อุณหภูมิผมถ้าขับปกติ 90-94 ถ้ามีซัดๆ 105 ยังทะลุมาแล้วครับ accord g8 ไม่รู้จะแก้ไงเลย หน้าร้อนนี้ ยอมละครับ ขนาดขับเร็วแค่ 10 กว่าโลก็ขึ้นไปแล้วถ้าลากรอบ
ปล.พวกวาวล์น้ำนี่ถ้ามีอายุ มันตายเอาดื้อๆก็มีนะ ที่เจอมาเกินแสนกว่าเคยเจอเสียก็มีครับ ตอนนี้กำลังหาวิธีเช็คปั้มน้ำมากกว่าเกิน 2 แสนโลต้องเปลี่ยนมั้ย
ผมใช้รถเก่าเป็นหลัก ผมเปลี่ยนเมื่อแสดงอาการเท่านั้น (แต่ไม่เคยปล่อยผ่าน) วาล์วตายกลางอากาศ ยากมาก และถ้าหากรถคุณมีสัญญาณเตือนเมื่ออุณหภูมิเกินกว่าที่ตั้งไว้ ยิ่งไม่น่าห่วง
ปัญหาที่ผมลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ลง ก็เพราะเรื่องอุณหภูมิอากาศหน้าร้อนนี่แหละ การระบายความร้อนหน้านี้ทำได้ยากกว่าปกติ ถ้าใครสังเกต คุณวิ่งรถกลางคืนดีกว่ากลางวัน วิ่งหน้าหนาวดีกว่าหน้าร้อน? นั่นแหละผลของอุณหภูมิอากาศภายนอก ถ้าคุณใช้รถในประเทศที่อุณหภูมิ ต่ำกว่า 30 องศาเป็นหลัก ไม่ต้องสนใจสิ่งเหล่านี้เลย หาคำว่าฮีท ยากมาก
ตามกฎของก๊าซ
อากาศ(ก๊าซ)ที่อุณหภูมิต่ำ มวลของอากาศจะมากกว่า ที่อุณหภูมิสูง เช่น อากาศที่อุณหภูมิ 30 กับ 60 มวลต่างกัน ประมาณ 9%
อัตราส่วนกำลังอัดเท่าเดิม แต่ อากาศมวลมาก ก็สามารถฉีดน้ำมันได้มาก แรงก็จะมากขึ้น เป็นธรรมดา
เป็นที่มาของ การพยายามลดอุณหภูมิไอดี ในรถยนต์ เช่น รถ na มักจะมีท่ออากาศ ยื่นออกมาเหนือหม้อน้ำ หรือ กั้นห้องอากาศ ไม่ให้อากาศร้อนเข้าไปในเครื่อง หรือ การใช้ intercooler ในเครื่องเทอร์โบ
ส่วนอุณหภูมิ เครื่อง ที่เหมาะสม อันนี้คงต้องไปถามวิศวกรผู้ออกแบบเครื่องยนต์ว่า
เค้าออกแบบเครื่องที่อุณหภูมิเท่าไหร่เอาอ่ะนะ
ที่แน่ๆ อุณหภูมิ ที่เหมาะสม ไม่ต่ำมากแน่นอน เพราะ มันจะส่งผลกับความหนืดของน้ำมันเครื่อง การขยายตัวของโหะ และ ประสิทธิภาพทางความร้อนของเครื่องยนต์
แต่เรื่องความทนทานของชิ้นส่วน หรือของเหลวที่อาจจะเสื่อมสภาพจากความร้อน
อันนี้ไม่ทราบได้อ่ะครับ