ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ากำลังคนของตำรวจจราจรไม่พอ ทำไมตำรวจถึงไม่จ้างบริษัทเอกชนมาช่วยดูแลครับ?  (อ่าน 7028 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
พอดีสงสัยมานานว่าคนบ่นเรื่องตำรวจจราจรดูแลไม่ทั่วถึง หรือไม่ค่อยกวดขันกับรถที่ทำผิดกฎจราจรกันเท่าไร แต่ตำรวจก็มักจะตอบว่ากำลังคนไม่พออยู่ตลอด แล้วถ้าจะเพิ่มกำลังคนก็ต้องเสียงบประมาณมหาศาลในการฝึกและรับกำลังคนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าเทียบกับการจ้างบริษัทเอกชนที่มีหน้าที่เฉพาะทางอย่างใดอย่างหนึ่ง (security?) โดยไม่ต้องทุ่มงบฝึกกำลังพลมากขึ้น เช่น เข้ามาช่วยโบกรถ ตระเวนแจกใบสั่ง/ใบเตือนพร้อมถ่ายภาพหลักฐานกับรถที่จอดไม่เป็นที่ไม่เป็นทาง ขับเร็วเกินกำหนด หรืองานยิบย่อยอื่น ๆ ที่เบาภาระตำรวจออกไปก็น่าจะดี โดยมีตำรวจที่เป็นหัวหน้าทีม 1-2 คนคอยดูแลกำกับอีกที ผมว่าดูวินวินดีนะ แต่อดสงสัยไม่ได้ว่าตำรวจสามารถมอบอำนาจหน้าที่ในการออกใบเตือน/ใบสั่งในกรอบที่จำกัดให้กับพนักงานบริษัทเอกชนในช่วงระยะเวลาปฎิบัติงานเท่านั้นได้ไหมหว่า?

บางคนอาจจะคิดว่าทำทีมอาสาอยู่แล้ว ไปจ้างทำไม? โดยส่วนตัวผมว่าทีมอาสาจะมีความสามารถช่วยได้เพียงเล็กน้อยและไม่สามารถทำได้เต็มเวลา เนื่องจากไม่ได้รับการฝึกและปฎิบัติงานเฉพาะทางโดยตรงน่ะครับ

ปล. แสดงความคิดเห็นกันอย่างสุภาพและมีเหตุผลกันหน่อยนะครับ ช่วงนี้เห็นหลายคนหัวร้อนกันเยอะเลย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ส่วนหนึ่งผมว่าการบังคับใช้กฏหมายยังใช้ได้ไม่เต็มที่ครับ

ยกตัวอย่างญี่ปุ่น บริษัทเอกชนรับแจกใบสั่งให้คนทำผิดกฏจราจร ซึ่งพอได้แจกใบสั่งแล้วพวกเขาได้ค่าคอมเป็นกอบเป็นกำ

คนญี่ปุ่นจะไม่จ่ายใบสั่งก็ไม่ได้ เพราะมีโทษจำคุก

ของคนไทยเคยเห็นคนอวดใบสั่งไหมครับ บอกมีเป็นสิบใบเรย ออกแนวกุขับเร็ว เท่ ไม่จ่ายก็ต่อภาษีได้อยู่ดี

ตอนนี้บังคับใช้แล้วว่าถ้าไม่จ่าย ต่อภาษีไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้มีบทบังคับใช้ที่รุนแรงมากพอ เดี๋ยวไม่งั้นคนก็จะออกมาบอกว่าตำรวจรังแกประชาชน แกล้งคนจน อะไรงี้อีกครับ

จริงๆ น่าลงโทษเลย แบบใบสั่งมูลค่า 1,000 ไม่จ่ายจำคุก 10 วัน ไม่ต้องรอลงอาญา เข้าไปนอนคุกกันเล่นๆ เดี๋ยวพวกนี้ก็ไม่กล้าอวดเองครับ

กลับมาที่การจ้างเอกชน นั่นแหละครับถ้ามีค่าคอมมิสชันเป็นรูปธรรม ไม่จำเป็นต้องจ้างเลย อาสามาเพียบ ทุกคนติดกล้อง ส่งภาพคนทำผิดกฏจราจรได้ค่าคอม ทำเป็นระบบ Digital ประกอบอาชีพได้ ทีนี้คนไม่มีเงินก็จะบอกว่ากลั่นแกล้งคนจนไม่ได้แล้ว เพราะมอบโอกาสทำเงินให้เลย วันๆ ไม่ทำอะไร ถ่ายคลิป แจกใบสั่ง

