ผู้เขียน หัวข้อ: 😉 รบกวนช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยค่ะ รถสำหรับอาชีพเซลล์  (อ่าน 13684 ครั้ง)

ออฟไลน์ PEiPEi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
สวัสดีค่ะพี่ๆทุกคน  อยากรบกวนช่วยวิเคราะห์นิดนึงค่ะ

หนูต้องวิ่ง 8 จังหวัดในหนึ่งเดือนโซนภาคเหนือตอนบนค่ะ 
ที่นี้ลองคิดแผนการวิ่งคราวๆเดือนนึงน่าจะประมาณ 2000- 3000 กิโลไม่น่าเกินนี้
ค่าน้ำมันบริษัทให้เป็นเงินก้อนค่ะบริหารเอง + ค่า maintenance ปีละ 20,000
กำลังมีแผนจะเปลี่ยนรถค่ะ  ที่ไปลองอ่านๆมาเเละสนใจคือ

1 Mazda 2 เบนซิ 1.3 G High
เห็นดังมากเรื่องประหยัดน้ำมัน กับเรื่องช่วงล่าง
(ปล. ที่ไม่ได้ focus รุ่นฮิต high connect เพราะคิกว่าโอเคกับ option แค่นี้ก็ได้ค่ะ
เน้นใช้งานแล้วอีกอย่างก็ยังต้องผ่อนเอา เลยดูเป็นรุ่นนี้)

2.Toyota Altis มือสองหาที่ราคาใกล้กับ mazda
อันนี้พอดีไปอ่านเจอมากระทู้นึงเห็นคอมเม้นเยอะมาก  ว่าเซลล์ใช้รถเยอะขับทางไกล
เอาไปติดแก๊สเติม LPG ก็โอเค ได้รถที่ใหญ่ขึ้นมาด้วย 1.6, 1.8  บำรุงรักษาก็ไม่ยาก
แต่รถมือสองก็ดอกเบี้ยแพงกว่าถูกมั้ยคะ


จุดนี้เลยคิดไม่ตก คือแค่อยากเน้นความคุ้มค่า  และขับพอโอเคอุ่นใจปลอดภัยค่ะ
อันไหนดูจะเหมาะสมกว่ากันคะ ไม่ได้คิดจะใช้ยาวอยู่แล้วถ้าสุดท้ายเลิกทำก็คงต้องเปลี่ยนรถอยู่ดี
รบกวนช่วยพิจารณาให้หน่อยได้มั้ยคะ  พี่ๆที่มีประสบการณ์รู้เรื่องรถ หรือคนที่วิ่งตจว.เยอะๆ 

ปล.ตอนนี้รถที่ใช้อยู่เป็น vios 2007-2013 ค่ะ ที่ผ่านมาก็วิ่งแค่ในเมืองบ้าน ห้าง มหาลัย

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ สำหรับพี่ๆที่สละเวลาเข้ามาตอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2019, 19:18:47 โดย PAiPEiPEi »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ลูกค้าเก่าโต ซื้อโต ได้ดอกเบี้ยพิเศษนะครับ

ถ้าขับ VIOS เก่ามา เจอตัวปัจจุบัน (1.5 บล็อกใหม่ เกียร์ CVT) จะชอบมันมากกว่าตัวเดิม
ราคาก็พอๆ กะ 1.3 Sky-G ตัว High ไม่ถึงกะประหยัดเท่า แต่กำลังดีกว่าเยอะมาก

หรือถ้าซีเรียสเรื่องความทนทาน กลัว CVT
ขับโซนภาคเหนือตอนบน ขึ้นเขาลงเขา แล้วกลัวไม่ประหยัด

ก็ไปกระบะตัวแค็บออโต้สักตัวไหมครับ Revo 2.4 J+ AT ก็ไม่ถึงเจ็ดแสน ตัวดับเบิ้ลแค็บ 7.3 แสนได้มั้ง
เติม B20 ได้ ถูกกว่าดีเซลลิตรละ 5 บาท โดยมีประกันรับรองจากโรงงาน ไม่ต้องติดแก็สด้วย ขับเดิมๆ ได้เลย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ iamwutdy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
คนรู้จักใช้ Mazda 2 เป็นเซลล์เหมือนกันครับ

