที่บ้านใช้ civic es, crv g3, civic rs และ nissan tiida จะบอกว่า honda มีแค่ rs รุ่นเดียวที่เบรคโอเคร บาลานส์ดี แต่เฟดง่าย ส่วนอีก 2 คัน tiida เดิม ๆ ดีกว่ามากครับ

เปลี่ยนแล้วที่ต้องดูคือ เซ็ตให้ดี บาลานส์หน้าหลังให้ดี เพื่อทึ่จะได้ควบคุมรถได้ง่ายครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 12:16:07 »
ปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดคือคำสั่งผบ(ถ้าโสดสบายไปตัดตรงนี้ทิ้ง)กับเงินในกระเป๋าครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 14:43:35 »
ผมขับ PPV หนัก 2 ตัน ล้อยางออฟโรด ยก 2 นิ้ว
ติดกันชนหน้า หลัง บันไดข้าง สปอร์ตไลท์ รวมๆอีกเกือบ 80 โล
แล้วดันทะลึ่งไปรีแมพ จูนเพิ่มอีก ยิ่งหนักไปใหญ่

ตอนเบรคเดิมๆนี่หลอนมาก ยิ่งถ้ามีคนนั่งด้วยคือไหลไปเลย เผื่อระยะอีก 30-40%

ตอนแรกเปลี่ยนแค่ผ้าเบรคหน้า Prospec เปลี่ยนแค่คู่หน้า พร้อมจานเบรค dba
ทุกวันนี้ เบรคดีขึ้นแบบคนละเรื่อง คู่หน้านี่จัดหนักจัดเต็มได้เลย ภาระของเบรคอยู่ที่ล้อหน้าจริงๆ
คือรถผมเปลี่ยนได้แค่คู่หน้า เพราะหลังยังเป็นดรัม (แอบเซ็งเหมือนกัน)

โปรเจคต่อไป คงเปลี่ยนดิสหลัง พร้อมผ้า Prospec อีกเหมือนกัน
หรือถ้าเบรคหน้าหมด จะหันมาลอง EBC เหลืองดูบ้าง เห็นว่าดีกว่า Prospec พอตัวเลย

ออฟไลน์ TheAxl

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 16, 2019, 21:45:57 »
เอาประสบการที่ผมเคยทำมาเกือยทุก Step เลยนะครับ
1. เปลี่ยนผ้าเบรค อันนี้ดีกว่าของเดิมขึ้นมาหน่อย ไม่จบ (ไม่จบใน Feeling ที่อยากให้จับไว้)
2. จานขยาย ของเดิม 282mm มาเป็น 320mm เบรคดีขึ้นมาก แต่เบรคหน้าทิ่ม เพราะหลัง 262 และพอใช้หนักๆ เหมือนปั๊มเดิมเอาไม่อยู่ เพราะจากหนัก ที่สำคัญจานหนักกกว่าเดิม 3-4 กิโล มีผลกับอัตราเร่งเหมือนกัน
3. เปลี่ยนเบรคไต้หวัน ยี่ฮ้อ H  Caliper 4 pot 330mm ประทับใจ คุ้มกับราคา เอาอยู่ทุกย่านความเร็ว 5  ปีแล้วไปอยู่กับรถรุ่นน้อง ยังใช้งานปกติไม่รั่วไม่ซึมใดๆ ผมว่าถ้าไม่ติดแบรนด์ ยี่ฮ้อนี้ Ok มากครับ

ตอนนี้ใช้ FC 1.5 T ใช้ Endless S6 จาน 355mm อยู่ครับ มันเป็นเบรคผมว่า แพงจริง ดีจริง ระยะเบรคสั้นลงมาก แบบไม่ต้องลุ้น ผ้าเบรคดี ขอสักครั้งในชีวิตก็คงไม่เป็นไรกับเบรคราคานี้ เปลี่ยนชุดหน้าอย่างเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนหลังก็หน้่าไม่ทิ่มเพราะมี ลูกสูบ  6 POT เล็กและใหญ่ และมาเพิ่มจานขยาย หลังเพิ่ม ลงตัวมากครับ

ผมเห็นรถหลายๆคันทำแรงแต่ใส่เบรคเดิมก็เยอะ คงเป็นเรื่องน้ำหนัก แต่เบรคดีมันก็ผ่อนหนักเป็นเบาได้ บางคนทำแรงไม่สนใจเรื่องเบรคเลยก็มี

Endless แพงหน่อยเพราะผลิต JP ที่เดียว เอาจริงๆราคาก็ไม่ต่างจาก Brembo ของแท้ครับ ใน Spec เท่าๆกันครับ

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 15:15:46 »
เหตุผลคือขับเร็วแล้วเบรคเดิมเอาไม่อยู่ครับ แล้วก็เพื่อความมั่นใจเผื่อฉุกเฉิน

civic fd ใส่ brembo gt4 pot  เจ็บครับ แต่จบ ช่วยให้รอดจากการชนมาหลายครั้งจนคุ้มครับ
mazda 3 bm ใส่ brembo gt4 pot เหมือนเดิม  เบรคเดิมดีระดับหนึ่ง แต่รถไป reflash มา ก็เลยเพื่อความมั่นใจ ช่วยให้รอดการชนมา 3-4 ครั้งละครับ

ออฟไลน์ twinmoon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
Re: การตัดสินใจเปลี่ยนชุดเบรค
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 18:35:44 »
เท่าที่จำได้นะครับ
เปลี่ยนเบรคชุดนี้เพราะน้องชายที่รักยกให้เนื่องจากเป็นรถรุ่นเดียวกันแลัวเขาไม่ใช้แล้ว...แค่นั้นเอง

เปลี่ยนจานจากขนาดเท่าไหร่ไม่รู้เป็นขนาด 315 mm. + คาลิเปอร์ 4 pot ของ brembo / หน้า
ส่วนจานหลัง(ขนาดไม่รู้) + คาลิเปอร์ 1 pot ของ brembo ขนาดจานและตัวคาลิเปอร์พอๆกับของเก่า(Ate/55mm.)
รวมทั้งเปลี่ยนสายอ่อนเบรค 4 เส้นเป็นของ HEL   น้ำมันเบรคเป็นของ Ate DOT5

ความรู้สึกหลังจากเปลี่ยนมาใช้ชุดนี้ขับเรื่อยๆในเมืองไม่ต่างจากของเดิม
ส่วนที่ความเร็วสูงมันเหมือนกับมีบางสิ่งมาดูดรถให้ช้าลงทั้งคันแบบหน้าไม่ทิ่ม   มันเยี่ยมมากจริงๆครับ
love me love my car