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
คนไทยเป็นประเภทที่ทำผิดเเล้วก็ไม่ยอมรับ ขับเร็วเกินกำหนดทับเส้นทึบ ฝ่าไฟเเดงไม่หยุดให้คนข้าม พอมีใบสั่งมาก็ไม่จ่ายถ่ายโชว์มาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางบอกกฏหมายสมัยปู่ เเต่ถ้าคุณอยุ่ในสังคมเมื่อไหร่ยังไงต้องทำตามกฏหมายครับ(ถึงมันจะไม่ถูกใจเเต่ก็ทำตาม) พอมีข่าวจะเข้มหน่อย เม้นด่านี่มาเพียบคนไทยติดสบายกันเกินไปในบางกรณีผมก็ไม่ชอบตำรวจนะเเต่ก็สงสารเขาเหมือนกันที่ต้องมารับอารมณ์คนไม่ยอมทำตามกฏหมาย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่ใช่กำลังคนหรอก ความตั้งใจมากกว่า  ทุกวันนี้รถที่ติดไฟท้ายสีฟ้ายังวิ่งผ่านด่านได้แบบสบายๆเลยครับ ไม่ใช่เค้าไม่เห็น แต่เค้ามีธงอยู่แล้วว่าจะจับอะไรซึ่งมันไม่ใช่เรื่องนี้

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
อัดกล้องเข้าไปในบริเวณที่คิดว่าจะมีการทำผิดบ่อยๆ เช่น ทางร่วม ทางแยก ทางมาลาย การจอดรถในที่ห้ามจอด ปรับเคสละ 5,000 - 10,000 ใครไม่จ่ายมีหมายศาล ยึกรถ อะไรก็ว่าไป ไม่ต้องนั่งเถียงกันด้วยตัดสินกันที่กล้องเลย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ลากรถไปเก็บน่าจะดีที่สุดกับประเทศไทย  ค่าปรับเท่าเดิมแต่ไม่จ่ายก็รถโดนยกไปเก็บ ให้เอกชนทำก็ได้ แต่จะเอารถออกต้องมีใบเสร็จที่จ่ายค่าปรับแล้วถึงจะรับรถได้ โดยถ้ารถโดนเอามาเก็บก็เสียค่ารถยกพอ  แต่ถ้าข้ามคืนก็บวกค่าจอดคืนละ 500 ไปเลย ยิ่งนานยิ่งเพิ่ม แล้วพอนานไปไม่มาจ่ายแน่ๆ
บังคับขายทอดตลาดโดยให้หน่วยงานกลางเช่นขนส่งมารับรถไปยกเลิกทะเบียน แล้วขายซะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ข้อกฏหมายครับ
กล้องไม่ใช่อุปกรณ์ของ สตช มีข้อโต้แย้ง ครับ
ดังนั้น คนอื่นที่ไม่ใช่ตำรวจ โดนแย้งหมดครับ
เอาอำนาจอะไร เอาระเบียบปฎิบัติจากไหน
เอาเงินจากไหนมาจ่ายเป็นค่าเบี้ยวัตร
ยิ่งจะมาบอกว่า นายคนนั้นคนนี้ ปฏิบัติหน้าที่ แทน ยิ่งไปกันใหญ่
รถยกเอกชน ชนแล้ว เรื่องถึงตำรวจแล้ว ค่อยให้เราไปจ่ายต่างหากกับคนยกรถ
อย่างราบบ่อนไก่ มีกล้อง 3 ตัวจับ ไหล่ทาง ที่โด่งดัง
ใช้งบ สตช จัดซื้อจัดจ้าง แต่ถ้ามีคน เกิด อยากรู้ ยอมขึ้นศาล สู้ในกรณี ไม่ใช่สมบัติของ สตช ล่ะ
ตำรวจก็กลับไปใช้กล้องจับความเร็วตัวเดิม นั่งอยู่บนสะพานที่เดิม
ในทางกลับกัน สตช ก็พยายาม หางบประมาณ ติดกล้องตรวจจับ เพิ่มอยู่แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2019, 16:14:24 โดย bmmac »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
บังคับใช้ กม ให้ดีก่อนก็พอครับ ไม่ต้องไปแก้ข้อ กม ใดๆ ด้วย และต้องไม่ 2 มาตรฐานด้วย

เรื่องกำลังคนไม่พอ ไม่ใช่ปัญหาหลักหรอกครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมมองต่างนะครับ. 

