ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)  (อ่าน 6859 ครั้ง)

ออฟไลน์ luftz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 14:08:14 »
สวัสดีครับ จากกระทู้ที่แล้วที่เคยมาสอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา

วันนี้ตอนนี้รถมีอาการเหยียบคลัชแล้วคลัชไม่จาก รถยังพุ่งไปข้างหน้า ดึงเกียร์ไม่ออก
ต้องเบรกให้รถดับ สต้าทเครื่องใหม่แล้วจึงจะเหยียบคลัชดึงเข้าเกียร์ว่างได้
ระหว่างขับระยะแป้นคลัทช์รถต่ำลงเอง เหยียบแล้วไม่มีแรงต้าน ต้องใช้เท้างัดให้กลับมาอยู่ตำแหน่งปกติ
อาการที่ว่านี้หลังสตาร์ทขับแรกๆจะยังไม่เป็น พอขับซักพักอาการจะเริ่มหนักมาก ยิ่งต้องใช้คลัชบ่อยๆจะยิ่งออกอาการ

อาการแบบนี้เป็นจากอะไรได้บ้างครับ ทางอู่ลองขับแล้วบอกว่าหวีล้า
รอบที่แล้วเปลี่ยนสายถักให้แต่ยังไม่หาย ยังออกอาการเดิม
เป็นรถเกียร์ธรรมดาคันแรก อยากได้ความเห็นของเพื่อนๆครับ  :'(

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 14:51:34 »
อาการคล้ายของผม .. ตอนนั้นของผมเป็นปั๊มคลัชตัวบนครับ

ปล  หวีล้า ก็ต้องเปลี่ยนหวี หรือ ปรับหน้าคลัช ทำไมไปเปลี่ยนสายถัก ... แนะนำเปลี่ยนอู่ก่อนดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 14:57:57 »
หวีล้าครับ​ ฟันธง​


ยกคลัชท์​เลยครับหายแน่นอน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Boycm009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 643
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 15:39:50 »
น่าจะปั้มคลัชครับ อาการเหมือนกันเลยถ้าใช้คลัชบ่อยๆจะจมต้องงัดขึ้นถึงไปต่อได้ครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 15:45:24 »
ถ้ามีปั๊มก็ปั๊มคลัทช์ มากที่สุดละครับ ส่วนจะเสียจากอะไร ก็ว่าก้นอีกที ลูกยางปั๊ม/ปั๊มรั่ว

ทำให้คลัทช์จม เหยียบแล้วคลัทช์ไม่จาก เข้า-ปลดเกียร์ยากครับ

เปิดดูน้ำมันคลัทช์ว่าหมดไหม ถ้าหมด หามาเติม เหยียบย้ำๆ บางที่พอเข้าเกี่ยร์วิ่งไปอู่ใกล้ๆได้ครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 18:31:27 »
ผมเคยเป็นกับมาสด้า 2 ตัวเก่า สาเหตุเพราะน้ำมันเบรครั่วครับ

คลัทชจม ขับไม่ได้เลย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 19:08:19 »
หวีล้าก็เป็นไปได้  แต่รถปกติมันล่าง่ายงั้นหรือ  บิ๊กเอ็มของคนงานผม 7 แสน กม. คลัทเดิมอ่ะ  เทพป่ะ

อีกเคสคือแม่ปั๊มล่างเสีย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 19:23:30 »
ถ้าหวีล้า คลัทช์จะลื่นเพราะหวีไม่มีแรงกด เหยียบคันเร่งแล้วรอบเครื่องไปแต่ความเร็วไม่ไปตาม

อาการที่บอกมาไม่น่าจะใช่หวีล้า น่าจะเป็นที่ปั๊มคลัทช์ครับ ตัวล่างหรือตัวก็ต้องเช็คดู

