ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ  (อ่าน 6717 ครั้ง)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 10:10:46 »
สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ ZF ของ BMW ครับ

ผมเคยอ่านเจอจำไม่ได้ว่าจากไหน บอกว่า ถ้า kick down เพื่อแซงบ่อยๆครั้ง เกียร์จะพังเร็ว(ไม่นับว่าน้ำมันเกียร์เปลี่ยนไม่เปลี่ยนนะครับ ผมวางแผนว่าจะเปลี่ยนอยู่แล้ว) และผมก็เห็นว่าในคลับเกียร์ ZF ของ BMW ก็มีปัญหาอยู่บ้าง แต่ปริมาณไม่ได้มากจนน่ากลัวขนาดนั้นครับ

คราวนี้ผมเลยคิดว่า ระหว่างการตบ paddle shift เพื่อให้เกียร์เชนลงมาในเกียร์ที่ต้องการก่อน แล้วกดคันเร่งเพื่อ take ตัวออก กับกด kick down ลงไปตรงๆ จะปลอดภัยกับเกียร์ต่างกันไหมครับ

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 11:21:49 »
จะ kick down หรือ ตบ paddle shift เกียร์มันก็เปลี่ยนเหมือนกัน

เผลอๆ ตบ paddle shift ผิดจังหวะ รอบฟาดไปสูง โอกาสพังมากกว่าด้วย

จริงๆ ของพวกนี้ มันไม่ได้พังง่ายขนาดนั้น ก็ขับปกติ kick down เท่าที่จำเป็น และ ไม่จำเป็นต้องกระทืบสุด ลากให้รอบฟาดขีดแดงตลอด (แต่นานๆที หรือ มีเหตุฉุกเฉิน ก็ไม่ว่ากัน) กับ การดูแล ถ่ายน้ำมันเกียร์ แค่นี้ มันก็ทนแล้วครับ

ออฟไลน์ rumkarndekgrean

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 11:27:02 »
ถ้าแค่นั้นเกียร์พังก็ถือว่าเป็นเกียร์ที่ห่วยเต็มที่แล้วครับ


ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 13:12:35 »
ผมคิดว่า kickdown ลงไปเอง ยังไงก็น่าจะโอเคกว่าตบ paddle shift นะครับ เพราะ kickdown อย่างน้อยตัวคอมหรือสมองเกียร์มันยังสั่งการจากค่าโรงงาน ว่าจะ shift ไปเกียร์ไหน  รอบเครื่องกับเกียร์ไปอยู่ตรงไหนจะเหมาะสมกับการเหยียบคันเร่ง  หรือความเร็วขณะนั้นกับอัตราเร่งที่เราต้องการ

แต่

การตบ paddle shift หรือใช้ manual shift ที่คันเกียร์ตามใจเรา  ของ BMW เลย ผมเคยตบกับ ซีรี่ย์ 1 ตอนไปลองรถ  ผมขับอยู่ที่ 100 km/h น่าจะเกียร์ 6 หรือ 7   แต่ผมตบลงมาได้เยอะมาก  ผมตบลงมาเกียร์ 2 หรือ 1 เลย   จำได้ว่าตอนนั้นมองหน้าปัด  รอบเครื่องขึ้นไป redline เลย!!   เสียเครื่องและเกียร์หอน ดังกระหึ่มเข้ามาเหมือนจะแตกเป็นเสี่ยงๆ ครับ   เซลที่นั่งมาด้วยกัน ก็ตกใจแต่ไม่ได้ว่าอะไร  เพราะคงไม่กล้าวีน potential customer หละ  ผมรีบลดความเร็วลงมาทันทีเลยครับ  แล้วขับต่อแบบไม่ยุ่งกับ manual shift หรือ paddle shift อีกเลย   

สำหรับผม  บุญมากโขแล้ว ที่ไม่ใช่รถตัวเอง  และดีที่รถไม่พัง ณ ตอนนั้นเลย 

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 13:53:45 »
ผมคิดว่า kickdown ลงไปเอง ยังไงก็น่าจะโอเคกว่าตบ paddle shift นะครับ เพราะ kickdown อย่างน้อยตัวคอมหรือสมองเกียร์มันยังสั่งการจากค่าโรงงาน ว่าจะ shift ไปเกียร์ไหน  รอบเครื่องกับเกียร์ไปอยู่ตรงไหนจะเหมาะสมกับการเหยียบคันเร่ง  หรือความเร็วขณะนั้นกับอัตราเร่งที่เราต้องการ

