ผู้เขียน หัวข้อ: อากาศร้อนจัด จะมีผลกระทบกับเครื่องยนต์ไหมครับ?  (อ่าน 13827 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
ทุกวันนี้ขับๆ อยู่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นก็แถว 88 แต่ถ้ารถติดก็ 90 อยากทราบว่าถ้าอากาศภายนอกร้อนจัดแบบช่วงนี้บ่อยๆ จะส่งผลกับเครื่องยนต์ยังไงบ้างครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
คิดว่าแทบไม่มีครับ 8)

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
อุณหภูมิติดลบ มีผลมากกว่า

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ไม่มีอีกเสียง เพราะไม่ร้อนเกินกว่าหม้อน้ำรถเรา
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 232
    • อีเมล์
อุณหภูมิติดลบ มีผลมากกว่า

อันนี้เห็นด้วยเลย
ร้อนๆ ถ้าหม้อน้ำปกติ น้ำยาปกติ ไม่น่าจะมีเพราะมันคง Control ให้ไม่เกิน 91 C

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,468
    • อีเมล์
อากาศเข้าเครื่องร้อนขึ้น การตอบสนองเปลี่ยนครับ ผมว่ารถอาจจะอืดลงนิดนึง

ออฟไลน์ jinseng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
มีบ้างครับ เมื่อก่อนใช้ opel corsa พออากาศร้อนจัดๆรู้สึกว่าเครื่องอืดขึ้น

ส่วนน้ำหล่อเย็น อากาศร้อนๆก็ไปลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อนออกจากหม้อน้ำ พัดลมอาจจะต้องทำงานหนักขึ้นหรืออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้นนิดหน่อย

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
มีผลครับ.   อย่างอัตราเร่ง.   อากาศเย็นช่วงหนาวรู้สึกเร่งดีกว่าตอนร้อนนรก

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
มันคงไม่พัง แต่อืดลงครับ เสียดายไม่เคยจับเวลาเทียบกัน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
พัดลมระบายความร้อนทำงานหนักขึ้น
ถ้ารถวิ่งได้ลมระบายช่วยก็ลดภาระได้
มวลอากาศลดลง ความกดอากาศลดลง
ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ลดลงบ้างครับ

ออฟไลน์ grafy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
อากาศร้อนแบบนี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพของยางรถไหมครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
อากาศร้อนแบบนี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพของยางรถไหมครับ

   มันไม่ได้ร้อนถึงขนาดนั้น

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
อากาศร้อนแบบนี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพของยางรถไหมครับ

   มันไม่ได้ร้อนถึงขนาดนั้น

ผมเพิ่งซื้อตัววัดลมอัตโนมัติมา มันมีผลให้แรงดันลมเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3 PSI ครับ
จากเติม 33 PSI พอวิ่งอุณหภูมิจะเพิ่มมาถึง 42-43C ลมยางจะขึ้นไปที่ 36 PSI
แต่คงไม่มีผลอะไรมากมาย  8)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
อากาศร้อนๆออกจากบ้านไม่ต้องวอมเครื่องนานดีครับ

รถใหม่ไม่ค่อยมีปัญหา
แต่หน้าร้อนก็ทำให้เห็นรถเก่าๆจอดเสียเปิดฝากระโปรงกลางถนนกันบ่อยขึ้น
ผมมีw220 15ปี อยู่คันหนึ่งหม้อน้ำลูกแรกพึ่งรั่วเปลี่ยนไปเมื่อต้นปี ตอนนี้แอร์เริ่มรั่วก็ต้องหมันเช็คน้ำยาแอร์หน่อย (อยากจะยืดการเปลี่ยนแอร์ไปหน่อย​ เพราะพึ่งโดนโช๊คแทนถุงลมไป4ต้นกับหม้อน้ำมา ให้โควต้าปีละแสนเดียวปีนี้ไม่ถึงครึ่งปีก็เกือบละ)​
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2019, 17:06:19 โดย U9WS »

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
มีผลน้อยมากครับ
เพราะ...บ้านเรา ตอนหน้าหนาว กลางวัน ก็ 30 กว่าเหมือนกัน
ช่วงนี้ หน้าร้อน ร้อนจัด มันก็ร้อนกว่าปกติ แค่ 1-3 องศา
สรุปว่า ตอนต่ำสุด - สูงสุด เปลี่ยนแปลงน้อย ราวๆ 10-15 องศา