ค่าน้ำมันถ้าขับแค่ 100 ประหยัดจริง แต่ถ้าเกิน 140 เริ่มกินมากพอ ๆ กะพวก 1.8

เข้าเช็คระยะเฉลี่ย 3 เดือนครั้ง ราคาเฉลี่ย 5-6 พันต่อครั้ง

ถ้าเป็นผมคงเลือก toyota เครื่อง 1.5 ขึ้นไป ค่าบำรุงรักษาน่าจะถูกกว่า

ลองพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ผมว่าเอาคันเก่าไปบำรุงรักษาครั้งใหญ่น่าจะดีนะครับ ประหยัดไปได้เยอะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Dymatize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ถ้าพูดเรื่องความคุ้มค่าเลือกใช้คันปัจจุบันต่อไปดีกว่าครับ ถ้าคันนี้ไม่มีปัญหาอะไรก็ใช้และซ่อมบำรุงตามระยะไปเรื่อยๆ
เงินที่ได้มาก็เก็บไว้ เสียบ่อยๆ รวนมากๆ เมื่อไรค่อยเปลี่ยนใหม่ก็ยังไม่สายของเขามีขายทุกวัน

แต่ถ้าโจทย์คือต้องการเปลี่ยนใหม่เท่านั้นแล้วมีแค่ 2 ตัวเลือกนี้เป็นผมเลือกรถใหม่ป้ายแดงครับ  ::)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ถ้าเป็นเซลแล้วเลือก  มาสด้า  ผมว่าไม่น่าเหมาะ      เพราะซ่อมบำรุงแพงกว่ายี่ห้ออื่นเห็นได้ชัด    เซลต้องวิ่งงานเยอะแล้วเกิดรถเป็นอะไรขึ้นมาหรือมีอุบัติเหตุ    ผมว่าไม่น่าเลือก มาสด้าเป็นรถหลักถ้าใช้งานเยอะ ๆ      ไปรถตลาด  ๆ  ดีกว่า 

 ส่วน โตโยต้าอัลติสติดแก๊สก็ไม่แนะนำเช่นกัน   เพราะภาคเหนือตั้งแต่จังหวัดตากหรือกำแพงเพชรเป็นต้นไป ราคาแก๊สแต่ละปั๊มเท่ากันหมด  เค้าฮั้วราคากันไว้แล้วและราคาแพง   ราคาแก๊สแพงกว่าภาคกลางหรือ กทม มากครับ       ใช้รถติดแก๊สไม่คุ้มครับ    และโซนแถวนี้เกิดรถมีปัยหาระบบแก๊สเสียขึ้นมา  ซ่อมแพง จะไม่สะดวกกับการซ่อมบำรุงแก๊ส  ดีไม่ดีอาจไม่จบเพิ่มภาระในการซ่อมบำรุงเปล่า   ๆ    เป็น ผู้หญิง เป็นเซล ไม่ได้รู้จักอู่ทั่วไปดีพอ ไม่รู้จักรถเลย รถติดแก๊ส  ไม่แนะนำเช่นกัน

 ผมแนะนำใช้วิออสคันเดิมดีกว่า  ทนถึก ซ่อมบำรุงตามการใช้งานก็เหลือ  ๆ  แล้ว  ยกเว้นต้องการเปลี่ยนรถใหม่จริง  ๆ  ผมแนะนำยาริสครับ

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ถ้าผม ผมชอบรถคันใหญ่ๆ ขับทางไกลจะผ่อนคลายกว่ารถคันเล็กครับ
กำลังรถต้องมีพอประมาณ จะได้ไม่ต้องเค้นมาก
ไม่แน่ใจว่า จขกท งบเท่าไหร่ เพิ่มได้มั้ย
ผมเชียร์ altis มือสองสภาพดีๆ ติดแก้สดีกว่า

