ผู้เขียน หัวข้อ: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย  (อ่าน 4422 ครั้ง)

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 10:35:28 »
รถเก๋งอีโคคาร์ก็มีมานานแล้ว
อยากเห็นกระบะอีโคคาร์บ้าง
ขอความเห็นทุกท่านหน่อยว่ารถควรมีคุณสมบัติอย่างไร
ทั้งราคา ขนาด(มิติ) สมรรถนะ อุปกรณ์ประจำรถ และอื่นๆ


ออฟไลน์ PeterC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 10:47:13 »
นึกถึง 3 คันเลยในอดีต คันแรกคือ Nissan NV 1.6 เบนซิล คันนี้สเป็ก กระบะ 0.50 ตัน พื้นฐานเก๋ง
คันที่ 2 คือ Mazda Familia 1.3 เบนซิล พื้นฐานกระบะ
คันที่ 3 Suzuki Caribian 1.3 พื้นฐานกระบะ
ผมคิดว่ายอดขายกระบะต่ำกว่า 1 ตัน ไม่น่าจะดี จึงไม่ได้ไปต่อในตลาดเมืองไทย และผมยังคิดต่างว่า ทำไมเมืองไทยไม่ทำกระบะ 2 ตัน เหมือนที่นิยมกันในตลาดอเมริกา ผมว่าน่าจะขายดีนะครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 11:39:59 »
ถ้าเป็นกระบะไซส์เล็ก  มันคงเป็นรถที่ขายไม่ดีมากเท่าไหร่ แต่จำเป็นต้องมี.........
คล้ายๆพวกรถ 4X4 ที่ไม่จำเป็นสำหรับคนหมู่มาก แต่ก็มีบางคนที่ต้องการอยู่

ถ้าในปัจจุบันผมนึกถึงพวก Suzuki carry ไม่แน่ใจว่ามันถึงกับ ECO ไหม แต่ในแง่ความเล็ก เบา คล่องตัว ถือว่าตอบโจทย์
บางจุดบางสถานที่ถนนคับแคบ ก็ต้องอาศัยรถพวกนี้ล่ะขนของ ขนวัสดุก่อสร้างต่างๆลัดเลาะเข้าไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2019, 11:41:56 โดย akewizard »

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 11:41:34 »
กระบะ nv กับCaribbean  มันบรรทุกอะไรแทบไม่ได้เลย
ไม่น่าจะเวิร์คเท่าไหร่

Familia ยังพอขนข้าวของได้บ้าง แต่นั่งโดยสารไม่ดี
ทุกวันนี้คันที่ใกล้เคียงกระบะ eco ที่สุดก็ carry
ประมาณ 2 รุ่นนี้เอามาทำให้นั่งสบายขึ้น มีอุปกรณ์ความปลอดภัยมากขึ้นน่าจะดี


ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 12:30:47 »
ถ้าหมายถึงกระบะที่ทำออกมาเพื่อผู้มีรายได้น้อยได้มีรถไว้ใช้ทำมาหากินโดยเฉพาะ ลองไปดูตัวอย่างที่อินโดครับ

จะเป็นพวกกระบะแบบพื้นๆไม่มีออฟชั่นอะไรเลย ดีไซน์ย้อนยุค เน้นใช้อย่างเดียวจริงๆ ดูโบราณและไม่เข้ากับยุคเอาซะเลย

แต่ถ้ามีขายในไทยผมว่าขายได้น่ะ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้รถทำมาหากินแบบไม่เป็นภาระที่มากจนเกินซึ่งก็น่าจะมีไม่น้อยเลยละ


ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 13:33:35 »
ทำเป็นกระบะ 1 ตัน แต่ขนาดไม่ต้องใหญ่เหมือนกระบะยุคปัจจุบัน

เอาขนาดซักยุค mighty x หรือ tfr ทำตัวรถให้น้ำหนักเบา ใส่เครื่องเล็กๆประหยัดน้ำมัน

ราคาเริ่มต้นซัก 3.9 แสน น่าสนใจไม่น้อยเลย

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 13:54:24 »
จริงๆขนาดกับสเปคเท่า tfr แต่ใส่แอร์แบค 2 ลูกแล้วขายตัวช่วงสั้นถูกๆผมว่ามีคนซื้ออยู่นะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 14:38:32 »
งั้นถามก่อนจุดประสงค์ของมันคืออะไรครับ?


- คนที่ใช้กระบะทำมาหากิน 
1. ขนผัก   ขนผลไม้  ขนสารพัดจะขน   
กระบะเล็กเอามาทำไม  ขนได้น้อย บรรทุกน้อย เครื่องก็น้อย กำไรหด   ถนนเมืองไทยระหว่างจังหวัดก็กว้างใหญ่   

2. ขายของตลาดนัด 
อาจจะได้กลุ่มนี้  แต่พอคิดอีกแง่ ตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดก็ใช้  4 ประตูเกือบหมดแล้ว  ไม่ขายของก็นั่งสบายกว่าเยอะ  สรุปง่ายๆไม่ตอบโจทย์

อย่าลืมว่าทุกวันนี้กระบะ 4 ประตูนี่เริ่มต้น 6 แสนนะครับ ราคาไม่ต่างจาก  15 ปีที่แล้วเลย

3.ขนคน ในเมือง (กระป๋อ) 
กลุ่มนี้พอเป็นกลุ่มคาดหวังได้มากที่สุดเพราะ วิ่งในซอยแคบๆ    ทุกวันนี้โดนมอเตอร์ไซต์รับจ้างตีกินหมดแล้ว    หมดอนาคต 

