ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID  (อ่าน 15108 ครั้ง)

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 17:48:38 »
อยากทราบว่ารถประเภท PLUG-IN HYBRID เวลาขับทางไกลกินน้ำมันมากแค่ไหนครับ
ในกรณีที่หากแบตเตอรี่ต่ำ เข้าใจว่าจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เพียวๆ
อย่างพวก 530e E350e ถ้าเกิดเราไม่ได้ชาร์ตแบต หรือ แบตไม่พอ จะขับเหมือนเครื่องยนต์เบนซินเพียวๆอย่าง 520i E250 หรือป่าว

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 18:28:57 »
ขอพ่วงคำถามอีกข้อนอกจากอัตราสิ้นเปลืองของ จขกท
performance ต่างไม้ครับกรณีแบตน้อยหรือแบตหมด
ยกตัวอย่างเช่น f30 330e 252แรงม้า ถ้าไม่มีระบบไฟฟ้าช่วยก้อเท่ากันกับ 320i
ถ้าเอารถไปจูนกล่อง มันจะงงไม้ครับ กรณีที่เราขับทางไกลจนแบตต่ำกว่าที่ระบบสำรองไว้

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 18:59:38 »
อยากรู้เหมือนกันครับ ทั้งเรื่องอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง ช่วงแบตเตอรี่เหลือน้อย

น่าแปลก จากการที่ติดตามอ่านการทดสอบรถ plug in มาหลายคัน แทบไม่มีใครพูดถึงเรื่องพวกนี้เลย
ส่วนมากจะยกย่องสรรเสริญ ในการที่รถประหยัดยังงั้นยังงี้ กับความแรงที่มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเรื่องอัตราเร่ง
แต่การใช้งานจริง ขับทางไกล ไปต่างจังหวัด เชียงใหม่ ภูเก็ต หนองคาย อุบล ไม่มีที่ชาร์ท ก็ไม่มีใครพูดถึง
ยิ่งถ้าเอารถ plug in ไปขึ้นดอยอ่างขาง หรือขึ้นเขา ที่ทางชันๆ แทบไม่มีช่วงให้ถอนคันเร่งกับเบรคเพื่อชาร์ทไฟกลับเข้าแบต รถจะอืดขนาดไหน
หรือคนที่ใช้รถ plug in จำนวน 99% ขับอยู่แต่ในเมือง เจอสภาพแวดล้อมแค่ทางด่วน ถนนลาดยางทางราบ เลยไม่มีใครมีประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง
แม้แต่รีวิวเมืองนอก ก็มีแต่ขับทางราบในเมือง หรือชานเมืองเล็กๆ น้อย ๆ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 19:09:24 »
ผมขอตอบในส่วนของรถที่ผมใช้นะครับ volvo xc60 t8

อัตรากินน้ำมันเวลาไฟฟ้าหมด รถจะวิ่งไป และ ชารจ์แบตไปจากแรงเบรคครับ ไฟฟ้าที่ชาร์จระหว่างทาง รถก็จะเอาไปใช้เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นยังไงการกินน้ำมันก็ต่ำกว่ารถทั่วไปครับ (ให้คิดซะว่าคือรถไฮบริทที่ไม่ได้ชาจมาคันนึง)

ถ้าอยากให้มันวิ่งด้วยน้ำมันล้วนๆทำได้ครับ มีฟังก์ชั่นเก็บประจุ โดยไม่เอาไปใช้ขับเคลื่อน

ส่วนประเด็นความเร่ง แรงบิดตอนไฟเหบือน้อยผมทดสอบไม่ได้ครับ เพราะเวลาเปิดโหมด power ระบบรถจะชารจ์ไฟให้มีปริมาณนึงเสมอ เพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างแรงบิดและการออกตัวครับ

อาจมีผิดถูก รอท่านอื่นมาชี้แจงเพิ่มครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 19:16:23 »
ขอพ่วงคำถามอีกข้อนอกจากอัตราสิ้นเปลืองของ จขกท
performance ต่างไม้ครับกรณีแบตน้อยหรือแบตหมด
ยกตัวอย่างเช่น f30 330e 252แรงม้า ถ้าไม่มีระบบไฟฟ้าช่วยก้อเท่ากันกับ 320i
ถ้าเอารถไปจูนกล่อง มันจะงงไม้ครับ กรณีที่เราขับทางไกลจนแบตต่ำกว่าที่ระบบสำรองไว้

ของผม xc60 t8 เอาไปจูนกล่องมาเขาจูนแต่เครื่องสันดาปครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 19:29:49 »
ขอพ่วงคำถามอีกข้อนอกจากอัตราสิ้นเปลืองของ จขกท
performance ต่างไม้ครับกรณีแบตน้อยหรือแบตหมด
ยกตัวอย่างเช่น f30 330e 252แรงม้า ถ้าไม่มีระบบไฟฟ้าช่วยก้อเท่ากันกับ 320i
ถ้าเอารถไปจูนกล่อง มันจะงงไม้ครับ กรณีที่เราขับทางไกลจนแบตต่ำกว่าที่ระบบสำรองไว้

ของผม xc60 t8 เอาไปจูนกล่องมาเขาจูนแต่เครื่องสันดาปครับ

พอเล่าได้ไหมครับ ว่าเอาไปจูนที่ไหน ผลเป็นยังไงบ้างครับ
ผมใช้ S90T8 อยากทราบไว้เป็นข้อมูลครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 19:37:19 »
เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ตามท่านที่ basterias บอกเลยครับ

ผมลองเทียบระหว่าง S90T8 ที่ผมใช้อยู่ กับ XC40T5 ที่คนในคลับลองจับอัตราสิ้นเปลือง
ได้ผลออกมาว่า T8 ที่เป็น Hybrid ตอนไม่ได้ชาร์จ ประหยัดกว่าครับ ทั้งที่รถคันใหญ่กว่า มีน้ำหนักมากกว่า

2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 19:42:50 »
ขอพ่วงคำถามอีกข้อนอกจากอัตราสิ้นเปลืองของ จขกท
performance ต่างไม้ครับกรณีแบตน้อยหรือแบตหมด
ยกตัวอย่างเช่น f30 330e 252แรงม้า ถ้าไม่มีระบบไฟฟ้าช่วยก้อเท่ากันกับ 320i
ถ้าเอารถไปจูนกล่อง มันจะงงไม้ครับ กรณีที่เราขับทางไกลจนแบตต่ำกว่าที่ระบบสำรองไว้

ของผม xc60 t8 เอาไปจูนกล่องมาเขาจูนแต่เครื่องสันดาปครับ

พอเล่าได้ไหมครับ ว่าเอาไปจูนที่ไหน ผลเป็นยังไงบ้างครับ
ผมใช้ S90T8 อยากทราบไว้เป็นข้อมูลครับ

