ผู้เขียน หัวข้อ: โตโยต้า แจง เหตุถุงลมนิรภัยฟอร์จูนเนอร์ไม่ทำงาน  (อ่าน 7677 ครั้ง)

ออฟไลน์ Chinoezuekae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
  • animal will do
โตโยต้า แจง เหตุถุงลมนิรภัยฟอร์จูนเนอร์ไม่ทำงาน

โตโยต้า ชี้แจง ไทยรัฐออนไลน์ กรณีรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ถุงลมเสริมความปลอดภัยไม่ทำงาน

บริษัท โตโยต้า ชี้แจง กรณีรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ถุงลมเสริมความปลอดภัยไม่ทำงานเรียน หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐอ้างถึง หัวข้อข่าว “ถุงลมไม่ทำงาน โวยโตโยต้า รถฮิตทำญาติดับ” ทางไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 11 สิงหาคม 2553   ตามที่ไทยรัฐออนไลน์ได้เสนอช่าวกรณี นายมนตรี มโนสุดประเสริฐ ร้องเรียนกรณีรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ทะเบียน กข 5641 ถุงลมเสริมความปลอดภัยไม่ทำงาน ผ่านทาง website ไทยรัฐออนไลน์ ในวันที่ 11 สิงหาคม 2553 ซึ่งรายละอียดท่านทราบดีแล้วนั้น บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต และใคร่ขอขอบคุณท่านในการนำเสนอข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ด้วยดีเสมอมา แต่เนื่องจากกรณีตามข่าว บริษัทฯ มีความกังวลว่าท่านอาจได้รับทราบข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว จนอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ดังนั้น บริษัทฯ จึงใคร่ขอชี้แจงรายละเอียดและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้  1. บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนชี้แจงให้ท่านทราบว่าบริษัทได้ทำการตรวจสอบระบบถุงลมเสริมความ ปลอดภัยของรถยนต์คันดังกล่าวแล้ว ผลปรากฎว่าไม่พบความผิดปกติของระบบถุงลมเสริมความปลอดภัยแต่อย่างใด ซึ่งหากพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ได้ภายหลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบสภาพรถยนต์ สถานที่เกิดเหตุ บริษัทฯพบว่า ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุซึ่งมีการชนปะทะกับสิ่งกีดขวาง 3 ครั้งนั้นมีลักษณะดังนี้-

การชนครั้งที่ 1 เป็นการชนบริเวณกันชนด้านหน้า คานรับแรงจากการชนเกิดการยุบตัวซึ่งชนเข้ากับเสาหลักข้างทาง โดยที่เสาหลักลายหลุดออกจากหลุม จึงเป็นลักษณะการชนที่มีแรงต้านการชนน้อย

การ ชนครั้งที่ 2 เกิดจากรถยนต์ยังมีการเคลื่อนที่ต่อไปภายหลังจากการชนครั้งที่ 1 และไปชนเข้ากับเสาป้ายจราจรบริเวณหน้ารถยนต์ด้านซ้ายฝากระโปรงหน้าทำให้เสา ป้ายจราจรหลุดออกจากหลุม จึงเป็นลักษณะการชนที่มีแรงต้านการชนน้อยเช่นเดียวกับการชนครั้งที่ 1

การ ชนครั้งที่ 3 เกิดจากรถยนต์ยังคงเคลื่อนที่ต่อไปจากการชนครั้งที่ 2 และด้านข้างรถยนต์ไปชนเข้ากับเสา ป้องกันเสาไฟฟ้าบริเวณบังโคลนด้านซ้ายจนถึงประตูด้านผู้โดยสาร ลักษณะการชนทำให้มีการดูดซับแรงจากการชน สรุปได้ว่า การชนปะทะในครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 แม้จะเป็นการปะทะด้านหน้า แต่เป็นการชนโดยที่วัตถุที่ถูกชนมีการเคลื่อนที่ เป็นผลให้มีแรงต้านการชนน้อย สภาพจุดรับแรงมีการดูดซับแรงจากการชน และแรงหน่วงที่เกิดขึ้นขณะเกิดการชนปะทะไม่เพียงพอที่จะทำให้เซ็นเซอร์ถุงลม เสริมความปลอดภัยสั่งการให้ถุงลมพองตัว