แต่

การตบ paddle shift หรือใช้ manual shift ที่คันเกียร์ตามใจเรา  ของ BMW เลย ผมเคยตบกับ ซีรี่ย์ 1 ตอนไปลองรถ  ผมขับอยู่ที่ 100 km/h น่าจะเกียร์ 6 หรือ 7   แต่ผมตบลงมาได้เยอะมาก  ผมตบลงมาเกียร์ 2 หรือ 1 เลย   จำได้ว่าตอนนั้นมองหน้าปัด  รอบเครื่องขึ้นไป redline เลย!!   เสียเครื่องและเกียร์หอน ดังกระหึ่มเข้ามาเหมือนจะแตกเป็นเสี่ยงๆ ครับ   เซลที่นั่งมาด้วยกัน ก็ตกใจแต่ไม่ได้ว่าอะไร  เพราะคงไม่กล้าวีน potential customer หละ  ผมรีบลดความเร็วลงมาทันทีเลยครับ  แล้วขับต่อแบบไม่ยุ่งกับ manual shift หรือ paddle shift อีกเลย   

สำหรับผม  บุญมากโขแล้ว ที่ไม่ใช่รถตัวเอง  และดีที่รถไม่พัง ณ ตอนนั้นเลย

โห งั้นผมต้องระวังมากกว่าเดิมละครับ 5555+ ยังไม่เคยฟาดขนาดนั้น แต่จริงๆก็แปลกที่รถมันยอมเปลี่ยนเกียร์แลกชีวิตขนาดนั้น  :-X :-X
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 13:56:11 »
อ่า ถ้าตบแพดเดิ้ลชิพเป็น ให้ตายก็ไม่พังครับ  ผมมองว่า ใช้บ่อยๆจนคล่องและใช้เป็น เซฟเกียร์กว่าที่เรา kick down นะครับ โดยเฉพาะรถจูน เราแทบไม่ต้อง kickdown เลย เพราะแค่กดคันเร่งแปะที่แป้นไว้สุดไม่ต้องลงถึงจุด kickdown คันเร่งก็เปิด 100% ละ ส่วนตัวผมใช้ 328 ทำเสตจ 2 ท่อทั้งเส้น อินเตอร์ เท้าหนักๆ ขับโหมดสปอต ชิพเองซะส่วนใหญ่ ก็ยังอยู่ดีนะครับ 50000โลละ กะว่า 60000 ค่อยเปลี่ยน นมก ที่พังๆนั่นคือ แจ๊คพอตครับ บางคน ขับปกติ ไม่ลงคันเร่งเลย ลูกสูบพังก็มี 555555 ผมว่าไม่ต่อยเกี่ยวกับจุดนี้เท่าไหร่ครับ ใช้บ่อยๆ เดี๋ยวจะรู้เองครับว่าตอนไหนควรตบลงกี่เกียร์ ตอนไหนควรลากรอบรอไว้ ง่ายๆ สนุกจะตายตอนมุด 

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 17:07:41 »
สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ ZF ของ BMW ครับ

ผมเคยอ่านเจอจำไม่ได้ว่าจากไหน บอกว่า ถ้า kick down เพื่อแซงบ่อยๆครั้ง เกียร์จะพังเร็ว(ไม่นับว่าน้ำมันเกียร์เปลี่ยนไม่เปลี่ยนนะครับ ผมวางแผนว่าจะเปลี่ยนอยู่แล้ว) และผมก็เห็นว่าในคลับเกียร์ ZF ของ BMW ก็มีปัญหาอยู่บ้าง แต่ปริมาณไม่ได้มากจนน่ากลัวขนาดนั้นครับ

คราวนี้ผมเลยคิดว่า ระหว่างการตบ paddle shift เพื่อให้เกียร์เชนลงมาในเกียร์ที่ต้องการก่อน แล้วกดคันเร่งเพื่อ take ตัวออก กับกด kick down ลงไปตรงๆ จะปลอดภัยกับเกียร์ต่างกันไหมครับ

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ

เอาแบบสั้น ๆ ถ้า Shift ลง หรือ Kickdown  เกียร์เปลี่ยนลงทั้งคู่ ในจังหวะที่แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบคงที่ คลัทช์ทุกตัวจับเต็ม กรงคลัทช์Sync หมดทุกลูก เกียร์ไม่พังและไม่มีชิ้นส่วนไหนจะพัง

