ระบบ TRC ลองนึกดูนะครับว่า ระบบมันแต่ตัดรอบกำลังออกเท่านั้น การตัดกำลังออกก็คือรอบเครื่องไม่วิ่ง
ประมาณว่า เวลารถ กวาดรอบเร็วๆ ทำให้รถเสียการทรงตัว แค่ตัดรอบเครื่องออกไม่ให้รอบเครื่องสุงขึ้นไป
ก็ไม่มีกำลังไปเพิ่มลงล้อได้ นั้นคือระบบ TRC นะครับ มันคนละระบบ กับ LSD นะครับ
ส่วนระบบ LSD มันเป็นระบบ ถ่ายกำลัง ล้อไปที่ล้อซ้ายและขวาเท่าๆกัน แต่ไม่ใช้ทำงานตลอดเวลานะครับ
จะมีประโยชน์มากๆช่วงเวลาฝนตก การทรงตัวจะแตกต่างกับที่ไม่มี
ระบบ LSD ถ้าขับเป็น เข้าใจในระบบ มันจะช่วยการขับได้เยอะมากๆ ครับ
ส่วน ระบบ diff lock มันทำงานในความเร็วต่ำนะครับ ไม่น่าจะเกิน 0-30 กิโลเมตรต่อ/ชมก็น่าจะคลายแล้ว
ส่วน LSD ถ้ามันติด ความเร็วไม่จำกัดนะครับ ระบบมันจะคลายเอง
ส่วน ABS เป็นระบบ เบรค นะครับ แต่ว่าถ้าจะเอาผลมาคำนวนด้วยก็น่าจะเป็นได้ แต่ว่าไม่น่าจะ มีผลอะไรกับ
TRC ยังไง ถ้าไม่เข้าใจในคำอธิบาย ให้หาข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ให้ศึกษาที่ละระบบ แล้วจะเข้าใจเองว่า ทุกระบบ ไม่น่าจะทำงานย้อนแย้งกัน
ไม่ใช่ครับ TRC ควบคุมทั้งการส่งกำลังโดยรวมครับ ไม่ใช่มีแค่หน้าที่ตัดกำลัง
1.การตัดกำลังของ TRC มักจะอยู่บนสถานการที่เกิดอาการลื่น มันรู้ว่าลื่นได้อย่างไร
มันรู้ได้จากทิศทางโมเมนท์ตั้มทิศทางการเคลื่อนที่ในขณะนั้นที่วัดจาก YAW rate sensor
เทียบกับองศาการหมุนพวงมาลัย ถ้ารถวิ่งตรงๆ แล้วอยู่คนขับหมุนเลี้ยวแต่รถไม่เลี้ยวตาม
นั่นเท่ากับลื่น รอบจะถูกตัดทันทีในชั่วขณะจนกว่าหน้ายางล้อหน้าจะมี Traction
2.กรณีล้อหมุนฟรีอยู่กับที่ แยกเป็น
2.1 หมุนฟรีข้างเดียว ถ้ารถที่ไม่มี TRC จะเกิดการฟรี
ทิ้งกำลังทั้งหมดไปกับล้อที่หมุน แต่กับ TRC จะสั่งยิง ABS เข้าล้อที่ฟรีเป็นจังหวะๆๆถี่ๆ
ทำให้ย้ายกำลังไปยังเพลาขับของล้ออีกฝั่ง ซึ่งไม่ใช่การตัดกำลัง และจะว่า ABS ไม่เกี่ยวกับ
TRC คงไม่ใช่ เพราะนี่คือตัวหลักเลยในการสร้าง Traction ของระบบ TRC แล้วTRC มันรู้ได้ไง
ว่าล้อฟรี มันก็รู้เพราะ Speed sensor หรือ ABS Sensor ที่คอยวัดรอบการหมุนของแต่ละล้อ
นั่นแหละส่งไปให้ระบบส่วนกลาง ป๊ม abs ของรถพวกนี้จึงต้องเป็น 4ชาแนลเพื่อแยกกันส่งแรงเบรค
2.2 ล้อหมุนฟรีทั้ง2ข้างเช่นจอดในโคลน แบบนี้แค่เข้าเกียร์1แล้วล้อฟรีทิ้ง เยียบคันเร่ง
สุดมิดพื้น รถก็ไม่เร่งตามครับ กำลังถูกระบบ TRC ตัดออกทั้งหมด จะเหยียบให้ปั่นฟรี
เพื่อหนีหลุมต้องกดปิด TRC หรือถ้ารถขับ4 ก็ใส่4Lเลย
LSD มีถ่ายกำลังไป ซ้าย-ขวา เท่ากันด้วยเหรอครับ ไม่น่าใช่นะ ปกติเฟืองเต็ด
ถ่ายกำลังซ้าย-ขวา ไม่เท่ากันนะ เต็มที่คือหมุนใกล้เคียงกัน ถ้าเท่ากันมันก็กลายเป็นเฟือง
