ผู้เขียน หัวข้อ: กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมชง ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ ดึงดูดรถพลังงานสะอาด  (อ่าน 5836 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ข่าวสั้นมาไวอีกแล้ว ข่าวสั้นๆ ที่ได้ยินจากวิทยุ FM 96.5 ครับ
"กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมชง รื้อโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ ดึงดูดค่ายญี่ปุ่นผลิตรถยนต์พลังงานสะอาด"

หลังจากที่รถกระบะ 1 ตันของไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาเป็นเวลาหลายปี
และยังไม่พูดถึงโครงการ eco car ที่เริ่มเดินหน้ากันไปแล้วหลายค่าย
ขณะนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม มีแผนการใหญ่ที่จะรื้อโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ
เพื่อดึงดูดให้ไทยได้เป็นประเทศที่มีฐานการผลิตสำหรับรถยนต์พลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก !

ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ แต่ข่าวที่เพิ่งหลุดออกมาวันนี้ไปในทิศทางเดียวกับ ข่าวเมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมาถึง concept การรื้อภาษีรถยนต์ใหม่

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--แนวหน้า
          นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ "ประเทศไทยกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียว" ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีมาตรการส่งเสริมเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ หรืออีโคทาวน์ และการ
ใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานขนาดมาตรฐานสากล หรืออีโคคาร์ เพื่อผลักดันภาคอุตสาหกรรมเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว โดยเฉาพะในส่วนของอีโคคาร์นั้นได้ให้สถาบันยานยนต์ศึกษาความเป็นไปได้ในการ จัดทำมาตรการ
ส่งเสริมจากภาครัฐในด้านมาตรการภาษี เพราะมีค่ายรถยนต์หลายแห่งเสนอว่าทำไมไม่คำนวณอัตราการเก็บภาษี จากประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการปล่อยมลพิษ แทนการคิดตามขนาดของเครื่องยนต์"ขณะนี้ได้ให้
สถาบันยานยนต์ไปศึกษาแนวทางดัง กล่าวมาให้ชัดเจน คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะนำไปหารือกับกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน นอกจากนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มประเภทภาษีสรรพสามิตใหม่สำหรับ
รถยนต์ที่ เข้าตามเกณฑ์แนวทางดังกล่าว รวมถึงเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีเยี่ยม ซึ่งแนวทางดังกล่าวมีการใช้แล้วในหลายประเทศ เช่น สหรัฐ และกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย เป็นต้น"

ดังนั้นเมื่อดูจากข้อมูลนี้แล้ว เครื่องยนต์ดีเซลดีๆ ระบบไฮบริด และระบบพลังงานไฟฟ้า มีโอกาสเกิดได้มากทีเดียว
วิธีการกำหนดอัตราภาษี "จากประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการปล่อยมลพิษ" จะเป็นการปลดล็อกอุตสาหกรรมรถยนต์ของ
ประเทศไทยแบบหน้ามือเป็นหลังมืออย่างแน่นอน รถยนต์ที่น่าจับตามองตามทิศทางนโยบายนี้ อย่างรถธง Hybrid ของ Toyota อย่าง Prius
และค่ายที่มีเทคโนโลยี่เครื่องยนต์ดีเซลสูงๆ จากยุโรป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่ากระทรวงอุตสาหกรรม จะพุ่งเป้าไปที่ผู้ผลิตฝั่งญี่ปุ่นเท่านั้นหรือเปล่า
ซึ่งมีแนวโน้มสูงทีเดียว เมื่อเทคโนโลยีด้านดีเซล สำหรับรัฐบาลแล้ว ขณะนี้อาจมุ่งไปที่ เทคโนโลยี่ Hybrid หรือพลังงานไฟฟ้ามากกว่า