ส่วนการชนครั้งที่ 3 เป็นการชนที่มีการดูดซับแรงจากการชน ประกอบกับจุดที่ชนปะทะไม่อยู่ในระยะองศาที่ทำให้เซ็นเซอร์ถุงลมเสริมความ ปลอดภัยทำงาน ดังนั้นการชนปะทะทั้ง 3 ครั้งดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขที่จะทำให้เซ็นเซอร์ถุงลมเสริมความปลอดภัยทำ งาน ระบบถุงลมเสริมความปลอดภัยจึงไม่มีการสั่งการทำงาน

อนึ่ง เงื่อนไขการทำงานของระบบถุงลมเสริมความปลอดภัยมีระบุอยู่ในคู่มือการใช้งาน และคู่มือการทำงานของลุงลมเสริมความปลอดภัยที่บริษัทฯ ได้ส่งมอบให้แก่ลูกค้าทุกท่าน 2. กรณีของลูกค้าท่านนี้นั้นบริษัทฯ ขอเรียนให้ท่านทราบว่าบริษัทฯ ได้ทำการตรวจสอบรถยนต์ของลูกค้าทันทีที่ได้รับการประสานงานจากผู้แทนจำหน่าย นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ขออนุญาตลูกค้าเพื่อนำอุปกรณ์ถุงลมเสริมความปลอดภัยด้านคนขับและด้านผู้ โดยสาร รวมทั้งกล่อง ECU ของระบบถุงลมเสริมความปลอดภัยของลูกค้ามาตรวจสอบกับรถยนต์คันอื่น เพื่อให้ได้ผลการตรวจสอบที่มีความชัดเจนและเป็นมาตรฐาน ผลปรากฎว่า อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในสภาพใช้งานได้และไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

ทั้ง นี้ บริษัทฯ จึงได้ทำหนังสือชี้แจงผลการตรวจสอบถึงคุณปัฐวิน มโนสุดประสิทธ์ ในวันที่ 6 สิงหาคม 2553 ภายหลังที่บริษัทได้มีหนังสือชี้แจงดังกล่าว บริษัทก็ไม่ได้รับการติดต่อ หรือร้องเรียนจากญาติผู้เสียชีวิตอีกจนกระทั่งมีการนำเสนอข่าวตามหัวข้อข่าว ดังกล่าว บริษัทฯใคร่ขอเรียนต่อท่านว่าบริษัทฯ มิได้ละเลยต่อความสงสัยของลูกค้า และได้มีการดำเนินการติดตามและตรวจสอบกรณีของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบสภาพรถยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างละเอียด พร้อมทั้งได้ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่ระบบถุงลมเสริมความปลอดภัยไม่พอง ตัวแก่ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว

ท้ายสุดนี้ บริษัทฯขอเรียนต่อท่านว่าบริษัทฯมีเจตนารมย์และนโยบายในการดำเนินการแก้ไข ข้อร้องเรียน รวมถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคทุกรายบนพื้นฐานของความถูกต้องและ เป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาลเสมอมา จึงเรียนมาเพื่อทราบและขอชี้แจงกรณีตามหัวข้อข่าวดังกล่าว

http://www.thairath.co.th/content/region/103618

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
บางทีอารมคนเราก็ไม่ฟังเหตุผลหรอกครับ

    เพราะเท่าที่เห็นมามีเงื่อนไขการทำงานที่จะเป็นไปได้คือ ม่านนิรถัย กับถุงลมด้านข้าง ที่รถคันนั้นำไม่มี มากกว่าครับ
阿蘇山

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ประเทศเรา มีสิง่ี่น่าสงสารอยู่หนึ่งข้อค่ะ
ค่ายรถเป็นใหญ่ คนไทยขี้เกรงใจ พอเกิดปัญหาที ก็มีแค่ชี้แจง ทั้งที่ ความเป็นจริง รถ ที่เกิดในเคสเดียวกันมีมากกว่าที่เห็น แต่ ผู้บริโภคไม่มีเพาเวอร์กันเท่าไร ก้มหน้าก้มตาใช้ แบบไม่รู้ชะตากรรม

