ผู้เขียน หัวข้อ: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam  (อ่าน 6167 ครั้ง)

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
ผมเพิ่งไปอ่านเจอว่า รถที่ไม่ใช่แบรนด์ยุ่นก็มองเห็นข้อดีบางอย่างของ torsion beam และลองเปลี่ยนมาใช้บ้างเหมือนกัน (2018 A200)

-Benz A200 หันมาใช้ ช่วงล่างหลัง torsion beam เป็นครั้งแรก
เท่าที่อ่าน Program manager แกบอกว่าเพื่อลดน้ำหนัก (ลดไป 20kg) และจากการทดลองพบว่าไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

-Review road test ก็ออกมา ok ดีนะครับ
https://autocarmalaysia.com/article/road-test-mercedes-benz-a200-sport/

ลิ้งค์ข่าว Benz defends A-Class switch to torsion beam rear end
https://www.goauto.com.au/news/mercedes-benz/benz-defends-a-class-switch-to-torsion-beam-rear-end/2018-02-07/69404.html

Feb 2018 By DANIEL DeGASPERI in AMSTERDAM

MERCEDES-BENZ A-Class program manager Oliver Zolke has defended the decision to ditch the multi-link independent rear suspension (IRS) of the outgoing model for a simpler torsion beam axle in some models, insisting that a comfort level befitting of the car-maker was achieved with the new geometry.

“We had the same doubts (about torsion beam), we were really struggling whether to do it and we gave it a chance, and we were very convinced that we have the right system.

“When you do a blind-fold test, put two of the same cars on the road and tell me which is the torsion beam and which is the multi-link, I cannot do it. We have a torsion beam axle for Mercedes comfort demands or comfort requirements.”

“You talk about cost, I talk about weight.”“It was weight reduction and it was also space, you save a lot of space for other components in the rear part. We try to match it to the engines and to the power, and of course to the weight.”

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 02:58:53 »
เฉพาะ a200 ลงมารึป่าว เครื่อง 1.3 แรงม้าร้อยกว่าตัวเอาไปซิ่งก็คงไม่ไหว จะให้แบบนี้มาก็ไม่แปลก ต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเหตุผลหลักคือลดต้นทุน ไม่ใช่เพราะมันดีกว่าช่วงล่างแบบมัลติ ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย ขับดีก็ส่วนขับดี แต่มันไม่ใช่จะดีกว่าแบบมัลติ

การเซ็ทบาลานซ์ก็ส่วนนึง เครื่องเล็กน้ำหนักเบา การที่ท้ายน้ำหนักเบาขึ้นก็ทำให้รถบาลานซ์ดีขึ้น ไม่ใช่เครื่องเล็กท้ายหนัก หน้าก็เชิดมันจะไปขับได้ยังไง

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 03:24:28 »
เฉพาะ a200 ลงมารึป่าว เครื่อง 1.3 แรงม้าร้อยกว่าตัวเอาไปซิ่งก็คงไม่ไหว จะให้แบบนี้มาก็ไม่แปลก ต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเหตุผลหลักคือลดต้นทุน ไม่ใช่เพราะมันดีกว่าช่วงล่างแบบมัลติ ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย ขับดีก็ส่วนขับดี แต่มันไม่ใช่จะดีกว่าแบบมัลติ

การเซ็ทบาลานซ์ก็ส่วนนึง เครื่องเล็กน้ำหนักเบา การที่ท้ายน้ำหนักเบาขึ้นก็ทำให้รถบาลานซ์ดีขึ้น ไม่ใช่เครื่องเล็กท้ายหนัก หน้าก็เชิดมันจะไปขับได้ยังไง
เห็นด้วยครับกับคำพูดนี้  นอกจากทอร์ชั่นบีมแล้ว เบนซ์ยังออกแบบคอนโซลได้ลดต้นทุนด้วยดีไซน์เอาแท็ปเล็ตมาแปะแทนคอนโซล ซึ่งดูขาดความสปอร์ตไป

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 04:48:19 »
A200 Kerb weight: 1,300–1,445 kg น้ำหนักอยู่ในช่วงของรถ C-segment ทั่วไป
1.3 turbo   161 hp 250 N⋅m

ดูเหมือนว่าเค้าไม่ได้ยอมรับว่าเป็นการลดต้นทุน แต่มองเรื่องความ simple และลดน้ำหนัก
และถ้าน้ำหนักตัวรถใหญ่กว่านี้อย่าง D-segment คงจะไม่เหมาะกับ Torsion beam
แต่แปลว่าเค้าต้องมองเห็นจุดดีหลายเรื่องของ Torsion beam ที่เหมาะกับรถน้ำหนักในช่วง C แน่ๆ