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
altis มือสอง ติดแก๊ส คุ้มสุดแล้วครับ  ดอกเบี้ยมือสองจะแพงครับ  ต้องคำนวนดีๆ เพราะบางทียอดผ่อนเสร็จรวมดอก เกือบเท่าราคาป้ายแดงแล้วครับ   แต่ถ้าไม่ได้ขับเร็ว vios มือหนึ่งก็ดีครับ ติดแก๊สก็ทนเหมือนกัน  รถวิ่งงานผมเชียรโตโยต้าครับ  ทนมาก ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกทำให้เสียงาน   มาสด้า2 ไม่ค่อยเหมาะกับการวิ่งเยอะๆครับ ค่าบำรุงรักษาแพง และปัญหาจุกจิกจะตามมาเร็วครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
รอ all new Toyota Altis 2019 ตัวใหม่เปิดตัวเสร็จ แล้วรอเก็บ Altis 1.6 J หรือ G ตัวเก่าคงได้ส่วนลดและของแถมเยอะอยู่นะครับ ดีไม่ดีอาจไปถึง 1.8 E

ได้รถตกรุ่น แต่ได้ของมือ 1 อาจจะผ่อนค่างวดเยอะหน่อย แต่ขับแล้วสบายใจกว่ารถมือ 2


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ใช้คันเดิม
ซ่อมบำรุงดีๆคุ้มสุด ดูแลง่าย
เครื่อง 1500cc อัตราเร่งเพียงพอ
ขับชิวๆ สบายมากไม่มีปัญหาครับ

MAZDA ถ้าใช้งานมากค่าดูแลแพงกว่าครับ
อะไหล่ และการดูแลเป็นรองเจ้าตลาดอยู่ครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
เพิ่งจบใหม่รึเปล่าครับ ถ้าใช่ใช้คันเดิมนั่นแหละดีแล้วประหยัดเงินได้เยอะกำลังเริ่มสร้างตัว เอาไว้งานเริ่มนิ่งตำแหน่งเริ่มสูงรายได้เริ่มเยอะค่อยเปลี่ยนเป็นรถคันใหญ่กว่าเพื่อเพิ่มความภูมิฐานเวลาติดต่อลูกค้าครับ

ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ตอนผมเป็นเซลล์วิ่งภาคเหนือตอนบนใหม่ๆ ผมใช้ Yaris 1.5 วิ่งได้สบายมาก ถ้าวิ่งงานคนเดียวกำลังรถขึ้นเขาลงเขาชิลๆครับ ถ้าเป็นผมเองจะยังใช้รถเดิมวิ่งงานครับ

ปล.ตอนนั้นใช้วิ่งงานมา 3 แสนโลเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่องเบอร์ 50 กับน้ำมันเกียร์ตามระยะครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
คนรู้จักใช้ Mazda 2 เป็นเซลล์เหมือนกันครับ

ค่าน้ำมันถ้าขับแค่ 100 ประหยัดจริง แต่ถ้าเกิน 140 เริ่มกินมากพอ ๆ กะพวก 1.8

เข้าเช็คระยะเฉลี่ย 3 เดือนครั้ง ราคาเฉลี่ย 5-6 พันต่อครั้ง

ถ้าเป็นผมคงเลือก toyota เครื่อง 1.5 ขึ้นไป ค่าบำรุงรักษาน่าจะถูกกว่า

ลองพิจารณาดูครับ
อันนี้เรื่องจริงครับ ผมใช้ตัว1.3อยู่ขับ80-110ประหยัดมาก แต่พอเริ่มไป120นี่น้ำมันลงเร็วมากครับ

ถ้าวิ่งโซนภาคเหนือตัด Mazda2 1.3 ออกได้เลยครับ วิ่งได้แต่เหนื่อยมาก แล้วอีกอย่าง Mazda2 1.3 วิ่งทางเรียบความเร็วไม่เกิน110ประหยัดดีมากกก แต่ถ้าขึ้นเขาเมื่อไหร่นี่กินสุดๆครับ

