ผู้เขียน หัวข้อ: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง  (อ่าน 10623 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
พอดีของผมเสื้อสูบเป็นอลูมิเนียม มีปัญหาเรื่องเกลียวน็อตฝาสูบที่เสื้อรูด ก็ทำการซ่อมเกลียวจากเบอร์ M10 มาเป็น M12 แบบเกลียวสปริง ก็มาจังหวะไม่ดีอีกมาแจคพอตหม้อน้ำกรอบที่เป็นพลาสติกมาแตกขอบอีก เกลียวสปริง ที่ทำไปก็เรียบร้อยไปตามระเบียบ

มารอบนี้ เลยไปหาปลอกเกลียวที่เป็นแบบทองเหลืองในบ้านเรา เป็นขนาดวงนอก M14 วงใน M10 ยาว 34 มิล มาใช้

ตอนนี้มานั่งหาข้อมูลก็เจอของเมืองนอกเขาจะมีอยู่ยี่ห้อที่ทำเป็นแบบปลอกเหล็กคาร์บอน กับสแตนเลส แล้วคราวนี้ของผมขยายรูนอกไปเป็น m14 แล้วเขายังจะมีขยายเพิ่มไปได้อีกไหมครับ หรือว่าสุดกันที่แค่นี้แล้ว
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 10:24:39 »
ทองเหลืองไม่น่าเสียแล้วมั้งครับ

หนักสุดคงต้องเชื่อมพอกปาดเกลี่ยครับ อาจจะไม่สวยแต่ทน ส่งเสื้อไปโรงกลึงครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 11:01:56 »
ทองเหลืองไม่น่าเสียแล้วมั้งครับ

หนักสุดคงต้องเชื่อมพอกปาดเกลี่ยครับ อาจจะไม่สวยแต่ทน ส่งเสื้อไปโรงกลึงครับ

ขอบคุณมากครับคุณแจ ยังพอมีหนทางอยู่นะครับ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 11:09:08 »
ซ่อมยากครับ แนะนำยกออกวางใหม่เป็น S54 ครับ  8)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 13:02:58 »
ซ่อมยากครับ แนะนำยกออกวางใหม่เป็น S54 ครับ  8)
น่าจะถูกใจเจ้าของกระทู้ที่สุดครับ ;D

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 13:22:35 »
ซ่อมยากครับ แนะนำยกออกวางใหม่เป็น S54 ครับ  8)

ซ่อมยากครับ แนะนำยกออกวางใหม่เป็น S54 ครับ  8)
น่าจะถูกใจเจ้าของกระทู้ที่สุดครับ ;D

5555 ครับพี่ S54 นี่แจ่มเลย ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 14:44:13 »
ชุดซ่อมเกลียว สำหรับ เสื้อสูบ

ผมเคยเห็นเป็นแบบตอกนะครับ คือขันเข้าไปแล้ว ตกหัวมันจะแน่น มาก คือ คราวนี้ จะพังอีกกี่รอบ ก็แค่ เจาะของเดิมออก แล้วเปลี่ยน ราคา ตัวละไม่กี่ 100 _ครับ

ตัวอย่างตาม ____link แบบนี้จะทนทานกว่า แบบ สปรินขันเข้าไปที่เราคุ้นเคยกันครับ ผมใช้กับงานเครื่องจักร ที่ ขั้นเข้าออกบ่อยๆ
มันพังจริง แต่มันก็แค่เปลี่ยน

https://ae.rsdelivers.com/product/camloc-by-alcoa/knhm8x125/camloc-by-alcoa-thread-repair-insert-m8-x-125/6684708

เราเลือกได้เลย จะเอาเกลียว นอก เกลียวใน เท่าไหร่ ซื้อมาสักชุด ไม่เกิน 1000 ได้หลาย รู

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2019, 20:52:38 »
ชุดซ่อมเกลียว สำหรับ เสื้อสูบ

ผมเคยเห็นเป็นแบบตอกนะครับ คือขันเข้าไปแล้ว ตกหัวมันจะแน่น มาก คือ คราวนี้ จะพังอีกกี่รอบ ก็แค่ เจาะของเดิมออก แล้วเปลี่ยน ราคา ตัวละไม่กี่ 100 _ครับ

ตัวอย่างตาม ____link แบบนี้จะทนทานกว่า แบบ สปรินขันเข้าไปที่เราคุ้นเคยกันครับ ผมใช้กับงานเครื่องจักร ที่ ขั้นเข้าออกบ่อยๆ
มันพังจริง แต่มันก็แค่เปลี่ยน

https://ae.rsdelivers.com/product/camloc-by-alcoa/knhm8x125/camloc-by-alcoa-thread-repair-insert-m8-x-125/6684708

เราเลือกได้เลย จะเอาเกลียว นอก เกลียวใน เท่าไหร่ ซื้อมาสักชุด ไม่เกิน 1000 ได้หลาย รู


ได้ความรู้ใหม่เลย เพิ่งเคยเห็นตัวนี้ ขอบคุณๆๆ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2019, 06:02:32 »
ชุดซ่อมเกลียว สำหรับ เสื้อสูบ

ผมเคยเห็นเป็นแบบตอกนะครับ คือขันเข้าไปแล้ว ตกหัวมันจะแน่น มาก คือ คราวนี้ จะพังอีกกี่รอบ ก็แค่ เจาะของเดิมออก แล้วเปลี่ยน ราคา ตัวละไม่กี่ 100 _ครับ

ตัวอย่างตาม ____link แบบนี้จะทนทานกว่า แบบ สปรินขันเข้าไปที่เราคุ้นเคยกันครับ ผมใช้กับงานเครื่องจักร ที่ ขั้นเข้าออกบ่อยๆ
มันพังจริง แต่มันก็แค่เปลี่ยน

https://ae.rsdelivers.com/product/camloc-by-alcoa/knhm8x125/camloc-by-alcoa-thread-repair-insert-m8-x-125/6684708

เราเลือกได้เลย จะเอาเกลียว นอก เกลียวใน เท่าไหร่ ซื้อมาสักชุด ไม่เกิน 1000 ได้หลาย รู

ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2019, 06:18:48 »
ไปลองถามเมืองนอกมาว่า มีที่ใหญ่กว่าที่ผมทำไปบ้างไหม เห็นเขาว่าไม่มีละ ต่อไปคงต้องเล่นเอาเองกันแบบไทยๆเราต่อไปละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2019, 08:53:00 »
ไปลองถามเมืองนอกมาว่า มีที่ใหญ่กว่าที่ผมทำไปบ้างไหม เห็นเขาว่าไม่มีละ ต่อไปคงต้องเล่นเอาเองกันแบบไทยๆเราต่อไปละครับ

M14 ก็ใหญ่มากแล้วครับ
ว่าแต่ไปทำไงให้ เกลียวนอกรูดได้เนี่ย
ถ้าใช้ตัวแบบที่ผมบอก ไม่มีทางรูดไปถึงเกลียวนอกตัวซ่อมครับ มันรูดแค่ตัวปลอดใน ก็เปลี่ยน

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2019, 16:46:33 »
ไปลองถามเมืองนอกมาว่า มีที่ใหญ่กว่าที่ผมทำไปบ้างไหม เห็นเขาว่าไม่มีละ ต่อไปคงต้องเล่นเอาเองกันแบบไทยๆเราต่อไปละครับ

M14 ก็ใหญ่มากแล้วครับ
ว่าแต่ไปทำไงให้ เกลียวนอกรูดได้เนี่ย
ถ้าใช้ตัวแบบที่ผมบอก ไม่มีทางรูดไปถึงเกลียวนอกตัวซ่อมครับ มันรูดแค่ตัวปลอดใน ก็เปลี่ยน

จังหวะไม่ดีด้วยละครับ

ตอนแรกก็สวมเกลียวสปริงไปแล้ว แต่ใช้ไปสักพัก หม้อน้ำเจ้ากรรมที่เขาทำมาเป็นกรอบพลาสติก ดันมาแตกบนเขาต่างจังหวัดอีก เลยต้องลุยกลับมาจนถึงราบก่อน เลยเกิดปัญหาละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2019, 16:50:10 »
แต่ตัวเกลียวทองเหลืองเพิ่งใส่ไปละครับ เลยอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมไว้ก่อนละครับ

พอมาหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้เจออะไรหลายๆอย่างเลย ของบ้านเรากลับไม่ค่อยมีข้อมูลพวกนี้กันเท่าไร อย่างพวก bigsert นี่เมืองนอกเขามีหลากหลายเลยทั้งแบบเหล็กคาร์บอน สแตนเลส แบบสั้น แบบยาว มีให้เลือกหมดเลย

ผมยังเสียดายเลยละครับ ไม่รู้เรื่องพวกนี้มาก่อน
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 11:54:32 »

เกลียวสปริงที่เราใช้กัน นี่ไม่แนะนำสำหรับงาน เครื่องยนต์เลยครับ มันไม่มีความแข็งแรงเพียงพอ ใช้งาน JIG เบาๆ พอได้
ใช้กันผิดประเภทไปหมด

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 16:49:17 »

เกลียวสปริงที่เราใช้กัน นี่ไม่แนะนำสำหรับงาน เครื่องยนต์เลยครับ มันไม่มีความแข็งแรงเพียงพอ ใช้งาน JIG เบาๆ พอได้
ใช้กันผิดประเภทไปหมด

ครับเห็นเมืองนอกเขาทดสอบมาก็ว่าแบบนั้นอยู่ แต่ก็ไม่เคยได้ลอง helicoil แบบแท้ๆของเขาเหมือนกัน เลยไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไง ไปเปิดดูตามเนทหีบห่อของ helicoil เขาก็ทำมาดูดีอยู่

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2019, 14:03:53 »
น่าจะพอได้คำตอบสำหรับ เสื้อสูบที่เป็น อลูมิเนียม แล้วละครับ

ไปดูของเมืองนอกมา เห็นเขาทำเครื่องแรงๆกัน เขาใช้หมดเลยทั้ง น็อตแต่งกับเกลียวเหล็กที่เสื้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2019, 14:17:33 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2019, 14:04:53 »
ในรูปจะเป็นเกลียวเหล็กของ timesert ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2019, 14:06:52 »
เท่าที่ดูจะเป็นเกลียวนอกเบอร์ M12
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2019, 14:12:03 »

ลองดูนี่ครับ  เลือกเกลียวนอด ได่ถึง m16
เกลียวในสุดแค่ 12
ผม ใช้กับเครื่องจักรใหญ่ ใน คู้มือ ก้แนะนำกับงาน ฝาสูบด้วย

https://th.rs-online.com/web/p/products/6684708/?grossPrice=Y&cm_mmc=TH-PLA-DS3A-_-google-_-PLA_TH_EN_Catch_All-_-Fusion-_-PRODUCT_GROUP&matchtype=&pla-470100252436&gclid=CjwKCAjwnMTqBRAzEiwAEF3ndusApeNbG7OvLkXPWUugz9_V-jqMa15tRccwjYJbnDKE1kzZmFFglRoCHxkQAvD_BwE&gclsrc=aw.ds

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2019, 14:12:19 »
เท่าที่ดูก็น่าสนใจดีครับ ดูแข็งแรงดี แล้วยังเหลือสำรองเกลียว M14 ได้อีกชั้นหนึ่ง สำหรับโอกาสต่อไป
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: การซ่อมเกลียวเสื้อสูบ มีแบบไหนบ้าง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2019, 14:16:13 »

ลองดูนี่ครับ  เลือกเกลียวนอด ได่ถึง m16
เกลียวในสุดแค่ 12
ผม ใช้กับเครื่องจักรใหญ่ ใน คู้มือ ก้แนะนำกับงาน ฝาสูบด้วย

https://th.rs-online.com/web/p/products/6684708/?grossPrice=Y&cm_mmc=TH-PLA-DS3A-_-google-_-PLA_TH_EN_Catch_All-_-Fusion-_-PRODUCT_GROUP&matchtype=&pla-470100252436&gclid=CjwKCAjwnMTqBRAzEiwAEF3ndusApeNbG7OvLkXPWUugz9_V-jqMa15tRccwjYJbnDKE1kzZmFFglRoCHxkQAvD_BwE&gclsrc=aw.ds

ขอบคุณมากเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN