ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ  (อ่าน 13219 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Edit: เนื่องจากหลายท่านเข้าใจผิดประเด็นที่ผมต้องการจะสื่อ ผมขอสรุปให้ใหม่ให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ

1. ในกฏหมายปัจจุบันรถที่เหมาะสมที่สุดในการทำ Taxi คือโตโยต้าอัลติส เพราะทนทาน อะไหล่เยอะที่สุด

2. ซึ่งนั่นเป็นเหมือนข้อผูกมัดกลายๆ ว่าจะทำแท็กซี่ ต้องใช้ Altis ซึ่งราคาหลังจดทะเบียนทุกอย่างแล้วราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท (ถ้าสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ยี่ห้ออื่น ก็ต้องกลับไปที่ข้อ 1)

3. นำมาสู่ปัญหาที่แท็กซี่บอกว่าต้นทุนสูง สู้ Grab ไม่ได้ ออกมาประท้วง มีข่าวทำร้ายร่างกายกัน

4. ทำไม Grab ถึงขับทำกำไรได้? เพราะ รถ Grab ป้ายดำจำนวนมากเป็น eco car และ sub compact ที่มีราคาต่ำกว่า Taxi มาก ต้นทุนทั้งตัวรถและการวิ่งต่ำกว่า

5. Suzuki ได้มีการร้องขอให้ปลดล็อคกฏหมายตรงนี่เพื่อให้สามารถเอา Ciaz มาทำเป็น Taxi ได้ เะราะนอกจากจะราคาถูกกว่า Altis มากแล้ว ยังปล่อยไอเสียน้อยกว่าด้วย

6. รัฐไม่ยอม ออกกฏหมายมาล็อคหนักกว่าเดิม ทีนี้ก็วนกลับไปข้อ 1 ใหม่

แล้วจะเกิดอะไรถ้าปลดล็อค?

รถที่มีขนาดเล็ก ราคาถูกอาจกลายเป็นแท๋กซี่มากขึ้น สหกรณ์ที่ใช้แต่ Altis แล้วตั้งราคาสูงก็ต้องลดราคาลงมาสู้

สุดท้ายแล้วอาจเหลือแต่สหกรณ์ที่ขายความ Premium จึงใช้ Altis เน้นความสบายผู้โดยสารเป็นหลัก แต่ Altis มีสิทธิ์หลุดจากแท็กซี่ mainstream

7. แบบนี้เอื้อไหมครับ? อันนี้สงสัยจริงๆ ถ้าบอกว่า Civic กับ Sylphy ก็ทำแท็กซี่ได้ อยากให้กลับไปดู ข้อ 1-2 ใหม่

8. รถ Grab คันเล็กกว่า Altis กันทั้งนั้น คนยังนั่งเลย ถ้ารวยก็นั่ง Grab Premium พอกฏหมายล็อคแบบนี้สงสารแท็กซี่ ที่ต้องแบกต้นทุนสูง

9. ถ้าคนคิดจะซื้อรถจิ๋วๆ อย่าง Brio หรือ Mazda 2 มาทำแท็กซี่ กฏหมายก็ควรเปิดรับ แต่ผู้โดยสารจะขึ้นมั้ย ก็แล้วแต่วิจารณญาณครับ


-------------------
ย้อนกลับไปไม่นานมานี้มีการแก้กฏหมายรถที่จะเอามาทำรถแท็กซี่ โดยเดิมทีมีการล็อคพิกัดเครื่องยนต์ที่รถต้องมีขนาดเครื่องยนต์ 1600 cc ขึ้นไป

ทาง Suzuki จึงออกมาร้องขอให้มีการแก้กฏหมายว่า ขอให้ปลดล็อคพิกัดเครื่องยนต์ เพื่อให้สามารถเอารถ eco car มาใช้เป็นแท็กซี่ได้ เอาง่ายๆ คือ Suzuki อยากขาย Ciaz เป็นแท็กซี่

พอขอมาอย่างนี้ รัฐบาลก็จัดให้เลยครับ ปลดล็อคพิกัดเครื่องยนต์ แต่บังคับกำลังเครื่องยนต์ให้เกิน 105 แรงม้า กับพิกัดรถ เอาง่ายๆ ก็คือ Altis ขึ้นไปอะถึงจะใช้ได้

โอ้โห คุณแม่ใช่!