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2019, 22:47:46 »
ถ้าน้ำมันคลัทหาย
ต้องมีการรั่วในระบบครับ
ลองตรวจสอบปั้มคลัทบนและล่างครับ
(ถ้ากระบอกไม่เป็นรอยก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะลูกยางได้)
ลองตรวจสอบแหวนที่ล็อคท่อยางที่ต่อจากปั้มคลัทบนอาจจะขันไม่แน่น
ลองตรวจสอบกระปุกคลัทอาจจะรั่วซึม หรือฝาปิดไม่สนิท
หรืออาจจะไล่น้ำมันคลัทไม่ดีก็เป็นได้

ล่าสุด
ของผมแป็บรั่วครับ
แป็บมันไปสีกับชิ้นส่วนบางตัว (ขณะรถเร่งๆเบรกๆ เสียงอี๊ดๆ)
จนผิวแป๊บมันบางและรั่วในที่สุด ช่างแก้โดยเอาแป็บไปเชื่อม+จัดระเบียบไม่ให้มันสีกันครับ

หรือ
อาจเป็นเพราะตั้งคลัทไว้ต่ำเกินไป จะทำให้เข้าเกียร์ยากครับ
ลองทดสอบโดยการเอาเท้าซ้าย"สัมผัส"คลัทขณะปล่อยคลัทจนหมด
ถ้าหากว่ารู้สึกมีอาการสะท้านๆๆขึ้นมาที่เท้า แสดงว่าคลัทยัน (มันต้องมีระยะฟรีนิดหนึงครับ)
ให้ปรับเกลียวคลัทออกให้ยาวขึ้นสัก 2-3 เกลียวแล้วล็อคครับ (จะเข้าเกียร์ง่ายขึ้นด้วยครับ)
ลองทดสอบอีกครั้ง ช่วงที่ปล่อยคลัทหมดแล้ว ต้องไม่สะท้านที่เท้า และยังสามารถออกตัวได้แรงๆเหมือนเดิมครับ

ข้อควรระวัง :
ถ้าปรับเกลียวคลัทออกจนยาวเกินไป คลัทจะสูง ทำให้แม้ว่าเราจะปล่อยคลัทหมดแล้ว คลัทที่มันควรจะจับได้เต็มๆ กลายเป็นจับได้นิดเดียว
ทำให้เวลาเราเร่งเครื่องหนักๆ ทำให้เกิดการลื่น ทำให้ผ้าคลัทเสียหายอย่างรุนแรงควรจะค่อยๆปรับตั้งทีละนิดแล้วลองวิ่งดู หรือไม่ก็ให้ช่างปรับตั้งให้ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2019, 03:01:47 »
หวีมีหน้าที่ เป็นตัวกดแผ่นคลัชให้ติดแน่น 

น้ำมันคลัช  เป็นตัวที่กดหวีอีกที(ให้ดันออกเวลาเปลี่ยนเกียร์)  ถ้าไม่เหยียบ หวีจะกดแผ่นคลัชให้แนบสนิท  คุณจะเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้

อาการของคุณ  ถ้าหวีล้า  คลัชมันต้องลื่น  วิ่งไม่ค่อยไปมีอาการฟวี 

แป้นจม  พอเอาเท้าเกี่ยวขึ้นมาก็ใช้ได้   ผมเชื่อว่า  หวีคลัชปกติ  แม่ปั๊มตัวบนเสียระบบไม่รั่ว  มีการลีกกลับของน้ำมันคลัชกลับย้อนทางได้   แค่นั้น

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
    • อีเมล์
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2019, 16:34:50 »
ย้ายอู่ ซ่อมปั้ม

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2019, 00:59:10 »
ดูเหมือนว่า เกียร์ธรรมดาก็พังเป็นเหมือนกัน ในบางครั้งเกียร์ออโต้อาจจะทนกว่าด้วยซ้ำหากดูแลดีๆ

ออฟไลน์ luftz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา (ภาคสอง)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 12, 2019, 19:35:59 »
ตอนนี้ซ่อมจบแล้วครับ ปรากฏว่าเป็นที่ปั๊มบนรั่วจริงๆเลยจับเปลี่ยนเรียบร้อย
ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมให้ความเห็นนะครับ
ได้ประโยชน์และความรู้มากครับ  8)