ออฟไลน์ 3ankok

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
ซื้อใช้ไปเถอครับะมาสด้า2 รถใหม่ป้ายแดง ค่าอะไหล่ค่าแรงก็พอๆกับชาวบ้านเค้า ของผม 1-3หมื่นโล ประมาณ13×× ระยะ4หมื่น 24×× ไม่ได้แพงเว่อร์ครับ ถ้าอย่างท่านด้านบนบอก3-5พัน ก็เกินจริงไป แสดงว่าอาจโดนยัดเยียดน้ำยานู้นนี่ ซึ่งก็ไม่แปลกค่ายอื่นก็พยายามยัดเยียดทั้งนั้น
ส่วนมือ2 ถ้าไม่มีญาติๆที่ดูรถเป็น มีความเสี่ยงสูง ถ้าจะซื้อมือ2จริง ถ้ารู้ประวัติรถก็พออุ่นใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2019, 22:05:01 โดย 3ankok »
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,453
    • อีเมล์
ระหว่างคิดเรื่องซื้อรถใหม่  อยากให้พิจารณางานใหม่ไปด้วยครับ

ถ้าบริษัทให้คุณวิ่งเดือนละ 2000-3000โล
แล้วให้ค่าดูแล ปีละ 20,000 บาท จะพอรึเปล่าครับ ไหนจะค่าประกันรถอีก

ผลตอบแทนควรจะครอบคุม ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ค่าบำรุง และมีค่าเหนื่อยเพียงพอ
ลองบวกลบดผุดีๆครับ ว่าคุ้มที่จะทำหรือไม่

ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
ผมใช้ jazz,วิ่งเหนือบนได้ค่าma โลละ2บาทครับ ผมว่าใช้คันเดิมดีกว่า รถใหม่ก็เป็นหนี้เพิ่ม ผมว่าคุณได้ค่าma ปีละ20000น้อยไปหน่อยวิ่งปีนึงตีไป30000โลยังได้ไม่ถึงกิโลละบาทเลย

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้าไม่เน้นอัตราเร่งมาก ลองดูพวก Yaris น่าจะช่วยประหยัดได้อีกครับ ไม่ก็ Jazz
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ตอนวิ่งงาน กทม. รถตัวเอง
บริษัทที่(1)ให้ค่าซ่อมบำรุงเดือน5,000 น้ำมันจ่ายตามจริงตามระยะทางวิ่ง
บริษัท(2) ให้ค่าน้ำมัน+ซ่อม กม.7บาท
บริษัท(3) ให้รถVIOS2016 1.5 CVT7จังหวะ
วิ่งกทม.-เชียงใหม่ E20 ได้ที่17-18km./ลิตร
วิ่งเชียงใหม่-ลำพูน ในเมืองได้11-13km./ลิตร

ถ้าไม่ติดว่าต้องเป็นMAZDA2
ส่วนตัวผมคิดว่าTOYOTA ทนทานเป็นเลิศ ซ่อมบำรุงถูกกว่า ชีวิตง่ายกว่าครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
รถใหม่ฟรีค่าดูแล 5 ปีแรกน่าจะคุ้มกว่าถ้าบริษัทให้ทั้งปีแค่ 2 หมื่น วิ่งขนาดนั้นเดือนนึงก็ค่าน้ำมันสามสี่พันแล้ว
เบนซินควร 1.5 ขึ้นไป ไม่งั้นก็ไปสองดีเซล ไม่เน้นออพชั่นก็เอารุ่นล่างถูกดี

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ลูกค้าเก่าโต ซื้อโต ได้ดอกเบี้ยพิเศษนะครับ

ถ้าขับ VIOS เก่ามา เจอตัวปัจจุบัน (1.5 บล็อกใหม่ เกียร์ CVT) จะชอบมันมากกว่าตัวเดิม
ราคาก็พอๆ กะ 1.3 Sky-G ตัว High ไม่ถึงกะประหยัดเท่า แต่กำลังดีกว่าเยอะมาก

หรือถ้าซีเรียสเรื่องความทนทาน กลัว CVT
ขับโซนภาคเหนือตอนบน ขึ้นเขาลงเขา แล้วกลัวไม่ประหยัด

ก็ไปกระบะตัวแค็บออโต้สักตัวไหมครับ Revo 2.4 J+ AT ก็ไม่ถึงเจ็ดแสน ตัวดับเบิ้ลแค็บ 7.3 แสนได้มั้ง
เติม B20 ได้ ถูกกว่าดีเซลลิตรละ 5 บาท โดยมีประกันรับรองจากโรงงาน ไม่ต้องติดแก็สด้วย ขับเดิมๆ ได้เลย