เปลี่ยนแบบนี้ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม ทุกวันนี้ถามจริงๆ ต่อให้รถที่อืดที่สุดในประเทศไทยอย่าง MG ZS เอามาใช้เป็นแท็กซี่ผมว่าก็ไม่ได้ทำให้แท็กซี่ขับในเมืองไม่ได้

แล้วแทนที่จะให้เอา Eco car อย่าง Ciaz หรือ Almera มาใช้เป็นแท็กซี่ได้ก็ไม่ให้ ทั้งๆ ที่รถพวกนี้ขนคนนั่ง 4-5 คนได้สบาย

ที่สำคัญคือราคาถูกกว่า Altis ครึ่งๆ เท่านั้นยังไม่พอ ปล่อยไอเสียน้อยกว่าอัลติสมากถึง 30%

ทุกวันนี้แท็กซี่ก็ขอขึ้นราคา กับทุบรถ Grab รัวๆ เพราะเขาสู้ต้นทุนไม่ได้ มันก็ต้องสู้ไม่ได้สิ ถ้าบังคับให้ใช้ Csegment ขึ้นไปรถที่เหมาะจะใช้เป็นแท็กซี่ก็มีแต่ Altis เพราะถ้าต้องเสียเงินล้านนึง ก็ต้องเอารถที่ทนที่สุด

แล้วเขาซื้อไปจดทะเบียนนู่นนี่นั่น เห็นราคารถ 8-9 แสน ออกมาบางคันหมดเงินไป 1.1 ล้าน

จ่ายค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ขับไป 3 ปี หักค่ารถแล้วได้กำไรแค่ เดือนละ 1-2 หมื่น จะไปอยู่ได้ยังไง

สุดท้ายถ้าแค่แก้กฏหมายนี้ได้ ต้นทุนค่ารถก็หายไปเลย 50% แท็กซี่อยู่ได้ ไม่ต้องคอยประท้วงแกร็บ ประท้วงค่าโดยสารไม่พอ วิ่งรถไม่คุ้ม ปฏิเสธผู้โดยสาร

กฏหมายข้อเดียวแก้ได้หมด แต่รัฐบาลไม่ทำ คิดว่าเพราะอะไรกันครับ?

หรือผมคิดมากไปเอง รถแท็กซี่ควรเป็น Altis เท่านั้นถูกแล้ว

ใครทราบเหตุผลบอกผมที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2019, 21:15:50 โดย ซิ่งเข้าส้วม »

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 16:55:54 »
เหตุผลหลักๆที่ผมคิดนะ

1.โตโยต้าทนมือทนเท้าโคตรๆ

2.ฮอนด้าไม่เล่นตลาดแท๊กซี่

3.ตอนที่เขียนกฏหมายแรกๆ (เดาว่าปี 2530 หรือเก่ากว่า) รถเครื่องที่เล็กกว่า 1.6 ก็เป็นเครื่อง 1.3 เลย (เครื่อง 1.5 มาปี 2000)
ช่วงนั้นรถเครื่อง 1.6 บางคันยังไม่ถึง 100 ม้าซะด้วยซ้ำ

4.ตอนนั้น รถ Sub compack ยังไม่มี ต่อให้ขนาดมันเล็กกว่า Sub compack ยุคปัจจุบันก็เถอะ

สรุป เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น และกฏหมายไม่อัพเดท

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 16:57:00 »
เพิ่งขึ้น grap ได้รถ Ciaz  มาพอดี

การนั่งกว้างดีครับแต่เบาะมันสั้นๆไงไม่รู้ 

เครื่องก็รู้สึกมันหนืดๆหน่วงๆ แถมคันที่มาเหมือนจะลูกปืนแตกซะอีก

รวมๆชอบพวก c sec เป็นแท๊กซี่มากกว่ามันนั่งสบายกว่าเยอะเลย


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:01:34 »
ผมว่าแอบเอื้อโดยที่โตโยต้าฉลาดมากกว่าครับ    ในเมื่อกฎหมายเป็นแบบนี้ก็สร้างรถมาเตรียมไว้ก็สิ้นเรื่อง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:06:05 »
ขนาดรถ C Seg เหมาะสมแล้วครับ

