สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
ผมเคยอ่านเจอจำไม่ได้ว่าจากไหน บอกว่า ถ้า kick down เพื่อแซงบ่อยๆครั้ง เกียร์จะพังเร็ว(ไม่นับว่าน้ำมันเกียร์เปลี่ยนไม่เปลี่ยนนะครับ ผมวางแผนว่าจะเปลี่ยนอยู่แล้ว) และผมก็เห็นว่าในคลับเกียร์ ZF ของ BMW ก็มีปัญหาอยู่บ้าง แต่ปริมาณไม่ได้มากจนน่ากลัวขนาดนั้นครับ
คราวนี้ผมเลยคิดว่า ระหว่างการตบ paddle shift เพื่อให้เกียร์เชนลงมาในเกียร์ที่ต้องการก่อน แล้วกดคันเร่งเพื่อ take ตัวออก กับกด kick down ลงไปตรงๆ จะปลอดภัยกับเกียร์ต่างกันไหมครับ
ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ
เอาแบบสั้น ๆ ถ้า Shift ลง หรือ Kickdown เกียร์เปลี่ยนลงทั้งคู่ ในจังหวะที่แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบคงที่ คลัทช์ทุกตัวจับเต็ม กรงคลัทช์Sync หมดทุกลูก เกียร์ไม่พังและไม่มีชิ้นส่วนไหนจะพัง
แต่ มันจะพังหรือสึกหรอ ถ้า
1. เราเพิ่งถอนคันเร่ง แล้วตบคันเร่งซ้ำลงไปทันที ทำบ่อย ๆ คลัทช์ E ไปก่อนครับ เป็นมากช่วงเกียร์ 3-4 เพราะมันจะแบ่งภาคของเซ็ทคลัทช์ไปอีก
2. ถ้ากำลังShift up แล้วดันไปกดคันเร่งพอดี ทำบ่อย ๆ แบบนี้ A, E จะพัง หน้าคลัทช์จะรูดแถมมาด้วย ถ้าเป็นช่วง 3-4 อาจจะทำให้แกนคลัทช์E เหวี่ยงรูด ต้องเปลี่ยนเอาบุชใหม่ใส่
หลัก ๆจะมีสองกรณีครับ นึกไม่ออกว่าจะพังกรณีไหนอีกสำหรับ Kickdown
ที่เป็นแบบนี้เพราะlock up ของ ZF มาไวมาก แป๊ปเดียวก็ล็อกแล้ว ทำให้ทอร์กหมุนกับเครื่อง 1:1 เต็มที่แทบจะตลอด