ลองคิดเทียบกับ ประเทศในเขตที่หนาวกว่านี้ เส้นรุ้ง 33-66 องศา อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ยุโรป อเมริกาเหนือ ฯลฯ
แถวนั้น หน้าหนาว เค้าติดลบกันเป็นว่าเล่น หน้าร้อน ร้อนขึ้นมาเป็นราวๆ 25 องศา
ต่ำสุด - สูงสุด ต่างกันร่วมๆ 30-40 องศา .. ส่งผลกระทบกับเครื่องยนต์ มากกว่าบ้านเราเยอะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
รถติดๆอุณหภูมิ​ที่ภายนอกมีถึง 50c แอร์​ทำงานหนักอยู่ พัดลมตัดต่อบ่อยมาก อัตราเร่งอืดขึ้นชัดเจน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่าส่งผลครับ
หลักๆคือแอร์ทำงานหนักขึ้น. แน่นอนว่าส่งผลต่อการสึกหรามากกว่า
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
รถอืดครับ   

อันนี้ค่อยข้างเห็นผล ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
แอร์ทำงานหนักขึ้น ครัชคอมแอร์จับบ่อยขึ้นและนานขึ้น

ผลโดยตรง คือ กินน้ำมากขึ้น เหมือนตอนเปิดแอร์วิ่ง vs ปิดแอร์วิ่ง เครื่องสูญเสียกำลังจากตอนครัชคอมแอร์จับ

ส่วนอุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่มีผล เพราะมันร้อนกว่าอากาศภายนอกอยู่ละ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
ขอบคุณทุกท่านนะครับ ความรู้เพียบครับ :)
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
อากาศร้อนมีผลต่อเครื่องยนต์ผมว่าก็มีบ้างนิดหน่อย แต่กับเกียร์น่าจะมีเยอะอยู่ เช่น เบนซ์รุ่นเกียร์7G รุ่นนี้ไม่ค่อยทนร้อนเท่าไร ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเห็นเบนซ์ที่ใช้7G เสียกันเยอะเลย

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
รถNAแบบผม เหมือนแอร์ทำงานหนักขึ้น มันอืดขึ้นครับ เปลืองขึ้นด้วย
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
อัตราเร่งอืดขึ้นครับ

จากที่ได้ขับรถที่บ้านอย่าง Toyota AE101 กับ Toyota Vigo 2.5 D4D
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,558
    • อีเมล์
มีแต่แอร์ทำงานหนักขี้นมาก ดึงเครื่องยนต์ไปด้วย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มีผลสิครับ
แอร์ ไดชาร์จ พัดลมไฟฟ้า ทำงานมากขึ้นก็กินแรงจากรถมากขึ้น

อุณหภูมิขึ้น วาวล์น้ำก็เปิดนานขึ้น BTU ของหม้อน้ำก็ตกลงไปอีก ระบบน้ำหล่อเย็นแรงดันก็มากขึ้น ภาวะpyrolsis กับพวกซีลและยางปะเก็นต่างๆ มันก็เสียหายง่ายขึ้น

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
มีผลไม่เยอะหรอกครับ ไม่ถึงจุดที่ต้องมากังวล

ติดลบส่งผลกว่า รถในเมืองหนาวมากๆ ต้องเติมสารไม่ให้สารน้ำแข็งตัว ถ้าลืมเติม จบเห่ครับ เดิน.

ออฟไลน์ TaI317

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
ขอนอกเรื่องนิดครับ วันนั้นเอารถไปเปลี่ยนแบต มีคาเยนจอดเปลี่ยนด้วย ได้คุยกับช่างบอกว่า รถที่แบตเตอรี่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้ารถ ถ้าจอดตากแดดบ่อยๆไม่ดีครับ ความร้อนทำให้แบตเสื่อมไว อายุใช้งานลดลงครับ แต่พวกคาเยนแบตอยู่ในห้องโดยสารก็เลยเจอความร้อนสะสมน้อยกว่า รอดตัวไป

 :'( :'( :'(


ออฟไลน์ huiimanoid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
    • อีเมล์
คงไม่ได้มีผลให้เห็นชัดเจน อาจอืดขึ้นนิดหน่อย
ลองนึกถ้ามีผลจริง ป่านนี้รถที่วิ่งในประเทศแถบตะวันออกกลาง ดูไบ อียิปห์ เท๊กซัส ฯลฯ หรือในแถบทะเลทราย ก็คงไปก้นหมดแล้ว
(ทราย และพายุทะเลทราย กับมีผลมากกว่าซะอีก)
ถ้ากลัวก็ติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มครับ แต่ที่มีผลโดยตรงแน่ๆ คือ สีรถ และความร้อนในรถที่จะทำให้วัสดุในรถเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น ถ้าตากแดดกลางแจ้งนานๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2019, 11:40:41 โดย huiimanoid »