และจากข่าวเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม
"โตโยต้าขอบริษัทแม่ญี่ปุ่นชูไทยฐานผลิตเก๋งระดับโลก" จากผู้จัดการ
“โตโยต้า” เล็งผุดโครงการใหญ่ ยกไทยเป็นศูนย์กลางผลิตเก๋งระดับโลก เช่นเดียวกับปิกอัพ เร่งทำแผนเสนอบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น คาดใช้เวลาสรุปผล 1 ปี เชื่อมั่นมีศักยภาพพร้อม และเตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
สู่ตลาดอีกหลายรุ่น โดยเฉพาะรถไฮบริด “โตโยต้า พรีอุส” และโครงการอีโคคาร์ ฟุ้งมูลค่าส่งออกปีนี้มีสิทธิ์ทะลุ 1.95 แสนล้านบาท ผงาดเป็นบริษัทส่งออกมูลค่าสูงสุดของไทย พร้อมปรับเพิ่มยอดขายใน
ประเทศเป็น 3 แสนคัน ทำสถิติสูงสุดของโตโยต้าในไทย
เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด หรือทีเอ็มที(TMT) เปิด เผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตปิกอัพขนาด 1 ตัน สำคัญระดับโลกของโตโยต้า
จากการเป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออกทั่วโลก แต่ในอนาคตโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ต้องการจะขยายบทบาทดังกล่าว ไปยังรถยนต์นั่ง หรือเก๋งด้วยเช่นกัน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ระดับโลก
อย่างแท้จริง

  “ขณะนี้เรากำลังศึกษาแผนยกระดับไทย เป็นฐานการผลิตเก๋งระดับโลก จากปัจจุบันที่ผลิตรองรับตลาดในประเทศ และส่งออกภูมิภาคอาเซียน-ออสเตรเลียเป็นหลัก ซึ่งแผนทั้งหมดทีเอ็มทีจะต้องศึกษาครอบคลุม
ทั้งเรื่องโรงงานผลิต การลงทุน และผลิตภัณฑ์ ตลอดจนตลาดส่งออก เพื่อให้บริษัทแม่โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น หรือทีเอ็มซี(TMC) เป็นผู้ตัดสินใจ โดยคาดว่าจะชัดเจนและสรุปได้ภายใน 1 ปีนับจากนี้ไป”
       
       โดยโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางผลิตเก๋งระดับโลก มีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะไทยมีศักยภาพความพร้อมสูงสุด และปัจจุบันโตโยต้าในประเทศไทย เป็นบริษัทเดียวที่มีกำลังการผลิตเดือนละกว่า
5 หมื่นคัน นับว่าสูงที่สุดในโลก แม้ในสหรัฐอเมริกาจะมีตัวเลขการผลิตสูงกว่า แต่เป็นยอดการผลิตของบริษัทในเครือหลายแห่งรวมกัน
       
       นายทานาดะกล่าวว่า ในส่วนของโรงงานที่จะรองรับโครงการศูนย์กลางผลิตเก๋งระดับโลก ไทยมีพื้นที่ว่างขยายการผลิต หรือสร้างโรงงานเพิ่มได้ ทั้งที่เกตุเวย์(ปัจจุบันผลิตเก๋ง) และโรงงานบ้านโพธิ์
(ผลิตปิกอัพและรถอเนกประสงค์พีพีวี) จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งสามารถนำมาพิจารณาว่า ตรงไหนมีความเหมาะสมมากที่สุดได้ทั้งคู่

 “ประกอบกับทิศทางตลาดเก๋ง ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากสัดส่วนยอดขายเก๋งและปิกอัพปัจจุบันใกล้เคียงกันมาก ทำให้เชื่อว่าอนาคตตลาดเก๋ง จะมีมากกว่า หรือมีสัดส่วนเกิน
50% แต่ไม่ได้หมายความว่ายอดขายปิกอัพจะลดลง ตลาดปิกอัพยังจะเติบโตต่อไป เพียงแต่สัดส่วนปริมาณจะน้อยกว่าเก๋งเท่านั้น”
       