ลองคิดดูนั่ง Ecocar เจอ Mazda 2 Sedan จะเป็นยังไง
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:08:50 »
Mazda2 ยังไม่น่ากลัวเท่า brio 5 ประตูนะครับ ชนท้ายที แทบจะยกคันเลย

เห็นด้วยว่าขอ c segment ครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:17:27 »
เอาง่าย มียี่ห้อไหนทำรถ ทนๆ เท่า Toyota ยัง???? ยิ่งเอามาติดแก๊ส ท้าให้เลย ยี่ห้ออื่น พังเละเทะ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:28:18 »
จะตอบยังไงดีละ 555 จะบอกว่า ก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่ถามว่าระเบียบแทบทุกอันที่ออกมา อันไหนไม่เอื้อให้เจ้าตลาดบ้างยังจะตอบง่ายกว่า

เอาเป็นว่าโดนส่วนตัว ผมว่าไม่เหมาะ ใช้เป็น C-Seg นั่นแหละครับดีแล้ว Altis ลักไก่นั่งกัน 7 คน มันยังไปไหว ถ้าเป็น Almera มา ผมว่าตาย ถามว่าต้นทุน วิ่งกันไม่คุ้ม แต่ผมเห็นเขียวเหลืองใช้ 1.8 กันเยอะขึ้นมาก ๆ เลยนะ จนผมก็เริ่มสงสัยละว่าเขาเลือกกันยังไง

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:37:03 »
คิดว่าต้องมีส่วนเอื้ออยู่ละครับ แต่ความคริงก็น่าจะแก้ให้ทันสมัยตามยุคจริงๆละครับ รถ taxi สมัยก่อนที่ใช้เครื่อง 1.6 น่าจะผื่อไว้ยามขนของจะได้มีเรี่ยวแรง แต่เดี๋ยวนี้เน้นขนคน แม้จะเอาไปขนของบ้างก็ไม่มีปัญหา 1.3 ไปได้สบาย อีกส่วนที่เข้าทาง T/T คือรถที่มีความทนทาน ไม่จุกจิก(เพราะไม่มีอะไรให้ลูกค้านัก 55) คนก็ยังเลือกให้เป็นรถมาทำ taxi การที่จะแก้กฏหมายให้หลายค่ายสู้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเสียประโยชน์หลายกลุ่ม  แต่แก้ให้ทันสมัยดีกว่าแน่ เริ่มจากแก้ปัญหา taxi ให้ได้ก่อน เรื่องอื่นถึงจะทำได้ เรื่องที่ทุกคนเบื่อที่จะบ่นและพูดถึง taxi ที่ไม่เคารพกติกานั่นละครับ ทำให้ taxi ดีๆเดือดร้อนกันหมด ลองตั้งกระทู้ ปัญหาที่เจอกับ taxi ในเมืองไทยสิครับ คนจะตอบกับเพียบ กระทู้ดันขึ้นทั้งวันเลย 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:46:38 »
เมื่อก่อนก็มี taxi มิตซู แลนเซอร์ นิสสัน ทีด้า เยอะแยะนี่ครับ อัลติสผิดตรงไหน ที่มาก่อนแต่อยู่นานกว่า
... เพิ่ม ซิลฟี่ ให้ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2019, 17:49:40 โดย Joii »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:57:31 »
งง เกี่ยวไรกะอัลติส รถมีตั้งหลายรุ่นอ่า งง อ่า งง อ่า

ออนไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:58:58 »
มันไม่ได้เอื้อต่อค่ายไหนหลอกคับ
ค่ายอื่นรถไม่ทน เอามาทำแท๊กซี่ ก็มีแต่ปัญหา

