ผู้เขียน หัวข้อ: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ  (อ่าน 9638 ครั้ง)

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 22:21:32 »
ผล Euro NCAP Crash test MAZDA 3 2019

ได้ไก่ย่างห้าดาว ด้วยคะแนน 98/100 (ชนะ Volvo XC60 เฉียดฉิว ชนะ BMW X5 และ A-class 2018 ไป)
 :-* 8) ???


ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 22:29:10 »
โอ้ว แข็งจริงไรจริง น่าประทับใจ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,229
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 23:16:35 »
สังเกตว่า กระจกหน้าไม่แตกเลย (ยกเว้น ชนกับเสาด้านข้าง) แปลว่า รถกระจายแรงกระแทกดีมาก และโครงรถในส่วนของห้องโดยสารไม่เสียรูปเลย (ถ้าเสียรูป กระจกหน้าต้องร้าว หรือ แตก)

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 23:35:21 »
ใช้อ้างอิงได้ในประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น :P

มาบ้านเราถุงลมหายไปมีแค่รุ่นtopสุด บางยี่ห้อคานหน้าอลูมิเนียมหนาๆกลายเป็นเหล็กบางๆ บางยี่ห้อเคยโดนแฉในนี้ว่าต่างกันทุกส่วนโครงสร้างเหล็ก บางยี่ห้อคานตูดก็หายไป(แต่mazda3มีคานหลังตั้งแต่รุ่นแรก)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 23:40:05 »
ใช้อ้างอิงได้ในประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น :P

มาบ้านเราถุงลมหายไปมีแค่รุ่นtopสุด บางยี่ห้อคานหน้าอลูมิเนียมหนาๆกลายเป็นเหล็กบางๆ บางยี่ห้อเคยโดนแฉในนี้ว่าต่างกันทุกส่วนโครงสร้างเหล็ก บางยี่ห้อคานตูดก็หายไป(แต่mazda3มีคานหลังตั้งแต่รุ่นแรก)

อันนี้ผมอยากรู้นะจริงไหม เห็นคนเม้นแบบนี้ แต่ยังไม่เจอแบบข้อมูลดิบจริงๆ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 23:40:54 »
ใช้อ้างอิงได้ในประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น :P

มาบ้านเราถุงลมหายไปมีแค่รุ่นtopสุด บางยี่ห้อคานหน้าอลูมิเนียมหนาๆกลายเป็นเหล็กบางๆ บางยี่ห้อเคยโดนแฉในนี้ว่าต่างกันทุกส่วนโครงสร้างเหล็ก บางยี่ห้อคานตูดก็หายไป(แต่mazda3มีคานหลังตั้งแต่รุ่นแรก)

            ตรงนี้ผมก็สงสัยว่าทำไมรถญี่ปุ่นผลการทดสอบในต่างประเทศออกมาดีมาก แต่รถญี่ปุ่นในเมืองไทยเวลาเกิดอุยัติเหตุเละมาก น่าจะเอารถที่ขายในประเทศไทยไปทดสอบบ้าง

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 23:55:49 »
รถขายดีรุ่นหนึ่ง
คันนี้ประเทศด้อยพัฒนา
[img width= height= alt=1pZf9Z.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZf9Z.md.jpg[/img]

คันนี้ประเทศพัฒนาแล้ว
[img width= height= alt=1pZ10k.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZ10k.md.jpg[/img]

เชื่อไหมสองคันบนหน้าตาตอนมีเปลือกเหมือนกันเลย ;D

ผมเชื่อว่ารถจากประเทศนึงที่ขายดีๆลดต้นทุนแบบนี้แทบทุกคัน
อยากปลอดภัยซื้อ Volvo ไปเลยผมเคยไปดูงานที่สวีเดนเขาไม่ทิ้งจุดขายเขาแน่นอน การทดสอบความปลอดภัยก็มากกว่าEuro
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2019, 00:03:23 โดย bodin »

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 00:01:20 »
อันนี้ผมขอแสดงความเห็นส่วนตัวว่า

