จานกระเบื้อง เจียรไม่ได้ โก่งงอไม่มี แตกลูกเดียว
แค่ไปเสยทางเท้าแรง จานแตกไม่ยาก
กระจายความร้อนดี จุดหลอมเหลวสูงกว่าแต่เปราะ
จานเหล็ก ทน เจียรได้ โก่งงอได้ ถ้าลดต้นทุน
ระบายความร้อนดี ถ้าออกแบบดี แต่จุดหลอมเหลวเป็นอุปสรรค
ยุโรปรุ่นใหม่ จะใส่เซ็นเซอร์ที่ดุมจาน เสียยกจานเปลี่ยนดุมไม่ได้
ส่วนใหญ่เปลี่ยนยกชุด เพราะจะทยอยเสียไล่กัน
ถ้าจานเหล็กติดรถใช้ดี ลุยน้ำสบายไม่ต้องเปลี่ยน
ถ้าเบรกไม่อยู่ ระยะเบรกเยอะ เปลี่ยนเป็นจานกระเบื้องดีขึ้นก็ตามนั้น
แต่ก้ามปูมักเปลี่ยนด้วยเพราะต้องใช้แรงกดมากขึ้น จ่ายแพงขึ้นไปอีก