เห็นด้วยกับท่านแมวครับ

งานเซลส์รถยนต์ต้องพร้อมวิ่งตลอด สตาร์ททุกครั้งต้องติด
ความทนทานรถจึงสำคัญครับ

ตอนนี้วีออสมีโปรลดดอกเบี้ย รวมถึงส่วนลดอยู่พอสมควร
เครื่องและเกียร์ CVT ก็วางใจได้ในความทนทาน ช่วงล่างก็ปรับมาแล้ว
รุ่น Mid ได้เบาะหนังผิวสัมผัสค่อนข้างดี และอุปกรณ์อื่นๆครบ น่าจะตอบโจทย์ได้

ที่สำคัญคือโตโยต้าศูนย์มีทั่วไทย โซนภาคเหนือบนโตโยต้าได้เปรียบมาก
ขนาดเส้น 118 แถวแม่ขะจานยังมีศูนย์โตโยต้าเลยครับ

ส่วน MZ2 1.3 ก็น่าเล่นครับ แต่กลัวมีปัญหาเรื่องเกียร์กับปั้มติ๊กที่ยังตามแก้กันอยู่
รวมถึงศูนย์ยังไม่แพร่หลายเท่าโตโยต้า เลยเสียเปรียบตรงนี้ครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมใช้ mazda2 ดีเซลนะ ใช้มาแสนกว่าโลแล้ว แต่คงโหวตให้ vios/ativ/city นอกโจทย์ ถ้าในโจทย์คง 2 เบนซิน
ปัญหามาสด้า จริงๆใกล้จบแล้วละ สำหรับเบนซิน
แต่เรื่องศูนย์ ราคาอะไหล่ ค่าแรง ยังเป็นรองเจ้าตลาดมากๆครับ  รถมีปัญหาเข้าศูนย์ ยังไงก็ต้องทิ้งรถไว้ คิวยาวนะ (สำหรับศูนย์ประจำผม)
เช็คระยะมีจองคิวเป็นครึ่งเดือน ไหวไหม?
ดูจากยอดขาย 4พันกว่าเฉพาะรุ่นนี้ เรื่องตัวรถผมว่า OK. นะ เทียบปัญหากับยอดขายก็ไม่เลวร้ายมาก(แต่ก็ไม่ดี)
แต่เรื่องศูนย์นั่นละที่ผ่านมาไม่ค่อย OK. เท่าไหร่
............
กำลังเครื่อง ถ้าไม่ขึ้นดอยโหดจริงๆ สบายๆนะ แล้วเดี๋ยวนี้กล้องจับความเร็วเยอะจะตาย เครื่องแรงไปก็เท่านั้น ใช้ได้แค่เร่งแซง ถ้าใจเย็นๆ ร่มๆ ก็ไปได้ละ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
แนะนำว่าให้ขับ Vios ต่อดีกว่าครับ ผมเคยเอารถเช่ารุ่นนี้ เกียร์ CVT ขึ้นผาตั้ง ภูชี้ฟ้า มันก็ไปได้นะ
เพิ่งเริ่มงานแล้วทางบ้านไม่ซัพพอร์ตเงินซื้อรถใหม่ให้ เหนื่อยนะครับ

ซื้อมาสด้า ถ้าต้องจองคิวเข้าเซอร์วิสล่วงหน้าเป็นอาทิตย์สองอาทิตย์ รับได้ไหมครับ

อีกอย่าง ค่าน้ำมัน+Maintenance ปีละ 2 หมื่น ผมว่าไม่พอแน่นอน
น้องชายผมทำงานเป็น IT on-site technician ขับ Mazda 2 1.5D ปีที่แล้วใช้รถไป 3 หมื่นกว่ากิโล ค่าน้ำมันยังตกเดือนละ 2X00 เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2019, 10:56:57 โดย ขนุนน้อย »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ไม่รู้ว่าขายอะไรนะครับ แต่เซลส์ มักจะข้าวของเยอะพอสมควร คิดว่า Mazda 2 อาจจะเล็กไปครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
altis 1.6 รุ่นใหม่ เปิดตัว สิงหา ปีนี้
ตัวถังแข็งแรงกว่า มาสด้า2 มีคานหน้าหลังครบ
เติมe85 ได้ไม่ต้องติดแก๊ส ปลอดภัยกว่าเยอะ