ปัญหา ทุกวันนี้มันอยู่ที่ คนขับ

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 17:59:22 »
แท็กซี่ควรมีหลายเกรดหลายราคาให้เรียกใช้
ตัวมาตรฐาน คือตัวสเปคปัจจุบัน ราคาเป็นมาตรฐาน
อีโคคาร์ สำหรับนั่ง1-2คนวิ่งระยะสั้น เริ่มต้นถูกหน่อย ต้นทุนของคนขับจะถูกลง
ตัวใหญ่ อาจใช้d-segment หรือppv เพื่อการนั่ง+สัมภาระ เริ่มต้นสามารถเพิ่มราคาได้


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 18:37:25 »
เอาจริงๆ นะครับ

ต่อให้เขาแก้ กม. เขาก็เอา Yaris Ativ มาทำ แทนที่จะเป็น Ciaz อยู่ดีครับ

อ่อ เพิ่งทราบว่าออกกฎ 105 แรงม้า ฮ่า แบบนี้เอื้อ Vios เลยละครับ

ขอ link ข่าวได้ไหมครับ ว่า มันจะมีผลจริงไหม หรือช่วงไหนกันแน่ครับ

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 18:40:58 »
Civic ก็มี 1.8e 874,000 บาท ต่างจาก altis 1.6g นิดเดียว nissan ก็มี sylphy 1.6 ก็ทางเลือกก็มีอยู่นะแต่ไม่เอามาทำกันเอง เรื่องเอา ecocar มาทำผมว่าไม่เหมาะหรอก ผมนั่ง altis ยังว่ามันแค่พอดีๆ ไม่ใหญ่เกินไป และบางครั้ง taxi เราก็เน้นต่างชาติ เอา eco car มาทำจะนั่งกันสบายหรือครับ จะว่าไปไม่ต้อง ecocar หรอก ถ้ากฎหมายไม่กำหนด cc อยากเอารถถูกๆมาทำก็ city vios ไง ตัวปัจจุบันก็เกิน 105 แรงม้าทั้งคู่

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 18:41:07 »
Mazda2 ยังไม่น่ากลัวเท่า brio 5 ประตูนะครับ ชนท้ายที แทบจะยกคันเลย

เห็นด้วยว่าขอ c segment ครับ
เคยนั่ง brio 5ประตู เบาะหลังนี่หลังจริงๆครับ พนักพิงหลังเตี้ยมาก ถ้านั่งหลับนี่คอหงายไปด้านหลังแน่ แถมแคบกว่ามาสด้า2 อีก

ออฟไลน์ มะหมู อู๊ดๆ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 264
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 19:09:00 »
เอาง่าย มียี่ห้อไหนทำรถ ทนๆ เท่า Toyota ยัง???? ยิ่งเอามาติดแก๊ส ท้าให้เลย ยี่ห้ออื่น พังเละเทะ

แต่ช่างติดแก๊สบอกผมว่า เครื่อง โตต้าที่ทนแก๊สจริงๆมีแค่ Altis กับตัวเบนซิน2.7 แหละครับ
แกยังบอกอีกว่า ถ้าคิดจะติดแก๊สแนะนำ ฮอนด้า ก็ทนไม่แพ้โตต้า แต่บำรุงรักษาง่ายกว่า

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 19:10:50 »
ถ้าเข้าข่ายก็นำมาทำแท็กซี่ได้นี่ครับ มีหลายคันหลายยี่ห้อเลยนะ อีกอย่าง ถ้าค่ายรถจะผลิตรถที่เจาะตลาดตรงนี้โดยตรง จะทำไม่ได้เชียวหรือ และจริงๆแล้วควรจะปรับกฏหมายให้เข้ากับรถที่ขาย หรือควรจะปรับกฏหมายให้เข้ากับคนที่ใช้งาน

ส่วนตัวอยากให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างหน่อยครับ Eco Car ก็ดูจะแคบไป

พละกำลังควรมีเพียงพอในการขนคนพร้อมสัมภาระสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

คำถาม ทำไมคนเค้าเลือกโตโยต้ากันซะเยอะล่ะ

---------

เจอข่าวนี้ครับ ส่วนตัวไม่ได้อยู่ในวงการ Taxi แต่เชื่อว่ามีข้อเท็จจริงอยู่ล่ะ แต่จะจริงทั้งหมดหรือไม่ก็ไม่ทราบ

Voice-TV: 'ขนส่ง-ฮอนด้า' ยืนยันไม่เคยห้ามนำรถไปทำเป็น 'แท็กซี่'
https://voicetv.co.th/read/SyuBN8-0m

จากข่าว

คนขับเลือกโตโยต้าเพราะอะไร ?

