ผู้เขียน หัวข้อ: รถใช้น้ำมันเครื่องคนละเบอร์กันกับที่ในคู่มือแนะนำได้ไหม  (อ่าน 3516 ครั้ง)

ออฟไลน์ SlurPEE

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
สวัสดีครับ พอดีรถ altis ปี 2010 กำลังจะครบระยะต้องเอาเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

ตอนนี้ผมเลยเริ่มโทรถามราคาน้ำมันพร้อมค่าอุปกรณ์ ค่าแรงตาม cockpit หรือตามศูนย์แล้ว

โดยรถที่ตามคู่มือบอกว่าให้ใช้น้ำมันแบบ 5W-30, 5W-40, 10W-30, 15W-40, 20W-50

แต่จากที่โทรไปถามราคากับ cockpit ช่างบอกว่ามีแต่น้ำมันของ shell มีอยู่ 2 เกรด คือ ultra กับ ธรรมดา

ตัว ultra จะเป็น 0W-40   ส่วนตัวธรรมดาอันนี้ผมจำรหัสไม่ได้

จากที่สอบถามช่างว่า 0W-40 เติมรถผมได้ด้วยหรอ เพราะในคู่มือไม่ได้บอกรหัสนี้เอาไว้เลย

แต่ช่างได้ยืนยันกลับมาว่าเติมได้ เขาเติมให้ลูกค้ามาแล้วหลายคน

เลยอยากสอบถามพี่ๆในนี้ครับว่า จริงๆแล้วมันใช้ได้ไหม หรือว่าควรใช้ไหมครับ?

**ของศูนย์ toyota นี่รับราคาไม่ไหวจริงๆ เพราะช่างบอกต้อง flush เครื่องเอาน้ำมันเหนียวๆในเครื่องออกด้วย
รวมทุกอย่างแล้วศูนย์บอกประมาณ 3,500 - 4,000 บาท แพงกว่าเปลี่ยนตาม cockpit เท่าตัวเลย

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
0w-40 ก็ได้ครับ และเป็นตัว ultra
หลักๆก็ดูเบอร์หลังเป็นหลัก 40 ใช้ได้สบายๆ

ปล
ผมเคยใช้ นมคเจ้านึง แต่ก่อนเปลี่ยนแนะนำให้ฟลัขก่อน ผมก็ฟลัช นี่ก็ผ่านมา2-3 ปีละ ก็อยากจะฟลัชอีกครั้งเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2019, 17:25:37 โดย seeker »

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ไม่ต้องดูตัวหน้าwครับ  ตัวหน้าสำหรับเมืองหนาวบ้านเราเมืองร้อนถ้าตัวหลังตรงก็เติมได้

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ได้ แต่ไม่ควร ทางที่ดีควรจะทำตามคู่มือครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ใช้ได้ครับ

ต้องเข้าใจก่อนว่าเบอร์น้ำมันเครื่องคืออะไร จะได้ไม่ต้องคิดหยุมหยิมแบบนี้ เลขตัวหน้า ถ้าไม่ได้อยู่บนดอยที่ปีนึงมีโอกาสอุณหภูมิเหลือเลขตัวเดียว (หรือต่อให้เหลือเลขตัวเดียว) ก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมันมาก รุ่นนี้ใช้ได้ตั้งแต่ 0W-20 ถึง 20W-50 ตามเขตอุณหภูมิ

Flush ถามว่าจำเป็นไหม ผมว่าไม่จำเป็น ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน - 1 ปี ไม่เคยเกินระยะ

แกลลอน 4 ลิตร ก็เกินขีดแล้ว จัดไปครับ รุ่นนี้ทำอะไรอย่าคิดมาก คิดมากแล้วปวดหัว ใช้ไปเถอะ ขอแค่พวกกรองเป็นของแท้ ก็พอแล้วครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ใช้ได้ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ถ้าไม่ได้อยู่ในภมิประเทศที่อากาศหนาว ก็ลืมตัวหน้าไปได้เลยครับ ดูแต่ตัวหลังพอครับ

สรุปง่ายๆคือ จะ 0W-40 หรือ 5W-40 หรือ 10W-40 หรือ 15W-40 หรือ 20W-40
4 ตัวนี้ใช้ในบ้านเราแทบไม่ได้ได้มีความต่างอะไรเลยครับ (ข้อแม้การเทียบคือต้องเป็นเกรดเดียวกัน)

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
0W-40 เติมได้สบายมากครับ

ส่วนเรื่อง Flush หรือน้ำยาล้างเครื่อง ผมว่าเป็นทริคของการขายของมากกว่า
ปกติถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะตลอด โอกาสเจอคราบเหนียวไม่มีแล้วนะครับ
ซึ่งจริงๆไม่ควรเจอตั้งแต่ยุคน้ำมันเครื่องเกรด SH หรือปี 2000 ขึ้นมาแล้ว

นอกซะจากไม่ถ่ายเลยเป็นเวลานานมากๆ หรือไปใส่สารพวกแม็กซ์มโน อันนั้นก็อีกเรื่อง

จริงๆของศูนย์ก็มีเกรดกึ่งสังเคราะห์เบอร์ 10W-30 อยู่นะครับ ราคาแกลลอนละ 822 บาท ก็ใช้ดีเหมือนกัน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ใช้ได้ครับ  จริงๆ แล้ว 0W-40 นี่ มักจะเป็นเกรดที่ดีกว่า 5W-40, 15W-40 ด้วยครับ ราคาก็มักจะแพงกว่า 5W-40, 15W-40 ด้วย

ใช้ได้แน่นอนครับ แต่ถ้าคิดว่าเกินความจำเป็น หรืออยากได้ที่ราคาถูกกว่าตัวนี้ ก็หาที่เป็น
 5W-40, 15W-40 ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ถ้าไม่ได้อยู่ในภมิประเทศที่อากาศหนาว ก็ลืมตัวหน้าไปได้เลยครับ ดูแต่ตัวหลังพอครับ

สรุปง่ายๆคือ จะ 0W-40 หรือ 5W-40 หรือ 10W-40 หรือ 15W-40 หรือ 20W-40
4 ตัวนี้ใช้ในบ้านเราแทบไม่ได้ได้มีความต่างอะไรเลยครับ (ข้อแม้การเทียบคือต้องเป็นเกรดเดียวกัน)

+1