       จากทิศทางดังกล่าว แน่นอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สู่ตลาด จึงต้องสอดคล้องกับสภาพตลาด โดยปัจจุบันเก๋งที่ผลิตในไทยไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า รุ่นโคโรลล่า อัลติส, รุ่นคัมรี่, รุ่นวีออส และยาริส
ล้วนได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี และในไทยยังมีศูนย์พัฒนาและวิจัยประจำภูมิภาคในไทย จึงย่อมมีศักยภาพในการพัฒนาและผลิตเก๋งรุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดได้

เท่ากับว่าหากโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ สอดคล้องกับทิศทางการผลิตของ Toyota นั้น โอกาสที่รถยนต์ Hybrid จะเติบโตอย่างยั่งยืนนับว่ามีโอกาส
สูงมากเลยทีเดียว และหากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ Hybrid ทุกๆ ค่ายที่สามารถทำเครื่องยนต์ได้มีคุณภาพ ใช้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการปล่อยมลพิษ
ได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงรถยนต์ที่ใช้ระบบสูงๆ ยกตัวอย่างเช่น i-stop ของ Mazda 3 ย่อมจะได้รับสิทธิประโยชน์จากโครงสร้างภาษีใหม่นี้ /
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2010, 10:08:45 โดย ned »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
สำหรับข่าวเล็กๆ ของ ecocar Toyota ผลขอยกมาจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์    12 สิงหาคม ที่อาจจะได้อ่านกันไปบ้างแล้ว

เปิดแนวคิดเก๋งเล็ก “โตโยต้า” ยำรถต้นทุนต่ำบวกอีโคคาร์

สะพัด! โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เดินหน้าพัฒนารถต้นทุนต่ำบุกตลาดจีน และอาเซียน เพื่อทำตลาดในปี 2555 ด้วยราคาไม่เกิน 1 ล้านเยน (ประมาณ 370,000 บาท) ซึ่งใกล้เคียงกับการเปิดตัวอีโคคาร์ของโตโยต้า
ในไทย และเป็นช่วงที่โตโยต้า ประเทศไทย เตรียมผลักดันไทยเป็นฐานผลิตเก๋งระดับโลก งานนี้ “เซอิ มาเอดะ” ผู้บริหารระดับสูง TMAP ที่คุมการาผลิตและพัฒนารถใหม่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกแบ่งรับแบ่งสู้ และ
จะเป็นการพัฒนารถจาก “โตโยต้า วีออส-ยาริส” หรือรถต้นทุนต่ำ “โตโยต้า เอธิออส” จนกระทั่งจับมือบริษัทรถในเครือ “ไดฮัทสุ มอเตอร์” พัฒนาร่วมกันหรือไม่ ยังไม่สรุปและทำเคลย์โมเดลออกมาแต่อย่างใด เพราะ
อยู่ระหว่าการศึกษาอยู่ แต่ยอมแย้มแนวคิดเก๋งเล็กโมเดลใหม่ เป็นไปได้อยากรวมรถต้นทุนต่ำ กับอีโคคาร์ไว้ในคันเดียวกัน โดยการพัฒนารถยนต์ให้ได้ตามมาตรฐานอีโคคาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพยายาม
ให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถเป็นเจ้าของรถคุณภาพมาตรฐานได้ง่าย

 “ยังไม่มีการสรุปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะอีโคคาร์กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา และศึกษาความต้องการของตลาดอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีการทำเคลย์โมเดลแต่อย่างใด”

 “เซอิ มาเอดะ” รองประธานกรรมการบริหาร และหัวหน้าศูนย์เทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเซีย แปซิฟิก เอ็นจิเนียริง แอนด์ แมนูเฟคเจอริ่ง จำกัด หรือ TMAP ซึ่ง เป็นสำนักงานใหญ่ที่ดูแลการผลิตและ
พัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าในภูมิภาค เอเชีย ตอบคำถามเรื่องดังกล่าวกับ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง”
       