1.คะแนน 98 / 100 Euro NCAP มาจากผลรวมทั้งโครงสร้าง และออฟชั่นเสริมความปลอดภัย ซึ่งคงจะมีแต่ในรุ่นท๊อป แต่ถ้าดูคลิปจะเห็นอะไรอย่างที่หลายท่านเห็นว่า ค่อนข้างดี กระจกไม่แตก
ผลในรายละเอียด
https://www.euroncap.com/en/results/mazda/3/35876

2.เรื่องตัดคานเหล็ก หรือชิ้นส่วนโครงสร้าง อาจเป็นไปได้กับแบรนด์รถญี่ปุ่นเจ้าพ่อ Cost down และ Kaizen บางแบรนด์

แต่กับ MAZDA ผมว่าไม่น่า เหตผลคือ
มาสด้าไม่ค่อยลดต้นทุนอะไรเป็นเรื่องเป็นราว เช่น เป็นแบรนด์ยุ่นไม่กี่เจ้าที่ไม่ตัดฮีทเตอร์ออกในระบบ Air Condition หรือเรื่องการออกแบบที่ไม่ค่อยประหยัดต้นทุน ไม่ค่อยใช้อะไหล่สาธารณะ

3. ผมไปอ่านเจอว่า คะแนนที่ได้สูงเพราะ ส่วนหลักๆมาจาก
การเลือกใช้ New high-strength steel และ
การออกแบบเบาะใหม่โดยวิจัยถึงสรีระคนนั่งอย่างมาก 

"Mazda Australia managing director Vinesh Bhindi says the Mazda3 uses new high-strength steel and specially designed seats to score a strong result."
 
https://www.news.com.au/technology/innovation/motoring/motoring-news/hatchback-proves-safer-than-luxury-cars/news-story/bc08c2d6782d720cc5b18aec8efd3028?fbclid=IwAR3g2_2cPqaawB015uEgIZG5I5YOni_iPO0zdg_zwUroQUXREj2-loxFjrM

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 00:06:47 »
อันนี้ผมขอแสดงความเห็นส่วนตัวว่า

1.คะแนน 98 / 100 Euro NCAP มาจากผลรวมทั้งโครงสร้าง และออฟชั่นเสริมความปลอดภัย ซึ่งคงจะมีแต่ในรุ่นท๊อป แต่ถ้าดูคลิปจะเห็นอะไรอย่างที่หลายท่านเห็นว่า ค่อนข้างดี กระจกไม่แตก
ผลในรายละเอียด
https://www.euroncap.com/en/results/mazda/3/35876

2.เรื่องตัดคานเหล็ก หรือชิ้นส่วนโครงสร้าง อาจเป็นไปได้กับแบรนด์รถญี่ปุ่นเจ้าพ่อ Cost down และ Kaizen บางแบรนด์

แต่กับ MAZDA ผมว่าไม่น่า เหตผลคือ
มาสด้าไม่ค่อยลดต้นทุนอะไรเป็นเรื่องเป็นราว เช่น เป็นแบรนด์ยุ่นไม่กี่เจ้าที่ไม่ตัดฮีทเตอร์ออกในระบบ Air Condition หรือเรื่องการออกแบบที่ไม่ค่อยประหยัดต้นทุน ไม่ค่อยใช้อะไหล่สาธารณะ

3. ผมไปอ่านเจอว่า คะแนนที่ได้สูงเพราะ ส่วนหลักๆมาจาก
การเลือกใช้ New high-strength steel และ
การออกแบบเบาะใหม่โดยวิจัยถึงสรีระคนนั่งอย่างมาก 

"Mazda Australia managing director Vinesh Bhindi says the Mazda3 uses new high-strength steel and specially designed seats to score a strong result."
 
https://www.news.com.au/technology/innovation/motoring/motoring-news/hatchback-proves-safer-than-luxury-cars/news-story/bc08c2d6782d720cc5b18aec8efd3028?fbclid=IwAR3g2_2cPqaawB015uEgIZG5I5YOni_iPO0zdg_zwUroQUXREj2-loxFjrM

