ผู้เขียน หัวข้อ: ฝากระโปรงรถ(ของแต่ง)ที่ผลิตจากไฟเบอร์ ต่างจากของโรงงานอย่างไรบ้าง ??  (อ่าน 9929 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ผมเห็นฝากระโปรงรถที่เป็นของแต่งใส่แทนฝาเดิม ส่วนใหญ่มักจะทำจากไฟเบอร์ (แต่ไม่ค่อยมีรายละเอียดว่าไฟเบอร์แบบไหน เช่น เป็นคาร์บอนไฟเบอร์รึเปล่า)
มีทั้งของที่เป็น aftermarket และของร้านทั่วๆไปที่ไม่ได้มียี่ห้อ

ฝาพวกนี้มีข้อด้อย-ข้อดีต่างจากฝากระโปรงโรงงานยังไงบ้างครับ พอดีผมก็สนใจของแต่งพวกนี้บ้างแต่อยากศึกษาข้อมูลไว้ก่อน
ขอบคุณคับ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
ซื้อเป็นฝาเพียวคาร์บอนไฟเบอร์ไปเลย ข้อดี เบากว่าของเดิมครึ่งนึงน่าจะได้ สวยงามกว่า ประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง รถแรงขึ้นอีกนิดนึง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไฟเบอร์สีจะซีดง่ายครับ

ทำให้ไม่สวยได้  และถ้าร้านทำ โมลไม่ดีก็มีเสียงประกอบครับ  รวมถึงเสียงเครื่องเข้ามาในห้องโดยสารมากขึ้นด้วยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
มันเบากว่าครับ ข้อดีมันมีแค่นั้นเองล่ะมั้ง

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ถ้าคาร์บอนแท้และร้านทำดีได้ทั้งสวยและเบาครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เบาลง ยิ่งพวกฝารถกระบะหรือรถใหญ่ๆนี้ เบาลง 7-8 กิโล
ฝาหน้าบางเจ้าคือยกด้วยมือเดียวสบายๆเลย เบามากจริงๆ

แต่ข้อเสียคือ ไฟเบอร์มันซับแรงได้ไม่ดีเท่าเหล็ก
เวลาชนแรงจนฝาหน้ายู้ลง มันก็รับแรงได้น้อยกว่าเหล็กทั้งฝา
แต่ชีวิตจริงก็คงไม่ได้ชนอะไรขนาดนั้นหรอกครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ได้ยินทั้งเสียงชมและเสียงบ่นครับ เบาดี สวยดี เหมือนรถสนาม แต่ถ้าทำมาไม่ได้คุณภาพ(ส่วนมากเจองานถูกๆ) คือ ไม่เข้ารูนัก แล็คเกอร์ลอกง่าย ใช้ไป1-2ปีแล้วบิดตัว เคยคิดจะซื้อมาใส่ ถามงานไทยและงานแท้ญี่ปุ่น ของใหม่มีตั้งแต่ 7,000 - 30,000 สุดท้าย ไม่เปลี่ยนเลยครับ 555 
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

เหมาะกับรถวิ่งสนาม แต่งซิ่ง ขับเท่ๆ นานขับที
ไม่เหมาะกับรถใช้งานครับ ไฟเบอร์ส่วนใหญ่งาน ปั้น งานมือทำ ไม่ใช่งาน OEM

คารบอน ที่ขายก็คือไฟเบอร์แล้วครอบผ้าคาีบอนอีกที มันก็คือไฟเบอร์ ไม่ทน ลองดุจุดยึดดีๆ เปิดปิดบ่อยๆไม่มีโครงสร้างเหล็ก กลอนหัก
ต้องยึดด้วย วิธีประหลาดคือเจาะฝาจากบน สองจุด เพลีย เหนื่อย ไม่ทนทาน ขายทิ้งไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2019, 10:33:57 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ดูไกล ๆ ก็สวยดี แต่ดูใกล้ ๆ จะเริ่มเห็นตำหนิ และเก่าเร็วมากครับ

แต่งรถเสร็จแล้วเอารูปมาอวดกันบ้างครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
ฝากระโปรง นอกจากความสวยในสายตาของแต่ละคน

ข้อดีที่เห็นชัดๆ เลยคือ "เบา" มันเบากว่าของเดิมแน่นอนเพียงแต่จะเท่าไรขึ้นอยู่กับวัสดุที่เอามาทำ
ในบาง designed อาจจะมีช่องช่วยดักลมเพิ่ม ทำให้ระบายอากาศได้ดีขึ้น แต่อากาศเข้าได้ดี น้ำและฝุ่นก็จะมากตามไปด้วย

ข้อเสีย จุดยึดล็อคมัักไม่แข็งแรง อาจจะเกิด ปห. "หวอออก" โดยไม่ตั้งใจ ดังนั้นควรยึดตัวล็อคเพิ่มเติมด้วย
"Make It Count"

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ได้ประโยชน์คือเบากับหล่อครับ
(ความเหนียวและทนทานต้อง"ลุ้น")

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
เบาลง
แต่เห็นคอมเม้นบอกเบาลง 8 กิโล ตายละ รถหนักเป็นตัน เบาลง 0.8% ถ้าจริงก็น้อยเกิ้น

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
เบาลง
แต่เห็นคอมเม้นบอกเบาลง 8 กิโล ตายละ รถหนักเป็นตัน เบาลง 0.8% ถ้าจริงก็น้อยเกิ้น

ถ้าคนจริงจังกับการทำรถซิ่ง 8กิโลนี่ถือว่าเยอะมากนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ถ้าหมายถึง ไฟเบอร์ ก็ น้ำหนักเบากว่าเหล็กแน่นอน ทรงมีให้เลือกเยอะจะเรียบหรือมีรู ทรงคิดเอง ทรงก๊อป ซ่อมง่าย

แต่ถ้าหมายถึง คาร์บอนเคฟล่า ข้อดีก็เหมือนกันกับไฟเบอร์เลยแทบทุกข้อ แต่ถ้าเหนือกว่าอีกระดับคือ น้ำหนักเบากว่าไฟเบอร์ แข็งแรงกว่าไฟเบอร์ และสวยกว่าไฟเบอร์ แต่ข้อเสียคือ มีเหลือง มีซีด (ยกเว้นสายเคฟล่าทำสี) ผลิตยากกว่าไฟเบอร์ ราคาแพงกว่าไฟเบอร์ ซ่อมได้แต่ยากกว่าไฟเบอร์

แต่เปลี่ยนฝากระโปรงเคฟล่าชิ้นเดียว ซึ่งน้ำหนักหนักกว่าแก้วเยติน้ำเต็ม 2 ใบ มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย คิดไปเองทั้งนั้น

สายไล่เบาจริงจัง เบาถอดอะไรออกต่อมิอะไร เยอะกว่านั้นเยอะ ยกยางอะไหล่ออกยังลดน้ำหนักได้เยอะกว่าเลย