อัสติสรุ่นที่ขายอยู่นี้ ตัวถัง ช่วงล่าง การขับขี่ดีสู้รุ่นใหม่ไม่ได้
ผ่อนไหว กัดฟันซื้อคุ้มกว่า ส่วนลดที่เยอะไม่คุ้มใช้

ถ้าคิดว่าติดแก๊สแล้วถูกกว่า รวมค่าดูแลระบบแก๊สรึเปล่า
ติดระบบอะไร เกรดไหน หัวฉีด กล่องอะไร ปรับแต่งได้ละเอียดแค่ไหน
ของดีแพงกว่าถูกครึ่งๆ ถ้าหัวฉีดไม่เคยิ่น อย่าใช้เลย
ไม่มีรถแก๊สคันไหนปรับจบในครั้งแรก ต้องมาปรับแก้แน่นอน
แล้วเครื่องโทรมกว่าเติมe85 จะซ่อมหรือยกเครื่อง ทำที่อู่ไหน เข้าศูนย์ยิ่งแพง
สองหมื่นรวมค่าน้ำมันต่อปี ขาดทุน พ้นแสนโลแรก ฝาสูบ ยางตีนวาล์ว เสื่อม

2 ดีเซล ประหยัดสุด แต่เซลที่วิ่งรถกัน ขนของไม่มาก และหาศูนย์ใกล้ตัวง่าย
ขับทางไกล ช่วงล่างแข็งกว่าวิออส ถ้ารับไม่ได้อย่าซื้อ

อัสติส ช่วงล่างนุ่มสบายกว่า ขับสบายกว่า เครื่อง1.6แรงพอวิ่งงานสบาย
สามแสนโลแรก กับค่าซ่อมเก็บเดือนละหมื่น ยังเล่นได้
แสนโลแรก เปลี่ยนแต่อะไหล่ตามระยะ แทบไม่เจอตายกลางทางถ้าดูแลดี
เลือกปั้มเติมให้ดี ไม่เจอน้ำมันเน่า e85 ดีที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2019, 12:23:34 โดย bahamu »

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ปีละ 2 หมื่นน้อยไปมั้ยคับ บริษัทจ๋าาา

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
สวัสดีค่ะพี่ๆทุกคน  อยากรบกวนช่วยวิเคราะห์นิดนึงค่ะ

หนูต้องวิ่ง 8 จังหวัดในหนึ่งเดือนโซนภาคเหนือตอนบนค่ะ 
ที่นี้ลองคิดแผนการวิ่งคราวๆเดือนนึงน่าจะประมาณ 2000- 3000 กิโลไม่น่าเกินนี้
ค่าน้ำมันบริษัทให้เป็นเงินก้อนค่ะบริหารเอง + ค่า maintenance ปีละ 20,000
กำลังมีแผนจะเปลี่ยนรถค่ะ  ที่ไปลองอ่านๆมาเเละสนใจคือ

1 Mazda 2 เบนซิ 1.3 G High
เห็นดังมากเรื่องประหยัดน้ำมัน กับเรื่องช่วงล่าง
(ปล. ที่ไม่ได้ focus รุ่นฮิต high connect เพราะคิกว่าโอเคกับ option แค่นี้ก็ได้ค่ะ
เน้นใช้งานแล้วอีกอย่างก็ยังต้องผ่อนเอา เลยดูเป็นรุ่นนี้)

2.Toyota Altis มือสองหาที่ราคาใกล้กับ mazda
อันนี้พอดีไปอ่านเจอมากระทู้นึงเห็นคอมเม้นเยอะมาก  ว่าเซลล์ใช้รถเยอะขับทางไกล
เอาไปติดแก๊สเติม LPG ก็โอเค ได้รถที่ใหญ่ขึ้นมาด้วย 1.6, 1.8  บำรุงรักษาก็ไม่ยาก
แต่รถมือสองก็ดอกเบี้ยแพงกว่าถูกมั้ยคะ