Mazda2 ทุกคันในประเทศนี้รุ่นปัจจุบันไม่มีคานหลังนิรภัย รุ่นที่แล้วไม่ทราบครับ

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 00:09:17 »
ออ คานหลังเหรอครับ ยังดีไม่ลดคานหน้า


พอดี EURO NCAP เห็นในคลิปเค้าเทสต์แต่ด้านหน้า ด้านข้างอ่ะครับ

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 00:14:04 »
มีอีกคลิปนึง อันนี้ฮือฮามากใน comments
เปรียบเทียบ 3 ใหม่ vs Corolla ใหม่

ในcomment อึ้งกันว่า 3 กระจกแทบไม่ร้าวเลย แต่ Corolla กระจกแตกเละเทะ
ยิ่งภาพมุมสูง ยิ่งเห็นชัดเจน

ผมว่าบอดี้ 3 ใหม่เนี่ยคงบังเอิญออกแบบมาได้ดีพอตัว ดีกว่า 3 เจนที่แล้วอีกระดับนึงเลย  :-* :-* :-*


Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 00:39:26 »
ทำได้เยี่ยมเลยครับ :D

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 06:28:39 »
ใช้อ้างอิงได้ในประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น :P

มาบ้านเราถุงลมหายไปมีแค่รุ่นtopสุด บางยี่ห้อคานหน้าอลูมิเนียมหนาๆกลายเป็นเหล็กบางๆ บางยี่ห้อเคยโดนแฉในนี้ว่าต่างกันทุกส่วนโครงสร้างเหล็ก บางยี่ห้อคานตูดก็หายไป(แต่mazda3มีคานหลังตั้งแต่รุ่นแรก)

            ตรงนี้ผมก็สงสัยว่าทำไมรถญี่ปุ่นผลการทดสอบในต่างประเทศออกมาดีมาก แต่รถญี่ปุ่นในเมืองไทยเวลาเกิดอุยัติเหตุเละมาก น่าจะเอารถที่ขายในประเทศไทยไปทดสอบบ้าง
ทดสอบใช้ความเร็วไม่มากครับ แต่ในความเป็นจริงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีแต่ความเร็วสูงๆกันทั้งนั้น ซี่งก็ยับพอสมควรทั้งรถยุโรปและญี่ปุ่น

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 08:27:18 »
คนรู้จักที่อยู่ในแวดวงนี้เล่าให้ฟังว่า มาสด้าจะนำเข้าพวกกันชน โครงสร้างเข้ามา เนื่องจากยังหา supplier ในประเทศไม่ได้ มาตราฐานการชน ผมเลยเชื่อว่าของมาสด้าตาม euro cap

ส่วนค่ายรถญี่ปุ่นอื่นๆ นั้น ใช้สิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศเยอะมาก รวมถึงโครงสร้างอะไรพวกนี้ด้วย ทีนี้โครงสร้างที่เห็นในรุปข้างบนมันเป็นเทคโนโลยีระดับสูงมาก สูงเกินกว่า supplier ไทยจะผลิตได้ (ส่วนมากคนไทยจะทำได้แค่งาน stamping) เทคโนโลยีที่ว่าคือการเอาเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงมาบิดงอขึ้นรูป ลอง google roll forming ดูครับ ซึ่งมันทำให้ส่วนที่รับแรงกระแทกแข็งแรงและน้ำหนักเบา ต่างจากงาน stamping ที่ต้องทำทีละชิ้น แล้วเอามาเชื่อมกัน แล้วต้องไปชุบแข็งอีก มันเลยกลายเป็นทั้งหนักและไม่แข็งแรงเท่าเทคโนโลยี roll forming  คนรู้จักบอกผมว่ายังหาไม่เจอเลยว่า supplier เจ้าไหนในประเทศ มีเทคโนโลยีนี้ คือถ้าพวก supplier ที่มี know how ไม่มาตั้งโรงงานในไทย เมืองไทยก็จะใช้การ stamping ต่อไป

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 08:52:22 »
มาบ้านเรา ไม่รู้อะไรจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างนะครับ

