ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องengine brake  (อ่าน 3405 ครั้ง)

ออฟไลน์ Booboo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
สงสัยเรื่องengine brake
« เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 14:39:23 »
สัปดาห์ก่อนผมขับรถลงเนิน สงสัยว่าเวลาใช้engine brakeรอบเครื่องมันสูงขึ้น แบบนี้แล้วการจ่ายน้ำมันเข้าเครื่องยนต์มันมากขึ้นตามรอบเครื่องหรือเปล่าครับ

ผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลยผู้รู้ในนี้มีหลายท่าน ช่วยตอบเป็นวิทยาทานทีครับ

ออฟไลน์ Puppu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 15:01:49 »
รอบสูงแต่เท้าไม่ได้กดคันเร่ง น้ำมันไม่ได้จ่ายครับ ดูจากหน้าจอแสดงอัตราสิ้นเปลืองได้ครับ

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 15:03:37 »
ตามที่พอรู้
รอบเครื่องสูงเพราะลงทางชัน เพราะล้อ --> เกียร์ --> เครื่อง ไม่มีการเปิดลิ้นเร่งมาเกี่ยวข้องนะครับ เชื้อเพลิงไม่น่าจะจ่าย

ออฟไลน์ poryaiii

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 15:34:03 »
ปล่อยไหล รอแตะเบรค ไม่จ่ายน้ำมันนะครับ หน้าจอเวลาดูอัตราสิ้นเปลือง จะโชว์ เลข 0 ครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,527
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 15:42:27 »
มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ก็เหมือนกันครับ

วิ่ง 40 ลงเขา ปล่อยคันเร่งและเบรค Engine Brake จะเข้ามาทำงานแทน
โดยการหน่วงล้อและเครื่อง จากนั้นรอบจะสูงขึ้น และความเร็วจะช้าลง

ไม่มีการจ่ายน้ำมันแต่อย่างไร หน้าจอ Avg จะเป็น 99.9 ครับ
My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,262
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 15:53:28 »
จ่ายน้ำมันเท่ากับ idle ครับ

ออฟไลน์ gresailda

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
  • Emission Analytiker
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 16:07:50 »
จ่ายน้ำมันเท่ากับ idle ครับ
ในขณะลงทางลาดชัด ถ้ารอบเครื่องสูงกว่า idle ไม่จ่ายน้ำมันครับ
'09 Mazda 2 1.5 MZR
'09 Kia Soul 1.6 CRDI
'14 Nissan Juke 1.6 HR

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,412
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 17:16:59 »
ผมลองกับเครื่องยนต์​สมัยกลไกนะครับ​ (ไม่มี​ Ecu).

ไม่จ่ายน้ำมันดับครับ​ มันจ่ายเท่า​ Idel.  ลองมาแล้วด้วย​

วิธีการลอง

ปล่อยทางลงเขาไม่ชัน​ เข้าเกียร์ต่ำ​รอบสูง​  ปล่อยไหลซักพัก  กดสวิซต์ตัดจ่าย​น้ำมันเครื่องดับครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2019, 09:33:25 โดย Weetting »
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 17:37:26 »
นั่นซิ ถ้าไม่จ่ายน้ำมันเลย แล้วจุดระเบิดสันดาปด้วยอะไรเครื่องถึงยังติดอยู่ได้

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,518
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 17:41:32 »
นั่นซิ ถ้าไม่จ่ายน้ำมันเลย แล้วจุดระเบิดสันดาปด้วยอะไรเครื่องถึงยังติดอยู่ได้

หมุนตามแรงเฉื่อยครับ  :D

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 17:54:14 »
นั่นซิ ถ้าไม่จ่ายน้ำมันเลย แล้วจุดระเบิดสันดาปด้วยอะไรเครื่องถึงยังติดอยู่ได้

หมุนตามแรงเฉื่อยครับ  :D

ถ้าขณะนั้นไม่มีการจุดระเบิดสันดาปภายในกระบอกสูบเลย ก็น่าจะเงียบไม่มีเสียงเครื่องยนต์

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,801
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 17:57:00 »
นั่นซิ ถ้าไม่จ่ายน้ำมันเลย แล้วจุดระเบิดสันดาปด้วยอะไรเครื่องถึงยังติดอยู่ได้

หมุนตามแรงเฉื่อยครับ  :D

ถ้าขณะนั้นไม่มีการจุดระเบิดสันดาปภายในกระบอกสูบเลย ก็น่าจะเงียบไม่มีเสียงเครื่องยนต์

