ผู้เขียน หัวข้อ: ในการทดสอบอัตราเร่งรถเกียรCVT ต้องถอนคันเร่งเป็นพักๆรึปล่าวครับ  (อ่าน 14047 ครั้ง)

ออฟไลน์ Caraddictor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
  • Depression inside
    • อีเมล์
มีคลิปการทดสอบนึงครับ เป็นคนไทยทดสอบรถยนต์ honda CRV g5 2.4 AWD เเล้วกดไป190 กว่าๆ
เเต่ระหว่างกดคันเร่งเขาก็ถอนเเละตอกใหม่ต่อๆเลยอ่ะครับ โดยพูดเกี่ยวกับเกียร์ ratio อ่ะใรซักอย่าง (ฟังไม่ชัด) ขออนุญาติไม่แปะลิ้งนะครับเพราะคนทดสอบเป็นนักรีวิวของอีกสำนัก ขอถามเป็นกรณีศึกษาพอนะครับ

(หากใครอยากดูคลิป ใบ้ให้ว่าช่องขึ้นต้นด้วยตัว b ครับ)

ไม่โจมตีกันนะครับ ขอเป็นกรณีศึกษา
-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
เหมือนเค้าจะอธิบายว่าถ้าไม่ถอนคันเร่งเกียร์จะไม่เปลี่ยนอัตราทด จึงต้องถอนคันเร่งให้รอบตก เกียร์จะได้เปลี่ยนอัตราทด
แต่จริงๆ แล้วหลักการ CVT คือเปลี่ยนอัตราทดอยู่ตลอดเวลา ทำให้รอบคงที่ขณะที่ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สรุปผมว่าถ้าต้องการอัตราเร่ง การเหยียบๆ ถอนๆ ให้รอบวิ่งขึ้นลงในเกียร์ CVT ไม่มีประโยชน์ครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ไม่จำเป็นครับ เหยียบค้างไปได้เลยครับ
ไม่จำเป็นต้องถอนครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
รถนิสสันมาร์ชผมใช้วิธีนี้บ่อยนะครับ เล่นกับเกียร์

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ค่อยๆกดคันเรงไล่ขึ้นไป จะรู้สึกว่ารถดึงดีกว่ากดจมทีเดียวครับ

ถ้าโปรแกรมเกียร์มาดีดี เวลาจะแซงกดลึกๆไปนิดนึง มันจะลดเกียร์ให้เอง
บางครั้งมันงงๆ ต้องใช้วิธีถอนคันเร่งนิดนึงแล้วกดคันเร่งใหม่เหมือนกันครับ  ::)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้าเกียร์มันไม่ฉลาด บางครั้งมันถอนออกมาให้รอบมันลด แล้วคลึงคันเร่งเพิ่มนิดๆมันไปได้ดีกว่า ด้วยรอบที่ต่ำและประหยัดน้ำมัน และลื่นกว่า
ผมทำประจำกับ j32
แต่ยังไง ถ้าเราจะเอาอัตราเร่ง กดเต็มมันไปไวกว่า

แต่ถ้าผมขับเกียร์ดีๆแบบ altis ก็เหยียบอย่างเดียว รอบเครื่องและการตอบสนอง เราไม่ต้องสอนอะไรมันเลย

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
รถนิสสันมาร์ชผมใช้วิธีนี้บ่อยนะครับ เล่นกับเกียร์

เป็นเหมือนกันครับ ถ้ากดคันเร่งลึกตั้งแต่ออกตัว ถ้าไม่ยกคันเร่งทั้งหมดเกียจะไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด จะทดสูงกว่าปกติ ถึงแม้ผ่อนคันเร่งก็ตามก็ไม่หาย ต้องยกแล้วเหยียบใหม่อย่างเดียว

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ถ้ามี paddle shift สามารถใช้กดแทนการเร่งๆ ปล่อยๆเกียร์ได้มั้ยครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ใช้สวิฟท์กับมาร์ช ผมเล่นนะคันเร่งอ่ะ กดไปได้ระดับนึงถอนเท้ามานิดเดียว (ย้ำนิดเดียว) แล้วกดใหม่ อัตราเร่งจะดีกว่ากดจมครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
รถบางรุ่นที่ใช้ CVT คู่กับ Torque converter ...