การที่บอกว่าตำรวจจราจรไม่พอ..   มีความหมายว่าอย่างไร. ตัวอย่างชัดๆ

ผมไม่คิดว่า การเสนอเพิ่มงบในการจ้างoutsource
มันจะmake sense กว่า การเพิ่มประสิทธิภาพของตำรวจนะครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 8) 8) 8).....สรุปยังงี้ดีกว่ามั้งครับ กำลังพลตำรวจจราจร จริงๆน่ะ " พอ" แน่นอนครับ อยู่ที่การจัดการ จากระดับยอดปิระมิดระดับรอง ผบ.ตร. ฝ่ายงานจราจร ( กทม.) สั่งงานลงระดับล่าง ไม่ค่อยเข้มแข็ง ติดตามงานยังไม่ดี ถ้าเทียบก็ยังได้ผลงานต่ำกว่า 50 % ครับ ลองหาทางช่วยกันแก้ไขดู ระดับกลางของปิระมิด รอง ผกก. งานจราจร ไม่โดดลงเผชิญกับปัญหาจราจรจริง ไปเน้นงานปรันเงินจากการทำผิดกฎจราจร กับดำเนินคดีรถเฉี่ยวชนฯเป็นหลัก แทนที่จะเน้นปัญหาจราจร-จลาจล ให้มันเข้ารูปมาตรฐานสากลเหมือนนานาประเทศเขาซะที เพื่อเป็นหลักให้กับฐานปิระมิด กำลังพลระดับรองลงมากับนายตำรวจชั้นประทวนได้ยึดเป็นเกณฑ์มาตรฐานใช้ทำงานเต็มประสิทธิภาพกันต่อไป ฝากช่วยกันคิดแก้ไขด้วยครับ ถ้าหัวขบวนไม่เริ่มก่อน ระดับผู้กำกับ สน.เองก็คงไม่มีหลักเณฑ์ แก้ จราจร-จลาจล ของกทม.เมืองลำดับ 1 ใน 10 ของโลกได้หรอกครับ ท่าน รอง ผบ.ตร.ที่กำกับดูแลงานจราจร กทม. :-X

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
บังคับใช้กฎยังไม่ได้เลยครับ พอโดนจับก็หาว่ารังแก ตำรวจหาแดก  น่าจะมีการสอนตั้งแต่ยังเด็กเลยครับปลูกฝัง ถึงจะแก้หาย

ออฟไลน์ ATONGA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
....กำลังตำรวจพอแน่นอนครับ แต่ตำรวจที่ขยันตั้งใจทำงานดีๆอ่ะ ไม่พอ ดูเวลาตั้งด่านตอนต้นเดือนซิ มาจากไหนก็ไม่รู้ ยืนเรียงเป็นสิบคนเลย แต่เวลาเช้าๆ เย็นๆ รถติดๆ มีตำรวจยืนโบกรถแค่ สองสามคน อันนี้ผมอิงจากแยกรัชดา-ตลาดพลูที่ขับผ่านทุกวันนะครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ตำรวจจราจรแบบทุกวันนี้ไม่ต้องมียังดีกว่า ผมรอวันที่เค้าใช้กล้องหรือหุ่นยนต์แทน

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
เสื้อสีต่างๆคนเหลืออยู่แล้วครับ ถ้าไม่ได้ไปทำแต่เรื่อง “ ไร้สาระ “
ถึงจ้าง outsource สืบเจ้าของก็คงพวกยศใหญ่ๆอีกนั้นละ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เอาเรื่องการทำงานของตำรวจจราจร ก่อนดีกว่าครับ

เรื่องบังคับใช้กฏหมายก็เรื่องนึงครับ แต่เรื่องนี้ผมไม่โทษตำรวจนะ เพราะผมคิดว่าทุกคนรู้กฏหมายจราจรกันดีอยู่แล้ว อยู่ที่จะมีจิตสำนึกกันพอหรือเปล่า ถ้าจิตสำนึกดี ก็จะไม่ทำผิดกฏกันอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา มันชอบปาดชอบเบียดกันเอง ตำรวจไม่เกี่ยวเลย คนใช้รถใช้ถนนกันเองนี่แหละ ..

ส่วนเรื่องการทำงานของตำรวจจราจรในเวลาคับขัน บางครั้งผมยังมองว่า ไม่มีตำรวจจราจรยังดีซะกว่า ...
เคยไหมครับ แยกที่เราใช้ประจำ วันไหนที่ไม่มีตำรวจมาโบก วันนั้นรถลื่นคล่องตัวมาก ... แต่วันไหนตำรวจมา รถจะโคตรติดและสะสมยาวๆ ...
นั้นเพราะแยกไฟแดงถ้าเราปล่อยตามช่วงเวลา ผลัดกันไปตามปรกติ รถมันก็จะระบายของมันไปได้เอง ....