       และเมื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับ รถต้นทุนต่ำ หรือรถราคาประหยัด กับอีโคคาร์ จะเป็นโครงการเดียวกัน หรือเป็นอีกโมเดลของโตโยต้าในภูมิภาคนี้ มาเอดะบอกว่ากำลังศึกษาอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถตอบ
รายละเอียดได้
       
       “ถ้าเป็นไปได้เราอยากให้อยู่ในคันเดียวกัน นั่นคือพัฒนารถยนต์ให้ได้ตามมาตรฐานอีโคคาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถเป็นเจ้าของรถคุณภาพ
มาตรฐานได้ง่าย”
       
       ในส่วนของรายงานข่าว โตโยต้าอาจจะใช้รถยนต์ขนาดเล็กที่ไดฮัทสุ มอเตอร์ พัฒนาขึ้นมา ในการนำมาผลิตและทำตลาดในแบรนด์โตโยต้า และก่อนหน้านี้ก็มีการอ้างรถต้นทุนต่ำ "โตโยต้า เอธิออส" จะเป็นอีโคคาร์ในไทย เรื่องนี้มาเอดะบอกว่า แม้ไดฮัทสุจะเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า แต่ก็ทำงานแยกกันชัดเจน และโครงการรถเล็กโตโยต้ากำลังศึกษาและพัฒนาอยู่ จึงยังไม่สามารถชี้ชัด หรือสรุปลงไปได้จะเป็นอย่างไร
       
       ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่า โตโยต้าไม่ได้เตรียมพัฒนารถใหม่รองรับโครงการอีโคคาร์ โดยเบื้องต้นโตโยต้าต้องการจะนำโตโยต้า วีออส และยาริส มาสวมเป็นอีโคคาร์ แต่ตามเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการ
ส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ กำหนดไว้นั่นไม่สามารถทำได้ โตโยต้าจึงต้องปรับแผนหันมาพัฒนารถใหม่ขึ้นมาอีก 1 รุ่น

       
       ดังนั้น เมื่อโตโยต้าได้เปิดตัว รถต้นทุนต่ำ หรือรถราคาประหยัด “โตโยต้า เอธิออส” ทั้งแบบซีดานและแฮตช์แบ็กในงานออโต เอ็กซ์โป 2010 หรืองานนิวเดลี มอเตอร์โชว์ ที่ประเทศอินเดีย สื่อสำนักต่างๆ
จึงเชื่อกันว่ารถรุ่นนี้จะถูกนำมาพัฒนาเป็นอีโคคาร์ในไทย แต่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เริ่มไม่แน่นอนแล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม จากการชี้แจงของมาเอดะ แม้จะยังไม่ชัดเจนถึงรายละเอียดของรถต้นทุนต่ำ และอีโคคาร์ แต่เมื่อพิจารณาดูจากคำอธิบายถึงแนวคิดของโตโยต้า รถขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่จะทำตลาดภูมิภาคนี้ในปี
2555 คงจะมีเพียงแค่โมเดลเดียว
ซึ่งเป็นการรวมจุดเด่นของรถต้นทุนต่ำและอีโคคาร์มาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาจากโตโยต้า วีออส หรือร่วมพัฒนากับไดฮัทสุ หรือใช้พื้นฐานร่วมกับรุ่นเอธิออสก็ตาม

ออนไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ผมขอให้ลดภาษีนำเข้ารถ Hybrid เหลือประมาณ 150% ด้วยได้ไหมอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2010, 15:29:14 โดย integra »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
สงสัย ก.อุต ลืมบอกไปว่าจะผ่าครม.ปี 2020  ;D ;D
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออนไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
ได้รับการยกเว้นภาษีเลยก็ดีนะครับ

รถบนนถนนจะเยอะขึ้น อีก

แต่ถ้ามีรถใหม่ๆ มลพิษต่ำ

ดีกว่ามีรถเก่ามลพิษสูงเต็มถนน

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ทำไมเพ่งไปที่โตโยต้าจริงๆ  :o

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ได้รับการยกเว้นภาษีเลยก็ดีนะครับ