สงสัยเรื่องเสียงเหมือนกันครับ
เคยขับรถท่อดัง มันก็มีเสียงจุดระเบิดตอน engine brake ลงเขาครับ

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 18:19:32 »
หรือขับทางราบ เร่งเครื่องวิ่งไปแล้วถอนคันเร่งหมดเลย เครื่องยนต์ยังบึ้มๆๆๆๆๆ พวกท่อดังได้ยินชัด แสดงว่ายังมีการจุดระเบิดสันดาปภายในกระบอกสูบ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 18:41:51 »
คลิปนี้เหมือนจะโฟกัสจุดที่ถามพอดีเลย
เค้าอธิบายถูกมั๊ยครับ นาที 0:50

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 19:03:42 »
หรือกรณีเราติดเครื่องอยู่ที่เกียร์ว่างN  ไม่ได้แตะคันเร่งเลย อันนี้มีการจ่ายน้ำมันหรือไม่
แล้วการขับปล่อยไหลลงทางชัน ไม่ได้แตะคันเร่งเลย อันนี้มีการจ่ายนำ้มันหรือไม่
...นอกประเด็นจากกระทู้มาเยอะละ พอก่อนครับ...

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,199
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 19:41:22 »
หรือกรณีเราติดเครื่องอยู่ที่เกียร์ว่างN  ไม่ได้แตะคันเร่งเลย อันนี้มีการจ่ายน้ำมันหรือไม่
แล้วการขับปล่อยไหลลงทางชัน ไม่ได้แตะคันเร่งเลย อันนี้มีการจ่ายนำ้มันหรือไม่
...นอกประเด็นจากกระทู้มาเยอะละ พอก่อนครับ...
Idle จ่ายน้ำมันครับ ช่วง idle มีลิ้นปีกผีเสื้อปิดสนิท แต่มีอากาศเข้าห้องเผาไหม้เล็กน้อยตามช่องที่กำหนดโดยตัว idle control ครับ

ดังนั้นจังหวะลงเขา ยกคันเร่งหมด ยังไงก็จ่ายน้ำมัน ถ้าให้เดาน่าจะจ่ายด้วย duty cycle และระยะเวลาเท่ากับ idle แต่จ่ายถี่ขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่อง (แปลว่าน่าจะกินน้ำมันกว่า idle แต่ไม่เท่าการขับที่รอบนั้นๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2019, 20:37:01 โดย Turin »

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,858
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 20:20:10 »
ลงเนินชันๆแล้วเอ็นจิ้นเบรค เท้าไม่ได้กดคันเร่ง น้ำมันไม่จ่ายเท่าตอนกดคันเร่ง
จะไปเกิดแรงฉุดที่เครื่องยนตร์ส่วนที่ต่อกับเกียร์ ทำหนักๆหลายๆที ทุกวัน ก็มีเกียร์เสื่อมได้นะเออ
c350eและ530e >> หน่วงมากกดแป้นเชนเกียร์ที่พวงมาลัย2ที ฉุดความเร็วลงเท่าแตะเบรคเลย
525D >> หน่วงน้อยมากเอ็นจิ้น ควรกดเบรคเองจะดีกว่า
S1000r >> ปิดคันเร่ง บีบคลัช เชนเกียร์เอ็นจิ้นเบรค ตึง!!บรึม! หน้าทิ่ม ฉุดหนักมากๆ ไม่ต้องใช้เบรคมือเลย
ปล. สรุป บิ๊กไบค์BMWคือที่สุดของความมันส์แล้วครับ รถเก๋งน่าเบื่อไปเลย 555+  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2019, 20:24:01 โดย CarameLon »
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,686
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 20:53:05 »
หรือกรณีเราติดเครื่องอยู่ที่เกียร์ว่างN  ไม่ได้แตะคันเร่งเลย อันนี้มีการจ่ายน้ำมันหรือไม่
แล้วการขับปล่อยไหลลงทางชัน ไม่ได้แตะคันเร่งเลย อันนี้มีการจ่ายนำ้มันหรือไม่
...นอกประเด็นจากกระทู้มาเยอะละ พอก่อนครับ...
Idle จ่ายน้ำมันครับ ช่วง idle มีลิ้นปีกผีเสื้อปิดสนิท แต่มีอากาศเข้าห้องเผาไหม้เล็กน้อยตามช่องที่กำหนดโดยตัว idle control ครับ

ดังนั้นจังหวะลงเขา ยกคันเร่งหมด ยังไงก็จ่ายน้ำมัน ถ้าให้เดาน่าจะจ่ายด้วย duty cycle และระยะเวลาเท่ากับ idle แต่จ่ายถี่ขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่อง (แปลว่าน่าจะกินน้ำมันกว่า idle แต่ไม่เท่าการขับที่รอบนั้นๆ)