ไปปรึกษาศูนย์มาครับ ได้ของ polestar + 14 hp 40 NM ศูนย์บอกจูนข้างนอกอาจได้มากกว่าก็จริงแต่หลุด  VPSP แน่ๆ คิดไปคิดมาเลยไม่กล้าเสี่ยงครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 19:43:26 »
ผมขอตอบในส่วนของรถที่ผมใช้นะครับ volvo xc60 t8

อัตรากินน้ำมันเวลาไฟฟ้าหมด รถจะวิ่งไป และ ชารจ์แบตไปจากแรงเบรคครับ ไฟฟ้าที่ชาร์จระหว่างทาง รถก็จะเอาไปใช้เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นยังไงการกินน้ำมันก็ต่ำกว่ารถทั่วไปครับ (ให้คิดซะว่าคือรถไฮบริทที่ไม่ได้ชาจมาคันนึง)

ถ้าอยากให้มันวิ่งด้วยน้ำมันล้วนๆทำได้ครับ มีฟังก์ชั่นเก็บประจุ โดยไม่เอาไปใช้ขับเคลื่อน

ส่วนประเด็นความเร่ง แรงบิดตอนไฟเหบือน้อยผมทดสอบไม่ได้ครับ เพราะเวลาเปิดโหมด power ระบบรถจะชารจ์ไฟให้มีปริมาณนึงเสมอ เพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างแรงบิดและการออกตัวครับ

อาจมีผิดถูก รอท่านอื่นมาชี้แจงเพิ่มครับ
ถามเพิ่มอีกนิดนึง กรณีที่ไม่ได้ชาร์ตบ่อยๆ จะส่งผลอะไรหรือป่าวครับ นอกจากการกินน้ำมัน

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 20:00:51 »
อยากรู้เหมือนกันครับ ทั้งเรื่องอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง ช่วงแบตเตอรี่เหลือน้อย

น่าแปลก จากการที่ติดตามอ่านการทดสอบรถ plug in มาหลายคัน แทบไม่มีใครพูดถึงเรื่องพวกนี้เลย
ส่วนมากจะยกย่องสรรเสริญ ในการที่รถประหยัดยังงั้นยังงี้ กับความแรงที่มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเรื่องอัตราเร่ง
แต่การใช้งานจริง ขับทางไกล ไปต่างจังหวัด เชียงใหม่ ภูเก็ต หนองคาย อุบล ไม่มีที่ชาร์ท ก็ไม่มีใครพูดถึง
ยิ่งถ้าเอารถ plug in ไปขึ้นดอยอ่างขาง หรือขึ้นเขา ที่ทางชันๆ แทบไม่มีช่วงให้ถอนคันเร่งกับเบรคเพื่อชาร์ทไฟกลับเข้าแบต รถจะอืดขนาดไหน
หรือคนที่ใช้รถ plug in จำนวน 99% ขับอยู่แต่ในเมือง เจอสภาพแวดล้อมแค่ทางด่วน ถนนลาดยางทางราบ เลยไม่มีใครมีประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง
แม้แต่รีวิวเมืองนอก ก็มีแต่ขับทางราบในเมือง หรือชานเมืองเล็กๆ น้อย ๆ

Volvo S90 Plugin hybrid จากการใช้งานจริง วิ่งกรุงเทพ เชียงใหม่บ่อยๆ ระยะทาง 700กว่า กม.ครับ

1. อัตราสิ้นเปลือง จาก กทม ถึง เชียงใหม่ ได้เฉลี่ยประมาณ 14 กม./ลิตร ครับ แต่ถ้าชาร์จเต็ม ก่อนออกจากกรุงเทพ ตัวเลขจะดีกว่านี้ครับ

2. ขึ้นดอย ผมไปอินทนนท์ ไม่มีอืดครับ ใช้แค่ hybrid แบบไม่ได้ชาร์จแบตไว้ เพราะตัวเครื่องยนต์ก็ 333 แรงม้าแล้วครับ แถมขาลงจากดอยเครื่องยนต์ไม่ต้องทำงาน ปั่นไฟจากระบบ regenerative brake ได้ไฟไปเก็บในแบต ใช้วิ่งต่อพื้นราบด้านล่างด้วยไฟฟ้าได้อีก 30+ กม. เลยครับ

3. ระบบ hybrid ของวอลโว่ ใช้มอเตอร์ขับล้อหลัง เครื่องยนต์ขับล้อหน้า ดังนั้นเวลาฝนตกหรือถนนลื่น ใช้ mode awd รถจะกลายเป็นขับสี่ล้อ awd ได้ถึงความเร็ว 125 กม./ชม ครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 20:03:44 »
ผมขอตอบในส่วนของรถที่ผมใช้นะครับ volvo xc60 t8

อัตรากินน้ำมันเวลาไฟฟ้าหมด รถจะวิ่งไป และ ชารจ์แบตไปจากแรงเบรคครับ ไฟฟ้าที่ชาร์จระหว่างทาง รถก็จะเอาไปใช้เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นยังไงการกินน้ำมันก็ต่ำกว่ารถทั่วไปครับ (ให้คิดซะว่าคือรถไฮบริทที่ไม่ได้ชาจมาคันนึง)

ถ้าอยากให้มันวิ่งด้วยน้ำมันล้วนๆทำได้ครับ มีฟังก์ชั่นเก็บประจุ โดยไม่เอาไปใช้ขับเคลื่อน

ส่วนประเด็นความเร่ง แรงบิดตอนไฟเหบือน้อยผมทดสอบไม่ได้ครับ เพราะเวลาเปิดโหมด power ระบบรถจะชารจ์ไฟให้มีปริมาณนึงเสมอ เพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างแรงบิดและการออกตัวครับ

อาจมีผิดถูก รอท่านอื่นมาชี้แจงเพิ่มครับ
ถามเพิ่มอีกนิดนึง กรณีที่ไม่ได้ชาร์ตบ่อยๆ จะส่งผลอะไรหรือป่าวครับ นอกจากการกินน้ำมัน

