ผู้เขียน หัวข้อ: เทียบราคาแบตเตอรี่ EV ที่คนไทยใช้กับประเทศอื่นในโลกนะครับ  (อ่าน 6015 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
ตามข่าวกล่าวหน้าเรื่องคนไทยจะผลิต Li-S ในปี 2021 นะโอเคเรื่องประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่มากขึ้นนะครับ
แต่ระบุจะมีราคาลงจาก 20,000บาท/kWh สำหรับ Li-on เป็น 5,000บาท/kWh สำหรับ Li-S
แต่เรื่องราคาผมรู้สึกทำไมคนไทยหรือชาวบ้านช่างโดนเอาเปรียบจังเลยลองพิจารณาจากข่าวนี้นะ
https://electrek.co/2017/06/12/gm-bolt-ev-battery-pack-price-cost/
ซึ่งเป็นข่าวกลางปี 2017 ที่ผมคาดว่าราคาใช้จริงจะสะท้อนของปี 2018 ได้แล้ว
เขาระบุว่า ราคาขายปลีกแบตเตอรี่Li-on ราว 262$/kWhและขายส่งคือ 145$/kWh
ลองใช้อัตราแรกเปลี่ยนที่ 32 บาทต่อดอลลาร์ ก็คือ  8,384 บาท/kWh  และ 4,640 บาท/kWh ที่เป็นราคาที่โลกเขาใช้กันในปี 2018 กันแล้วนะครับ
แต่สำหรับคนไทยตามในข่าวนะอีกราว2ปี หรือ ปี 2021 คนไทยแทนที่จะต้องเสียค่าแบตเตอรี่ Li-onจาก 20,000 บาท/kWh กลายเป็น เสีย 5,000 บาท/kWh สำหรับ Li-S
ถ้าไม่นับปกติที่ผ่านมาราคาแบตเตอรี่ตลอด5 ปีล่าสุดราคาแบตเตอรี่ Li-on จะมีการลดลงเรื่อยในช่วงระหว่าง 11-35% ในแต่ละปีนะ สมมติผมตัดเอาตัวสูงสุดและต่ำสุดออกและเอาที่เหลือมาคิดค่าเฉลี่ยคือ 20% ได้นะ แบตเตอรี่ Li-on ในจากปี 2018 ที่ราวคิดเป็นเงินไทยนะครับ จาก 8,384 / 4,640 บาทควรจะมีราคาเป็นเท่าไรนะ
อ้างอิง https://www.livewiremarkets.com/wires/part-1-ev-battery-price-falls-expect-pace-to-slow
                                                 กรณีเฉลี่ยนลดลง 20%  ในแต่ละปี                     กรณีเฉลี่ยนลดลง 10%  ในแต่ละปี
ประเมินราคาแบตLi-onในโลกปี 2019                        6,707/3,712 บาท/kWh                         7,546/4,716 บาท/kWh
ประเมินราคาแบตLi-onในโลกปี 2020                        5,306/2,970 บาท/kWh                         6,792/4,244 บาท/kWh
ประเมินราคาแบตLi-onในโลกปี 2021                        4,249/2,376 บาท/kWh                         6,113/3,820 บาท/kWh
         จากตารางคาดการณ์ ราคาแบตเตอรี่ Li-on ที่ผมประเมินจากแนวโน้มการลดลงของราคาแบตเตอรี่ ผมคิดแบบใน3ปี นับจากปี 2018 ด้วยราคาแบตเตอรี่จะลดลงแค่ปีละ 10%
ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตย้อนหลัง 5 ปีล่าสุดแล้วนะ
ในปี 2021 ราคาแบตเตอรี่ Li-on ควรจะมีราคาขายปลีกที่ 6,113 บาท/kWh   และราคาขายส่ง 3,820 บาท/kWh ได้แล้วเป็นอย่างน้อยนะ
แต่ตามเนื้อข่าวราคาในไทยยังจะบอกว่ายังราคาขายยังอยู่ที 20,000 บาท/kWh อยู่เลยสำหรับ Li-on
สงสัยจังทำไมคนไทยต้องซื้อของใช้แพงกว่าราคาตลาดโลกกว่า 3-6 เท่าเลยหรือ แบบนี้ความสามารถในแการแข่งขันจะมีเหรอ จะสู้เขาได้เหรอ ซึ่งในทางธุรกิจ ราคาต่างกัน 5% ก็แทบจะแข่งขัน
กันไม่ได้แล้ว แต่ในไทยต่างกัน 300-600% เลย
และถ้ามองเรื่องการใช้ชีวิตของคนไทย ที่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงกว่า เพื่อบ้านที่สูงกันเกินไหมนี้ไม่ใช่ 10-20% นะแต่เป็น 300-600%
ผมว่ามันเกินกันไปไหมครับ
สรุปนะ Li-S ที่มีคุณภาพดีกว่าราคาถูกกว่า สรุปนี้มันแค่ข่าวสร้างกระแสไหม เพราะราคาสรุปว่าที่อีก 2-3 ปีจะได้ใช้ที่ 5,000 บาทต่อ kWh สรุปมันถูกกว่า Li-on ที่
คนในประเทศอื่นยกเว้นไทย มันถูกกว่าตรงไหน มันแพงกว่าคนอื่นเขาเกินกว่า 25% แม้เขาจะใช้ของแพงอย่าง Li-on เมื่อเทียบกับ Li-S ตามที่ข่าวนำเสนอแล้วนะครับ


ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เพราะไทยต้องนำเข้าลิเทียม และ production สเกลเล็ก ต้นทุนเลยสูงมากครับ

ราคาที่คุณกล่าวมาเป็นราคาเจ้าใหญ่ที่ผลิตเยอะมากๆๆๆๆ มันเลยถูกน่ะครับ

อย่างว่าครับ อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ในไทยยังน่าเป็นห่วงและสู้จีนยังไม่ได้เลย

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
เพราะไทยต้องนำเข้าลิเทียม และ production สเกลเล็ก ต้นทุนเลยสูงมากครับ

ราคาที่คุณกล่าวมาเป็นราคาเจ้าใหญ่ที่ผลิตเยอะมากๆๆๆๆ มันเลยถูกน่ะครับ

อย่างว่าครับ อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ในไทยยังน่าเป็นห่วงและสู้จีนยังไม่ได้เลย
ถ้ามีปัญหา แบบนี้แล้วภาครัฐ ไม่บริหารจัดการองค์รวมให้ ราคามันแข่งขันกับเขาได้จริงนะ
การจะให้มีอุตสาหกรรม รถ EV ในบ้านเราจริงผมว่าน่าจะยากจะแข่งขันกับคนอื่นๆ
ถ้าคนในสังคมต้องมาแบกรับต้นทุนกันแบบนี้นะ
จะผลิตรถมาเพื่อบังคับหลอกขายคนไทยกันแพงๆ เอากำไรกันเยอะไปเรื่อยๆแบบนี้ ต้นทุนคนในสังคมก็สูงไปเรื่อย
มันก็ไม่สามารถทำให้ประเทศพัฒนาได้ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะมากเกินไปเทียบกับค่าครองชีพ
และรัฐต้องมาเสียเงินสนับสนุนกับนโยบายประชานิยม ปีละเป็นแสนๆล้าน ไม่สิ้นสุด
ถ้ารัฐทำให้มันเท่าเทียม และคนในสังคมมีกำลังพอจะสะสมทุนได้ดีกว่า ประเทศชาติได้พัฒนานะ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่าสำหรับประเทศนี้คาดหวังได้ยากครับ นายทุนเหมากินหมดครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เพราะไทยต้องนำเข้าลิเทียม และ production สเกลเล็ก ต้นทุนเลยสูงมากครับ