ต่างกับประเทศบางประเทศ ที่ปัญหา แบบว่า บางอย่างเกิดเคสเดียว แทบรีคอลเป็นว่าเล่น แม้แต่ปัญหาแบบไม่เข้าเรื่อง อย่างไฟเลี้ยวไม่สว่าง ก็โดนจับรีคอลหมด

บ้านเราหรือคะ?? หรือว่า QC บ้านเรามันผ่าน จนแบบว่า เกิดปัญหาไม่ต้องเรียกเข้าศูนย์

ความปลอดภัยในบ้านเรา นี่จริงๆ แล้ว คน ที่วิจัยความต้องการ เขารู้จริงๆกันไหมว่า คนไทย ชอบ แมกซ์ มากกว่า ABS หรือถุงลม  ซึ่งในทางกลับกลับไปดูบ้านเกิดมันหรือเมืองนอกเลย แบบว่ารถ อัด ระบบความปลอดภัยเต็มสตรีมแบบว่า ขนที แทบไม่ต้องเข้าโรงบาล  แต่รถแค่เบาะผ้า  กับฝาครอบ

จริงๆ บ้านเราน่าจะ เหมือนต่างประเทศบ้างค่ะ ถ้ามีปัญหาก็ควรจะ รีคอลเพื่อตรวจสอบแก้ไข บ้าง อะไรบ้างนะคะ  อย่างน้อยก็เท่าเทียม ประเทศอื่นบ้าง ประเทศอื่นขี้ฟ้องมากกว่าเราอีก  แต่บ้านเราสิ ยิ่งกว่า ดาวพระศุกร์

ใส่ใจนิดนึงค่ะ เพราะ รถบางรุ่น  ประเทศเราแทบเป้นตลาดหลักเสียด้วยซ้ำค่ะ


ส่วนในเคสถุงลมนรภัย ของรุ่นนี้  ด้วยความที่ตัวรถมันสูง  พูดยากค่ะว่า มันทำงานบ้างหรือไม่ บางครั้งอาจจะไม่ถูกกระแทกเซนเซอร์อย่างที่แจ้งก็ได้ค่ะ เว้นเสียว่า มันมี ม่านนิรภัย กับด้านข้าง  อันนี้แหละ งานเข้า
ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
เข้าใจแล้วครับ Hardware ทุกอย่างมีข้อจำกัดของมันครับ แต่ก็ควรที่จะทำให้ครอบคลุมกว่านั้นนะครับ เพราอย่าลืมว่าแรงที่ปะทะไม่ใช้แรงตามแกนในอุดมคติครับ แต่ก็เห็นด้วยกับความเห็นข้างบนนะครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ Ha-Nong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1

  น่าจะชี้แจงความรับผิดชอบมากกว่านี้นะครับ TMT เพราะรถรุ่นนี้ก็วิ่งไปมาอยู่มากบนท้องถนน
 จะยอมรับหรือไม่ว่าจุดที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ยังไม่ครอบคลุมการชนที่ดีพอ

ออฟไลน์ SuperDOM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
เห็นสภาพรถแล้ว ยังงี้ไม่ต้องเอารุ่นมีถุงลมก็ได้ครับ มีแต่ไม่กาง ยังไงก็ตาย


ออฟไลน์ buggaboo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
กรณีนี้ลองไปเกิดที่อเมริกาซิครับ แล้วโตโยต้าลองชี้แจงแบบนี้ซิครับ อยากจะเห็นประธานโตโยต้าต้องเดินทางไปชี้แจงในสภาที่อเมริกาด้วยตัวเองอีกหรือไม่ และไอ้คนที่ออกมาชี้แจงแบบนี้จะยังได้นั่งอยู่สำนักงานต่อไปอีกหรือเปล่า

หรือกรณีเช่นเดี่ยวกันนี้ลองไปเกิดในสวีเดน  เยอรมัน อังกฤษ และประเทศในยุโรป ดูซิครับ อยากจะรู้ว่าโตโยต้าจะทำยังไง ยังจะแหวงได้แบบนี้อีกหรือไม่