เคยอ่านในเว็บนี้ครับว่าจริงๆ plugin เขาออกแบบมาให้ใช้เสียบไฟวิ่ง ถ้าเป็นไปได้ก็ชารจ์มันบ่อยๆจะดีกว่า แต่ส่วนตัวผมมีรถสองคนต้องผลัดกันวิ่งครับ กลัวจอดนานๆจะพัง ตัวนี้เลยชาร์จบ้างลืมบ้าง เฉลี่ยอาทิตย์ละสองครั้ง แต่ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรนะครับ ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยงอแง อีกคันที่ต้องสลับกันวิ่งน่าห่วงกว่าเยอะครับ ^^"
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 20:05:27 »
ขอพ่วงคำถามอีกข้อนอกจากอัตราสิ้นเปลืองของ จขกท
performance ต่างไม้ครับกรณีแบตน้อยหรือแบตหมด
ยกตัวอย่างเช่น f30 330e 252แรงม้า ถ้าไม่มีระบบไฟฟ้าช่วยก้อเท่ากันกับ 320i
ถ้าเอารถไปจูนกล่อง มันจะงงไม้ครับ กรณีที่เราขับทางไกลจนแบตต่ำกว่าที่ระบบสำรองไว้

ของผม xc60 t8 เอาไปจูนกล่องมาเขาจูนแต่เครื่องสันดาปครับ

พอเล่าได้ไหมครับ ว่าเอาไปจูนที่ไหน ผลเป็นยังไงบ้างครับ
ผมใช้ S90T8 อยากทราบไว้เป็นข้อมูลครับ

ไปปรึกษาศูนย์มาครับ ได้ของ polestar + 14 hp 40 NM ศูนย์บอกจูนข้างนอกอาจได้มากกว่าก็จริงแต่หลุด  VPSP แน่ๆ คิดไปคิดมาเลยไม่กล้าเสี่ยงครับ

คันของผมจูน polestar แล้วเหมือนกันครับ นึกว่าเป็นเจ้าอื่น ที่ให้แรงม้าได้มากกว่านี้ครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 20:13:26 »
ผมขอตอบในส่วนของรถที่ผมใช้นะครับ volvo xc60 t8

อัตรากินน้ำมันเวลาไฟฟ้าหมด รถจะวิ่งไป และ ชารจ์แบตไปจากแรงเบรคครับ ไฟฟ้าที่ชาร์จระหว่างทาง รถก็จะเอาไปใช้เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นยังไงการกินน้ำมันก็ต่ำกว่ารถทั่วไปครับ (ให้คิดซะว่าคือรถไฮบริทที่ไม่ได้ชาจมาคันนึง)

ถ้าอยากให้มันวิ่งด้วยน้ำมันล้วนๆทำได้ครับ มีฟังก์ชั่นเก็บประจุ โดยไม่เอาไปใช้ขับเคลื่อน

ส่วนประเด็นความเร่ง แรงบิดตอนไฟเหบือน้อยผมทดสอบไม่ได้ครับ เพราะเวลาเปิดโหมด power ระบบรถจะชารจ์ไฟให้มีปริมาณนึงเสมอ เพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างแรงบิดและการออกตัวครับ

อาจมีผิดถูก รอท่านอื่นมาชี้แจงเพิ่มครับ
ถามเพิ่มอีกนิดนึง กรณีที่ไม่ได้ชาร์ตบ่อยๆ จะส่งผลอะไรหรือป่าวครับ นอกจากการกินน้ำมัน

เคยอ่านในเว็บนี้ครับว่าจริงๆ plugin เขาออกแบบมาให้ใช้เสียบไฟวิ่ง ถ้าเป็นไปได้ก็ชารจ์มันบ่อยๆจะดีกว่า แต่ส่วนตัวผมมีรถสองคนต้องผลัดกันวิ่งครับ กลัวจอดนานๆจะพัง ตัวนี้เลยชาร์จบ้างลืมบ้าง เฉลี่ยอาทิตย์ละสองครั้ง แต่ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรนะครับ ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยงอแง อีกคันที่ต้องสลับกันวิ่งน่าห่วงกว่าเยอะครับ ^^"

ขอเสริมอีกนิดนึงครับ ในคู่มือบอกไว้ว่า จะดีกว่า ถ้ามีไฟเหลืออยู่ในแบตประมาณ 25%
ตัวผมเองวันธรรมดาอยู่คอนโด ไม่มีที่ชาร์จ ก็อาศัยชาร์จด้วยเครื่องยนต์บ้าง ให้มีไฟเหลือในแบตไม่หมดเกลี้ยงครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 21:18:48 »
330e นะครับ ขอสรุปสั้นๆ ว่าเวลาวิ่ง ตจว ความเร็วสัก 100-120 จะกินอยู่ที่ประมาณ 17 กิโลลิตร แต่ถ้าเหยียบแหลก 150+ อันนี้จะกินประมาณ 13 กิโลลิตร ส่วนเรื่องไฟหมดอันนี้ไม่มีแน่นอน เพราะพอแบตเหลือต่ำกว่า 7% มันจะชาร์จกลับ standby ไว้ประมาณ 10-15% ช่วงผมวิ่งทางไกลๆ ถ้าแบตขึ้นมาระดับ 15% แล้ว เครื่องจะทำหน้าที่อย่างเดียวเลย ยกเว้นเวลาจะเร่งแซงถึงจะดึงระบบไฟฟ้ามาช่วยครับ

ส่วนเรื่องขึ้นดอยอันนี้ก็สบาย เพราะผมเอาไปเทสมาที่ดอยอินทนน แรงก็เหลือๆ ไม่ต้องลุ้นอะไรถึงแม้เครื่องจะกำลังชาร์จไฟเข้าแบต ที่ต้องลุ้นกผ้มีแต่รถ 2 แถว ที่ซิ่งเหลือเกิน ผมเอาไปใช้ที่เชียงใหม่มา 4 วัน อัตราเฉลี่ย 13 กิโลลิตร ไม่ได้ชาร์จไฟเลยสักวันเดียว

แต่ส่วนมากคันนี้ตั้งใจซื้อมาใช้ในเมืองมากกว่า เพราะถ้าออก ตจว คงใช้ c300 ที่วิ่งไงก็เกิน 20 กิโลลิตร และไม่ต้องแวะเติมน้ำมันบ่อยๆ เหมือน 330e

ปล. ต้องไม่ลืมว่าเครื่องเดิมๆ ของรถ plug in มันก็แรงเหลือกินเหลือใช้กันอยู่แล้ว ทั้งแรงม้า และแรงบิดที่มาตั้งแต่รอบต่ำๆ เพราะมีเทอโบมาช่วย ดังนั้นผมจึงมองว่าเรื่องไฟหมดก็ไม่ใช่อุปสรรคของรถ plug in เลยครับ