ตามนี้ครับ  ยังไงก็ต้องจ่าย 

ออฟไลน์ Puppu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 22:20:02 »
คลิปนี้เหมือนจะโฟกัสจุดที่ถามพอดีเลย
เค้าอธิบายถูกมั๊ยครับ นาที 0:50


ในคลิปนี้อธิบายถูกต้องครับ รถที่ใช้หัวฉีดไฟฟ้า จะมีช่วง Fuel Cut Off หรือ FCO ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกล่องควบคุมครับ ยกตัวอย่างรถเก่าๆเช่น volvo 760 สมัยปี 1990 ที่ใช้หัวฉีด LH-jetronic ของ Bosch จะตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อไม่ได้เหยียบคันเร่ง และรอบเครื่องเกิน 2,xxx รอบ เพื่อประหยัดน้ำมันครับ

ถ้าท่านไหนยังสงสัย ลองวัด duty cycle ของหัวฉีด ขณะใช้ engine brake และรอบเครื่องเกินสองพันกว่ารอบดูครับ จะเห็นเลยว่า หัวฉีดไม่จ่ายน้ำมัน แต่จะกลับมาจ่ายน้ำมันอีกครั้ง เมื่อรอบต่ำลงถึงจุดนึงครับ

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2019, 23:20:40 »
คลิปนี้เหมือนจะโฟกัสจุดที่ถามพอดีเลย
เค้าอธิบายถูกมั๊ยครับ นาที 0:50


ในคลิปนี้อธิบายถูกต้องครับ รถที่ใช้หัวฉีดไฟฟ้า จะมีช่วง Fuel Cut Off หรือ FCO ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกล่องควบคุมครับ ยกตัวอย่างรถเก่าๆเช่น volvo 760 สมัยปี 1990 ที่ใช้หัวฉีด LH-jetronic ของ Bosch จะตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อไม่ได้เหยียบคันเร่ง และรอบเครื่องเกิน 2,xxx รอบ เพื่อประหยัดน้ำมันครับ

ถ้าท่านไหนยังสงสัย ลองวัด duty cycle ของหัวฉีด ขณะใช้ engine brake และรอบเครื่องเกินสองพันกว่ารอบดูครับ จะเห็นเลยว่า หัวฉีดไม่จ่ายน้ำมัน แต่จะกลับมาจ่ายน้ำมันอีกครั้ง เมื่อรอบต่ำลงถึงจุดนึงครับ

ขอบคุณมากครับ
เผื่อท่านใดสนใจฟัง ส่วนที่เกี่ยวข้องกับคำถามนี้ความยาวนาทีกว่าๆ ตั้งแต่ 0:50 - 2:34 ครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,946
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2019, 00:38:43 »
ตามเพื่อนข้างบนเลยครับ

ออฟไลน์ kritorm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2019, 14:57:23 »
ถ้าเครื่องยนต์หัวฉีด คร่าวๆ ถ้ารอบเครื่องยนต์สูงกว่า 1500+- รอบ
แล้วไม่มีการเหยียบคันเร่ง  น้ำมันไม่จ่ายครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม ลองค้นหาคำว่า Deceleration fuel cut off ใน Google

ออฟไลน์ Booboo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2019, 22:00:28 »
ขอบคุณทุกท่านมาก
ถามในนี้ไม่ผิดหวัง ได้สาระจริงครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2019, 14:29:24 »
ถ้าเครื่องยนต์หัวฉีด คร่าวๆ ถ้ารอบเครื่องยนต์สูงกว่า 1500+- รอบ
แล้วไม่มีการเหยียบคันเร่ง  น้ำมันไม่จ่ายครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม ลองค้นหาคำว่า Deceleration fuel cut off ใน Google

ถ้าเกียร์ธรรมดา เกินรอบเดิาไป 900 rpm ขึ้นไป ขับคาเกียร์อยู่ แล้วยกคันเร่ง ก็ไม่จ่ายน้ำมันแล้วครับ
จ่ายอีกทีตอนตกมาแถวๆรอบเดินเบาเลยที่ประมาณ 800 rpm
แต่ถ้ากรณีเกียร์ออโต้ก็จะทำงานไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิตครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
Re: สงสัยเรื่องengine brake
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2019, 15:48:02 »
จาก EE ด้วยเช่นกันที่อธิบายว่าความฝืดของเครื่องยนต์สร้างแรงเบรคได้น้อยกว่า vacuum action ของการปิดลิ้นผีเสื้อ...