สงสารประเทศไทยจริงๆๆ มาตราฐานชีวิตคนไทยมันต่ำกว่า ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป เสียจริงๆๆ ขายรถก็แพงกว่าประเทศอื่นๆๆในโลก นอกจากสิงค์โปร ประเทศเีดียว

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
TOYOTA   กันชน  ชน เบี้ยวเป็นรูปต้นเสา  ซัด เสา 3  ต้น  พลิกหายตลบ ไม่โดนเซ็นเซอร์แม้แต่นิด แบบนี้ จะมั่นใจ ในความปลอดภัยได้ยังไง  เลือกรุ่นไม่มี แอร์แบค ละกัน = ="  ชี้แจ้งมาแบบ ลวกๆ ลองไปประเทศที่เจริญแร้ว  มันจะมีไหมอ่า มาบอก  ว่า ชนไม่โดนเซ็นเซอร์เอง ช่วยไม่ได้   (แต่ดูสภาพรถแร้ว เหมือนเอาเซ็นเซอร์แอบไว้ ใต้เบาะหรือป่าว)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้าจากที่ดูในภาพแล้ว เซนเซอร์มันอยู่ตรงไหนมันถึงไม่ทำงาน
หรือเซนเซอร์ของโตโยต้า มันจะเซอจริงๆ มันถึงโง่ไม่ทำงาน

ชนจนเสาหลุด ยังหาว่าแรงต้านน้อย?

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
น่าแปลกนะ!.....กรณีนี้ที่เกิดกรณีคล้ายๆกันกับสภาพรถ honda crv ของเพื่อนผมที่เจอเลยครับประสบอุบัติเหตุคล้ายกันมากๆครับ แต่...ของcrvถุงลมมันทำงานครับ ไม่ได้อวยว่ารถใหนดีกว่ากันนะครับ แต่บอกอย่างนี้มันปัดความรับผิดชอบไปหรือไม่ อย่างเจ้าฟอร์จูนเนอร์ผม(รถบริษัท)ก็เคยคว่ำมาแล้วเช่นกัน แต่อันนั้นเราก็ยอมรับว่าผิดเองขับมาประมาณ140กว่าๆแล้วหักเลี้ยวหลบรถที่แซงตัดหน้ากระทันหันจนคว่ำตกข้างทาง ถุงลมก็ไม่ทำงานมีอาการแค่แป้นเหยียบเบรกสั่นแรง และสายเบลล์รั้งกระชากตัวอย่างแรงเท่านั้น ทุกอย่างเกิดขึ้นแค่แป๊บเดียวครับ และตัวเองรอด ประกันจ่ายให้หมด เลยไม่ได้ฉุกคิดอะไรว่าทำไมถุงลมถึงไม่ทำงาน จนมาเจอกรณีนี้ที่คิดว่า....จริงๆแล้วคนไทยนี่แหละที่ผิดเองที่นิ่งไว้ตลอดจนกลายเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้แก่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่เน้นแต่การสร้างความสวยงามของตัวรถมากกว่าความปลอดภัยในกรณีที่ใช้จ่ายในวงเงินที่เท่ากัน....เคยใช้แคมรี่รุ่นที่นำมาจากประเทศออสเตรเลีย(นานแล้ว)สังเกตุได้ว่าตอนนั้นเป็นเบาะผ้าครับ วัสดุเพื่อความสวยไม่สามารถเทียบได้กับที่ซื้อในไทยเลยแต่ด้านความปลอดภัยทุกอย่างนั้นใส่มาให้ครบเต็มที่เลยครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ดูจากการชี้แจงมาแล้ว บอกตรงๆ นะ เหมือนโยนความผิดให้ลูกค้าแบบ "ซื่อๆ" ซะอย่างงั้น

1. การชนมาที่อธิบายเป็น step นี่ ทางโตโยต้าเขาไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ "ด้วยตัวเอง"
หรือฟังเรื่องราวมาจากผู้ประสบอุบัติเหตุหรือผู้เห็นเหตุการณ์หรอ อธิบายซะละเอียดยังกะคนชี้แจงนั่งไปในรถด้วย
แถมสภาพรถหลังการชนก็แทบไม่สามารถบอกอะไรได้เลยว่า ไปโดนอะไรมาบ้าง

