เฟืองก้างปลา ช่วงล่างไฮโดรลิค วิ่งสามล้อได้ทุกรุ่น
บวกกับขับหน้า ทำให้ทรงตัวดีกว่ารถขับหลังยุคนั้นมาก
ถ้าไม่มีระบบกันส่ายมาช่วย ไม่มีทางสู้ไฮโดรลิคได้
ds หน้ากบ นิ่มที่สุด ตุ้มใหญ่กว่า เปลี่ยนประเก็นตุ้มได้ ถังน้ำมันไฮโดรลิคจุมากกว่า
cx นิ่มรองลงมาก เป็นรุ่นสุดท้ายที่เป็น ไฮโดรนิวเมติกแท้ ก่อนไปรวมกับสิงห์ยกขา
ตุ้มแบบตายตัว อัดก๊าซได้อย่างเดียว จะเก็บก๊าซได้น้อยลง ตุ้มจีนแดงกระด้างกว่าตุ้มแท้
สองรุ่นนี้เป็นรถประจำตำแหน่งประธานธิบดีเศส
หน้ากบ เป็นรถประจำตำแหน่ง จอมพล ป. เกียร์ ซีเมติก
ใช้ขับหนีไปชายแดน จากทำเนียบในกลางดึก
เล่ากันเป็นตำนานกว่ารถเศสที่ดูแลดีนั้น ทน ถึก ปลอดภัย แต่นุ่มนวลเหมือนขี่เมฆ
gs น้องรอง เครื่องสูบนอนยัน ระบายอากาศ รุ่นท้ายๆ 5 เกียร์หายาก
รุ่นที่อยู่กับสิงห์ยกขา ใช้สตรัคเป็นกระบอกโช้ค ถึงปัจจุบัน นิ่มสู้ไม่ได้
ยกสูงต่ำกว่าเดิม ใช้ลุยทางดินได้ด้อยกว่า แต่เดิมออกแบบให้รถวิ่งได้ทุกสภาพถนน
ตุ้มถ้าอัดเอา จะกระด้างขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่รุ่นนี้ลงไป ถ้าไม่ยกตุ้มแท้ลงใหม่หมด
ยากจะตอบกว่านิ่มตามมาตรฐานไฮโดรนิวเมติก ยิ่งไฮแดรกทีฟ แอคทิว่า ใช้ 8-10ตุ้ม
ค่าซ่อมบำรุงถูกว่า ถุงลม กันโคลงไฟฟ้าในรถหรูมาก แต่ชาวบ้านจะบอกว่าแพง
ไม่ทนร้อน เสียง่าย เปลี่ยนบ่อย เพราะเศสออกแบบเน้นอากาศหนาวเป็นหลัก
bx มีรุ่นขับสี่ เมืองไทยไม่เคยเจอ ใช้ไฟเบอร์ที่ฝากระโปรงฝาท้าย ออกแบบล้ำมาก แต่ราคาบ้านๆ
xantia คู่แฝด 405 นิ่มน้อยกว่าเดิม ขับหนึบขึ้น
xm คู่แฝด 605 ขับมันในราคาที่จ่ายกันไหว แต่จุกจิก
รุ่นจากนี้ บางรุ่นไม่นับว่า เป็นไฮโดรลิคแท้
c5 เบรคหม้อลม แร็คไฟฟ้า ไฮโดรลิคคุมแค่ช่วงล่าง นิ่มน้อยกว่ารุ่นก่อนๆ
c6 ยังทำงานเต็มระบบ แต่มาตอนตัวแทนใกล้เจ๊ง อะไรๆก็แพง
ขับดีนิ่มหนึบ เครื่องแรงที่สุดตั้งแต่ขาย ถ้าไม่นับsm ที่ลงเครื่องวีหกสามง่าม ช่วงล่างหน้ากบผสมcx
ต่อมาไฮโดรลิคอยู่ในกระบอกโช้ค ของ c5 ยกสูง ขับดีแบบหนึบนุ่ม ไม่ย้วย
ทรงตัวดีจน ขับสี่สมมาตรตะลึง หักหลบที่ความเร็ว 84กม. เอารถอยู่
ยังรักษาตำแหน่งผู้นำขับหน้า ช่วงล่างที่ดีที่สุดในโลกไว้ได้
ระบบไฮแดรกทีฟ เฟืองก้างปลาขายให้ ธงแดง ใส่ในรุ่นL5 ราคายี่สิบห้าล้านบาท
คงดีกว่า ถุงลม กันโคลงไฟฟ้าเหมือนก่อน ไม่งั้นสามแฉกคงเลิกทำตุ้มขายไปนานแล้ว
ยังใส่ในรุ่นแพงๆเหมือนเดิม ตุ้ม อะไหล่แพงกว่าเฟืองก้างปลา แต่เขาว่าทนกว่า
สามห่วงยังใช้ตุ้มใส่ใน vx200 แต่ระบบโดยรวมสู้เฟืองก้างปลาไม่ได้