ราคาที่คุณกล่าวมาเป็นราคาเจ้าใหญ่ที่ผลิตเยอะมากๆๆๆๆ มันเลยถูกน่ะครับ

อย่างว่าครับ อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ในไทยยังน่าเป็นห่วงและสู้จีนยังไม่ได้เลย
ถ้ามีปัญหา แบบนี้แล้วภาครัฐ ไม่บริหารจัดการองค์รวมให้ ราคามันแข่งขันกับเขาได้จริงนะ
การจะให้มีอุตสาหกรรม รถ EV ในบ้านเราจริงผมว่าน่าจะยากจะแข่งขันกับคนอื่นๆ
ถ้าคนในสังคมต้องมาแบกรับต้นทุนกันแบบนี้นะ
จะผลิตรถมาเพื่อบังคับหลอกขายคนไทยกันแพงๆ เอากำไรกันเยอะไปเรื่อยๆแบบนี้ ต้นทุนคนในสังคมก็สูงไปเรื่อย
มันก็ไม่สามารถทำให้ประเทศพัฒนาได้ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะมากเกินไปเทียบกับค่าครองชีพ
และรัฐต้องมาเสียเงินสนับสนุนกับนโยบายประชานิยม ปีละเป็นแสนๆล้าน ไม่สิ้นสุด
ถ้ารัฐทำให้มันเท่าเทียม และคนในสังคมมีกำลังพอจะสะสมทุนได้ดีกว่า ประเทศชาติได้พัฒนานะ

อีก 8 ปีว่ากันใหม่ครับ ตอนนี้ทำได้เพียงอดทน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
นอกจากใช้กันรถแล้ว  ยังใช้กับบ้านโซล่าลูป  และโดยเฉพาะ ผู้ที่อยู่ห่างไกลไฟเข้าไม่ถึง

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับข้อมูล

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
สำหรับผมคิดว่าอีกไม่เกิน2-3ปี เราจะได้ใช้แบตราคาต่ำกว่า 10,000บาทต่อกิโลวัตร อย่างแน่นอนครับ Li-on(ราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นนโยบายจากภาครัฐเพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้รถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น รถไฮบริดรุ่นใหม่อย่าง C-HR ที่ราคาแบตเตอรี่อยู่ที่ 61,500 บาท เท่านั้น)นิเกิลไฮดราย

https://www.sanook.com/auto/62897/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 11:23:04 โดย lay »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


`ว้าว แบตไฮบริต 60000 บาท หาร 6 ปี
ปีละ 10000 = 900 ถ้า่สามารถ ลดน้ำมันได้มากกว่า 1000 ต่อเดือน แลกกับประสิทธภาพ ถือว่าคุ้มนะครับ

ยิ่งถ้าแบต ปลักอินไฮบริตมาราคานี้ด้วย ว้าว เลยครับ

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
แพงไป ก็ขายไม่ออกเอง

คนขายน่ากังวลมากกว่าคนซื้อนะ
เพราะคนขาย ถูกบังคับให้ขาย จากบริษัทแม่

แต่คนซื้อ ไม่มีใครบังคับให้ซื้อ

ไม่เห็นต้องเป็นห่วงเลย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ทำได้แค่รออ่ะคับ ว่าภาครัฐจะเปลี่ยนแปลงมั้ย :'(

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
สำหรับผมคิดว่าอีกไม่เกิน2-3ปี เราจะได้ใช้แบตราคาต่ำกว่า 10,000บาทต่อกิโลวัตร อย่างแน่นอนครับ Li-on(ราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดจะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นนโยบายจากภาครัฐเพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้รถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น รถไฮบริดรุ่นใหม่อย่าง C-HR ที่ราคาแบตเตอรี่อยู่ที่ 61,500 บาท เท่านั้น)นิเกิลไฮดราย

https://www.sanook.com/auto/62897/

แต่ถ้าอีก 5-8ปีข้างหน้า พี่โตทิ้งni-mh ไป li-onเต็มตัวหรือไป โซลิตเสตท
ni-mh จะถูกทิ้งไว้กลางทาง ราคามันจะขึ้นรึป่าวอะครับ

ปอลิง แต่หวังว่า อนาคตถ้าเป็นแบบนั้นจริง พี่โตคงจะยอมให้รถ ni-mh เปลี่ยนแบตเป็นli-on โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรมาก
ก็อาจจะได้แบตดีขึ้นในราคาที่ถูกลงก็ได้ครัช

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
หวังว่าจะไม่รวนนะครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ในไทย ลำบากจะไปเทียบประเทศนอก
คงโดนสารพัดภาษี กับกฏหมายแปลก ๆ ฯลฯ  8)