หัวเกียร์ เหมือนยกของ CRV G3 มาเลย .. มีดีตรงที่หุ้มหนัง เดินโชว์ตะเข็บมาเลย การโยกคันเกียร์ก็หนักแน่นให้ความรู้สึกดี ถ้าไปเทียบ CRV G4 / G5 ที่หัวเกียร์ทันสมัยขึ้น แต่โดนลดต้นทุน ตัดหนังแท้ออก เหลือแต่พลาสติคแข็ง แถมฟิลลิ่งในการโยกก็ไม่หนักแน่นเท่าครับ
HRV นี่ ถ้าขับถนนเรียบๆ ใช้ความเร็วแบบชาวบ้านใช้ 100 - 110 มันก็ปกติ ไม่รู้สึกอะไร จวบจนเจอถนนที่เป็นคลื่นยาวๆ รู้เลยครับ ท้ายมันโยน เหมือนโช้คเอาสปริงไม่อยู่ โยนซะนึกว่า ทำไมถนนเส้นนี้มันแย่จัง พออีกรอบ เอารถตัวเองมา .. อ้าวว มันก็ไม่หนักหนาเท่าคราวก่อนที่ขับ HRV นี่หว่า
รุ่น EL ผมมองว่า มันได้ option ครบ ในราคาที่สมเหตุสมผล
รุ่น E มันโล้นไป ที่ควรจะมี ตามประสารถยุคใหม่ ก็ไม่มี
รุ่น RS ที่ลองเชียร์ญาติ 2 คนให้ซื้อแต่ถูกปฏิเสธมาก็คือ ... ไม่เอา sunroof กลัวพัง ในเนตมีคนเจอปัญหา / ไม่เอาชุดแต่ง ไร้สาระ / ระบบความปลอดภัย พวกช่วยเบรค เดี๋ยวมันเบรคตอนมอไซค์ปาด คันหลังจะทิ่มท้ายเอา (ญาติ 2 คน ออก HRV คนละคัน เชียร์ RS ได้คำตอบแบบนี้ทั้งคู่)
...........
วิเคราะห์ลูกค้า HRV
รถคันละล้าน .. ดาวน์ 25% ผ่อน 60 งวด ก็หมื่นกลางๆ คนจะซื้อได้ก็ต้องเงินเดือนสัก 30,000 ++
เงินเดือน 30,000 บาท ถ้าไม่ใช่วิชาชีพเฉพาะ เป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป กว่าจะไต่ได้ ก็ปาเข้าไปสักอายุแถว 30 ละ เริ่มหมดวัยซ่าส์ วัยซิ่ง เริ่มแต่งงาน มีลูก มีครอบครัว พ่อตาแม่ยาย ยังอยู่ ยังไปไหนทั้งบ้าน แถมพอมีลูกสัมภาระอีกเพียบ แล้วก็ ซิ่งไม่ได้ เดี๋ยวเมียตบหัวทิ่ม
ดังนั้น เค้าต้องการรถพื้นที่เยอะๆ ใส่ของได้เยอะ พ่อตาแม่ยายขึ้นรถแล้วไม่โดนด่าว่า เวียนหัว อึดอัด
นี่แหละ คำตอบว่า ทำไมคนถึงถอย HRV ทั้งที่มันขับสู้ CHR ไม่ได้ (ก็ซิ่งไม่ได้ไง ขับธรรมดา ความต่างมันไม่เยอะ มันไม่ได้เลวร้าย .. คนรอบตัวผม ใช้ HRV อยู่ 5 คัน
3 คัน ผญ ใช้ ไม่มีใครบ่นเรื่องช่วงล่างไม่ดี บอกแต่รถ OK
1 คัน ผญ ใช้ เท้าหนัก ขับเร็ว เคยขับรถที่ช่วงล่างดีกว่านี้มากมาก่อน ก็ไม่เห็นเค้าบ่น หรือ มาถามผมเรื่องทำช่วงล่าง แค่บอกตอนแรกว่า เกาะสู้คันเก่าไม่ได้ แค่ครั้งเดียว
1 คัน ผช ใช้ ขาซิ่ง คันนี้เปลี่ยนโช้คหลังไปละ ก็บอกว่า จบ ขับดี เกาะ
ประมาณนี้แหละ
ส่วนตัวเพิ่งออก HR-V มาเมื่อปลายเดือน พ.ค ที่ผ่านมานะคะ เป็นล็อตสุดท้ายของศูนย์ที่ได้ภายในดำล้วนเลย
เลือกออก HR-V ตัว EL ด้วยเหตุผลตามที่คุณ Tien W. ว่าไว้เลยค่ะ:
- เราตัดรุ่น E ออก เพราะรถราคาเกือบล้าน แต่ได้เบาะปรับมือและ Airbag 2 ลูก
- เราตัดรุ่น RS ออก เพราะกลัวปัญหาจากซันรูฟในอนาคต ระบบ CTBA ก็น่าสนใจ แต่คิดไปคิดมาแล้ว ไม่น่าเหมาะกับการจราจรกรุงเทพเท่าไหร่
ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจ ก็ไปลอง CH-R ตัว Hybrid มาแล้ว ประทับใจในช่วงล่าง CH-R มากกว่า
แต่ตัดสินใจเลือก HR-V เพราะตามที่คุณ Tien W. ว่าไว้เลยค่ะ อยากได้รถกว้างๆ ที่วิสัยทัศน์ดีๆ (อาจจะเพราะเก็บกดมาจาก Mazda 2 คันเก่าที่แคบ 55)
ตอนนี้วิ่งไป 2,000 กิโลเมตรแล้ว ขับออกต่างจังหวัด ขึ้นมอเตอร์เวย์ไปรอบนึง
- ขาไปใช้ความเร็ว 110-120 กม/ชม มีผู้โดยสารด้านหลัง ผู้โดยสารก็ไม่ได้บ่นเรื่องช่วงล่างอะไร
- ขากลับใช้ความเร็วเท่าเดิม แต่ไม่มีผู้โดยสารด้านหลัง คนนั่งหน้ายังพอรู้สึกได้ค่ะ ว่าท้ายมันโยนเป็นช่วงๆ
นี่กำลังตัดสินใจอยู่เหมือนกัน ว่าจะเปลี่ยนโช้คเป็น TEIN ดีไหม
.
.
ตอนแรกที่ได้ข่าวว่าจะเป็นภายในสีทูโทน ก็นึกเสียดายเหมือนกัน เพราะส่วนตัวอยากได้ภายในสีเบจมาก
แต่พอเห็นภาพที่ออกมาแล้ว ก็เฉยๆค่ะ สีสวยดี แต่ถ้าเป็นเบาะสีเบจด้วยอีกอย่างนี้ น่าจะน้ำตาไหลเลยทีเดียว 555