วิฑูรย์ แนวพาณิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯ เผยว่า เหตุผลในการเลือกใช้รถยนต์ขึ้นอยู่กับความทนทาน การเข้าถึงอะไหล่ การติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพื่อใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและค่าดูแลบำรุงรักษา ซึ่งมีการพิสูจน์มายาวนานหลายสิบปีก่อนสะท้อนออกมาผ่านความนิยมในปัจจุบัน

“หนึ่งคือความทนทาน ที่ผ่านมาทดลองใช้มาแล้วแทบทุกยี่ห้อ ก่อนจะมาจบที่โตโยต้า สองคือ อะไหล่ การรองรับเเละการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่แท้ใหม่ถอดด้ามจากญี่ปุ่น หรือ second hand มือสอง สมมติวันนี้เกิดอุบัติเหตุ ต้องการได้กันชนมือสอง คุณไปเชียงกงได้ของเลย ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอะไหล่บางตัวหากันเป็นเดือน ซึ่งคนขับแท็กซี่รอไม่ได้ สาม การติดตั้งแก๊ส โตโยต้าบางรุ่นมีอุปกรณ์เอื้ออำนวย รองรับการติดตั้งได้มากกว่ารถยนต์ค่ายอื่น และสี่ คือค่าบำรุงรักษาตามระยะทาง เทียบกันแล้วโตโยต้าถูกกว่า”

ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ บอกว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกตลาด เมื่อมีความนิยมและความต้องการในโตโยต้า บริษัทก็สามารถเลือกทำตลาดให้กับผู้ขับได้ง่ายกว่าค่ายรถอื่นๆ นั่นเอง

ออฟไลน์ rumkarndekgrean

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 19:28:46 »
ขอ D Segment เพิ่มราคาไปด้วยเลย ได้รถน้อยๆหน่อย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 19:32:33 »
ผมว่าไม่ได้เอื้อนะ
อยู่ที่คนเลือกใช้มากกว่า

ผมจำได้แม่นเลย ตอนอีแลนต้าเทล๊อตสุดท้าย ประกัน 10 ปี มีแท๊กซี่ลองเสี่ยงไม่กี่คันเอง

อย่าลืมนะ ราคาอัลติสแพงกว่าคนอื่นอีก
คนอื่นเวลาโละนี่ถูกกว่าเยอะ

1.เจ้าของอู่ต้องเลือกรถที่มีอะไหล่เทียมเยอะ ข้อนี้น่าจะเหลือโตต้ากับนิสสัน

2.อะไหล่ต้องทนทาน ข้อนี้ก็ตัดไปได้ยี่ห้อนึงแล้ว

3.หลังจากปลดระวาง อัลติสไปต่อได้ แต่คันอื่นๆ ขายเป็นเศษเหล็กกันเลยทีเดียว

ไล่ๆกันตั้งแต่อดีต ที่ผมจำความได้ ก็มีแดวู, ฮุนได อีแลนตร้า, เชฟ อ๊อพตร้า และครูซ ส่วนนิสสัน ยุคนั้นยังมีซันนี่ที่พอถูไถๆไปกับแลนเซอร์

แต่เจ้าแลนเซอร์ตอนปลดระวางคือ ตัวถังเยินมากๆ ไม่รู้เอาเหล็กเกรดไหนมาทำ แต่เครื่องยังดีอยู่เลย

ปัจจุบัน ทนๆถึกๆ แทบไม่มีใครทำเลย อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่โตต้ายังครองใจรถสาธารณะ...