แต่ มันจะพังหรือสึกหรอ ถ้า
1. เราเพิ่งถอนคันเร่ง แล้วตบคันเร่งซ้ำลงไปทันที ทำบ่อย ๆ คลัทช์ E ไปก่อนครับ เป็นมากช่วงเกียร์ 3-4 เพราะมันจะแบ่งภาคของเซ็ทคลัทช์ไปอีก
2. ถ้ากำลังShift up แล้วดันไปกดคันเร่งพอดี ทำบ่อย ๆ แบบนี้ A, E จะพัง หน้าคลัทช์จะรูดแถมมาด้วย ถ้าเป็นช่วง 3-4 อาจจะทำให้แกนคลัทช์E เหวี่ยงรูด ต้องเปลี่ยนเอาบุชใหม่ใส่

หลัก ๆจะมีสองกรณีครับ นึกไม่ออกว่าจะพังกรณีไหนอีกสำหรับ Kickdown

ที่เป็นแบบนี้เพราะlock up ของ ZF มาไวมาก แป๊ปเดียวก็ล็อกแล้ว ทำให้ทอร์กหมุนกับเครื่อง 1:1 เต็มที่แทบจะตลอด



ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 21:01:27 »
สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเกียร์ ZF ของ BMW ครับ

ผมเคยอ่านเจอจำไม่ได้ว่าจากไหน บอกว่า ถ้า kick down เพื่อแซงบ่อยๆครั้ง เกียร์จะพังเร็ว(ไม่นับว่าน้ำมันเกียร์เปลี่ยนไม่เปลี่ยนนะครับ ผมวางแผนว่าจะเปลี่ยนอยู่แล้ว) และผมก็เห็นว่าในคลับเกียร์ ZF ของ BMW ก็มีปัญหาอยู่บ้าง แต่ปริมาณไม่ได้มากจนน่ากลัวขนาดนั้นครับ

คราวนี้ผมเลยคิดว่า ระหว่างการตบ paddle shift เพื่อให้เกียร์เชนลงมาในเกียร์ที่ต้องการก่อน แล้วกดคันเร่งเพื่อ take ตัวออก กับกด kick down ลงไปตรงๆ จะปลอดภัยกับเกียร์ต่างกันไหมครับ

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ

เอาแบบสั้น ๆ ถ้า Shift ลง หรือ Kickdown  เกียร์เปลี่ยนลงทั้งคู่ ในจังหวะที่แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบคงที่ คลัทช์ทุกตัวจับเต็ม กรงคลัทช์Sync หมดทุกลูก เกียร์ไม่พังและไม่มีชิ้นส่วนไหนจะพัง

แต่ มันจะพังหรือสึกหรอ ถ้า
1. เราเพิ่งถอนคันเร่ง แล้วตบคันเร่งซ้ำลงไปทันที ทำบ่อย ๆ คลัทช์ E ไปก่อนครับ เป็นมากช่วงเกียร์ 3-4 เพราะมันจะแบ่งภาคของเซ็ทคลัทช์ไปอีก
2. ถ้ากำลังShift up แล้วดันไปกดคันเร่งพอดี ทำบ่อย ๆ แบบนี้ A, E จะพัง หน้าคลัทช์จะรูดแถมมาด้วย ถ้าเป็นช่วง 3-4 อาจจะทำให้แกนคลัทช์E เหวี่ยงรูด ต้องเปลี่ยนเอาบุชใหม่ใส่

หลัก ๆจะมีสองกรณีครับ นึกไม่ออกว่าจะพังกรณีไหนอีกสำหรับ Kickdown

ที่เป็นแบบนี้เพราะlock up ของ ZF มาไวมาก แป๊ปเดียวก็ล็อกแล้ว ทำให้ทอร์กหมุนกับเครื่อง 1:1 เต็มที่แทบจะตลอด

โอเคครับผม ขอบคุณมากๆครับคุณ Jae สบายใจในการใช้แล้วครับ 555+ ผมมาจากเกียร์ธรรมดาที่ไม่เคยห่วงอะไรมันเลยเลยกังวลนิดหน่อยครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 23:42:43 »
ทนทานใช้ได้เลยครับ ไม่น่าเป็นห่วง ผมกดหนักเร่งแซงเป็นประจำ นี่เกือบสี่ปีแล้วเกียร์ยังเหมือนรถออกใหม่ๆ
ส่วน paddle shift แทบไม่ได้ใช้ เพราะเกียร์ฉลาดและ ตอบสนองดีมากๆ
ใช้ตอน downhill ชันๆเท่านั้น
ข้อติก็มีบ้างคือ อาการ jerk บางจังหวะในเครื่องดีเซล แต่เครื่องเบนซินคงเป็นน้อยมาก