ออฟไลน์ vashali

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 21:25:09 »
ผมอยู่ทางเหนือใช้ 350e มาปีครึ่ง ชาร์ตไฟบ้านเกือบทุกวัน
วิ่งไปกลับที่ทำงานวันละ 30 km โดยส่วนมากจะขับเร็ว เน้นอัตราเร่ง สุดทุกเกียร์ ไม่หวานเย็น
 เติมน้ำมันเต็มถัง เดือนละ 1-2 ครั้ง ถังละประมาณ1400 บาท
ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นไม่ทราบ เพราะไม่ได้สนใจ
เวลาขับทางไกลคิดว่าถ้าขับคนเดียวแบบสุดทุกเกียร์ น่าจะไม่เกิน 10 โลลิตร
ถ้าไปกับลูกเมียขับ 80 น่าจะได้ดีสุดไม่เกิน 15 โลลิตร
(ผมคิดว่าที่ไม่ค่อยมีคนมารีวิวเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเพราะโดนส่วนคนที่ซื้อไม่ได้สนใจเรื่องความประหยัดครับอาจจะซื้อเพราะมันมีขายแค่ Plug in hybrid

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 21:53:43 »
ที่ผมหมายถึงคือ ถ้าแบตไม่เต็ม หรือน้อยกว่า มันยังจะมี performance ตามที่โฆษณาไว้ไม้อะครับ
แรงม้าเท่าเดิมจนถึงเมื่อไหร่ ลดลงตามกระแสไฟ? หรือจนกว่าตราบสิ้นลมหายใจของสันดาป?
พยามศึกษา แต่หาไม่เจอครับ

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 22:15:29 »
ที่ผมหมายถึงคือ ถ้าแบตไม่เต็ม หรือน้อยกว่า มันยังจะมี performance ตามที่โฆษณาไว้ไม้อะครับ
แรงม้าเท่าเดิมจนถึงเมื่อไหร่ ลดลงตามกระแสไฟ? หรือจนกว่าตราบสิ้นลมหายใจของสันดาป?
พยามศึกษา แต่หาไม่เจอครับ

ถ้าระบบของวอลโว่ แรงม้าในช่วงความเร็วไม่เกินประมาณ 130 จะมีให้ใช้จนแบตเกลี้ยงถ้าคุณกดมิดตลอด แต่ถ้าเมื่อไรยกเท้าหรือเบรค รถจะปั่นไฟเข้าแบตทันที ดังนั้นการขับบนถนนไม่ใช่ในสนาม ผมเชื่อว่ามีแรงม้าให้ใช้ตามที่โฆษณาครับ แต่ที่ความเร็วเกิน 130 มอเตอร์จะหยุดทำงาน เหลือ 320-333 แรงม้า ตามสเปคครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ vashali

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2019, 22:31:02 »

ที่ผมหมายถึงคือ ถ้าแบตไม่เต็ม หรือน้อยกว่า มันยังจะมี performance ตามที่โฆษณาไว้ไม้อะครับ
แรงม้าเท่าเดิมจนถึงเมื่อไหร่ ลดลงตามกระแสไฟ? หรือจนกว่าตราบสิ้นลมหายใจของสันดาป?
พยามศึกษา แต่หาไม่เจอครับ
ตอบแบบว่าแรงม้าจะเท่าเดิมจนถึงเมื่อไหร่ หรือจะลดลงตามกระแสไฟเมื่อไหร่ อันนี้ไม่ทราบ เพราะไม่ได้วัดบนไดโน่ และเวลาขับไม่ได้จ้องที่ตัว monitor ตัววัดไฟฟ้าตลอด


C350e มีโหมดขับขี่ สี่โหมด

1.sport plus ขับด้วยเครื่องยนต์ล้วนๆ ไม่ได้เอาแบตมาช่วยเสริมแรง อัตราเร่ง 0-100 น้อยกว่าโหมด sport (แปลกๆ)

2. Sport 0-100 เร็วสุด มี motor ช่วยเสริมอัตราเร่ง ถ้าใช้โหมดนี่ขับแล้วต้องเพิ่มอัตราเร่งจะใช้พลังงานแบตไปด้วย แต่จะใช้พลังงานจะแบตจนถึงแบตเหลือกี่เปอร์เซ็นต์อันนี้ไม่ทราบ แต่ถ้าแบตเหลือน้อย น่าจะน้อยกว่า 10% อัตรเร่งลดลงชัดเจน

3. Comfort มั้ง ในcomfort มีย่อยอีก 4 โหมด คือ
         3.1 hybrid คือเน้นใช้ไฟที่อยู่ในแบต ถ้ากดคันเร่งลึกจนถึงจุดหนึ่งเครื่องยนต์จะติด (เครื่องติดๆดับๆตลอดเวลา)
         3.2 e mode ใช่ไฟฟ้าล้วน
         3.3 e save เน้นใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก ใช้ไฟฟ้าได้แค่คลานๆเวลาขับตามๆกัน
         3.4 charge เครื่องยนต์ติดตลอด และแบ่งกำลังเครื่องไปปั่นไฟชาร์จเข้าแบต (ไม่ค่อยใช้ เปลืองน้ำมัน)

4. โหมดอะไรไม่รู้จำไม่ได้ ไม่ค่อยได้ใช้

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 07:08:42 »
คุณแพนCommentไว้ในนี้แล้วครับสำหรับXC60T8
http://www.headlightmag.com/the-clip-volvo-xc60-t8-plug-in-hybrid-r-design-suv/
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 07:10:04 »

ที่ผมหมายถึงคือ ถ้าแบตไม่เต็ม หรือน้อยกว่า มันยังจะมี performance ตามที่โฆษณาไว้ไม้อะครับ
แรงม้าเท่าเดิมจนถึงเมื่อไหร่ ลดลงตามกระแสไฟ? หรือจนกว่าตราบสิ้นลมหายใจของสันดาป?
พยามศึกษา แต่หาไม่เจอครับ
ตอบแบบว่าแรงม้าจะเท่าเดิมจนถึงเมื่อไหร่ หรือจะลดลงตามกระแสไฟเมื่อไหร่ อันนี้ไม่ทราบ เพราะไม่ได้วัดบนไดโน่ และเวลาขับไม่ได้จ้องที่ตัว monitor ตัววัดไฟฟ้าตลอด


C350e มีโหมดขับขี่ สี่โหมด

1.sport plus ขับด้วยเครื่องยนต์ล้วนๆ ไม่ได้เอาแบตมาช่วยเสริมแรง อัตราเร่ง 0-100 น้อยกว่าโหมด sport (แปลกๆ)

2. Sport 0-100 เร็วสุด มี motor ช่วยเสริมอัตราเร่ง ถ้าใช้โหมดนี่ขับแล้วต้องเพิ่มอัตราเร่งจะใช้พลังงานแบตไปด้วย แต่จะใช้พลังงานจะแบตจนถึงแบตเหลือกี่เปอร์เซ็นต์อันนี้ไม่ทราบ แต่ถ้าแบตเหลือน้อย น่าจะน้อยกว่า 10% อัตรเร่งลดลงชัดเจน