ถ้าไม่ต่างจากใน eu เลยก็คงปลอดภัยดี

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 09:03:11 »
ตัวอย่างของรถที่ไม่มีคานนิรภัยหลัง รถสัญชาตินึงที่เห็นค่าชีวิตคนไทยไม่แพงชอบตัดออก(เป็นแทบทุกค่าย)
อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เหล็กชิ้นนึงหายไปความแข็งแรงโดยรวมของวัสดุก็ลดลง ชี้นที่เป็นขอบนอกสุดสำคัญมาก(นึกถึงสร้างบ้านไม่มีคานอันนึง)

[img width= height= alt=1pHT59.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pHT59.md.jpg[/img]

ในรูปถ้ามีคานนิรภัยหลังจะยับขนาดนี้?? คานหลังเหล็กเป็นเทคโนโลยีสูงส่งที่เมืองไทยทำไม่ได้??
รถลุงเหยีบรถก็แบบนี้ ไม่มีคานหลังชนไม่แรงก็เสียหายหนักซ่อมกลับมาได้ไม่100%
ลดต้นทุนครับแถมรถเบาลงประหยัดน้ำมันขึ้น ที่เห็นง่ายๆยังลดต้นทุนขนาดนี้แล้วโครงที่มองไม่เห็นจะขนาดไหน

อย่าคิดมาก ขับช้าๆ อย่าไปเอาผลทดสอบของระเทศพัฒนาแล้วมาอ้างอิง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2019, 09:11:36 โดย bodin »

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 09:23:49 »
เพิ่งรู้ว่าไส้ในรถอย่างคุณภาพโครงเหล็กจะแตกต่างไปตามประเทศที่ไปขาย
แหม แบบนี้ก็เกินไปไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2019, 12:14:35 โดย CarameLon »
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 10:31:58 »
คุณ bodin ใจเย็นๆ ค่อยๆ คุยกัน ไม่ต้องประชดประชัน ไม่มีใครบอกรถในประเทศมาตราฐานเดียวกับที่ต่างประเทศ แค่จะมาแชร์ข้อมูลให้ได้รับทราบว่ารถเมืองไทยยังไงก็ห่วยกว่าต่างประเทศ (ไม่แน่ใจเกรดส่งออกอีกเกรดรึปล่าส) โรงงานผลิตชิ้นส่วนของไทยมองง่ายๆ ก็เหมือนโรงกรึงห้องแถวสมัยก่อน แค่ใช้เทคโนโลยีที่ดีกว่า ต่างจาก supplier ที่ต่างประเทศ ที่มี R&D ที่คอยพัฒนาร่วมกับค่ายรถยนต์ เพื่อทำให้รถแกร่งขึ้น และ น้ำหนักลดลงและใส่ เทคโนโลยีไปมากมาย เช่น การทำโครงสร้างรถโดยลดข้อต่อลง แค่นี้ก็ทำให้รถแกร่งขึ้น แต่ถามว่าคนไทยทำได้มั้ย เชื่อว่าไม่ได้ เพราะน้อยบริษัทที่จะมี R&D มันเป็นการเสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ ต่างจากประเทศอื่นที่มีเงินสนับสนุน R&D หรือสิทธิ์พิเศษด้านภาษี

ที่บอกเชื่อว่ามาสได้ได้มาตราฐาน eurocap เพราะคนรุ้จักบอกว่ายังไม่เห็น supplier ไหน ไหนประเทศผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างให้มาสด้า และมาสด้านำเข้ามาเอง ถ้าปัจจุบันจะมีคนผลิตให้แล้วผมก็ไม่ใจ เพราะผม update ข้อมูลมาตอนช่วงโปรโมท skyactive ช่วงแรกๆ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 11:21:25 »
การให้ข้อมูลก็ต้องให้ๆ ครบ ถูกตามที่คุณ bodin ว่าครับ ในประเทศสเปคแบบนึง ต่างประเทศสเปคอีกแบบนึง ถามว่า refer กันได้หรือเปล่าครับ ลองคิดดู

ถ้าจะอวยกัน ก็ต้องอวยจากสเปคที่เราใช้จริง ไม่ใช่สเปคของประเทศที่เค้าคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก แล้วได้ใช้ของดีๆ กัน คำถามคือบ้านเราใช่ประเทศแบบนั้นมั้ย