ความเห็นส่วนตัวผม คือมองอีกมุมเพื่อเปิดโลกก็เห็นว่าขนาด Benz เองก็ให้ความสนใจ Torsion beam ไม่ใช่แค่ Multi-link
สุดท้าย เมื่อได้ลองขับดูน่าจะชัดเจนล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 05:18:47 โดย sixsax »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 07:46:54 »
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 08:23:30 »
ก็รถขับหน้าอ่ะนะครับ คันเล็กด้วย ถ้าช่วงล่างมันจะกินพื้นที่น้อยลง น้ำหนักน้อยลง มันก็เป็นเรื่องดี
พวก VW ก็ใช้แบบนี้กันมานานแล้วน่ะครับ แม้ว่าในเชิงเรขาคณิตมันจะสู้แบบอิสระไม่ได้
แต่กับรถระดับนี้ มันก็ไม่ได้ต่างกันแบบฟ้ากับเหว 

ส่วนรุ่นบน ๆ พวก C, E, S Class นั่นน่ะ  มันขับหลังนะครับ  จะเปลี่ยนไปเป็น torsion beam
ได้ยังไง  โครงสร้างของระบบขับเคลื่อนมันไม่ได้อ่ะครับ

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 08:26:45 »
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 09:58:15 »
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 10:38:10 »
สมรรถนะเหมือนเดิม

เบาลง

พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

ทำไมถึงต่อต้านกันครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 10:44:30 »
รถทอร์ชั่นบีมแย่ๆก็เยอะ
Set มาเจ๋งๆก็มี เช่น prius altis

แต่ยังไงๆ ของที่มันมีความยืดหยุ่นในการปรับตั้งโดยมีข้อจำกัด ก็เสียเปรียบรถที่มีช่วงล่างอิสระที่มันมีความยืดหยุ่นในการปรับตั้งได้เยอะ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 10:48:06 »
อ่านกันดีๆนะครับเขาทดสอบด้วยการขับขี่ทั่วๆไป

หากขับขี่แบบโหดๆ หรือทดสอบทางลาด กระโดดคอสะพาน

มันจะเหมือนแม๊ะ.....
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 11:40:20 »
ทำไม ตปท เรียก Sub compact ทั้งที่ขนาดนี่คือ พอๆ กับรถ Compact ญี่ปุ่นบ้านเราเลยครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 11:48:35 »
นี่ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนทางนึง แถมต้นทุนถูกลงถ้ายังขับดีในระดับที่ความเร็วปกติ พวกสายแข่งเขาก็มี AMG45 ให้เลือกอยู่แล้ว

ระวังเหอะ Benz A-Class ทำแล้วต้นทุนคุ้ม ผลตอบรับดี เดี๋ยว BMW 1-Series ทำตามบ้างละ ของแบบนี้ใครจะไม่อยากให้รถตัวเองต้นทุนถูกลง

ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 13:26:30 »
ถ้าตอบแบบซีเรียสนะครับ ผมว่ามีคนเคยกล่าวเอาไว้ตอน Mazda 3 เปิดตัว น่าสนใจ เขาบอกว่า Torsion Beam ที่ทำมาจบ ดีกว่า Multilink ที่ทำมาชุ่ย

ก่อนจะวิพากษ์ถึงข้อดีข้อเสียโดยเอาแค่ส่วนหนึ่งของ Specsheet มาเป็นที่ตั้ง ผมว่าไปลองขับก่อนดีกว่าครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,918
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 16:49:22 »
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม

สำหรับขับหลัง
มี de dion ที่คล้ายๆ กันครับ
แต่เดี๋ยวนี้ ไม่มีใครใช้กัน

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2019, 13:35:48 »
ลดต้นทุนทั้งงานสร้างอะไหล่และงานซ่อมบำรุง คงใส่ไว้ในโมเดลรถราคาถูกแน่นอน
เรื่องความนุ่มสบายตัดทิ้งได้เลย ยิ่งรถเล็กช่วงล่างแบบนี้มันซับแรงกระเทือนไม่ดี
เหมือนเบนส์กำลังจะบอกว่า "ใครอยากได้รถสมถรรณะดีๆ...คุณเมิงไปเล่นโมเดลอื่นซิ"
ปล. แต่เราจะกังวลไปทำไมA200จะเข้าขายไทยอีกครั้งแล้วหรือ?
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2019, 15:28:23 »
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ

New Beetle เป้น Torsion Beam ที่ออกแบบมาให้ บิดตัวทั้งแกนเวลาเลีั้ยวครับ มันจะมีอารมณ์แบบรถเลี้ยวหลังนิด ๆมาด้วย ช่วงล่างเดิม ๆ Beetle นิ่มมาก ไม่เหมาะกับซิ่ง แต่ถ้าตัว RS ก็คนละกรณีเพราะเขาแต่งมาแข่ง

https://www.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453/472116172964697/?type=3
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 15:30:06 โดย Jæ »

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2019, 17:11:47 »
แล้วแบบนี้มีใครทราบมั้ยครับว่า

ทอร์ชั่นบีมของ Benz หรือ MAZDA พิเศษแบบ new beetle หรือเปล่า

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2019, 17:21:14 »
แล้วแบบนี้มีใครทราบมั้ยครับว่า

ทอร์ชั่นบีมของ Benz หรือ MAZDA พิเศษแบบ new beetle หรือเปล่า

ให้ตอบแบบไม่เห็นเลย ก็เดาได้ว่าน่าจะพิเศษกว่า เพราะช่วงล่างแบบVW New Beetle นี่ เขามีมาตั้งแต่ 198x  แล้วครับ ถ้า MercBenz ทำได้ไม่ดีกว่า คงพิลึกน่าดู

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2019, 09:04:21 »
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ

New Beetle เป้น Torsion Beam ที่ออกแบบมาให้ บิดตัวทั้งแกนเวลาเลีั้ยวครับ มันจะมีอารมณ์แบบรถเลี้ยวหลังนิด ๆมาด้วย ช่วงล่างเดิม ๆ Beetle นิ่มมาก ไม่เหมาะกับซิ่ง แต่ถ้าตัว RS ก็คนละกรณีเพราะเขาแต่งมาแข่ง

https://www.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453/472116172964697/?type=3

ถึงว่า beetle ถึงทำให้รู้สึกไม่ธรรมดา
โดยส่วนตัวชอบครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2019, 09:28:24 »
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม

อันนี้ขอค้านนิดนึงได้มั๊ยครับ นิดเดียวจริงๆ
รถขับหลังจริงๆแล้วก็ใส่ได้นะ เพียงแค่ไม่ค่อยมีใครมาใส่ก็แค่นั้นเอง

ผมยกตัวอย่าง estima alphard ที่มีเพลา(มอเตอร์ไฟฟ้า)​e4 รุ่นแรกๆ เค้าก็ใช้ทอร์ชั่นบีม+เพลาขับหลังนะครับ ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าเอาแกนเพลาจากเกียร์ไปต่อกับชุดเฟืองท้าย มันก็ขับหลังได้แล้ว 😋
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2019, 09:31:41 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2019, 08:04:01 »
รถเน้นใช้งาน ช่วงล่างหลังแบบคานบิด มันก็ดีในแง่ของการซ่อมบำรุง เช่น อัลติส ผมใช้มาสองแสนกว่าโลยังไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย เดิมๆทุกชิ้น

แต่ในเรื่องสมรรถนะ คงไม่มีใครเห็นต่างหละมั้งครับว่า มัลติลิงค์มันดีกว่า เพราะถ้าคานบิดมันดีกว่ารถสมรรถนะสูงส่วนใหญ่คงเลือกใช้แล้ว

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2019, 18:46:39 »
ที่ว่าดี ดีกว่าด้านไหน และมีความจำเป็นมากแค่ไหน

เพราะอย่าง Benz เค้าพิจารณาแล้วว่า ด้วยการใช้งานทั่วไป ไม่ได้เอาไปวิ่งลงแทรคที่เข้าโค้งหักศอกที่ความเร็วสูงมากๆ คานบิดที่ออกแบบดีๆก็สามารถรับมือไหว

ทนทาน ลดน้ำหนัก ลดค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงพวกบุชยางต่างๆที่มีใน multilink

ใครจะรู้ว่า Torsion beam ที่อยู่ใน Benz ออกแบบพิเศษอย่างไร เหมือนที่ New Beetle ใช้นั่นแหละครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2019, 19:21:30 »
ผมเชื่อว่าดี่ที่สุดตงเป็น"อิสระสี่ล้อ"เพราะผมไม่เคยเห็น"คานบิด"ลง WRC  (ปี 2000 ขึ้นมา)

แต่เอามาให้คนทั่วไปขับธรรมดาใช้ คานบิดกันถึง ลิมิตรึเปล่า อันนี้ผมว่าไม่ 


เหมือนซื้อจักรยานคันละ 3แสน กับคันละ 3 หมื่น ถ้าไม่"โปร"จริงๆเวลาก็อาจจะไม่ต่างกันเลย

แต่ก็นั่นแหละผมก็เลือกอิสระ 4 ล้อมากกว่าคานบิด  :-X :-X :-X

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day