2. ถ้าข้อ 1. ไม่มีอะไรในกอไผ่ งั้นถามหน่อยว่า การชนครั้งแรกกับครั้ง 2 นั้น เหตุใดถุงลมไม่ทำงาน ขอเหตุผลที่มันฟังขึ้นกว่านี้ได้มั้ย
โตโยต้าอ้างว่า วัตถุที่ประทะนั้นมีการเคลื่อนที่หลังการชน ทำให้แรงปฏิกิริยาน้อย
แต่เท่าที่จำความจากฟิสิกส์  ม.4 ได้ เคยบอกไว้ว่า แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา มิใช่หรอคับ
ถ้าชนจนทำให้เสาหลุดออกจากหลุมขนาดนั้น แรงกิริยาก็น่าจะเยอะพอสมควร
ไม่งั้นป้ายไม่หลุดออกจากหลุม หรือรถคงไม่อยู่ในสภาพแบบนั้นหรอกคับ

3. การชนครั้งที่ 3 อันนี้ฟังขึ้นคับ เพราะชนตรงบังโคลน แถมาถึงเสา A-pillar มันไม่อยู่ในรัศมีของถุงลมหน้า
แต่จะว่าไป คุณก็ไม่ได้ใส่ถุงลมข้างกับม่านนิรภัยมาให้ในรถที่ขายในบ้านเรา
ซึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ใส่มา ไม่ว่าจะเป็น "คนไทยส่วนใหญ่" ต้องการออพชั่นการใช้งานและรูปลักษณ์มากกว่าความปลอดภัย
หรือต้องการลดต้นทุนออก หรือแม้ว่ากฎหมายบ้านเรายังไม่เข้มงวดเรื่องนี้
แต่ขอร้องเหอะ อย่าคิดว่าจะทำอะไรมาขายในบ้านเราก็ได้ตามใจ เพียงแค่คิดว่าบ้านเราไม่มีรถประจำชาติ หรือเพียงแค่ว่าบ้านเราขายดี
แล้วจะมาลดต้นทุน หรือไม่ว่าเหตุผลอะไรที่มาลดต้นทุนในสิ่งที่ "จำเป็น" สำหรับบ้านเราได้มั้ย
การที่คุณเข้ามาลงทุนทำโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยเพียงแค่คุณคิดว่า แรงงานบ้านเราราคาถูก แค่นั้นหรอ???
มันก็ไม่ได้ต่างจากการ "ดูถูก" คนไทยดีๆ แบบหนึ่งหรอกคับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ดูจากการชี้แจงมาแล้ว บอกตรงๆ นะ เหมือนโยนความผิดให้ลูกค้าแบบ "ซื่อๆ" ซะอย่างงั้น

1. การชนมาที่อธิบายเป็น step นี่ ทางโตโยต้าเขาไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ "ด้วยตัวเอง"
หรือฟังเรื่องราวมาจากผู้ประสบอุบัติเหตุหรือผู้เห็นเหตุการณ์หรอ อธิบายซะละเอียดยังกะคนชี้แจงนั่งไปในรถด้วย
แถมสภาพรถหลังการชนก็แทบไม่สามารถบอกอะไรได้เลยว่า ไปโดนอะไรมาบ้าง

2. ถ้าข้อ 1. ไม่มีอะไรในกอไผ่ งั้นถามหน่อยว่า การชนครั้งแรกกับครั้ง 2 นั้น เหตุใดถุงลมไม่ทำงาน ขอเหตุผลที่มันฟังขึ้นกว่านี้ได้มั้ย
โตโยต้าอ้างว่า วัตถุที่ประทะนั้นมีการเคลื่อนที่หลังการชน ทำให้แรงปฏิกิริยาน้อย
แต่เท่าที่จำความจากฟิสิกส์  ม.4 ได้ เคยบอกไว้ว่า แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา มิใช่หรอคับ
ถ้าชนจนทำให้เสาหลุดออกจากหลุมขนาดนั้น แรงกิริยาก็น่าจะเยอะพอสมควร
ไม่งั้นป้ายไม่หลุดออกจากหลุม หรือรถคงไม่อยู่ในสภาพแบบนั้นหรอกคับ

