ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่างแมคเฟอร์สันสตรัท ในรถตู้ Commuter จะใช่้ได้ดีและทนทานหรือไม่ครับ  (อ่าน 6001 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมสงสัยครับ เดิม ช่วงล่างของรถตู้ แต่ตั้งสมัยโบราณมา จะเป็นทอร์ชั่น บาร์ มาตลอด

แต่เจ้าตัวใหม่ Commuter ที่คนขับไม่ได้นั่งบนเครื่อง อยู่หน้าสุดของรถอีกต่อไป

กลับเปลี่ยนไปใช้ช่วงล่างแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท ซึ่งเดิมผมจะเห็นแต่รถเก๋งเล็กกับกลาง

อยากทราบความเห็นครับ คิดว่ามันจะใช้ได้ดีกว่าแบบเดิม ทอร์ชั่น บาร์ มากไหมครับ
และจะทนทานมากไหมครับ

แอบสงสัย หรือว่าในอนาคต platform TGNA ของกระบะ Revo และ Fortuner
ก็อาจจะไปใช้ แมคเฟอร์สันสตรัท เหมือนกันครับ ;D

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ข้างหน้าอิสระเรื่องปกติ รถกระบะก็ช่วงล่างหน้าอิสระ

ส่วนข้างหลังยังเป็นแหนบอยู่น่าจะเด้งเหมือนเดิม

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
เดาว่าหน้ายาวขึ้น แต่ไม่มีพื้นที่พออย่างกระบะจึงใช้ดับเบิ้ลวิชโบนไม่ได้

ว่าแต่ H1 เป็นดับเบิ้ลวิชโบนหรือแมคเฟอร์สันสตรัทครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
สำหรับรถนั่งทั่วไปที่ไม่ใช่ offroad หรือ รถทางการทหารทอร์ชั่นบาร์ด้านหน้ามันอาจจะไม่ตอบโจทย์นักครับ มันนุ่มนวลกว่าระบบคานแข็งในรถขับเคลื่อนสีล้อที่มีระบบคานหน้า อย่าง jeep  willy  jeep wrangler   landrover  defender ที่มีแต่ความทนถึกอย่างเดียว แต่การทรงตัวไม่ดีและกระด้างไม่นุ่มนวลเท่าพวกปีกนกคู่หรือ แมคเฟอร์สัน สตรัทไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 12, 2019, 22:59:08 โดย deertesla »

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
MacPherson Strut จุดยึดน้อยกว่า Double Wishbone แบบรุ่นเก่า แปลว่ามีอะไรให้เสียน้อยกว่าครับ ทนทานก็ไม่ต่างจากเดิมมาก อาจจะทนกว่าด้วยซ้ำ แถมราคาถูกกว่า มีจุดยึดให้ออกแบบน้อยกว่า ประกอบง่ายกว่ามาก แลกกับการคุม Geometry ได้ไม่ดีเท่า ซึ่งก็ไม่ได้สำคัญสำหรับรถตู้อยู่แล้ว

เหตุผลเดียวที่ไม่ใช้ก่อนหน้านี้คือเพราะว่าช่วงล่าง Strut ใช้กับแชสซีแยกไม่ได้ เพราะมันต้องทำจุดยึดที่แข็งแรงด้านบน ทำให้เหมาะกับการทำกับแชสซี Monocoque เท่านั้น

ส่วน Hilux ใหม่ ผมว่ายากที่จะไปใช้ TNGA ครับ รถกระบะไม่มีแชสซีแยก เคยมี แต่น้อย ยกเว้นว่าเขาจะเล่นอะไรที่มันเหนือความคาดหมายมาก ๆ ก็มีความเป็นไปได้บ้าง รอดูกันต่อไป

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
กระบะกับ SUV body on frame คงไปใช้ Mc Pherson Strut ไม่ได้ล่ะครับ
Body ที่ครอบบน Frame มีการให้ตัวได้ แต่ละคันก็จะมี Tolerance อยู่ด้วย
จุดยึดของ Strut ที่ด้านบนอยู่กับ body ด้านล่างอยู่กับ frame มันจะมีตำแหน่ง
ที่ไม่แน่นอนและจะไม่เท่ากันในแต่ละครัน ระยะและมุมต่างๆ ของล้อรถก็จะเพี้ยน
ไปหมดครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
โอ้ ความรู้ล้วนๆๆ

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
แขนจับเยอะๆ มันไม่ดีนะครับ รถหนัก ลูกยางต่างๆ ไปเร็ว
หน้าเป็น แบบนี้ ทนดีอยู่แล้วครับ
อย่าคิดมากครับ ถึงคิวต้องเปลี่ยน ก็จัดได้ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ฮาอีตรง  วงเลี้ยว 45 องศา  เหมือนบอกแก้เก้อว่าวงเลี้ยวมากกว่าเดิม  จะบอกตัวเลขตรงๆเลยกลัวตกใจ 55555555555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
พูดถึงความทนทานของตัวโช้คอย่างเดียว อาจจะไม่ดีเท่าแบบอื่นสักเท่าไหร่

ปกติโช้คของแมคเฟอร์สันจะทำงานค่อนข้างหนักเพราะตัวโช้คมันทำหน้าที่ซับแรง และหมุนเลี้ยวตามล้อไปด้วยครับ
(เวลาเราเลี้ยวล้อหน้า ชุดสตรัททั้งชุดจะหมุนตามล้อไปด้วย)

ส่วนเรื่องอื่นๆก็ตามความเห็นท่านอื่นๆที่ว่ามาครับ

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
ดีก็เรื่องนึง ทนก็เรื่องนึง ถ้าคุณภาพช็อคอัพดีก็เกาะถนนดี ส่วนทนก็อยู่ที่ขนาดสเปค การออกแบบ
แต่แมคเฟอร์เป็นช่วงล่างที่ไม่ซับซ้อน น้อยชิ้น ดูแลรักษา ซ่อมแซมง่าย ปีกนกชิ้นเดียว
ไม่เหมือน ดับเบิลวิชโบน ที่มีในรถกระบะด้านหน้า มีปีกนก 2 ชิ้นขนานกัน จะรักษามุมล้อในช่วงระยะยืด-ยุบตัวได้ดี