3. Comfort มั้ง ในcomfort มีย่อยอีก 4 โหมด คือ
         3.1 hybrid คือเน้นใช้ไฟที่อยู่ในแบต ถ้ากดคันเร่งลึกจนถึงจุดหนึ่งเครื่องยนต์จะติด (เครื่องติดๆดับๆตลอดเวลา)
         3.2 e mode ใช่ไฟฟ้าล้วน
         3.3 e save เน้นใช้เครื่องยนต์เป็นหลัก ใช้ไฟฟ้าได้แค่คลานๆเวลาขับตามๆกัน
         3.4 charge เครื่องยนต์ติดตลอด และแบ่งกำลังเครื่องไปปั่นไฟชาร์จเข้าแบต (ไม่ค่อยใช้ เปลืองน้ำมัน)

4. โหมดอะไรไม่รู้จำไม่ได้ ไม่ค่อยได้ใช้
#1 ไม่แปลกหรอก เพราะ วิ่งเครื่องยนต์อย่างเดียว มันต้องแบก นน.ของแบต แถม ไม่มี motor ช่วยอีก ก็เลยด้อยกว่า sport

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 10:00:50 »
ผมขอเอาบททดสอบs500e plugin hybrid เครื่องหกสูบหนักสองตันกว่า  ที่เคยรีวิวไว้เมื่อ2ปีที่แล้ว โดยทดสอบแบบไม่เสียบปลั๊กเลยเป็นดังนี้ครับ

ทดสอบความสิ้นเปลืองแบบไม่plug in
     ในส่วนของความสิ้นเปลืองเนื่องจากระบบไฮบริดมีจุดเด่นที่ขับในเมืองจะประหยัดมาก ขอแบ่งการทดสอบออกเป็นสามกลุ่ม เพื่อให้เห็นสมรรถนะของรถได้ชัดเจน ดังนี้ครับ
     1.ทางไกล : การทดสอบนี้พยายามทำให้ได้ใกล้เคียงกับการทดสอบ ของ HLM มากที่สุด เริ่มจากเติมน้ำมันที่ปั๊มคาลเทกซ์ พหลโยธิน ใช้น้ำมัน เบนซิน95 เต็มถัง ไม่เขย่ารถ เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ขับคนเดียว ขึ้นทางด่วนที่อนุเสาวรีย์ชัย ผ่านแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าไปทางบางปะอิน   แต่เนื่องจากเริ่มทำการทดสอบตอน ตี 1ตอนนั้นง่วงมากแล้ว อยากทำการทดสอบให้เสร็จไวๆ จึงใช้ความเร็ว 120 กม/ชม เปิดครูสคอนโทรลขณขับตลอด  ขณะทำการขับทดสอบเบตเตอรี่เหลือ 10% เครื่องยนต์ติดตลอดยกเว้นช่วงลงเนินเครื่องยนต์จึงดับ  ถึงบางประอินแล้ววนรถกลับ ไปลงทางด่วนที่สีลม ไปเติมน้ำมันที่ปัมคาลเทกซ์ บนถนนสาธร ได้อัตราสิ้นเปลืองดังนี้
     รถวิ่งไปทั้งหมด 105.2 กิโลเมตร เติมน้ำมันไป  9.86 ลิตร ราคา 330 บาท อัตราสิ้นเปลือง  เฉลี่ย 10.67 กม./ลิตร ตกกิโลละ 3.13 บาท (ณ ราคาน้ำมันที่ 33.46 บาท ต่อลิตร) หากเทียบกับรถในsegmentเดียวกันที่เคยทำไว้แต่เป็นเครื่องดีเซลคือ Mercedes W221 ซึ่งขับที่110 กม./ชม. ตามมาตรฐาน HLM ทำไว้ที่ 13.41 กม./ลิตร(http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-merced5985/)  ก็ถือว่ากินน้ำมันกว่าพอควร
   อย่างไรก็ตามการทดสอบในจุดนี้ยังมีเรื่องที่คาใจอยู่ว่าอาจจะกินน้ำมันเกินไปหรือเปล่าหากเทียบกับรถไฮบริดคันอื่นๆ เช่น BMW  Active hybrid 3 ที่ทำไว้ที่ 16.5 กม./ลิตร(http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-bmw-ac6264/) ผมอาจจะทำการทดสอบซ้ำที่ความเร็ว 110 กม/ชม พร้อมใช้ระบบชาร์จไฟช่วยอีกครั้งครับ

   
    2. ในเมือง: การทดสอบนี้พยายามจะขับนุ่มนวลเพื่อให้ได้ความประหยัดมากที่สุด หากมีโอกาสก็จะปล่อยไหลเพื่อให้แบตเตอรี่ได้ชาร์จไฟ หากขับบนทางด่วนจะใช้โหมดชาร์จเพื่อเก็บไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ โดยวิ่งจากแถว โลตัสพระรามสาม ขึ้นทางด่วนสาธุประดิษฐ์ ลงทางด่วนที่ กล้วยน้ำไท ขับต่อจนถึงแถวๆ เกทเวย์เอกมัย ไปกลับเป็นเวลา3วัน
      วิ่งไประยะทางทั้งหมด 64 กม. เติมน้ำมันไป 9.0 ลิตร  อัตราสิ้นเปลือง 7. 11 กิโลเมตร/ลิตร  รูปจาก trip meter บอกอัตราสิ้นเปลืองที่ 13.7 ลิตร/ 100 กม. หากคำนวณกลับจะได้อัตราสิ้นเปลือง 7.29 กิโลเมตร/ลิตร  ถือว่าใกล้เคียงกลับความเป็นจริงมาก
       3.อัตราสิ้นเปลืองขณะทำการทดสอบอัตราเร่ง 0-100 และ 80-120 หากไม่ได้ทดสอบจะใช้โหมดS เกือบตลอดเพื่อให้เครื่องยนต์ติด ขับค่อนข้างเร็ว  วิ่งระยะทาง 75.4 กิโลเมตร เติมน้ำมันไป 12.1 ลิตร อัตราสิ้นเปลือง 6.23 กิโลเมตร/ลิตร
       4. ทดสอบ ไปกลับ บางปะอิน โดยขาไปชาร์จไฟ เริ่มจากแบตเหลือ 10 % จนแบตเต็ม ขากลับใช้ โหมด Hybrid สลับ E mode จนแบตหมด ระยะทางทั้งหมด 102.5 กม เติมน้ำมัน 10.026 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 10.22 กม/ลิตร การทดสอบข้อสี่นี้ตั้งใจจะทดสอบเพื่อดูว่าใช้โหมดชาร์จ+E-mode จะช่วยประหยัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่จากผลการทดสอบปรากฎว่าไม่ได้ประหยัดมากขึ้นเท่าไหร่ ทั้งนี้อาจเป็นจาก1) ประสิทธิภาพของการชาร์จไฟยังไม่ดีพอ เพราะขณะชาร์จ จอแจ้งอัตราสิ้นเปลืองรายงานว่ากินน้ำมันมากขึ้นประมาณ 20-30% 2) การใช้แบตเตอรีอาจไม่ได้ประสิทธิภาพที่ดีพอที่ความเร็วสูง หากใช้ในเมืองอาจได้ประสิทธิภาพความประหยัดที่มากกว่านี้