3. การชนครั้งที่ 3 อันนี้ฟังขึ้นคับ เพราะชนตรงบังโคลน แถมาถึงเสา A-pillar มันไม่อยู่ในรัศมีของถุงลมหน้า
แต่จะว่าไป คุณก็ไม่ได้ใส่ถุงลมข้างกับม่านนิรภัยมาให้ในรถที่ขายในบ้านเรา
ซึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ใส่มา ไม่ว่าจะเป็น "คนไทยส่วนใหญ่" ต้องการออพชั่นการใช้งานและรูปลักษณ์มากกว่าความปลอดภัย
หรือต้องการลดต้นทุนออก หรือแม้ว่ากฎหมายบ้านเรายังไม่เข้มงวดเรื่องนี้
แต่ขอร้องเหอะ อย่าคิดว่าจะทำอะไรมาขายในบ้านเราก็ได้ตามใจ เพียงแค่คิดว่าบ้านเราไม่มีรถประจำชาติ หรือเพียงแค่ว่าบ้านเราขายดี
แล้วจะมาลดต้นทุน หรือไม่ว่าเหตุผลอะไรที่มาลดต้นทุนในสิ่งที่ "จำเป็น" สำหรับบ้านเราได้มั้ย
การที่คุณเข้ามาลงทุนทำโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยเพียงแค่คุณคิดว่า แรงงานบ้านเราราคาถูก แค่นั้นหรอ???
มันก็ไม่ได้ต่างจากการ "ดูถูก" คนไทยดีๆ แบบหนึ่งหรอกคับ
1.อันนี้ผมเห็นด้วยครับ
2. อันนี้ไม่ถูกต้องนะครับ อย่างเช่น เราปาบอลใส่กำแพง จะเปิดแรงปฏิกิริยาสะท้อนกลับมา ก็ใช่อยู่ แต่ในกรณีที่วัตถุที่รับแรงกระแทกนั้นไม่ได้อยู่กับที่ เช่นเราปาใส่ลูกโป่งที่ลอยอยู่ มันจะผลักลูกโป่งกระเด็นไปเลย ในขณะที่บอลก็ไม่จำเป็นต้องกระดอนกลับมาครับ
3.เห็นด้วยเช่นกันครับ ผมสงสัยมากว่า ทำไมรถส่วนมากบ้านเรา ไม่ค่อยจะใส่ใจกับการใส่ถุงลมมาเลย - -

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ขอตอบในกรณีที่เรื่องทำไมไม่มีถุงลมด้านข้างละกัน ทุกท่านลองสังเกตง่ายๆเลยครับว่า คุณเห็นเทียน่า 250XV กับ 250 XV sunroof อะไรมากกว่ากันครับ แค่นี้มันก็พอบอกอะไรเป็นนัยๆถึงรสนิยมคนส่วนใหญ่ของบ้านเราได้แล้วครับ ทำไม camry รุ่นท็อปถึงยังขายดีทั้งๆที่มีถุงลมแค่4ใบล่ะครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ดูจากการชี้แจงมาแล้ว บอกตรงๆ นะ เหมือนโยนความผิดให้ลูกค้าแบบ "ซื่อๆ" ซะอย่างงั้น

1. การชนมาที่อธิบายเป็น step นี่ ทางโตโยต้าเขาไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ "ด้วยตัวเอง"
หรือฟังเรื่องราวมาจากผู้ประสบอุบัติเหตุหรือผู้เห็นเหตุการณ์หรอ อธิบายซะละเอียดยังกะคนชี้แจงนั่งไปในรถด้วย
แถมสภาพรถหลังการชนก็แทบไม่สามารถบอกอะไรได้เลยว่า ไปโดนอะไรมาบ้าง