อย่าว่าแต่รถเล็กเลย ขนาด h1 พยายามแข่งด้วย ตัวถูกสุด ซึ่งถูกกว่า คอมมิวเตอร์ ยังไม่รอดเลยครับ
ขนาดรถโรงเรียนของลูกชายผม เมื่อต้องเอา h1 มาใช้วิ่งเยอะหน่อย ยังยอมแพ้เลย จากเดิมที่คันนี้เป็นรถของเจ้าของโรงเรียน พอเอามาวิ่งเป็นรถรับส่ง สู้ค่า m/a ไม่ไหวเลย สุดท้ายไปออก คอมมิวเตอร์ส่งเด็กแทน

ผมถามจขกท.กลับดีกว่า ถ้าวันนี้ให้เลือกซิลฟี่ กับ อัลติส ทำแท๊กซี่ให้เช่าซัก 20 คัน คุณจะเลือกอะไร

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 19:58:50 »
ผมว่าไม่ได้เอื้อนะ
อยู่ที่คนเลือกใช้มากกว่า

ผมจำได้แม่นเลย ตอนอีแลนต้าเทล๊อตสุดท้าย ประกัน 10 ปี มีแท๊กซี่ลองเสี่ยงไม่กี่คันเอง

อย่าลืมนะ ราคาอัลติสแพงกว่าคนอื่นอีก
คนอื่นเวลาโละนี่ถูกกว่าเยอะ

1.เจ้าของอู่ต้องเลือกรถที่มีอะไหล่เทียมเยอะ ข้อนี้น่าจะเหลือโตต้ากับนิสสัน

2.อะไหล่ต้องทนทาน ข้อนี้ก็ตัดไปได้ยี่ห้อนึงแล้ว

3.หลังจากปลดระวาง อัลติสไปต่อได้ แต่คันอื่นๆ ขายเป็นเศษเหล็กกันเลยทีเดียว

ไล่ๆกันตั้งแต่อดีต ที่ผมจำความได้ ก็มีแดวู, ฮุนได อีแลนตร้า, เชฟ อ๊อพตร้า และครูซ ส่วนนิสสัน ยุคนั้นยังมีซันนี่ที่พอถูไถๆไปกับแลนเซอร์

แต่เจ้าแลนเซอร์ตอนปลดระวางคือ ตัวถังเยินมากๆ ไม่รู้เอาเหล็กเกรดไหนมาทำ แต่เครื่องยังดีอยู่เลย

ปัจจุบัน ทนๆถึกๆ แทบไม่มีใครทำเลย อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่โตต้ายังครองใจรถสาธารณะ...

อย่าว่าแต่รถเล็กเลย ขนาด h1 พยายามแข่งด้วย ตัวถูกสุด ซึ่งถูกกว่า คอมมิวเตอร์ ยังไม่รอดเลยครับ
ขนาดรถโรงเรียนของลูกชายผม เมื่อต้องเอา h1 มาใช้วิ่งเยอะหน่อย ยังยอมแพ้เลย จากเดิมที่คันนี้เป็นรถของเจ้าของโรงเรียน พอเอามาวิ่งเป็นรถรับส่ง สู้ค่า m/a ไม่ไหวเลย สุดท้ายไปออก คอมมิวเตอร์ส่งเด็กแทน

ผมถามจขกท.กลับดีกว่า ถ้าวันนี้ให้เลือกซิลฟี่ กับ อัลติส ทำแท๊กซี่ให้เช่าซัก 20 คัน คุณจะเลือกอะไร

ผมถึงบอกไงครับว่าไม่อยากให้ล็อคสเป็ค Taxi ไว้ที่ c segment เพราะมันมีตัวเลือกเดียว คันอื่นมันทนสู้ Altis ไม่ได้

แต่ถ้ากลับกัน ปลดล็อคตามที่ผมบอกได้ ผมเลือก Ciaz ครับ เพราะราคาถูกกว่าครึ่งๆ ยิ่งรุ่นเกียร์ธรรมดายิ่งถูก

ตีง่ายๆ Altis 20 คัน ผมซื้อ Ciaz เกียร์ธรรมดาได้ 40 คัน ถ้าตั้งราคาเท่าเดิม กำไรจ่อวันผมก็จะเพิ่มขึ้น 2 เท่า