แต่เมื่อไรที่ตำรวจเข้ามายุ่ง มันจะมีการโบกให้บางช่องทางไปได้นานกว่าช่องทางอื่น และทำให้ช่องทางที่อืนนี่แหละ ติดสะสม ....
ถ้าแยกไหนตำรวจมาโบกหรือมาควบคุมไฟแดงเมื่อไร รถติดเมื่อนั้นครับ ....

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ตำรวจฝ่ายอำนวยการมีมากเกินไป ย้ายมาอยู่ฝ่ายปฎิบัติการให้มากขึ้น จัดกำลังคนให้เหมาะกับงาน งานปฎิบัตการต้องมีคนมากกว่า งานสำนักงาน

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ตำรวจไทย ทำอะไรไม่ทำจริงจัง ดูง่ายๆอย่างคิวรถแดงจอดเส้นขาวแดงทั้งวัน ไม่เห็นเคยไปจับ เห็นทุกวัน5ปีก็ยังอยู่
มอเตอร์ไซค์ตั้งซุ้มหน้าทางเข้าเซ็นทรัลบางนา แล้วก็วิ่งสวนเลนถนนใหญ่วิ่งฟุตบาทบ้างบนถนนบ้าง
รถยนตร์ก็หลบกันไปดิ แทนที่การจราจรจะไหลลื่น อันนี้ก็ไม่เคยเห็นจับหรือสั่งปิดมอไซค์วิน

ปล. คิดว่าตำรวจไทยรับส่วยแน่นอน ไม่งั้นใครมันกล้าท้าทายกฎหมาย ถ้าผลประโยชน์ต่างตอบแทนมันตกลงกันได้
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ 123ruj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
บริหารจัดการห่วยแตกแถมจ้องแดกกันอย่างเดียวครับ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
ถนน 10 เลน ( หลักด้านละ 3 คู่ขนาด 2 มีเกาะกลาง) ให้วิ่ง 90 อ้างว่า เขตเทศบาล ตรงค่ายอดิศร สระบุรี กับ โรงพยาบาลมิตรภาพ จุดกำเนิดถนนมิตรภาพอ่ะ  (หน้าค่ายทหารนี่เทศบาลมากเลย) หมามันวิ่งเต็มที่ข้ามถนน 10 เลน ยังไงก็ตายครับ จะขับเท่าไหร่ก็ไม่มีใครกล้าข้ามถนนหรอก 10 เลน อ่ะ ยิ่งเส้นอีสานจุดควบคุมความเร็วป้ายแม่งก็ไม่ชัดเจน นึกจะถ่ายก็ถ่าย จะจับก็จับ ไม่ใช่คนแถวนั้นจะรู้มั้ยตรงไหนเขตเทศบาล
เส้นวิ่งกลับจากมวกเหล็ก วิ่งลงเขา พอถึงจุดต่ำสุดของถนนให้วิ่ง 100 คือ ทำเพื่ออะไรรถวิ่งลงเนินความเร็วมันเกินอยู่แล้ว นี่ต้องให้เหยียบเบรคให้รถคันหลังมันชนท้ายหรอ
ไอกล้องแสงเลเซอร์อีก ติดไว้หลังป้ายจราจร ให้ถ่ายเฉพาะทะเบียนหลัง คือติดจงใจให้เครื่องจับสัญญาณเรดาห์ กับ เลเซอร์ จับไม่ได้กันเลย

 กฎหมายมันเอื้อตำรวจเกินไป แบบนี้ใครแม่งจะไปอยากจ่ายค่าปรับ
แก้ให้ถูกก่อนมั้ย





ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
อันนี้คือ ตัวอย่างจากคนไทยที่อยู่ ตปท ครับ


Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เพราะมันเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุครับ และยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆเพิ่มมาได้อีก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
มันใช่ไหมครับ  เอากำลังตำรวจมาเสียกับการทำงานจราจร  เพราะวินัยการใช้รถของคนไทยแท้  ๆ   
อยากให้ใช้กล้องเยอะ ๆ   จับปรับผิดตามกระบวนการไปเลย       ใครขับรถไม่มีวินัยโดนกลงหมด  เดือนนึงจ่ายค่าปรับไหวกันมั๊ย   

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
แค่โบกรถออกจากตึก ยังไม่ฟังกันเลย เจอตำรวจยังเถียงเลย
ผมว่าใช้กล้องแหละดีแล้ว