2. ถ้าข้อ 1. ไม่มีอะไรในกอไผ่ งั้นถามหน่อยว่า การชนครั้งแรกกับครั้ง 2 นั้น เหตุใดถุงลมไม่ทำงาน ขอเหตุผลที่มันฟังขึ้นกว่านี้ได้มั้ย
โตโยต้าอ้างว่า วัตถุที่ประทะนั้นมีการเคลื่อนที่หลังการชน ทำให้แรงปฏิกิริยาน้อย
แต่เท่าที่จำความจากฟิสิกส์  ม.4 ได้ เคยบอกไว้ว่า แรงกิริยา = แรงปฏิกิริยา มิใช่หรอคับ
ถ้าชนจนทำให้เสาหลุดออกจากหลุมขนาดนั้น แรงกิริยาก็น่าจะเยอะพอสมควร
ไม่งั้นป้ายไม่หลุดออกจากหลุม หรือรถคงไม่อยู่ในสภาพแบบนั้นหรอกคับ

3. การชนครั้งที่ 3 อันนี้ฟังขึ้นคับ เพราะชนตรงบังโคลน แถมาถึงเสา A-pillar มันไม่อยู่ในรัศมีของถุงลมหน้า
แต่จะว่าไป คุณก็ไม่ได้ใส่ถุงลมข้างกับม่านนิรภัยมาให้ในรถที่ขายในบ้านเรา
ซึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ใส่มา ไม่ว่าจะเป็น "คนไทยส่วนใหญ่" ต้องการออพชั่นการใช้งานและรูปลักษณ์มากกว่าความปลอดภัย
หรือต้องการลดต้นทุนออก หรือแม้ว่ากฎหมายบ้านเรายังไม่เข้มงวดเรื่องนี้
แต่ขอร้องเหอะ อย่าคิดว่าจะทำอะไรมาขายในบ้านเราก็ได้ตามใจ เพียงแค่คิดว่าบ้านเราไม่มีรถประจำชาติ หรือเพียงแค่ว่าบ้านเราขายดี
แล้วจะมาลดต้นทุน หรือไม่ว่าเหตุผลอะไรที่มาลดต้นทุนในสิ่งที่ "จำเป็น" สำหรับบ้านเราได้มั้ย
การที่คุณเข้ามาลงทุนทำโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยเพียงแค่คุณคิดว่า แรงงานบ้านเราราคาถูก แค่นั้นหรอ???
มันก็ไม่ได้ต่างจากการ "ดูถูก" คนไทยดีๆ แบบหนึ่งหรอกคับ
1.อันนี้ผมเห็นด้วยครับ
2. อันนี้ไม่ถูกต้องนะครับ อย่างเช่น เราปาบอลใส่กำแพง จะเปิดแรงปฏิกิริยาสะท้อนกลับมา ก็ใช่อยู่ แต่ในกรณีที่วัตถุที่รับแรงกระแทกนั้นไม่ได้อยู่กับที่ เช่นเราปาใส่ลูกโป่งที่ลอยอยู่ มันจะผลักลูกโป่งกระเด็นไปเลย ในขณะที่บอลก็ไม่จำเป็นต้องกระดอนกลับมาครับ
3.เห็นด้วยเช่นกันครับ ผมสงสัยมากว่า ทำไมรถส่วนมากบ้านเรา ไม่ค่อยจะใส่ใจกับการใส่ถุงลมมาเลย - -

เข้าใจแล้วคับ ขอบคุณมากคับผม
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
เออ  มันต้องอย่างนี้ ใช้ได้ ใช้ได้
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
เห้อออออออออออออ....

ผมว่าถ้ายังมีความมุ่งมั่นที่จะผลิตรถภายใต้แนวคิดที่จะเอาแต่ลดต้นทุน ก็คงอย่าหวังคุณภาพคับแก้วสมราคาจากรถอย่างโตโยต้าเลยครับ

เห้อออออออออออออ...

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
เห้อออออออออออออ....

ผมว่าถ้ายังมีความมุ่งมั่นที่จะผลิตรถภายใต้แนวคิดที่จะเอาแต่ลดต้นทุน ก็คงอย่าหวังคุณภาพคับแก้วสมราคาจากรถอย่างโตโยต้าเลยครับ

เห้อออออออออออออ...

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่คนไทยเราส่วนใหญ่ก็ยังก้มหน้าก้มตาใช้แต่ยี่ห้อนี้กันอยู่นะครับ
(ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป....)