ผู้เขียน หัวข้อ: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ  (อ่าน 6796 ครั้ง)

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
มีบางคนเขาไม่รู้จัก และไม่ยอมรับว่ามันมีอยู่ dynamic compression ของเครื่องวาล์วแปรผันจะสามารถแปรผันตามวาล์วtimingได้ใช่ไหมครับ ผมเข้าใจประมาณนี้นะครับ ::)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2019, 16:34:01 »
ผมว่าไม่แปลกที่คนจะไม่รู้จักครับ ช่างบางคนยังไม่รู้จักเลย

เครื่องยนต์ปกติๆ ที่ทำงานโดยลูกสูบขึ้นลงๆ มันมีอัตราส่วนกำลังอัด(Static Compression Ratio) และ กำลังอัด(Dynamic Compression Ration) แปลผันตาม ตำแหน่งลูกสูบ BDC กับ TDC และ การทำงานของวาล์ว อยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2019, 17:09:08 »
นั่นสินะครับ อธิบายยังไงก็ไม่เข้าหัว เหมือนราดน้ำบนหลังหมา รู้จักแต่static compressionก็จะทึกทักเอาว่าเครื่องวาล์วแปรผันกำลังอัดคงที่อยู่นั่นแหละ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2019, 17:32:05 »
เหมือนผมแอบผ่านตาแว๊บๆ ในคลับรถยนต์ของรถที่ผมใช้มาเลยเรื่องนี้ แต่ไม่ได้อ่านดี
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
  • Blue. Just BLUE.
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2019, 22:23:41 »
ให้คนที่ไม่รู้จักดูแล้วแปลเอาเอง ฮาาาาาา

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก


ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2019, 15:45:02 »
 8) 8) 8).....DCR Dynamic Compression Ratio เป็นเครื่องยนต์ ออกแบบเป็น high performance engine ช่างซ่อมเครื่องยนต์ทั่วไปมิใช่จะเรียนรู้ไม่ได้ เพียงแต่ว่า เขาเหล่านั้นสัมผัสและชำนาญอยู่กับ standard engine !  DCR ใช้อยู่ใน hi. performance engine ก็ไม่ได้พิสดารมากมาย ขอให้ช่างยนต์คนไทยเราได้สัมผัสรื้อออกตรวจซ่อมหนเดียวก็เชื่อว่า ไม่ถึงกับต้องเอาน้ำไปราดสาดช่างฝรั่งให้ขัดเคืองกันเปล่าๆ  องค์ประกอบ DCR มีแค่ดีไซน์ 1.  ลูกสูบรับ CR ให้สูงเกือบเท่า diesel CR ทั้งส่วนบนสุดหัวลูกสูบ ตัวห้องสันดาป ปลอกสุบต้องเคลือบด้วย โลหะ/วัสดุที่พิเศษสุดยอด (ของแต่ละค่าย)  2.  Programme TDC/BTDC(บางค่าย advance TDC เท่านั้น)  3.  Octane number meet requirement MON + RON แล้วหารด้วย 2 (ไม่เอาแบบโมเม RON Research Octane Number ที่บริษัทบ้านเราใช้อยู่)  เพียงแค่หลัก 3 อย่างครบองค์ประกอบ  เราก็แก้ไข/ตรวจซ่อม DCR engine ได้แล้วครับ เชื่อว่าช่างไทยเราก็ไม่ได้เป็น " รอง " ใคร......ว่าแต่ว่าคุณใช้เครื่องตัวไหนในรถรุ่นใดอยู่หรือครับ :-X :-X

ออฟไลน์ bear286

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2019, 16:22:11 »
เครื่องมาสด้า3Skyactivครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2019, 16:29:46 »
ให้คนที่ไม่รู้จักดูแล้วแปลเอาเอง ฮาาาาาา



Static/Dynamic Compression Ratio กับ Variable Compression หลักการคล้ายๆ แต่คนละแบบครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: ใครรู้จักdynamic compression ratioของเครื่องยนต์บ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2019, 17:45:51 »
 8) 8) 8)......ขอเพิ่มเติมที่ตกหล่นข้อมูลสำคัญที่สุดอันจะเป็นปลายเหตุทำให้ระบบ DCR ของเครื่องยนต์ high performance ไม่สมบูรณ์หลังใช้งานด้วยเชื้อเพลิงเบนซีน ที่ค่าอ๊อคเทน " เบี่ยงเบน " จะมีผลต่อการเผาไหม้หลังจาก direct coil แต่ละสูบจุดระเบิด ตาม timing programme ไปแล้ว เกิดการเผาไหม้ไม่หมดจาก กากเขม่า " detonation !!! " หลังใช้งานไป 10,000 km.+/-  กากเชื้อเพลิงเบนซีน จะติดไฟแดง "คุ" โชนที่ตัวก้อนถ่านบนหัวของลูกสูบ ทำให้มวลปริมาตรจำนวน ซีซี ของ timing circle รอบต่อไปลดลง ไม่มีผลเป็น DCR อีกต่อไป แต่กลายเป็น standard static DR or standard performance engine ไปโดยปริยาย ดังจะเห็นได้ว่า เมืองที่เขาเคร่งครัดกับ energy reserve / emission control จะเน้นให้ความสำคัญกับเชื้อเพลิงจากต้นทาง ไม่ปล่อยให้ไปก่อสาระพัดปัญหาหลังรถยนต์ออกสู่สาธารณะใช้งานจริง ( ตัวอย่างที่ค่ายโฟล์คสวาเกน ถูกปรับอ่วม ผู้บริหารติดทั้งคุกทั้งปรับรายตัว ก็จากต้นเหตุ emission )  กำลังจะบอกว่า ต้องแก้ที่ต้นเหตุ โดยเฉพาะเบนซีนที่มีปริมาณรถมากที่สุดในไทย ขณะนี้ เบนซีนควรบริสุทธิ์ ควรใช้การควบคุมค่าอ๊อคเทน MON/ Motor Octane Number + RON/ Research Octane Number แล้ว หารด้วย 2 ค่าของอ็อคเทน จึงจะได้ค่าที่ตรงถูกต้อง เช่น Octane 95 ก็จะเต็ม 95 แต่ถ้าใช้ค่าอ๊อคเทน RON ที่เตรียมและทดสอบเชิงปฏิบัติการที่ทำในห้องแล็บ จาก 95 หากวัดจริง อาจเหลือเพียง 85 -84 เท่านั้น !  สรุป เมื่ออ๊อคเทนต่ำ การเผาไหม้ต้องใช้เวลานานขึ้น แต่เครื่องยนต์ DCR advance timing เผาไหม้ด้วยความเร็วสูงให้เวลา เศษเสี้ยวของวินาทีเท่านั้น จึงเผาไหม้ไม่หมดเหลือเป็นถ่านคุโชนตามเล่าไว้ข้าง .... เรื่องนี้คือหังใจของเครื่องยนต์ DCR high performance engine ครับ หากมีตกหล่นต้องขออภัยครับ :-X