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 11:57:21 »
แต่ถ้าคิดในมุมที่ว่า รถส่งออกแต่ละประเทศใช้โครงเกรดต่างกันก็น่ากลัวนะครับ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ารถยุโรปที่ขยในบ้านเราไม่โดนลดเกรดด้วย

อันนี้ผมเรียนถามเฉยๆครับ อยากทราบจริงๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 13:13:53 »
 :'( อ่อนใจจัง มาตรฐาน ความเชื่อมั่นจะหาจากไหน

ออฟไลน์ everz1230

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 13:31:48 »
ของไทยตัดสเปคยับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 17:22:13 »
อันนี้ผมขอแสดงความเห็นส่วนตัวว่า

1.คะแนน 98 / 100 Euro NCAP มาจากผลรวมทั้งโครงสร้าง และออฟชั่นเสริมความปลอดภัย ซึ่งคงจะมีแต่ในรุ่นท๊อป แต่ถ้าดูคลิปจะเห็นอะไรอย่างที่หลายท่านเห็นว่า ค่อนข้างดี กระจกไม่แตก
ผลในรายละเอียด
https://www.euroncap.com/en/results/mazda/3/35876

2.เรื่องตัดคานเหล็ก หรือชิ้นส่วนโครงสร้าง อาจเป็นไปได้กับแบรนด์รถญี่ปุ่นเจ้าพ่อ Cost down และ Kaizen บางแบรนด์

แต่กับ MAZDA ผมว่าไม่น่า เหตผลคือ
มาสด้าไม่ค่อยลดต้นทุนอะไรเป็นเรื่องเป็นราว เช่น เป็นแบรนด์ยุ่นไม่กี่เจ้าที่ไม่ตัดฮีทเตอร์ออกในระบบ Air Condition หรือเรื่องการออกแบบที่ไม่ค่อยประหยัดต้นทุน ไม่ค่อยใช้อะไหล่สาธารณะ

3. ผมไปอ่านเจอว่า คะแนนที่ได้สูงเพราะ ส่วนหลักๆมาจาก
การเลือกใช้ New high-strength steel และ
การออกแบบเบาะใหม่โดยวิจัยถึงสรีระคนนั่งอย่างมาก 

"Mazda Australia managing director Vinesh Bhindi says the Mazda3 uses new high-strength steel and specially designed seats to score a strong result."
 
https://www.news.com.au/technology/innovation/motoring/motoring-news/hatchback-proves-safer-than-luxury-cars/news-story/bc08c2d6782d720cc5b18aec8efd3028?fbclid=IwAR3g2_2cPqaawB015uEgIZG5I5YOni_iPO0zdg_zwUroQUXREj2-loxFjrM



ของประเทศไทยไม่มีคานหลัง เพราะรถผมเองผมเอาไปติด made in thailand สบายใจ
มีเพื่อนในคลับถูกชนจนขายทิ้ง เพราะมันเข้ามายันที่เบาะหลัง พอเค้าซื้อคันใหม่เค้าก็ไปติดเหมือนกันจากที่คันเก่าไม่ได้ติด

ส่วนใครบอกว่ารถต้องซับแรง ผมขอไม่พูดถึงแล้วกัน แต่ผมไม่เห็นด้วย
ปล. cx3 มีคานหลังนะครับ

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 18:33:56 »
โห คนสนใจผล crash tet มาสด้าเยอะเหมือนกันแฮะ

1.กลับเข้าประเด็นหลักก่อน Crash test แสดงให้เห็นว่า โครงสร้าง 3 ตัวใหม่ที่ทดสอบนั้น แข็งแรงและปลอดภัยมากๆ
ดีกว่า Volvo XC60 แชมป์ปี 2018 อันนี้ชัดเจน ส่วนใครเห็นต่างอันนี้แล้วแต่จะเอาข้อมูลมาเถียง Euro NCAP กันได้ครับ

2.มีการแตกประเด็นไป ว่า รถในไทยมักโดนลดสเปค  อันนี้ผมไม่ทราบเรื่องลดสเปคของมาสด้าจริงๆ และอีกมุมนึงก็ไม่ขอเชื่อข้อมูลที่เอามาแชร์แบบไม่มีที่มาเหมือนกันครับ รูปที่เอามาให้ดู ไม่ชัดเจนครับว่า แสดงว่ามีการตัดชิ้นส่วนโครงสร้างไปหรือเปล่า
เกรงใจคนขับ Volvo Benz Lexus ที่ขายในไทยครับ ว่าจะกังวลว่า safetyรถที่ซื้อในบ้านเราจะไม่เท่าอเมริกา หรือยุโรป

สรุป โพสต์นี้ พูดถึง 3 ตัวใหม่ที่ทำการทดสอบ Crash test ซึ่งผลออกมาทำให้ผมและน่าจะอีกหลายท่านประทับใจมากๆ แค่นี้จริงๆ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 18:35:05 »
นี่น่าจะเป็นเหุตผล ที่ คนในเมืองใหญ่หลายท่านชอบรถยกสูงติดกันชนหน้า-หลังหนาๆ  ใหญ่ๆ เปลืองน้ำมันเพิ่มนิดเดียวแต่ ปลอดภัยขึ้นเยอะ

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 18:37:32 »
แต่ถ้าคิดในมุมที่ว่า รถส่งออกแต่ละประเทศใช้โครงเกรดต่างกันก็น่ากลัวนะครับ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ารถยุโรปที่ขยในบ้านเราไม่โดนลดเกรดด้วย

อันนี้ผมเรียนถามเฉยๆครับ อยากทราบจริงๆ

นั่นสิครับ เราจะทราบและยืนยันจริงๆได้ยังไง สำหรับรถยุโรปที่จุดขายคือเรื่องความปลอดภัย
อย่างน้อย ผล Crash test มันก็เป็นตัวแทนให้เห็นภาพรวมๆของรถคันนั้นๆ ระดับนึงให้พิจารณาประกอบได้นะ ผมว่า

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 22:38:26 »
ขับลองนับเล่นๆนะครับ รถเก๋งที่มีคานนิรภัยหลังมีมากกว่าหรือน้อยกว่าคันที่ไม่มี :-X
ที่เห็นง่ายๆยังลดต้นทุนแล้วที่มองไม่เห็นจะเชื่อได้ไงว่าไม่ลดต้นทุน >:(

หรือเวลาspecรถใหม่ๆออกลองเอาแค่น้ำหนักไปเทียบกับspecอเมริกาหรือถ้ามีโอกาสไปเทื่ยวลองเช่ารถขับดู อยากจะบอกว่ารถหน้าตาเหมือนๆกันแต่ขับแล้วแทบจะเป็นคนละคัน :-X

ส่วนใหญ่รู้อยู่แก่ใจว่าเขาลดต้นทุนความปลอดภัยกับประเทศด้อยพัฒนา เหล่าสาวกก็ยังออกมาปกป้องยี่ห้อรถทั้งที่ไม่ได้ตังซักบาท คิดดีๆนะครับถ้าไม่ได้โชคดีเกิดมารวยหรือเก่งมากๆซื้อ ตราดาว ใบพัด volvo ให้ลูกขับได้รุ่นลูกหลานคุณต้องใช้จากประเทศxxxแน่ๆ

จะยอมให้มันลดต้นทุนความปลอดภัยกับรถที่ลูกหลานเราต้องใช้??

ทางสู้คือเลิกเป็นสาวกปกป้องยี่ห้อรถ มันลดต้นทุนส่วนไหนต้องถ่ายรูปมาประนามออกสื่อ
รูปแบบด้านบนผมเก็บๆไว้เพียบลงแค่เป็นตัวอย่าง3รูป ที่ไม่เอามาลงเพราะเห็นใจคนที่ซื้อไปแล้วนะครับ

ออฟไลน์ ีultraae110

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2019, 08:37:31 »
คานนิรภัยหลังผมว่ามันสำคัญมาก ๆ ครับ โดยเฉพาะรถ 5 ประตู
เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุชนจากด้านหลังเข้าตรง ๆ
ผู้โดยสารแถวหลัง อันตรายมาก ๆ