จุดนี้เลยคิดไม่ตก คือแค่อยากเน้นความคุ้มค่า  และขับพอโอเคอุ่นใจปลอดภัยค่ะ
อันไหนดูจะเหมาะสมกว่ากันคะ ไม่ได้คิดจะใช้ยาวอยู่แล้วถ้าสุดท้ายเลิกทำก็คงต้องเปลี่ยนรถอยู่ดี
รบกวนช่วยพิจารณาให้หน่อยได้มั้ยคะ  พี่ๆที่มีประสบการณ์รู้เรื่องรถ หรือคนที่วิ่งตจว.เยอะๆ 

ปล.ตอนนี้รถที่ใช้อยู่เป็น vios 2007-2013 ค่ะ ที่ผ่านมาก็วิ่งแค่ในเมืองบ้าน ห้าง มหาลัย

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ สำหรับพี่ๆที่สละเวลาเข้ามาตอบ

วิ่งเดือนละ 2 - 3 พันโล

ค่าน้ำมัน mazda 2 1.3L E20 วิ่งทางไกลสลับกับในเมืองบนทางราบนะ ประมาณ 1.25 บาท/กม. ค่าน้ำมันตกที่ 2500 - 3800 บาทสำหรับทางราบ
ถ้าขึ้นเขาด้วยผมว่า *2 ไปเลย 

Altis มือสอง ใช้ E20 กับตัวเลขเครื่อง 1.6 คิดก่อน  วิ่งทางไกลสลับกับในเมืองบนทางราบ ตกที่ประมาณ 1.5 - 2.00 บาท/กม. ค่าน้ำมันตกที่ 3000 - 5000 บาท 
ถ้าติดแก๊สแล้ว เชื่อว่าตัวเลขวิ่งอยู่ที่ 1.0 - 1.50 บาท/กม. และแก๊สราคาไม่เกินลิตรละ 15 บาท ค่าแก๊สเหลือที่ 2000 - 3000 บาท และถ้าขึ้นเขาผมให้เผื่อ *2 ด้วยเหมือนกัน

วิ่งไม่เกินครึ่งปีก็หมดไปกับค่าน้ำมันแล้ว

ถ้าพูดถึงความปลอดภัย Altis โครงสร้างใหญ่กว่า ดีกว่าเมื่อเกิดการชน แต่ mazda 2 มี traction ให้จากโรงงาน โอกาสลื่นตกถนนน้อยกว่า

แต่ mazda 2 ช่วงล่างกระด้างบรรลัยเมื่อเทียบกับ altis

ดอกเบี้ย ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าโปรผ่อน 0% ของ mazda หมดยัง ส่วน altis มือสองนั้นดอกสูงกว่าแน่ๆ

ส่วน vios ที่ใช้อยู่ เชื่อใจได้ ไม่กินข้าวลิง เพียงแค่รถออกติดนุ่ม เมื่อวิ่งเร็วๆจะ หวิวๆ โคลงๆ เอาเป็นว่าถ้าได้อัพรุ่นเป็น Altis แล้ว รู้สึกเป็นหนังคนละม้วนเลย

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
altis 1.6 รุ่นใหม่ เปิดตัว สิงหา ปีนี้
ตัวถังแข็งแรงกว่า มาสด้า2 มีคานหน้าหลังครบ
เติมe85 ได้ไม่ต้องติดแก๊ส ปลอดภัยกว่าเยอะ

อัสติสรุ่นที่ขายอยู่นี้ ตัวถัง ช่วงล่าง การขับขี่ดีสู้รุ่นใหม่ไม่ได้
ผ่อนไหว กัดฟันซื้อคุ้มกว่า ส่วนลดที่เยอะไม่คุ้มใช้

ถ้าคิดว่าติดแก๊สแล้วถูกกว่า รวมค่าดูแลระบบแก๊สรึเปล่า
ติดระบบอะไร เกรดไหน หัวฉีด กล่องอะไร ปรับแต่งได้ละเอียดแค่ไหน
ของดีแพงกว่าถูกครึ่งๆ ถ้าหัวฉีดไม่เคยิ่น อย่าใช้เลย
ไม่มีรถแก๊สคันไหนปรับจบในครั้งแรก ต้องมาปรับแก้แน่นอน
แล้วเครื่องโทรมกว่าเติมe85 จะซ่อมหรือยกเครื่อง ทำที่อู่ไหน เข้าศูนย์ยิ่งแพง
สองหมื่นรวมค่าน้ำมันต่อปี ขาดทุน พ้นแสนโลแรก ฝาสูบ ยางตีนวาล์ว เสื่อม

