ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามครับ รถดีเซล กับ เบนซิน ใครปล่อยมลพิษมากกว่ากัน ครับ  (อ่าน 7565 ครั้ง)

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
สอบถามครับ รถดีเซล กับ เบนซิน ใครปล่อยมลพิษมากกว่ากัน ครับ

ในยุโรป ได้ยินมาว่า รถดีเซล โดนแบนไม่ให้เข้าเมือง แต่ เบนซิน เข้าเมืองได้ นี้จริงหรือเปล่าครับ


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
คำสำคัญคือ มลพิษ.  และ  มากกว่า

มลพิษ อะไรที่เราจะพุดถึง
มากน้อยจะสำคัญเหมือนอันตรายต่อคนมากน้อย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
 
 ปล่อยมลพิษทั้งคู่. สารพิษคนละตัวกัน

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ถ้าคาร์บอนไดออซไซค์ ดีเซลปล่อยน้อยกว่า แต่จะมีพวก NOX ที่อันตรายทำให้ดีเซลโดนแบนถึงแม้จะมี EGR DPF ก็ช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นพวกอุด EGR DPF เนี่ยน่าโดนลงโทษ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ปล่อยมลพิษตัวเดียวกันครับ 

แต่มากน้อยคนอย่างกัน   

ลองหา Refee อ่านดูครับในเน็ตเยอะมาก   

แต่ทางความรู้สึกของคนทั่วไปคือดีเซลเพราะมองเห็นได้ง่ายกว่าแค่นั้น   แต่เบนซินรีอแมฟกลับชื่นชมกันนะครับแปลกดี   ::) ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
คำถามแบบปลายเปิดมาก มันแล้วแต่เครื่องแล้วแต่เทคโนโลยีเทียบกับว่าเอาเครื่องตัวไหนเทียบกับตัวไหน รถเองก็มีส่วน ทั้งน้ำหนักรถ สัมประสิทธิ์อากาศ การทดเกียร์ อย่างเอาเครื่อง k20 ของฮอนด้ามาเทียบกับ n47 ของ bmw เป็นดีเซล k20 ปล่อยมลภาวะมากกว่า แต่ถ้าเอาเทคโนโลยีใหม่สุดๆแบบไม่เอาไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยว ยังไงเบนซินก็ยังปล่อยมลพิษได้น้อยกว่า

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
มลพิษมีหลายตัวครับ ยกตัวอย่างสำคัญๆ โดยภาพรวม ถ้าปัจจัยด้านอื่นๆ เท่ากัน

NOx (หมอกพิษ) เบนซินน้อยกว่า
เขม่า (ฝุ่นควัน/มะเร็ง) เบนซินน้อยกว่า

HC (หมอกพิษ) ดีเซลน้อยกว่า
CO (ตัวตัดทางออกซิเจนของปอด ตายโดยตรง) ดีเซลน้อยกว่า
CO2 (โลกร้อน ระบบนิเวศทั้งพวง) ดีเซลน้อยกว่า

การรณรงค์แบนดีเซล บางครั้งก็มาจากความเข้าใจผิดว่าไอเสียที่มองไม่เห็นของเบนซินนั้นไม่มีพิษสงใดๆ ด้วยส่วนหนึ่งครับ
เพราะจริงๆ มันคือเสือกับจรเข้ อันตรายคนละแบบ เพียงแต่เป็นอันตรายที่รู้ตัว(ดีเซล) กับอันตรายที่ไม่รู้ตัว(เบนซิน) ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ปลายเปิดมาก...

เครื่องเท่ากันไหม?
ใช้เบนซินล้วน หรือมีเอทานอลด้วย  และร้อยละเท่าไร?
แบรนด์แต่ละเบรนด์  ใหม่เก่า  ฯลฯ....


ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ตอบยากครับ หลายปัจจัยมาก

ยุโรป เขาจะไป รถไฟฟ้าล้วนแล้วครับ แต่ปัญหาต่อไปของรถไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ ต้องหาที่ทิ้งและทำลาย

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ผมว่าง่ายน้ะๆ ตอนนี้ทางยุโรปตัวไหนโดนยกเลิกก่อนก็ตัวนั้นแหละครับ :)

เบนซิน = CAT EGR
ดีเซล = CAT EGR DPF Adblue Turbo
อ่ะลองเทียบดูละกันครับว่าตัวไหน ต้องใช้ตัวช่วยเยอะกว่า  ;)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
ถ้าคาร์บอนไดออซไซค์ ดีเซลปล่อยน้อยกว่า แต่จะมีพวก NOX ที่อันตรายทำให้ดีเซลโดนแบนถึงแม้จะมี EGR DPF ก็ช่วยไม่ได้เพราะฉะนั้นพวกอุด EGR DPF เนี่ยน่าโดนลงโทษ

เห็นด้วยเลยครับ จับรถควันดำได้ตามไปปิดอู่ที่ทำเลยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
คำถามแบบปลายเปิดมาก มันแล้วแต่เครื่องแล้วแต่เทคโนโลยีเทียบกับว่าเอาเครื่องตัวไหนเทียบกับตัวไหน รถเองก็มีส่วน ทั้งน้ำหนักรถ สัมประสิทธิ์อากาศ การทดเกียร์ อย่างเอาเครื่อง k20 ของฮอนด้ามาเทียบกับ n47 ของ bmw เป็นดีเซล k20 ปล่อยมลภาวะมากกว่า แต่ถ้าเอาเทคโนโลยีใหม่สุดๆแบบไม่เอาไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยว ยังไงเบนซินก็ยังปล่อยมลพิษได้น้อยกว่า

+1 อายุรถ การขับขี่ของคน ก็มีส่วนทั้งนั้น

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องบล็อกเดียวกัน ของBMW B47 vs B48 น่าจะเทียบได้ดีที่สุดเทคโนโลยีเดียวกัน เสื้อสูบ ลูกสูบเดียวกัน แน่นอนดีเซลมลพิษสูงกว่าหลายค่าครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ตอบง่ายๆ ดีเซลครับ ไม่งั้นยุโรปเค้าจะแบนทำไมอะครับ ทั้ง nox ทั้ง pm2.5