4.คนใช้งานในเมือง 
กระบะแข็งไม่นุ่ม  นั่งไม่สบาย  ก็ไม่ตอบโจทย์อีก

ด้วยเงื่อนไขที่ลองยกตัวอย่างมา  ไม่น่าจะขายได้นะครับ

เพราะค่าพัฒนามันสูงเกินกว่าจะมีคนซื้อ 

ลองดูยอดกระบะขายที่ท้ายตารางอย่าง  มาสด้าBt-50 pro ก็ได้ครับ ยอดเท่านั้นเยอะกว่า C-Seg หัวตารางอีก  ค่าพัฒนายังไม่คุ้มจะทำเองเลยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 14:46:15 »
 มีคนเคยถามเมื่อ6ปีก่อน
หัวข้อ: รถกระบะขนาดเล็ก (pickup eco car) ราคาถูกจะเกิดขึ้นได้ไหมครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=29825.0

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 15:56:43 »
ซาเล้งมีอยู่แล้ว  ซูซูกิแครี่ก็ยอดไม่เยอะ พวกกระบะเล็กที่หายไปจากตลาดคงเพราะคนไม่นิยม

ออฟไลน์ lorenzo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 16:35:09 »
กระบะอีโค่จะมีประโยชน์ก็แค่ในเมือง

แต่กระบะ 4x4 อีโค่นี่ได้หลายงานเลยนะ ลุยได้ ไว้ขับเล่นใกล้ๆ ประหยัดน้ำมันกว่าด้วย ซึ้ง 4x4 บ้านเรา พอเอาไปใส่ล้อโตก็ล่อ 11 โลลิตรกันทั้งนั้น

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 17:07:50 »
รถกระบะทั่วไป ตอนเดียว ... ก็รถกระบะ 1 ตัน

อยากได้รถกระบะ ครึ่งตัน ... ก็รถกระบะ 1 ตัน แต่เป็นแบบ 4 ประตูไง

ถ้า...อยากได้รถกระบะครึ่งตัน แบบ Nissan NV , Suzuki Carry จริงๆ ... กลัวว่า ไม่เวิร์ค

เพราะ...ต้นทุนมันไม่ได้ถูกลงครึ่งนึงของรถกระบะ 1 ตัน .. มันเลยทำให้ ความคุ้มค่าต่อราคา มันน้อยกว่า พอสมควร
มีผลให้ ราคาต่อคัน ไม่ได้ถูกลงมากนัก ... ปริมาณยอดขาย ก็จะยิ่งน้อยกว่าที่คิด ... สรุป ทำออกมาแล้ว ขายได้น้อย .. ไม่คุ้ม

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 19:04:29 »
ยากครับ รถกระบะเป็นรถสำหรับอวดร่ำอวดรวย
ต้องใหญ่ๆอลังการ เครื่องใหญ่ๆแรงๆ แบบแรฟเตอร์ยังขายได้
ถ้าF150มาก็ขายดี กินน้ำมันไม่กลัว เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 20:11:51 »
nissanไทย น่าจะทำขายบ้าง ราคาเริ่มซัก 390000 ก็ยังดี

https://www.nissan.co.za/vehicles/new/np200.html

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 22:50:13 »
ยากครับ รถกระบะเป็นรถสำหรับอวดร่ำอวดรวย
ต้องใหญ่ๆอลังการ เครื่องใหญ่ๆแรงๆ แบบแรฟเตอร์ยังขายได้
ถ้าF150มาก็ขายดี กินน้ำมันไม่กลัว เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้
พูดได้ตรงมากครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 22:55:12 »
nissanไทย น่าจะทำขายบ้าง ราคาเริ่มซัก 390000 ก็ยังดี

https://www.nissan.co.za/vehicles/new/np200.html
น่าจะเอามาขายเลยครับ ใส่เกียร์ AT5/6speed  คันไม่ใหญ่เกินไป แถมประหยัดน้ำมันกว่าด้วย ซึ่งเหมาะกับครอบครัวหรือกิจการที่ขนของไม่หนักหรือใหญ่มาก

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 05:47:48 »
ผมว่าคนต้องการกระบะ Premium ในราคา Eco มากกว่าครับ ซึ่งไม่มีทางเกิดขึ้นได้ครับ

เพราะ

รถราคา Eco สเป็กก็ Eco (โล้น) ด้วย คนก็ไม่เอา เพราะดูจน

รถดู Premium (ดูรวย) ราคาก็ Premium ด้วยก็ซื้อไม่ไหว

ขนาดซื้อรถมาให้ลูกน้องขับเป็นล้อกะทะ โดนเพื่อนล้อจนต้องมาร้องให้เราเปลี่ยนเป็นแม็กให้

ท่าน จขกท (รวมถึงผม) อาจจะรับกับรถราคาถูก Option โล้น แต่ขับได้ใช้งานได้หากินได้
แต่คนส่วนใหญ่ต้องการแบบด้านบนที่ผมได้กล่าวไป ยอมรับความจริงกันเถิดครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2019, 07:56:15 »
อยากให้มีไซส์ขนาด มาสด้าแฟมิเลีย อ่ะครับ แต่คงเป็นไปไม่ได้

เพราะว่า กระบะทุกวันนี้ ไม่รู้จะใหญ่ไปไหน ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆอีกต่างหาก  :(

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: เมืองไทยทำกระบะอีโคคาร์ได้มั๊ย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2019, 08:57:22 »
ไม่แน่ใจว่ามันจะไปทำกับพวก carry หรือเปล่านะครับ สมัยก่อน carry ก็พอมีคู่แข่งอยู่บ้าง แต่หลังๆ ผมก้ไม่ค่อยเห็นยี่ห้ออื่นแล้ว