แต่ไหนๆ ซื้อรถมาถูกแล้ว ผมจะตั้งราคาค่าเช่าถูกกว่าเจ้าอื่น 30% ตัดราคากันหน้าด้านๆ เลย เพราะผมเชื่อว่า แท็กซี่หาเช้ากินค่ำ เขาคงไม่เน้นแรงครับ

แล้วผ่านไป 5 ปี ดูว่าถ้าคนมีตัวเลือกที่ถูกกว่ากันครึ่งนึง จะยังเลือก Altis มั่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2019, 20:03:05 โดย ซิ่งเข้าส้วม »

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 20:07:21 »
ภาครัฐ เค้าจะตั้งกฎ .. เค้าก็แค่ออกกฎให้มันเหมาะสมจริงๆ

รถเครื่องแค่ 1,200 cc แบบ ECOCAR มันไม่เหมาะที่จะเอามาใช้งานหนักแบบรถ Taxi ครับ

แล้ว.. เค้าก็แค่ออกกฎว่า ต้องเป็นรถเครื่อง 1,500 cc ขึ้นไป
ในอดีต เราก็เคยเห็น Mitsu ไปเอารุ่น Champ มาขยายเพิ่มความจุเครื่องเป็น 1,508 cc มาออกเป็น Taxi กันพักนึงมาแล้ว

แต่ที่ปัจจุบัน มีแต่ Taxi เป็น Toyota Altis เป็นส่วนใหญ่ .. เพราะ ... กลไกตลาด มันพิสูจน์ด้วยตัวมันเองมาหมดแล้วครับ

1. เครื่อง Toyota ทนกว่า เครื่องยนต์ยี่ห้ออื่นๆ จริงๆ  ผมพูดโดยรวม .. รวมไปถึงชิ้นส่วนระบบอื่นๆ ในห้องเครื่อง ที่เกี่ยวข้องด้วยนะ
2. นอกจากทนกว่าแล้ว ยังหาอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ ได้ง่าย และราคาไม่แพง อีกด้วย ไม่ว่าจะอะไหล่ใหม่ อะไหล่เก่าเซียงกง ฯลฯ

ความเห็นส่วนตัวผม .. ผมอยากจะให้ Taxi มันมีแต่รถระดับ Camry 2.0 ขึ้นไปด้วยซ้ำครับ

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 20:16:35 »
กฏหมายไม่ได้เอื้อให้ ALTIS หรอก

ที่เชียงใหม่มี TAXI เกือบทุกยี่ห้อครับ ที่ FORTUNER MU7 MUX SYLPHY TIDA SUZUKI APV
TAXIสนามบินบางคันเป็นCAMRY HIBRID

เคยเห็นข่าวที่ตรัง มี TAXI เป็น NISSAN JUKE ด้วยครับ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 20:34:55 »
มันก็ไม่ได้เอื้อให้ altis อย่างเดียวนี่ครับ รถ C segment เจ้าอื่นก็เอามาทำแท็กซี่ได้

แต่ค่ายอื่นมันทน ถึก ซ่อมง่าย อะไหล่เพียบเท่า altis ไหมละ


ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 20:43:18 »
งั้น รถมอไซค์วินรับจ้าง เอื้อให้ Honda Wave มั้งปล่าว ???? ชักสงสัย...... ไม่เห็นพี่วินซื้อ Yamaha Spark/Finn หรือ Susuki Smash มาขี่วินมั้งวะ ไปวินไหนๆ มีแต่ Wave

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 21:02:05 »
งั้น รถมอไซค์วินรับจ้าง เอื้อให้ Honda Wave มั้งปล่าว ???? ชักสงสัย...... ไม่เห็นพี่วินซื้อ Yamaha Spark/Finn หรือ Susuki Smash มาขี่วินมั้งวะ ไปวินไหนๆ มีแต่ Wave

แก้ไขเนื้อหาแล้วครับ จะได้เข้าใจตรงกัน

ผมไม่ได้บอกว่า Altis ไม่ดี แต่กฏหมายมันไม่ยอมให้รถเล็กวิ่ง นั่นคือประเด็นหลักครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 21:12:35 »
ผมเชื่อว่าถึงต้นทุน taxi ลดลงมา นิสัย ของคนขับก็ไม่เปลี่ยนหรอกครับ  โกงยังไงก็โกงยังงั้น

ที่คนนิยมแกร๊บ เพราะระบบ รีพอท ให้ดาวทันที มี gps บอกเส้นทางไม่โดนโกง ไม่พาอ้อม ซึ่งระบบของ แท๊กซี่ปกติ ทำได้แย่.