ส่วนเรื่องขับทางไกลแตกต่างจากรถธรรมดายังไงคือเครื่องมันจะดับครับ
เวลาถอนคันเร่งปุ๊ป เครื่องดับปั๊ป ติดใหม่ตอนเหยียบคันเร่งนั่นแหละ เพื่อความประหยัดครับ
     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2019, 11:18:11 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 12:45:06 »
ขอบคุณข้อมูลสำหรับทุกท่านมากครับ
สรุปแล้ว
ถ้าจะให้ประหยัดน้ำมันจริงๆต้องขยันชาร์ตแบตเตอรี่ เรื่องการวิ่งทางไกลถ้าแบตไม่พอก็กินน้ำมันเหมือนรถปกติ
ในเรื่องอัตตราเร่งเท่าที่อ่านมาหมายความว่า ถ้าแบตเหลือน้อย อัตตราเร่งก็จะดรอปตามเปอร์เซนต์ของแบตตเตอรี่
->ยกตัวอย่าง 330e
  กรณีแบตเต็ม 100%  จะสามารถรีดแรงม้าได้ถึง 252 ตัว เท่ากับ 330i
  กรณีแบตต่ำกว่าเกณที่กำหนด(แบตหมด) อาจจะรีดแรงม้าไม่ถึง 252 ตัว พอๆกับ 320i

ดังนั้นถ้าจะให้เข้าใจตามภาษาชาวบ้านคือ
รถเบนซินพ่วงแบตเตอรี่ (320i+Motor)  ใช้งานเหมือนรถเบนซินทั่วไป แค่เพิ่มระบบใช้งานแบบ EV เป็นทางเลือก
ผมเข้าใจถูกไหม 

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 19:13:51 »
จริงๆ ผมว่าจะเหมารวมรถ PHEV ว่าเหมือนกันหมด ก็คงไม่ถูกนักนะครับ ควรต้องแยกเป็นแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ เพราะระบบของแต่ละอันก็ต่างกัน
จากประสบการณ์เคยใช้แต่ Camry Hybrid ก็ไม่ใช่รถเสียบปลั๊ก แต่จะเล่าว่า ระบบเครื่องยนต์เขา ก็ไม่เหมือนกับรถยนต์ 2.5 + motor ซะทีเดียวนะครับ เพราะเครื่อง Atkinson และระบบไฟฟ้าในรถทั้งหมด มันใช้ระบบแบตเตอรี่ไฮบริดมาเกี่ยวข้องทั้งหมดครับ
จากที่เคยใช้จนแบตพังไป ตอนขับด้วยเครื่องยนต์ 2.5 Atkinson เพียวๆ จะกินน้ำมันในเมืองราวๆ 7-8 km/L ครับ และระบบแอร์จะทำงานไม่เต็มที่ในรอบเครื่องเดินเบา ถ้ามีระบบไฮบริดที่ทำงานปกติ จะได้พอๆกันทั้งในเมือง และนอกเมืองที่ 15+ km/L ครับ จากประสบการณ์ที่ขับมา 5 ปีกว่า ขับเฉลี่ยยังไงๆ ก็ไม่ได้ประหยัดมากกว่านี้มากนักครับ
ผมเลยสรุปว่า รถ HEV แบบแคมรี่นี่ จะเหมาะกับการใช้งานขับในเมืองมากกว่า เพราะได้ในแง่ความเงียบ และความประหยัด ถ้าขับทางไกล ไม่ได้ข้อดีตรงนี้เท่าไรนัก

กลับมาที่รถ PHEV นะครับ
อย่างเครื่อง T8 ของ Volvo จะแบ่งเครื่องยนต์สันดาปควบคุมล้อหน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมล้อหลัง ทำให้เป็นระบบ AWD ที่ใช้สองระบบขับเคลื่อน
ดังนั้น ถ้าเราไม่เสียบปลั๊กชาร์จไฟ หรือกดตัดระบบมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ให้ทำงานขับเคลื่อนแล้ว ก็จะกลายเป็นรถขับหน้า กำลังแรงม้า ก็แค่ตามเครื่องเบนซินเท่านั้น (ซึ่งก็ไม่ใช่น้อยนะครับ คุ้นๆว่า 300+ ม้าทีเดียว)
ดังนั้น เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพรถ + ความประหยัด ก็ควรต้องเสียบปลั๊กเป็นประจำ

แต่อย่าง 530e หรือ E350e เหมือนเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ที่เพิ่มระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไป แล้วก็ไปเสริมแรงกันที่ล้อหลัง ไม่ใช่ขับสี่เหมือน Volvo ดังนั้น ถ้าไม่เสียบปลั๊ก ยังไงๆ ก็มีระบบขับเคลื่อนแค่ที่ล้อหลังเท่านั้น ในเรื่องแรงก็คงลดลงไปเนื่องจากไม่มีมอเตอร์มาช่วยหมุน ความประหยัดก็คงเช่นกัน
แต่ในระยะขับในเมือง หรือการขับทางไกล ผมว่าก็น่าจะเหมือนกันรถ HEV แบบแคมรี่อยู่นะครับ ถ้าไม่ได้เสียบปลั๊ก ปล่อยให้เป็นระบบไฟฟ้าที่ชาร์จตัวเองจากการเบรค
แต่ถ้าเสียบปลั๊กชาร์จไฟจนเต็ม แล้วใช้โหมดขับขี่ที่ใช้แต่มอเตอร์ล้วนๆ ก็น่าจะแทบใกล้เคียงกับรถ Pure EV แล้วมั้งครับ เพราะเครื่องยนต์เบนซินแทบจะไม่ติดเครื่องมาใช้หมุนล้อเลย ความประหยัดคงแตกต่างอย่างเต็มๆ