ในกรณีที่กดคันเร่งจมแล้วรอบเครื่องสูงอยู่ตลอดเวลา บางที Torque converter มันก็ไม่จับเต็ม 100% คับ (เป็นระบบผ่อนเพื่อลดแรงกระชากจากเครื่องของเกียร์ CVT)
ทำให้เวลาขับจะรู้สึก.ว่าแรงดึงมาไม่เต็ม ต้องผ่อนคันเร่งลงให้สัมพันธ์กับรอบความเร็วแล้วกดเร่งขึ้นไปใหม่

ผมพูดถึงในแง่ของความรู้สึกอย่างเดียวนะครับ  ส่วนกดคันเร่งแบบไหนแล้วจะเร่งดีกว่ากัน อันนี้ยังไม่เคยทดสอบจริงจัง

ออฟไลน์ Caraddictor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
  • Depression inside
    • อีเมล์
อันนี้พูดถึงในกรณีคลิปจำพวก acceleration นะครับ จำพวกทดสอบอัตราเร่งเเละท็อปสปีด

เท่าที่รวมคำตอบ เหมือนจะใด้เรื่องความรู้สึก เเต่ถ้าเน้นอัตราเร่งก็กดสุดยาวๆไปเลยใช่ไหมครับ (ถ้าผมไม่งงนะ55)
-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ขอตอบกับซีวิคที่ใช้งานนะครับ ช่วงกดคันเร่ง รอบเครื่องจะขึ้นตามครับ ถ้าไม่ยกรอบเครื่องจะค้างตามนั้น

แต่พอยกแล้วกดใหม่ รอเครื่องจะตกลงแล้วเร่งขึ้นใหม่ครับ เข้าใจว่าสมองกลมันคำนวนและปรับอัตราทดตามฟังก์ชั่นที่ใช้งานครับ

ช่วงแรงต้องการแรงบิดก็ทดต่ำหน่อยเพื่อเรียกกำลังเครื่อง ช่วงสองไม่ต้องการแรงบิดก้ปรับทดรอบให้สูงเพื่อประหยัดน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2019, 15:44:33 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ลองมาเยอะกับ Jazz CVT

ถ้ากดเต็มเท้าเลย  คือกดเต็มไม่ยกผมได้ Topspeed ที่ 167 เองครับ 

ถ้ากดปล่อยให้รอบตกแล้วค่อยไล่ขึ้นไปจะได้ถึง 178 ครับ   แต่ช่วงที่ปล่อยมันรอบตกลงมาต้องกะจังหวะดีๆแล้วกดต่อห้ามกดเต็มเท้าด้วยไม่งั้นก็ไปตันที่ 167   ต้องค่อยกดครับ 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
มอเตอร์ไซค์ก็เป็นครับ

เจ้า Aerox155 เวลาวิ่งไกลๆ ถ้าบิดหมดปลอกอย่างเดียว รอบมันตันอยู่ 110-115 ไม่ไปไหน
แต่ถ้าถอนหน่อยนึง แล้วคลึงๆคันเร่งซักนิด ไหลยัน 120-125 จนรอบตัดครับ

หรืออย่างเจ้า Note ถ้ากดจม มันไม่ไปไหนหรอกครับ
แต่ถ้าถอนแล้วคลึงมันซักนิด เออ .. กลับพุ่งกว่าแฮะ

แต่ถ้า Altis 1.6G ไม่ต้องคลึงครับ เกียร์ไหล+โหดอยู่แล้ว
แค่ถอนรอบก็ตกลงมาเอง

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
จากที่อ่านคอมเม้นมา เหมือนขึ้นอยู่กับสมองเกียร์ของรถแต่ละรุ่นเลยครับ

แบบa คือลากอัตราทดสูงตลอดช่วงทำให้รอบอั้นความเร็วไม่ไหล ต้องผ่อนเท้าให้เกียร์ปรับอัตราทดต่ำลงหน่อยเพื่อให้ความเร็วปลายไหล
แบบb คือเกียร์ฉลาดพอที่จะปรับอัตราทดให้ต่ำลงแบบเหมาะสมโดยทั้งๆที่เหยียบจม ผลคือปลายใหล

ผมเข้าใจถูกไหม

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
Paddle shift ที่ติดมาช่วยท่านได้นะ ตบลงเพื่อลดรอบ แล้วตบบวกเพื่อเร่งขึ้นไป ก็ดึงหลังพอควรเลย