ส่วนเรื่องเอื้อ altis นั่น ผมว่า โตต้า พิสูจน์ตัวเองมานานครับ ทั้งคุณภาพและนโยบายอะไหล่

Cias ที่คุณเชียร์ ผมไม่รู้ว่าวิ่งปีละแสนกว่าโล มันจะรอดไปได้นานเท่าไหร่ จะพังรัวๆ จอดตายคาอู่ รออะไหล่รึเปล่า สุดท้ายคนทำแท๊ก คงย้ายไปใช้ yaris แบบ คห. ข้างบนบอกแหละครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 21:17:42 »
ผมเชื่อว่าถึงต้นทุน taxi ลดลงมา นิสัย ของคนขับก็ไม่เปลี่ยนหรอกครับ  โกงยังไงก็โกงยังงั้น

ที่คนนิยมแกร๊บ เพราะระบบ รีพอท ให้ดาวทันที มี gps บอกเส้นทางไม่โดนโกง ไม่พาอ้อม ซึ่งระบบของ แท๊กซี่ปกติ ทำได้แย่.

ส่วนเรื่องเอื้อ altis นั่น ผมว่า โตต้า พิสูจน์ตัวเองมานานครับ ทั้งคุณภาพและนโยบายอะไหล่

Cias ที่คุณเชียร์ ผมไม่รู้ว่าวิ่งปีละแสนกว่าโล มันจะรอดไปได้นานเท่าไหร่ จะพังรัวๆ จอดตายคาอู่ รออะไหล่รึเปล่า สุดท้ายคนทำแท๊ก คงย้ายไปใช้ yaris แบบ คห. ข้างบนบอกแหละครับ

Yaris ก็ดีนะครับ จริงๆ ผมอยากยกตัวอย่างเป็น Yaris แต่มันนั่งไม่สบายจริงๆ คิดว่าทำแท็กซี่ได้ยากครับ

จริงๆ ผมไม่ได้เขียร์ค่ายไหนเป็นพิเศษครับ ถ้าโตโยต้าจะทำ Eco Taxi ผมก็เชียร์ครับ ผมแค่ไม่อยากให้มันต้องใช้แต่ Altis แบบทุกวันนี้

ประเด็นหลักคือ
1. ถูก แท็กซี่อยู่ได่
2. ปล่อยมลพิษน้อย
3. ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร

ได้ 3 ข้อนี้อะไรก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2019, 21:23:57 โดย ซิ่งเข้าส้วม »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 21:38:44 »
กฏหมายมีมานานแล้ว
แต่รายอื่นถอดใจกันไปหมดแล้ว
มันก็ว่าโตไม่ได้เต็มที่

ถ้าจะลด cc  toyota ก็พร้อมหมดหละครับ
แต่ผู้โดยสารหละ จะอยากนั่งรถเล็กลง วัสดุบางลงรึเปล่า

แต่ผมอยากให้ดันเป็น d segment ไปเลยก็ดีนะ
เวลานั่งจะได้ฟินหน่อย และจะได้ลดประชากร taxi ไปในตัว

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
Re: คิดว่ากฏหมายรถแท็กซี่ เอื้อโตโยต้ามั้ยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2019, 21:43:20 »
ต่อให้กฎหมายไม่คุมเลยก็เชื่อว่าอัลติสก็ผูกขาดต่อไปยาวๆๆ

เคยคุยกับtaxi เขาบอกยี่ห้ออื่นไม่กล้าใช้สมมุติรถชนประตู เขาวิ่งไปเปลื่ยนบานประตูใหม่มาวิ่งทำมากินต่อได้ในวันเดียว 8)