ออฟไลน์ jeafish

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 19:24:21 »
นอกจากเรื่องระบบขับเคลื่อน ความประหยัด แรงม้าที่เพิ่มขึ้น
รถที่มีแบตเตอรี่ใหญ่ๆแบบนี้ จะพ่วงระบบทุกอย่างไว้กับระบบไฟฟ้าพวกนี้ทั้งสิ้นครับ
บางคนอาจจะคิดว่า ถ้าแบตเสีย เราก็ไม่ต้องซ่อมก็ได้นะ ขับด้วยเครื่องยนต์เบนซินไปสิ ไม่เป็นไร...ถูกแค่ครึ่งเดียวครับ
เพราะพวกระบบแอร์ ระบบไฟฟ้าทั้งหมดในรถ ก็ดึงไฟมาจากแบตลูกใหญ่นี่ทั้งสิ้นครับ แบตลูกเล็กอาจจะช่วยแค่ในเรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือช่วยระบบไฟฟ้าในรถแค่บางช่วงเท่านั้นครับ
ที่เคยเจอมาคือ ถ้าไม่มีแบตไฮบริด แอร์ในรถก็จะไม่ค่อยเย็นในบางครั้ง ระบบไฟฟ้าในรถก็จะก๊งๆ หน่อยๆ เหมือนเราไม่จ่ายค่าไฟ หรือไฟบ้านตก อะไรยังงั้นน่ะครับ กำลังไฟมันมาไม่เต็ม
รถ PHEV / HEV ทั้งหลายแหล่ ยังไงก็ต้องมีแบตเตอรี่ลูกใหญ่ เพื่อใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพรถทั้งสิ้นครับ รถเสียบปลั๊ก การใช้งานที่เขาออกแบบมา ก็คือต้องเสียบปลั๊กอย่างสม่ำเสมอ

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2019, 19:30:10 »
อยากรู้เหมือนกันครับ ทั้งเรื่องอัตราการกินน้ำมัน กับอัตราเร่ง ช่วงแบตเตอรี่เหลือน้อย

น่าแปลก จากการที่ติดตามอ่านการทดสอบรถ plug in มาหลายคัน แทบไม่มีใครพูดถึงเรื่องพวกนี้เลย
ส่วนมากจะยกย่องสรรเสริญ ในการที่รถประหยัดยังงั้นยังงี้ กับความแรงที่มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเรื่องอัตราเร่ง
แต่การใช้งานจริง ขับทางไกล ไปต่างจังหวัด เชียงใหม่ ภูเก็ต หนองคาย อุบล ไม่มีที่ชาร์ท ก็ไม่มีใครพูดถึง
ยิ่งถ้าเอารถ plug in ไปขึ้นดอยอ่างขาง หรือขึ้นเขา ที่ทางชันๆ แทบไม่มีช่วงให้ถอนคันเร่งกับเบรคเพื่อชาร์ทไฟกลับเข้าแบต รถจะอืดขนาดไหน
หรือคนที่ใช้รถ plug in จำนวน 99% ขับอยู่แต่ในเมือง เจอสภาพแวดล้อมแค่ทางด่วน ถนนลาดยางทางราบ เลยไม่มีใครมีประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง
แม้แต่รีวิวเมืองนอก ก็มีแต่ขับทางราบในเมือง หรือชานเมืองเล็กๆ น้อย ๆ

Volvo S90 Plugin hybrid จากการใช้งานจริง วิ่งกรุงเทพ เชียงใหม่บ่อยๆ ระยะทาง 700กว่า กม.ครับ

1. อัตราสิ้นเปลือง จาก กทม ถึง เชียงใหม่ ได้เฉลี่ยประมาณ 14 กม./ลิตร ครับ แต่ถ้าชาร์จเต็ม ก่อนออกจากกรุงเทพ ตัวเลขจะดีกว่านี้ครับ

2. ขึ้นดอย ผมไปอินทนนท์ ไม่มีอืดครับ ใช้แค่ hybrid แบบไม่ได้ชาร์จแบตไว้ เพราะตัวเครื่องยนต์ก็ 333 แรงม้าแล้วครับ แถมขาลงจากดอยเครื่องยนต์ไม่ต้องทำงาน ปั่นไฟจากระบบ regenerative brake ได้ไฟไปเก็บในแบต ใช้วิ่งต่อพื้นราบด้านล่างด้วยไฟฟ้าได้อีก 30+ กม. เลยครับ

3. ระบบ hybrid ของวอลโว่ ใช้มอเตอร์ขับล้อหลัง เครื่องยนต์ขับล้อหน้า ดังนั้นเวลาฝนตกหรือถนนลื่น ใช้ mode awd รถจะกลายเป็นขับสี่ล้อ awd ได้ถึงความเร็ว 125 กม./ชม ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
จะว่าไป S90 plug in มีพื้นฐานตัวเครื่องยนต์ที่แรงมากๆ อยู่แล้ว
ต่อให้ไม่มีมอเตอร์ก็ยังแรงมากๆ ระดับ 300 แรงม้า (คงประมาณเก๋ง 3.0 V6)
ทำให้เวลาขึ้นเขา ต่อให้ต้องเหยียบคันเร่งต่อเนื่องนานๆ จนไฟแบตเหลือน้อย ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมาก
อาจจะรู้สึกอืดขึ้นแต่ก็ถือว่าเร็วกว่ารถทั่วไป

ถ้าเป็น Camry/accord hybrid ที่พื้นฐานเครื่องยนต์ถูกลดแรงม้า ลดแรงบิดลงจากปกติ (เครื่อง Atkinson)
อยู่ในสถานการณ์เดียวกันคือขึ้นดอยต่อเนื่องนานๆ แล้วแบตเหลือน้อยจนเครื่องต้องแบ่งกำลังไปชาร์ทไฟ รถคงอึดขึ้นมาก
ผมเคยดูคลิปทดสอบอัตราเร่งของ Lexus LS500h ทดสอบ 0 - 253 กม/ชม. หน้าปัทม์โชว์ระดับไฟในแบตเตอรี่ด้วย
พบว่า 0 - 220 มอเตอร์ช่วยเร่งความเร็วแบบถวายชีวิต 8)
แต่พอเลย 220 ไปแล้ว แบตเตอรี่คือไม่ไหวแล้ว :'( คนขับไม่ถอนคันเร่งเลย ปรากฎว่าเหลือแบต 3 ขีด จากเดิมมี 5 ขีด (เต็ม 8 ขีด)
จนเครื่องต้องเจียดพละกำลังมาชาร์ทไฟเข้าแบต แต่ชาร์ทไม่ค่อยเข้า 555+ พอถึงความเร็ว 233 ลดไปอีก 1 ขีดเหลืออยู่แค่ 2 ขีด

ถ้าคนขับเหยีบคันเร่งแบบไม่ถอนเลย ระบบก็จะไม่ปล่อยให้แบตหมด แต่จะเจียดกำลังมาปั่นไฟเข้าแบตแทน
เครื่องอาจจะอ่อนกำลังลง แต่ตอนนั้นรถคงเคลื่อนที่ที่ความเร็วสูงมากๆ แล้ว
แต่ในความเป็นจริง ถนนเมืองไทย ขับต่างจังหวัด ก็มีเร่งบ้าง เบรคบ้าง ก็พอมีเวลาหายใจหายคอให้ระบบชาร์ทไฟกลับอยู่

