ผู้เขียน หัวข้อ: + อยู่ดีๆ ก็นึกขึ้นมาได้ Honda Hybrid ใช้แบต Ni-MH คือ มันโบราณไปหรือเปล่า? +  (อ่าน 4907 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
คืองงนะครับ ทุกวันนี้มีแบต ลิเทียม ซึ่งเป็น อะตอม ที่เบาที่สุด(ในตัวหลัก) และจะว่าไป ก็มีมานานจะเป็นสิบปีอยู่แล้ว

แต่ทำไม ฮอนด้ายังไปใช้ นิเกิ้ล ที่หนักกว่าประสิทธิภาพ ก็เหมือนๆ กัน

รู้สึกแปลกใจนิดๆ ครับ หรือเป็นผลมาจากการวิจัย หรืออะไรยังไง ติดใจนิดๆ

เจ้าอื่นเค้าใช้ นิเกิ้ล เหมือนกันหรือเปล่าครับ

แต่คุ้นว่า Toyota เป็น ลิเทียม แล้วนี่น่า

----------------------------------------------------------ขอบคุณครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
อาจจะเป็นเพราะเทคโนโลยีเก่ากว่า เลยทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลงหรือเปล่าครับ?
ฮอนด้ามองเห็นจุดนี้เลยจับมันเอามาใช้ซะเลย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ถ้าไม่ใช่เรื่องต้นทุน เขาอาจจะเล็งเห็นข้อดีของ Ni-MH ที่ลิเธียมไม่มีล่ะมั้งครับ
เท่าที่นึกออก ก็คงเรื่องการชาจ คือNi-MHแบตหมดแล้วชาจเข้าไปก็ได้ แต่ลิเธียม ถ้าปล่อยให้หมดแล้วชาจมันจะเสื่อมอย่างรวดเร็ว (หลายๆคนที่ใช้มือถือหรือโน๊ตบุ๊ค ยังมีความคิดแบบโบราณๆเหมือนสมัยใช้ Ni-CD ที่ว่าต้องใช้ให้หมดก่อนแล้วค่อยชาจ ซึ่งจะกลายเป็นผลเสียแทน)
นอกนั้นผมก็นึกไม่ออกแฮะ ทั้งที่ลิเธียม มันก็ดีกว่าหมด - -

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
คิดว่าเป็นอย่างที่ 2 ท่านกล่าวมานะคับ คือ ต้นทุนและคุณสมบัติของแบต Ni-MH มันน่าจะมีอะไรดีบ้างนะ  ถ้าจำไม่ผิด camry hybrid ใช้ แบต Ni-MH ของ Panasonic นะ

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
เป็นเพราะต้นทุนครับ เพราะ Ni-HM มันก็ใช้ได้เหมือนกัน ถึงมันจะคายประจุเร็วกว่า Li-ion ก็ตาม แต่ความเป็นจริงแล้ว การใช้กับรถยนต์มันก็ไม่จำเป็นเพราะมันต้องชาร์ตทุกวันอยู่แล้ว ซึ่ง Li-ion ต้นทุนสูงกว่ามาก การจะเปลี่ยนมาใช้มันทำให้ราคาอาจสูงขึ้นมาก

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
แต่ในด้านของ memory effect แบตเตอรี่  คือ ถ้าแบตไม่หมดแล้วไป charge  จะทำให้แบตเสื่อมเร็ว(ซึ่ง Ni-MH น่าจะมีผลทางด้านนี้) ในขณะที่แบตรุ่นใหม่ Li-Polymer ไม่มีปัญหาด้านนี้แล้ว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แบตที่ใช้ขับเครื่อนรถยนต์ได้ ต้องเก็บไฟได้มาก ราคาน่าจะเป็นประเด็นที่สุด ถ้าเอา Li ไปใช้ อาจแพงกว่าหลายเท่า   

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Ni-MH ปัจจุบันก็ไม่มีปัญหา Memory Effectแล้วครับ ที่สำคัญEnergy density และอาการ Self Discharge ถูกปรับปรุงจนใกล้เคียงLi-Po แล้วครับ ส่วนบางเจ้าที่ดีหน่อยก็ใช้ Li-Ion แต่ยังไม่เห็นที่ใช้Li-Polymer (อาจมีพวกรถสปอร์ตหรูๆมั้ง)
แต่ผมว่าถ้ามันรับประกันนานๆ ก็โอเคครับ >_< ดูจากของโตโยต้า ยังรับประกันได้ตั้ง7-8ปี ระบบฮอนด้า มอเตอร์ไม่ได้ทำงานบ่อยเท่าของโตโยต้าด้วยซ้ำ ถ้าโตโยต้าใช้ได้ ฮอนด้าก็คงคิดว่าแค่นี้มันก็เพียงพอแล้วมั้งครับ


ป.ล. ผมรู้เหตผลที่แท้จริงแล้วครับ พอดีเพิ่งนึกได้ ขอEditละกัน
-แบตลิเธียม ไม่ทนต่อความร้อนครับ และมีโอกาสระเบิดได้ ถ้าเจออุณหภููมิสูงๆ แุถม ถ้าอากาศร้อนๆ ต้องคายประจุออกด้วย
-เพราะงั้น ไทยคงไม่ได้ใช้หรอกครับ ด้วยความที่เป็นเมืองร้อน หรือจนกว่า เขาจะพัฒนาได้ดีกว่านี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2010, 22:31:52 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Ni-MH ปัจจุบันก็ไม่มีปัญหา Memory Effectแล้วครับ ที่สำคัญEnergy density และอาการ Self Discharge ถูกปรับปรุงจนใกล้เคียงLi-Po แล้วครับ ส่วนบางเจ้าที่ดีหน่อยก็ใช้ Li-Ion แต่ยังไม่เห็นที่ใช้Li-Polymer (อาจมีพวกรถสปอร์ตหรูๆมั้ง)
แต่ผมว่าถ้ามันรับประกันนานๆ ก็โอเคครับ >_< ดูจากของโตโยต้า ยังรับประกันได้ตั้ง7-8ปี ระบบฮอนด้า มอเตอร์ไม่ได้ทำงานบ่อยเท่าของโตโยต้าด้วยซ้ำ ถ้าโตโยต้าใช้ได้ ฮอนด้าก็คงคิดว่าแค่นี้มันก็เพียงพอแล้วมั้งครับ


ป.ล. ผมรู้เหตผลที่แท้จริงแล้วครับ พอดีเพิ่งนึกได้ ขอEditละกัน
-แบตลิเธียม ไม่ทนต่อความร้อนครับ และมีโอกาสระเบิดได้ ถ้าเจออุณหภููมิสูงๆ แุถม ถ้าอากาศร้อนๆ ต้องคายประจุออกด้วย
-เพราะงั้น ไทยคงไม่ได้ใช้หรอกครับ ด้วยความที่เป็นเมืองร้อน หรือจนกว่า เขาจะพัฒนาได้ดีกว่านี้

อ่อ ครับ ได้อย่างเสียอย่างในหลายๆ อย่าง

รอ battery พลังงาน ไวรัส แล้วกันครับ อิอิ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ลิเธี่ยมก็แค่เบากว่า

ความจุต่อขนาด เมทัล ไฮไดร์  ก็ยังดีกว่า

ราคาไม่ต้องบอกก็รู้