2 ดีเซล ประหยัดสุด แต่เซลที่วิ่งรถกัน ขนของไม่มาก และหาศูนย์ใกล้ตัวง่าย
ขับทางไกล ช่วงล่างแข็งกว่าวิออส ถ้ารับไม่ได้อย่าซื้อ

อัสติส ช่วงล่างนุ่มสบายกว่า ขับสบายกว่า เครื่อง1.6แรงพอวิ่งงานสบาย
สามแสนโลแรก กับค่าซ่อมเก็บเดือนละหมื่น ยังเล่นได้
แสนโลแรก เปลี่ยนแต่อะไหล่ตามระยะ แทบไม่เจอตายกลางทางถ้าดูแลดี
เลือกปั้มเติมให้ดี ไม่เจอน้ำมันเน่า e85 ดีที่สุด

เห็นต่างเรื่องหัวฉีด เคฮิ่นครับ ผมใช้เองกับคนรู้จัก 2 คัน แสนโลนิดๆพังกันหมดเลย อุตส่ายอมใช้ของแพง แต่พวกฮานานี่ใช้กับคันอื่นๆ 2-3 แสนโลไม่เคยพังกันเลย เคฮิ่นลากรอบดีกว่าฮานาแค่นิดเดียวตอนรอบสูงด้วย คิดผิดจริงๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คันเก่ายังใช้ได้สบายไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ

แล้วดูทรงว่าอาจจะทำได้ไม่นานต้องมาเปลี่ยนรถอีก ซ้ำซ้อนเปล่าๆ ใช้คันเดิมแหละ

ออฟไลน์ tonkomson

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
จากโจทย์ ถ้าเปลี่ยนรถ ก็ไม่ต่างจากคันเก่าเท่าไหร่ครับ แถมยังต้องมาผ่อนอีก
วีออส1.5คันเดิมเอามาติด แก๊สก็ประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปได้ครึ่งหนึ่งแน่นอน เครื่อง 1nz ทนแก๊สด้วย
ถ้าอยากจะเปลี่ยนแล้วแตกต่าง กว่าชัดเจน ก็ต้องรอ อัลติสใหม่ที่กำลังจะออกเร็วๆนี้ เอามาติดแก๊สใช้ได้อีกนานครับ

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
เครื่องเล็กๆวิ่งภาคเหนือผมว่ากินไม่ต่างกับเครื่องใหญ่หรอกครับ ผมไปกาญมาอาทิตย์ที่แล้ว

รถผม ยาริส 1.2 ติดแก้ส AC หัวฉีด Hana วิ่งไปกลับ นั่ง 3 คน เฉลี่ยนประมาณ 1.6 บาท / กม.
รถเพื่อนผม วีออส 1.5 ขับตามๆผม นั่ง 5 คน วิ่งน้ำมัน เฉลี่ยได้ประมาณ 2 บาท / กม.

ถ้าผมต้องวิ่งขึ้นลงเขาประจำ ผมก็จะไปใช้รถที่ใหญ่กว่านี้แน่ๆ ได้เรื่องพละกำลัง และความเหนื่อยในการขับที่น้อยกว่า

ผมเชียร์ให้ใช้รถเดิมวิ่งก่อนจะดีที่สุด เก็บเงินผ่อนรถไว้ดูแลซ่อมบำรุงรถคันเดิม เพราะอายุก็ไม่ได้มากขนาดนั้น

มาสด้า 1.3 ผมว่าคงไม่ได้ประหยัดกว่าคันเดิม แลกกับแรงเครื่องที่น้อยกว่าเดิม ผมว่าไม่คุ้ม

ถึงอยากได้รถใหม่ ผมก็อยากให้ลองเอาคันเดิมวิ่งดูก่อนสักเดือนนึงว่า งานโอเคมั้ย รถคันเดิมขับเหนื่อยมั้ย ถ้าเหนื่อย ผมว่าตัดมาสด้าทิ้งดีกว่า
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD