ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE  (อ่าน 6384 ครั้ง)

ออฟไลน์ opor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2019, 22:55:23 »
เนื่องจากรถคันนี้ได้ติดตั้งใช้งานระบบ LPG ช่วงที่น้ำมันแพง ลิตรละประมาณ 40 กว่าบาท ช่วงนั้นรถน่าจะวิ่งได้สัก หมื่นกว่าๆ กิโลเมตร
จนรถวิ่งใช้งานมาถึง 13x,xxx ก็เจออาการยอดฮิต คือวาวล์ยัน ฝั่งไอเสีย ซึ่งถ้าผมอยู่แถวๆ กรุงเทพ คงมีอยู่ซ่อมมากมายให้เลือกใช้บริการ
แต่โซนภาคเหนือ ที่ผมอยู่นี้สิ หาอู่ซ่อมมาสด้าเก่งๆ ยากกว่าศูนย์บริการที่มีอยู่อีก เคยเอารถไปซ่อมอู่ที่ว่าเก่งมาสด้า ก็โดนฟันค่าอะไหล่ เจ็บตัวไป ที่รู้เพราะเช็คราคาของจาก net
และของเทียบจากร้านขายอะไหล่แล้ว แพงกว่าเท่าตัว  งานนี้ผมเลยเข้าไปใช้บริการที่ศูนย์มาสด้าที่เข้าประจำ พอเช็คราคาฝาสูบก็ตกใจ ราคาไม่แพงอย่างที่คิดนี้หว่า
ฝาสูบใหม่ มาพร้อมวาวล์ ครบๆ  ราคา 13,725  สรุปรวมๆ งานนี้ผมจ่ายค่าเปลี่ยนฝาสูบใหม่ที่ 27,xxx
ที่งอกมาอีกหมื่นกว่าเป็นค่าประเก็นต่างๆ ซีล โอริง สกรู ต่างๆ จับเปลี่ยนใหม่หมด และค่าแรง 8 ชั่วโมง
รับประกันงานซ่อม และอะไหล่ 1 ปี หายห่วงใช้งานยาวๆ

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 05:28:08 »
ภาคเหนือตอนนี้ใช้แก้สยังคุ้มอยู่มั้ยครับ ตอนผมไปเที่ยวแพงกว่าภาคกลาง ประมาณ 3-4 บาท/ลิตร

ถ้ารถวิ่งแก้สมาประมาณ 12x,xxx แล้วต้องทำฝาราคา 27,xxx กับค่าดูแลรักษาแก้สต่างๆเช่น กรองแก้ส หม้อต้ม หัวฉีด

ถ้าประหยัดกว่าน้ำมันได้ไม่ถึง 2 บาท/กม. ผมว่าถ้าถอดแล้วใช้แต่น้ำมัน อาจจะไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่อง หาอู่ หาร้านนะครับ

แต่ปกติร้านที่เค้ารับติดแก้ส เค้าจะรับพวกซ่อม ทำฝา ตั้งวาล์วด้วยนะครับ ลองถามร้านที่ติดแก้สมา ค่าแรงอาจจะถูกกว่าตามศูนย์นะครับ
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ opor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 08:21:07 »
ภาคเหนือตอนนี้ใช้แก้สยังคุ้มอยู่มั้ยครับ ตอนผมไปเที่ยวแพงกว่าภาคกลาง ประมาณ 3-4 บาท/ลิตร

ถ้ารถวิ่งแก้สมาประมาณ 12x,xxx แล้วต้องทำฝาราคา 27,xxx กับค่าดูแลรักษาแก้สต่างๆเช่น กรองแก้ส หม้อต้ม หัวฉีด

ถ้าประหยัดกว่าน้ำมันได้ไม่ถึง 2 บาท/กม. ผมว่าถ้าถอดแล้วใช้แต่น้ำมัน อาจจะไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่อง หาอู่ หาร้านนะครับ

แต่ปกติร้านที่เค้ารับติดแก้ส เค้าจะรับพวกซ่อม ทำฝา ตั้งวาล์วด้วยนะครับ ลองถามร้านที่ติดแก้สมา ค่าแรงอาจจะถูกกว่าตามศูนย์นะครับ
ราคา LPG ที่เชียงใหม่ 14.xx  ที่ลำพูน 15.56 ถ้าเทียบกับราคาน้ำมันตอนนี้ประหยัดได้ประมาณ 1 บาท/กม. ถ้าให้ตอบว่าติดแก๊สตอนนี้ใช้คุ้มไหม ผมว่าไม่คุ้ม ประหยัดกว่ากันนิดเดียว แต่หากใช้วิ่งงานเยอะๆ ก็คิดกันอีกที
แต่ถ้าให้เทียบกับตอนน้ำมันแพงๆ ช่วง 37 - 40 บาท/ลิตร ก็ประหยัดได้เกือบๆ 2บาท/ลิตร  ซึ่งผมใช้งานงานคุ้มทุนไปแล้วครับ
ส่วนร้านติดตั้งแก๊สที่เชียงใหม่ แค่ตั้งวาวล์รถ ยังไม่รับทำเลยครับ  :-\

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 09:04:46 »
ขอบคุณข้อมูลครับ
ราคาOKเลยครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ ตอนใช้FIESTA ไปตั้งวาล์วที่อู่ประธาน มาสด้า ค่าแรง2,500 ปรับตั้งที่ทุกระยะ50,000km.
ใช้ได้จนถึง24x,xxxkm. วาล์วยันจนสุดระยะ ต้องเปิดฝาสูบงบจำกัด ไม่ซ่อม
ปล่อยรถให้เพื่อนเอาไปใช้ฟรี
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 09:17:53 »
ราคาถูกดีแฮะ

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 10:42:16 »
ภาคเหนือตอนนี้ใช้แก้สยังคุ้มอยู่มั้ยครับ ตอนผมไปเที่ยวแพงกว่าภาคกลาง ประมาณ 3-4 บาท/ลิตร

ถ้ารถวิ่งแก้สมาประมาณ 12x,xxx แล้วต้องทำฝาราคา 27,xxx กับค่าดูแลรักษาแก้สต่างๆเช่น กรองแก้ส หม้อต้ม หัวฉีด

ถ้าประหยัดกว่าน้ำมันได้ไม่ถึง 2 บาท/กม. ผมว่าถ้าถอดแล้วใช้แต่น้ำมัน อาจจะไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่อง หาอู่ หาร้านนะครับ

แต่ปกติร้านที่เค้ารับติดแก้ส เค้าจะรับพวกซ่อม ทำฝา ตั้งวาล์วด้วยนะครับ ลองถามร้านที่ติดแก้สมา ค่าแรงอาจจะถูกกว่าตามศูนย์นะครับ
ราคา LPG ที่เชียงใหม่ 14.xx  ที่ลำพูน 15.56 ถ้าเทียบกับราคาน้ำมันตอนนี้ประหยัดได้ประมาณ 1 บาท/กม. ถ้าให้ตอบว่าติดแก๊สตอนนี้ใช้คุ้มไหม ผมว่าไม่คุ้ม ประหยัดกว่ากันนิดเดียว แต่หากใช้วิ่งงานเยอะๆ ก็คิดกันอีกที
แต่ถ้าให้เทียบกับตอนน้ำมันแพงๆ ช่วง 37 - 40 บาท/ลิตร ก็ประหยัดได้เกือบๆ 2บาท/ลิตร  ซึ่งผมใช้งานงานคุ้มทุนไปแล้วครับ
ส่วนร้านติดตั้งแก๊สที่เชียงใหม่ แค่ตั้งวาวล์รถ ยังไม่รับทำเลยครับ  :-\

ถ้าแก้สประมาณ 14-15 บาท ผมว่าโอเคอยู่ครับ พอดีตอนนั้นผมไปเที่ยวเชียงใหม่ ตอนนั้นแก้ส กทม. 12.xx ที่นู่น 15-16 ผมเลยคิดว่าอยู่เหนือติดแก้สคงไม่คุ้ม

แต่ทำศูนย์ผมว่าสบายใจ มีรับประกันงานให้ด้วย ใช้ไปอีกยาวๆเลยครับ

แล้วพี่เข้าเช็คระยะแก้ส ช่างได้จูนให้มั้ยครับ ผมกลัวช่างแค่เปลี่ยนๆเสร็จๆไป ถ้าไม่ค่อยได้จูน มันจะทำให้วาล์วยันไวกว่าปกตินะครับ
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 10:53:59 »
ราคาที่เชียงใหม่ ปั๊มก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ 15.90 บาท/ลิตร
ผมยังใช้อยู่ Lancer Ex ไมล์ 220000 km. ติด LPG แต่มี mazda2 DE อีกคัน ภรรยาใช้
ขับไปทำงงาน รับลูก ไม่มีได้ติดแก็สครับ เติม น้ำมันเดือนละประมาณ 3000 บาท ยังรับได้สบาย M2 ใช้น้ำมันยังประหยัดกว่า Pa Sport ครับ
ถ้าไม่ติดอะไร ใช้น้ำมันก็สบายใจดีครับ...