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2019, 00:36:11 »
ขอบคุณข้อมูลสำหรับทุกท่านมากครับ
สรุปแล้ว
ถ้าจะให้ประหยัดน้ำมันจริงๆต้องขยันชาร์ตแบตเตอรี่ เรื่องการวิ่งทางไกลถ้าแบตไม่พอก็กินน้ำมันเหมือนรถปกติ
ในเรื่องอัตตราเร่งเท่าที่อ่านมาหมายความว่า ถ้าแบตเหลือน้อย อัตตราเร่งก็จะดรอปตามเปอร์เซนต์ของแบตตเตอรี่
->ยกตัวอย่าง 330e
  กรณีแบตเต็ม 100%  จะสามารถรีดแรงม้าได้ถึง 252 ตัว เท่ากับ 330i
  กรณีแบตต่ำกว่าเกณที่กำหนด(แบตหมด) อาจจะรีดแรงม้าไม่ถึง 252 ตัว พอๆกับ 320i

ดังนั้นถ้าจะให้เข้าใจตามภาษาชาวบ้านคือ
รถเบนซินพ่วงแบตเตอรี่ (320i+Motor)  ใช้งานเหมือนรถเบนซินทั่วไป แค่เพิ่มระบบใช้งานแบบ EV เป็นทางเลือก
ผมเข้าใจถูกไหม

เอาเท่าที่เคยลอง500eเป็นเวลาสั้นๆนะครับ
ตอนขับไปหัวหินเคยหวดกะรถบ้านคันอื่นช่วงนึง ตอนนั้นแบตเหลือน้อยแล้วครับประมาณ10-15%ซึ่งคือจุดที่ต่ำที่สุดแล้ว

ช่วงที่มุด ต้องการอัตราเร่งก็ยังทันใจอยู่นะครับ ออกตัวแรงๆยังได้แรงดึงดีมากๆอยู่ แต่ไม่ได้ดูมอเตอร์ไฮบริดว่าปล่อยไฟออกมาเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะเครื่องยนต์อย่างเดียวมันแรงก็ด้วย

สนุปคือ ถ้าใช้งานทั่วไป ตอนไฟใกล้หมด การเร่งแซงเป็นระยะสั้นๆ แล้วถอนหรือเบรค  ไม่ใช่ประเภทขึ้นเขายาวๆ ส่วนตัวผมว่าแบตเตอรี่ยังเก็บไฟสำรองช่วยเหลืออยู่บ้างครับไม่ถึงกับไม่ช่วยเลย แต่จะช่วยมากหรือน้อยคงขึ้นกับหลายปัจจัยเช่น ความลึกการเหยียบคันเร่งหรือ ปริมาณแบตที่เหลือครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2019, 08:54:49 »
เข้ามาเก็บข้อมูล

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2019, 09:25:28 »
เท่าที่ใช้มาทั้ง phev และ hybrid ของ toyota จะบอกว่าระบบต่างกันค่อนข้างมากครับ
ในการวิ่งทางไกลของระบบ hybrid toyota จะเน้นปั่นไฟเข้าแบตให้มากที่สุด เรียกว่าเกือบเต็มเลย
ส่วน phev ของเบนซ์และ bm จะปั่นไฟเก็บแค่ 10-15% เพื่อเอาไว้เร่งแซง แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็นโหมดปั่นไฟ อันนะจะสามารถปั่นไฟได้เกือบเต็ม 100% แต่ที่แลกมาคืออัตราบริโภคน้ำมัน สมมุติวิ่งลอยๆ ที่ 110 กม/ชม ปกติรถจะบริโภคน้ำมัน 17-20 กิโลลิตร แต่พอเข้าโหมดปั่นไฟ ตัวเลขจะลงไป 10 กิโลลิตรเลย ซึ่งโหมดนี้เท่าที่ลองมา จะใช้ได้ดีคือตอนขับ 150+ ซึ่งตัวเลขจะการกินน้ำมันตอนชาร์จไฟ และไม่ชาร์จไฟจะต่างแค่ 1-2 กิโลลิตร

การเร่งแซงที่ความเร็ว 140+ ในขณะที่แบตเหลือ 7% หรือ 50% ให้”ความรู้สึก”ไม่ต่างกันครับ

ส่วนใช้จริงในเมืองแบบไม่ได้ชาร์จไฟเลย 330e ได้ประมาณ 10 ต้นๆ ไม่เกิน 13 ส่วน ct ผมได้ 17 กิโลลิตร+ แต่อย่างว่าความแรงรถมันต่างกันมากๆๆ คงเทียบกันตรงๆ ไม่ไหว ผมเลยมองว่า PHEV เหมาะสำหรับคนวิ่งในเมืองเยอะๆ และสามารถหาที่ชาร์จได้ตลอด 330e ผมวิ่งมา11,000 กิโล อัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 23.6 กิโลลิตร เทียบกับ ct ที่วิ่งมาประมาณ 10,000 กิโล จะอยู่ที่ประมาณ 18 กิโลลิตร

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
Re: สอบถามการใช้งานรถจำพวก PLUG-IN HYBRID
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2019, 10:12:19 »
จากที่อ่านมาทุกคอมเม้น
สรุปว่า
- ใช้งานในเมือง นอกเมือง พอๆกัน hybridธรรมดาของtoyotaประหยัดสุดเพราะลดทอนกำลังเครื่องatkinsonลดมลพิษเน้นการขับแบบน้ำมันผสมไฟฟ้า ระบบปั่นไฟชาร์จไฟเข้าแบตเกือบตลอดเวลา

-ใช้งานในเมืองไปกลับไม่ไกลมาก มีที่ชาร์จ ชาร์จทุกวัน PHEVประหยัดสุด เพราะเครืองแทบไม่ติด
-แต่ถ้าใช้PHEVแบบไม่ชาร์จ หรือขับทางไกลก็จะกินไม่ต่างจากรถน้ำมันทั่วไปหรือกินกว่านิดๆเพราะแบกนน.เยอะกว่า เครื่องยนต์เน้นแรงไม่ได้ทำมาเน้นประหยัด ไฟฟ้าจะเข้ามาช่วยแค่ตอนเร่งแซง และรถก็ไม่ได้ชาร์จไฟเข้าตลอดเวลาแบบโตโยต้า พอไฟหมดperformanceก็ไม่ได้ตกมาก

ผมเข้าใจถูกไหม