ประสบการณ์ตรงจาก ยาริสคันเก่าที่ผมไปติดเพิ่มคานนิรภัยหลัง ( สเปคโรงงานมีมาเฉพาะรุ่น s limited )
โดนปิคอัพชนท้ายเต็ม ๆ เกือบไม่รอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2019, 08:42:39 โดย ีultraae110 »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2019, 09:09:49 »
น่ากลัวมาก ๆ  :-X

แล้วรถประกอบญี่ปุ่นแล้วขายบ้านเรา จะลดเกรดของเหล็กโครงสร้างไหมครับ?

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
    • อีเมล์
Re: มาลองดูผล Euro NCAP Crash test ของ MAZDA 3 2019 กันครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2019, 09:37:35 »
ตัวอย่างของรถที่ไม่มีคานนิรภัยหลัง รถสัญชาตินึงที่เห็นค่าชีวิตคนไทยไม่แพงชอบตัดออก(เป็นแทบทุกค่าย)
อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เหล็กชิ้นนึงหายไปความแข็งแรงโดยรวมของวัสดุก็ลดลง ชี้นที่เป็นขอบนอกสุดสำคัญมาก(นึกถึงสร้างบ้านไม่มีคานอันนึง)

[img width= height= alt=1pHT59.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pHT59.md.jpg[/img]

ในรูปถ้ามีคานนิรภัยหลังจะยับขนาดนี้?? คานหลังเหล็กเป็นเทคโนโลยีสูงส่งที่เมืองไทยทำไม่ได้??
รถลุงเหยีบรถก็แบบนี้ ไม่มีคานหลังชนไม่แรงก็เสียหายหนักซ่อมกลับมาได้ไม่100%
ลดต้นทุนครับแถมรถเบาลงประหยัดน้ำมันขึ้น ที่เห็นง่ายๆยังลดต้นทุนขนาดนี้แล้วโครงที่มองไม่เห็นจะขนาดไหน

อย่าคิดมาก ขับช้าๆ อย่าไปเอาผลทดสอบของระเทศพัฒนาแล้วมาอ้างอิง

เรื่องลดต้นทุนหรือป่าวอันนี้แล้วแต่จะเข้าใจกันครับ .. .แต่ถ้าพูดกันที่รูปนี่ที่คุณอ้างอิงค์มา แล้วบอกว่า ไม่มีคานหลัง แล้วอันตราย ผมว่าคุณคงเข้าใจผิดไปเยอะในเรื่องนี้ ...

จากรูปนี้มาสด้า 2 ถูกชนท้าย ความเสียหายที่คุณว่าอันตราย เสียหายเยอะ ผมยังงงว่า ยังไง
1.การชนครั้งนี้ไม่ถึงกระจกบานหลังด้วยซ้ำ กระจกไม่แตก ประตูผู้โดยสารยังเปิดได้ ทั้ง 2 บาน ถูกไหม
2.ถ้ารถที่ชนเป็นรถกระบะ ตำแหน่งการชน มันก็สูงกว่่าคานหลังอยู่แล้วครับ มีไปก็ไม่ได้ใช้
.
ดังนั้น ผมมองว่าจากรูปนี้ การที่ไม่มีคานหลังไม่ได้ทำให้ความปลอดภัยของผู้โดยสารลดลงเลย เพราะห้องโดยสารไม่ได้รับความเสียหายเลยแม้แต่น้อย ..

ลองเรียนรู้การซับแรงกระแทก และเทคโนโลยีความปลอดภัยของรถยนต์ในยุคนี้ที่ถูกต้องจะดีกว่านะ ...

รถเสียหายน้อยไม่ใช่ว่าปลอดภัยนะครับ ... เข้าใจซะใหม่ ...
.
ป.ล.ถ้ามีรูปอีก เอามาลงเลยครับ ผมว่ารูปนี้มันบ่งบอกถึงความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมด้วยซ้ำ เพราะสามารถปกป้องห้องโดยสารไม่ให้ได้รับความเสียหายเลย ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2019, 09:40:55 โดย apinui »