ออฟไลน์ aprilbest

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2019, 13:36:05 »
เนื่องจากรถคันนี้ได้ติดตั้งใช้งานระบบ LPG ช่วงที่น้ำมันแพง ลิตรละประมาณ 40 กว่าบาท ช่วงนั้นรถน่าจะวิ่งได้สัก หมื่นกว่าๆ กิโลเมตร
จนรถวิ่งใช้งานมาถึง 13x,xxx ก็เจออาการยอดฮิต คือวาวล์ยัน ฝั่งไอเสีย ซึ่งถ้าผมอยู่แถวๆ กรุงเทพ คงมีอยู่ซ่อมมากมายให้เลือกใช้บริการ
แต่โซนภาคเหนือ ที่ผมอยู่นี้สิ หาอู่ซ่อมมาสด้าเก่งๆ ยากกว่าศูนย์บริการที่มีอยู่อีก เคยเอารถไปซ่อมอู่ที่ว่าเก่งมาสด้า ก็โดนฟันค่าอะไหล่ เจ็บตัวไป ที่รู้เพราะเช็คราคาของจาก net
และของเทียบจากร้านขายอะไหล่แล้ว แพงกว่าเท่าตัว  งานนี้ผมเลยเข้าไปใช้บริการที่ศูนย์มาสด้าที่เข้าประจำ พอเช็คราคาฝาสูบก็ตกใจ ราคาไม่แพงอย่างที่คิดนี้หว่า
ฝาสูบใหม่ มาพร้อมวาวล์ ครบๆ  ราคา 13,725  สรุปรวมๆ งานนี้ผมจ่ายค่าเปลี่ยนฝาสูบใหม่ที่ 27,xxx
ที่งอกมาอีกหมื่นกว่าเป็นค่าประเก็นต่างๆ ซีล โอริง สกรู ต่างๆ จับเปลี่ยนใหม่หมด และค่าแรง 8 ชั่วโมง
รับประกันงานซ่อม และอะไหล่ 1 ปี หายห่วงใช้งานยาวๆ

หลังไมล์อู่ที่โดนฟันหน่อยได้ไหมครับ จะได้ระมัดระวังครับ ผมอยู่เชียงใหม่เข้าอู่อย่างเดียวเเต่ผมซื้ออะไหล่ไปให้เขาเปลี่ยนให้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2019, 11:20:36 »
ราคาฝาไม่ได้แพงหรอกครับ ถ้าแพงเวอร์ๆ ผมว่าออกจะน่าเกรียดมากกว่า หรือ อาจจะโดนโขกราคามา

แต่ส่งสัย ว่าทำไมต้องเปลี่ยนฝาสูบเหรอครับ ฝากโก่ง?

อันนี้แชร์ละกัน

รถคันปัจจุบัน ผมเป็นดีเซล ตั้งแต่ออกรถป้ายแดงมา ถึงวันนี้ประมาณ 1 ปีเต็ม วิ่งไปเกือบ 4 หมื่นโล

ผมจดบันทึกค่าน้ำมันตั้งแต่หยดแรก ถึง ตอนนี้ ค่าน้ำมันทั้งหมด 1 แสนแล้ว (มีทั้งดีเซลธรรมดา และ พรีเมี่ยม)

ลองเอาไปเป็นข้อมูลละกันครับ ระหว่าง แก๊ส vs น้ำมัน ว่าส่วนต่างคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไร

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
Re: เปลี่ยนฝาสูบมาสด้า 2 DE
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 06:08:37 »
ราคาฝาไม่ได้แพงหรอกครับ ถ้าแพงเวอร์ๆ ผมว่าออกจะน่าเกรียดมากกว่า หรือ อาจจะโดนโขกราคามา

แต่ส่งสัย ว่าทำไมต้องเปลี่ยนฝาสูบเหรอครับ ฝากโก่ง?

อันนี้แชร์ละกัน

รถคันปัจจุบัน ผมเป็นดีเซล ตั้งแต่ออกรถป้ายแดงมา ถึงวันนี้ประมาณ 1 ปีเต็ม วิ่งไปเกือบ 4 หมื่นโล

ผมจดบันทึกค่าน้ำมันตั้งแต่หยดแรก ถึง ตอนนี้ ค่าน้ำมันทั้งหมด 1 แสนแล้ว (มีทั้งดีเซลธรรมดา และ พรีเมี่ยม)

ลองเอาไปเป็นข้อมูลละกันครับ ระหว่าง แก๊ส vs น้ำมัน ว่าส่วนต่างคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไร

รถติดแก้ส จะมีปัญหาวาล์วยันครับ รุ่นไหนตั้งวาล์วได้ก็ตั้ง รุ่นไหนไฮดรอลิกก็ไม่ต้องตั้ง

พอถึงระยะที่มันตั้งไม่ได้แล้ว หรือตั้งเองจนสุดแล้วในวาล์วไฮดรอลิก ก็ต้องทำฝาสูบครับ


เรื่องส่วนต่างความคุ้ม

ถ้าไม่มองเกี่ยวกับเรื่องราคาขายต่อของรถ ยังไงก็ประหยัดครับ เพราะกรณี จขกท.คือติดไปแล้ว ระหว่างใช้แก้สต่อ กับน้ำมันต่อ มันก็คือรถแก้สไปแล้ว

ดีเซล เฉลี่ย จะประมาณ กม.ละ 2 บาท +-

เบนซิล 2.7 ฟอจุนเนอร์ น้ำมัน กม.ละ 4 บาท วิ่งแก้ส กม.ละ 2 บาท

ยาริส 1.2  น้ำมันผมวิ่งได้ กม.ละ 2 บาท วิ่งแก้สเหลือ กม.ละ 1 บาท
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD