ผู้เขียน หัวข้อ: แนวโน้ม PCD 5 รู 100 / 5 รู 114  (อ่าน 2774 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
แนวโน้ม PCD 5 รู 100 / 5 รู 114
« เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2019, 13:14:09 »
ผมลองสังเกตุดูจากค่ายรถต่างๆของญี่ปุ่น และพวกล้อแต่ง Aftermarket ต่างๆ
มีแนวโน้มว่า PCD 5รู100 จะเริ่มไม่ใช้กันแล้ว และหันไปใช้ 5รู114 กันหมด

รถบางค่ายเช่น Subaru ที่ใช้ PCD 5รู100 ในรถหลายรุ่นในสมัยก่อน รุ่นใหม่ๆอย่าง Forester ก็ปรับไปใช้แบบ 5/114 แทนแบบเดิมแล้ว
จะยังมีแค่ XV และ IMPREZA แม่บ้านและ BRZ ที่ยังเป็น 5/100 แต่ในอนาคตมีแนวโน้มว่าคงเปลี่ยนเหมือนกัน

XV รุ่นแรกมีปัญหา Defect ลูกปืนล้อหลังหลายคันมาก ส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากการใช้ 5รู100 ที่มีการออกแบบ Component ในดุมล้อที่เล็กเกินไป
และการเปลี่ยนมาใช้ล้อ 17" และแก้มยางที่หนาพอๆกับรถ SUV ทำให้ขนาดล้อและความทนทานของดุมล้อที่เล็กไม่สัมพันธ์กัน

เหมือนรถยี่ห้ออื่นบางรุ่นก็ยังใช้ 5/100 เช่น Toyota altis แต่ผมคิดว่าแนวโน้มของล้อ 5/100 คงลดลงเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: แนวโน้ม PCD 5 รู 100 / 5 รู 114
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2019, 13:52:05 »
น่าจะตามนั้นครับ .. หลายๆรุ่นของซูก็เลิกใช้แล้ว ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นรุ่นแรงอะไร เช่น Levorg และ Forester

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: แนวโน้ม PCD 5 รู 100 / 5 รู 114
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2019, 19:32:17 »
เจอ new commuter ใหม่ 6 รู 130 !!!

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: แนวโน้ม PCD 5 รู 100 / 5 รู 114
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2019, 08:37:19 »
การเปลี่ยนจาก 5/100 มาเป็น 5/114.3 จะได้ข้อดีอะไรบ้างครับ

ปล. ความหมายคือ ระหว่างน็อตล้อแต่ละตัวจะถูกขยายออก 14.3มม ใช่ไม๊ครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