"ดิฟล็อค" สิครับ
ก่อนอื่น ขอบคุณที่ อธิบาย ระบบ TRC ในเวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้ฟัง ว่าเอาข้อมูล เซ็นเซอร์ ABS เข้ามาประมวณผลด้วย
ผมอาจจะไม่ได้ศึกษาเพิ่มเติม ในเวอร์ช้่นใหม่ แต่ก็ยังพอเข้าใจได้
คุณถามผมว่า ( TRC มักจะอยู่บนสถานการที่เกิดอาการลื่น มันรู้ว่าลื่นได้อย่างไร? )
ผมจะตอบให้ว่า มันไม่รู้หรอกครับ แต่มันรู้ว่า ล้อหมูนฟรีเพราะรอบเครื่องยนต์ที่กวาดขึ่นไปแล้ว speedเซ็นเชอร์ ความเร็วไม่ขึ้น มันเลยตัดออก แต่ระบบเวอร์ชั้นใหม่ เอา ค่าABS มาคำนวนด้วยก็ไม่แปลก ทำให้รถเสถียนขึ้น ซึ่งเป็น TRC เวอร์ชั้นใหม่ เข้าใจได้ไม่ยาก
ถามผมต่อว่า LSD มีถ่ายกำลังไป ซ้าย-ขวา เท่ากันด้วยเหรอครับ ไม่น่าใช่นะ ปกติเฟืองเต็ด
ถ่ายกำลังซ้าย-ขวา ไม่เท่ากันนะ เต็มที่คือหมุนใกล้เคียงกัน ถ้าเท่ากันมันก็กลายเป็นเฟือง
"ดิฟล็อค" สิครับ?
ผมก็ตอบไปแล้วว่า (ส่วน LSD ถ้ามันติด ความเร็วไม่จำกัดนะครับ ระบบมันจะคลายเอง)
ผมมายถึงว่า มันจะติดกันเพราะระบบมันเป็นผ้าคลัต มันจะติดกัน ในความเร็วไม่จำกัด แต่มันก็จะคลายเอง ตามระบบของมันเพื่อป้องกัน อันตรายจาก ที่ล้อซ้าย และ ขวา วิ่งเทากัน ซึ่งทางคุณไม่เข้าใจ ไปศึกษาได้จาก Youtube พิมพ์ ระบบ LSD ตัวเต็มลงไปก็จะมี VDO อธิบาย เป็นภาษาENGlish หรือ ภาษา ญี่ปุ่นก็มี
ถามผมว่า มีถ่ายกำลังไป ซ้าย-ขวา เท่ากันด้วยเหรอครับ ไม่น่าใช่นะ
คุณลอง เอารถคุณที่ มี LSD ยกขึ้นหิ้ง แล้วเอามือหมุนดู ให้ LSD มันทำงาน
แล้วคุณก็เอา ช็อกขีดเส้น ที่ยางคุณ แล้วคุณก็เอามือหมุนดูว่า มันวิ่งเท่ากันไหม วงรอบนะ แล้วคุณก็จุรู้เองว่าเวลามันติดใหม่ มันจะวิ่ง้ท่ากันไหม หรือใก้ลเคียงกัน แค่ไหน
ผมคิดว่าคุณเป็นคนมีความรู้ความสามารถนะครับ เรื่องที่ผมตอบ ต้อง คิดต่อนะครับว่า ทำไม ถึงเป็นนั้นแบบ นี้
การ set มันมีหลายแบบนะครับ ว่าคุณจะทำรถ ออกมาแบบไหน เหมาะสมกับ ตลาดประเทศนั้นๆหรือข้อกฎหมายประเทศนั้น หรือไม่ มันมีรายละเอียดเยอะมาก เพราะ มีแนวความคิดที่ต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ความจริงมีเพียง 1 เดี่ยวเท่านั้น
"ดิฟล็อค" ทำงานในความเร็วตำ่ ส่วนมากใช้กับพวกรถ กะบะ 4X4 หรือรถสนามทางฝุ่น ซะมากกว่า แต่ทางเรียบก็มีบ้างแต่หลังๆไม่ค่อยเห็น
ดิฟล๊อกมันเป็นระบบเฟื้องเชื่อมกันนะครับ ระบบการทำงานคนละอย่างกับ LSD แต่ ผลออกมาคล้ายๆกับ
เท่าที่อ่านๆ ดู คุณน่าจะ สนใจ พวก รถ SUV 4X4 มากกว่า และมีเหตุผลที่ว่า ทำไม 4x4 ถึงไม่ค่อยใช้ LSD เพราะว่า มันถ่ายแรงบิดไม่ได้มากเท่า"ดิฟล็อค ไงครับ
ยังไง ผมก็คิดว่าผมคงพูดมั่วละครับ ไม่ต้องเชื่อผมนะครับ ทุกคนมีความรู้ ความจริงมีเพืยง 1 เดี่ยว