รถบนนถนนจะเยอะขึ้น อีก

แต่ถ้ามีรถใหม่ๆ มลพิษต่ำ

ดีกว่ามีรถเก่ามลพิษสูงเต็มถนน
เห็นด้วย ผมอยากได้รถใหม่ๆ ประหยัดน้ำมัน ราคาไม่แพง พวก Eco car เป็นต้น แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการลดภาษีนะแต่ควรจะเพิ่มภาษีรถบางชนิด เช่น
พวก ที่กินน้ำมัน CC มากๆ ก็ควรจะเสียภาษีสูงมากๆ ครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ทำไมเพ่งไปที่โตโยต้าจริงๆ  :o

ที่เพ่งไปที่ Toyota เพราะ รัฐบาลกับ Toyota มักจะมีอะไรไปด้วยกันเสมอๆ ผมไม่ได้หมายความว่า
เค้าเล่นศาสตร์ดำมืดใต้โต๊ะใดๆ แต่การเคลื่อนไหวของ Toyota มักจะทำให้เรามองเห็นทิศทาง
ของตลาดรถยนต์ได้เสมอๆ เอาล่ะ หาก Toyota ตกรถไฟฟ้ามาหานะเธอ อย่าง Eco car ไปแล้ว
แล้วเป้าหมายถัดไปของ Toyota คืออะไรล่ะ ถ้า Eco car มีเพียงหนึ่งเดียว อาจจะเป็นตัวแทนของ
การจากไปของ Yaris ก็แล้วแต่ แล้วโปรเจ็คอื่นๆ ที่ว่าจะเป็น Passenger Hub ของโลก ตรงนี้จะหมาย
ถึงกลุ่มรถยนต์พลังบริสุทธิ์ทั้งหลายทั้งปวงหรือเปล่า จากนี้ไปอีก 5-10 ปีข้างหน้า รถกลุ่มที่จะออกมา
ในช่วงนี้ของ Toyota น่าสนใจที่สุด

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
การวิเคราะห์ ตลาดรถยนต์ ในบ้านเรานั้น
แม้ว่า โตโยต้า จะเป็นผู้เล่นรายใหญ่
แต่เอาเข้าจริงแล้ว การปรับตัว หรือทิศทางในอนาคต
ต้องดูความเคลื่อนไหวของผู้ผลิตรายอื่นๆ ประกอบ ควบคู่กันไปด้วยเสมอครับ
เพราะในระยะหลังๆมานี้ โตโยต้า จะเริ่มทำตัวเป็น ผู้ตาม แล้วทุ่มตลาดสู้เจ้าที่มาก่อน เสมอ

มุขเดียวกับ AIS

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
มีทู(me too) โปรดักส์

เช่น City เริ่มก่อน โซลูน่าค่อยตามมา (97)
ซาฟิร่าเริ่มก่อน วิชค่อยตามมา

ต่อไป มาร์ช เริ่มก่อน.......
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
การวิเคราะห์ ตลาดรถยนต์ ในบ้านเรานั้น
แม้ว่า โตโยต้า จะเป็นผู้เล่นรายใหญ่
แต่เอาเข้าจริงแล้ว การปรับตัว หรือทิศทางในอนาคต
ต้องดูความเคลื่อนไหวของผู้ผลิตรายอื่นๆ ประกอบ ควบคู่กันไปด้วยเสมอครับ
เพราะในระยะหลังๆมานี้ โตโยต้า จะเริ่มทำตัวเป็น ผู้ตาม แล้วทุ่มตลาดสู้เจ้าที่มาก่อน เสมอ

มุขเดียวกับ AIS

AIS เป็นแบบนี้ เพราะช่วงนั้น คุณ สรรคชัย ออกไปจาก ais ครับ

mkt. ช่วงนั้นเลย เป็นเป็ดง่อย

จึงต้องไปขอให้เขากลับมาช่วยใหม่เมื่อไม่นานมานี้เองอ่ะครับ
 ;D