ว่าแต่ออกรถใหม่แล้วหรือครับ  :)
รบกวนเปรียบเทียบ 330i กับ STi ตัวเก่าให้หน่อยครับ ตัวไหนขับสนุกกว่ากัน ;D

ออฟไลน์ :P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2019, 23:44:07 »
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมครับ
ในกรณีที่เราใช้โหมด Manual ขับตามปกติ ถ้าหากเวลาเรา Shift Up เกียร์ เราต้องนำเท้าออกจากคันเร่งมั้ยครับ หรือว่าเหยียบคันเร่งตามปกติแล้ว Shift Up เกียร์ไปตามรอบได้เลย?
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G
BMW F30 LCI 330e M SPORT

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2019, 00:13:19 »
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมครับ
ในกรณีที่เราใช้โหมด Manual ขับตามปกติ ถ้าหากเวลาเรา Shift Up เกียร์ เราต้องนำเท้าออกจากคันเร่งมั้ยครับ หรือว่าเหยียบคันเร่งตามปกติแล้ว Shift Up เกียร์ไปตามรอบได้เลย?

เหยียบแช่ไว้เฉยๆครับ ECU จะจัดการทำ Rev matching ตอนเสี้ยววินาทีจังหวะตัดต่อเกียร์ให้เราอัติโนมัติอยู่แล้วครับ
ไม่ว่า Up หรือ down shift ครับ

up shift =ECU สั่งตัดน้ำมัน (เท้าเหยียบคันเร่ง)
Down shift = ECU สั่งจ่ายน้ำมัน (ถอนคันเร่งหมด)
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2019, 00:15:13 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ :P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2019, 09:18:16 »
ขออนุญาตสอบถามเพิ่มเติมครับ
ในกรณีที่เราใช้โหมด Manual ขับตามปกติ ถ้าหากเวลาเรา Shift Up เกียร์ เราต้องนำเท้าออกจากคันเร่งมั้ยครับ หรือว่าเหยียบคันเร่งตามปกติแล้ว Shift Up เกียร์ไปตามรอบได้เลย?

เหยียบแช่ไว้เฉยๆครับ ECU จะจัดการทำ Rev matching ตอนเสี้ยววินาทีจังหวะตัดต่อเกียร์ให้เราอัติโนมัติอยู่แล้วครับ
ไม่ว่า Up หรือ down shift ครับ

up shift =ECU สั่งตัดน้ำมัน (เท้าเหยียบคันเร่ง)
Down shift = ECU สั่งจ่ายน้ำมัน (ถอนคันเร่งหมด)
สงสัยมานานเลย ขอบคุณครับ รถผมเป็น phev ปกติสตาร์ทครั้งแรกของวันผมจะใช้โหมด Manual ให้เครื่องติดตลอดเวลา ขับไปจนอุณหภูมิคงที่ก่อนค่อยกลับเข้าโหมดปกติ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2019, 11:22:18 โดย :P »
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G
BMW F30 LCI 330e M SPORT

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: สงสัยเรื่องเกียร์ ZF ของ BMW ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2019, 09:42:55 »

รบกวนเปรียบเทียบ 330i กับ STi ตัวเก่าให้หน่อยครับ ตัวไหนขับสนุกกว่ากัน ;D

สนุกคนละแบบครับ STi จะดิบๆโหดๆ แมนๆครับ สิ่งที่กินขาดสำหรับ STi คือพวงมาลัยครับ พวงมาลัยไฮดรอลิคของมันคือที่สุดแล้ว หาไม่ได้แล้วในรถราคาแถวๆนั้นครับ ลงมาขับ BMW สิ่งที่ผมหงุดหงิดที่สุดคือพวงมาลัยครับ มันไวไปนิดนึงต่อให้เป็น Sport แล้วก็เถอะ ยังทดแทนไฮดรอลิคไม่ได้จริงๆ แต่สิ่งที่แลกได้มาคืนคือความสบายบนถนนทั่วไปครับ มันเป็นมิตรกับทุกคนในบ้านมากกว่า STi เยอะครับ แต่ถ้าในสนามยังไงผมก็เลือก STi อยู่ดีครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------